Môn Mỹ thuật là một trong những môn học yêu thích của các em học sinh, giúp các em thể hiện sự sáng tạo và tài năng nghệ thuật của mình. Dưới đây là bài viết về: Đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 4 có đáp án mới nhất 2024.
Mục lục bài viết
1. Đề cương ôn thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 4 mới nhất 2024:
Đề cương ôn thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 4 có thể bao gồm các nội dung sau:
I. Vẽ:
– Kỹ thuật vẽ: nét vẽ, cách tạo bóng, đánh bóng, tạo sáng.
– Vẽ theo mẫu hoặc vẽ tự do một số chủ đề như: phong cảnh, con vật, cây cối, hoa lá, nhân vật, …
– Sử dụng màu sắc để tô màu các bức vẽ.
II. Trang trí:
– Hiểu và thực hiện được các kỹ thuật trang trí như: cắt dán, xé dán, gấp giấy, quấn giấy, tạo hình từ giấy.
– Trang trí các sản phẩm từ giấy như: hoa, bướm, quà tặng, hộp quà, …
III. Điêu khắc:
– Hiểu và thực hiện được các kỹ thuật điêu khắc đơn giản như: tạo hình từ đất sét, tạo hình từ một số loại chất liệu khác nhau.
– Tự tạo ra một số sản phẩm điêu khắc đơn giản như: tượng con vật, hoa lá, bình hoa,…
IV. Đồ họa:
– Hiểu và thực hiện được một số kỹ thuật đồ họa đơn giản như: tạo banner, thiết kế thiệp, thiết kế hộp đựng quà.
– Tự thiết kế một số sản phẩm đồ họa đơn giản như: logo, thiệp chúc mừng, banner,…
V. Kiến thức tổng quát:
– Hiểu biết về một số nghệ sĩ, tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới.
– Hiểu biết về các bộ môn nghệ thuật khác nhau như: văn học, điện ảnh, âm nhạc,…
2. Đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 4 mới nhất 2024:
2.1 Đề thi thứ nhất:
Câu 1: Kể tên những đề tài sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày:
Các em có thể vẽ tranh với các đề tài sau đây liên quan đến sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày:
– Đề tài gia đình: Vẽ tranh một gia đình trong một buổi tối, bên bàn ăn, cùng nhau trò chuyện và thưởng thức bữa tối. Có thể thể hiện cảnh gia đình tắm rửa, chơi đùa, hay chia sẻ một hoạt động yêu thích khác.
– Đề tài nghề nghiệp: Vẽ tranh về một người làm việc tại văn phòng, trên đường phố, hoặc trên công trường. Có thể thể hiện người ta làm việc với đầy đủ trang thiết bị và công cụ, hoặc vẽ đơn giản hơn với các nét vẽ ngắn gọn, nhưng vẫn thể hiện được tính chuyên nghiệp của nghề nghiệp.
– Đề tài sinh hoạt trong khu đô thị: Vẽ tranh về những người sống và sinh hoạt trong một khu đô thị, với các hoạt động như đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục, hay thưởng thức cà phê và đọc sách tại các quán cafe.
– Đề tài thể thao: Vẽ tranh về một người chơi thể thao đang tập luyện hoặc thi đấu. Có thể vẽ người chơi đang chạy, nhảy, đá bóng, hay chơi các môn thể thao khác.
– Đề tài thiên nhiên: Vẽ tranh về một người đang đi bộ trên đường mòn trong rừng, đang ngắm hoa trên đồng cỏ, hoặc đang câu cá tại con suối. Tranh cũng có thể thể hiện một người đang nghỉ ngơi hoặc tập yoga tại một vùng đất hoang sơ.
Hy vọng những đề tài này sẽ giúp bạn tìm ra một ý tưởng để vẽ tranh sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày.
Câu 2:
Phong cảnh quê hương là một chủ đề thường được miêu tả trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, từ tranh vẽ đến văn chương và âm nhạc. Quê hương là nơi mà con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Nó là nơi gắn bó với tuổi thơ, ký ức và những giá trị văn hoá truyền thống. Phong cảnh quê hương có thể khác nhau tùy theo vị trí địa lý, văn hoá và khí hậu của mỗi vùng miền.
