Bài kiểm tra học kì 1 môn Tự nhiên xã hội lớp 3 năm học 2024 - 2025 đã được ra và có sẵn đáp án để học sinh có thể tự kiểm tra và đánh giá hiệu quả học tập của mình. Bài kiểm tra này cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc và tỉ mỉ để đảm bảo kết quả chính xác. Hãy sử dụng đáp án này như một công cụ hữu ích để cải thiện kiến thức và trình độ học tập của bạn.
Mục lục bài viết
1. Cách ôn thi hiệu quả môn tự nhiên xã hội cho học sinh tiểu học:
Để ôn thi hiệu quả môn tự nhiên xã hội cho học sinh tiểu học, có một số lời khuyên sau đây:
– Tìm hiểu chương trình học: Học sinh cần phải biết chính xác những kỹ năng và kiến thức được đề cập trong chương trình học. Điều này sẽ giúp các em tập trung học tập vào những điều cần thiết và không bị lạc đề.
– Lên lịch học tập: Học sinh cần phải có một lịch học tập để có thể sắp xếp thời gian và tập trung học tập. Chọn thời gian học tập