Phong cảnh quê hương thường được miêu tả là những vùng đồng bằng, đồi núi hoặc vùng đất trồng trọt, nuôi trồng. Những cây trồng, cỏ, hoa, thảm thực vật và thác nước xanh trong lành, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp của quê hương. Với màu sắc của cây trồng và cỏ, quê hương có thể có những gam màu rực rỡ hoặc những sắc thái màu tươi sáng, tùy thuộc vào mùa vụ và thời tiết.
Ngoài ra, phong cảnh quê hương còn có những yếu tố kiến trúc đặc trưng như những ngôi nhà tranh trấn, những con đường đất đỏ hay các dòng sông nhỏ. Điều này cũng tạo ra một không gian mở rộng, thoải mái cho người sống ở đây. Những ngôi nhà tranh trấn được xây dựng bằng gỗ, tạo nên một không gian ấm cúng và giản dị, đồng thời cũng bảo vệ người dân khỏi những cơn gió bão hay trận mưa lớn.
Bạn có thể vẽ một bức tranh với những đồng ruộng bao la, nắng vàng lấp lánh, những ngôi nhà gỗ nằm giữa cánh đồng, các chiếc lá cây xanh mướt, những con sông nhỏ chảy róc rách giữa thung lũng xanh tươi. Bức tranh cũng có thể thể hiện những con người đang làm việc trên đồng ruộng, những người nông dân đang chăm sóc, trồng trọt hoặc thu hoạch, hoặc các em nhỏ đang vui đùa trong vườn hoa.
2.2 Đề thi thứ hai:
– Màu da cam: có thể sử dụng màu đỏ và màu vàng để pha. Nếu bạn muốn màu da cam nhạt hơn, bạn có thể thêm một chút màu trắng. Để pha màu da cam, bạn có thể sử dụng một số loại màu khác như đỏ cadmium và màu vàng ocre để tạo ra màu cam nóng bỏng. Bạn cũng có thể thêm một chút màu nâu và màu đen để tăng độ sâu và đậm của màu da cam.
– Màu xanh lục: Để pha màu xanh lục, bạn có thể sử dụng màu xanh lá cây và một chút màu xanh da trời để tạo ra màu xanh lục tự nhiên. Bạn cũng có thể thêm một chút màu vàng để tạo ra màu xanh lục ấm áp hơn hoặc thêm một chút màu xanh lam để tạo ra màu xanh lục mát mẻ hơn.
– Màu tím: Để pha màu tím, bạn có thể sử dụng màu đỏ cadmium và màu xanh dương để tạo ra màu tím. Bạn cũng có thể thêm một chút màu trắng để tạo ra màu tím nhạt hơn hoặc thêm một chút màu đen để tạo ra màu tím đậm. Nếu bạn muốn tạo ra màu tím ấm áp hơn, bạn có thể thêm một chút màu vàng.
Khi pha màu, bạn nên pha từng giọt một và trộn đều cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn. Nên thử trên một tấm giấy nhỏ trước khi sử dụng để kiểm tra màu sắc và độ tương phản trước khi áp dụng vào bức tranh chính thức.
Câu 2:
Để đánh giá chất lượng của bức tranh về một con vật yêu thích, ta cần xem xét nhiều tiêu chí khác nhau để đảm bảo tính chất đầy đủ và khách quan của việc đánh giá. Điều này sẽ giúp cho người đánh giá có cái nhìn toàn diện hơn về chất lượng của bức tranh, từ đó đưa ra những nhận xét và đánh giá chính xác.
Một trong những tiêu chí quan trọng nhất là tính chân thực của bức tranh. Bức tranh có phản ánh đúng hình dáng, cấu trúc, bộ lông, màu sắc và đặc điểm khác của con vật thật không? Nếu bức tranh không đảm bảo tính chân thực, nó sẽ mất đi giá trị và cảm hứng cho người xem.
Ngoài ra, kỹ thuật vẽ cũng là một yếu tố quan trọng khác để đánh giá chất lượng của bức tranh. Bức tranh có chất lượng cao, dễ nhìn, tỉ mỉ trong các chi tiết và được vẽ một cách có chuyên môn không? Nếu bức tranh bị lỗi thời, không có kỹ thuật hoặc không được chăm sóc kỹ lưỡng, nó sẽ không được đánh giá cao về mặt nghệ thuật.
Tỉ lệ và cân đối cũng là một tiêu chí đánh giá quan trọng khác. Các chi tiết của con vật được vẽ tỉ lệ và cân đối, không bị méo mó, phù hợp với tỉ lệ cơ thể thật của con vật đó không? Nếu bức tranh không được vẽ tỉ lệ và cân đối, nó sẽ bị xem là không chính xác và không đáng giá.
Sử dụng màu sắc cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá bức tranh. Sử dụng màu sắc hợp lý và phù hợp với con vật, tạo được sự phối hợp màu sắc hài hòa, thu hút mắt người xem. Nếu bức tranh không sử dụng màu sắc một cách hợp lý, nó sẽ không thể tạo được ấn tượng tốt đối với người xem.
Bức tranh có được sự sáng tạo trong cách thể hiện con vật, không bị đơn điệu và giống với những bức tranh khác.
Tính hoàn thành và thẩm mỹ: Bức tranh có được hoàn thành đầy đủ, không bị thiếu sót, bẩn thỉu hay độc quyền? Tổng thể của bức tranh có hài hòa, thu hút người xem không? Những tiêu chí trên sẽ giúp đánh giá được chất lượng của bức tranh một con vật yêu thích một cách khách quan và chính xác.
3. Ma trận đề thi học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 4 có đáp án mới nhất 2024:
Ma trận vẽ mĩ thuật lớp 4 dựa vào các chủ đề trong học kì 2 như sau:
Chủ đề | Bài học | Mục tiêu |
---|---|---|
Thường thức mĩ thuật | Bài 26: Xem tranh của thiếu nhi | Học sinh biết nhận biết và đánh giá các tác phẩm nghệ thuật của thiếu nhi |
Vẽ theo mẫu | Bài 27: Về cây | Học sinh biết vẽ theo mẫu và trang trí cho cây đẹp mắt |
Vẽ trang trí | Bài 28: Trang trí lọ hoa | Học sinh biết vẽ và trang trí cho lọ hoa tươi mới và sinh động |
Vẽ tranh | Bài 29: Để tài An toàn giao thông | Học sinh biết vẽ và thể hiện thông điệp về an toàn giao thông thông qua các hình ảnh |
Tập nặn tạo dáng | Bài 30: Đề tài tự chọn | Học sinh tự do sáng tạo và thể hiện ý tưởng của mình thông qua việc tập nặn tạo dáng |
Vẽ theo mẫu | Bài 31: Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu | Học sinh biết vẽ theo mẫu các hình dạng hình trụ và hình cầu |
Vẽ trang trí | Bài 32: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh | Học sinh biết tạo dáng và trang trí cho chậu cảnh đẹp mắt |
Vẽ tranh | Bài 33: Để tài Vui chơi trong mùa hè | Học sinh biết vẽ và thể hiện thông điệp về vui chơi trong mùa hè thông qua các hình ảnh |
Vẽ tranh | Bài 34: Để tài tự do | Học sinh biết vẽ và thể hiện thông điệp về tự do thông qua các hình ảnh |
Trưng bày kết quả học tập | Bài 35: Trưng bày kết quả học tập | Học sinh biết trưng bày kết quả học tập của mình một cách đẹp mắt và sáng tạo |
Chú ý: Trong mỗi bài học có thể có nhiều kỹ thuật và kỹ năng khác nhau, tuy nhiên, ma trận trên chỉ tập trung vào những mục tiêu chính của từng bài học để giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về chương trình mĩ thuật lớp 4.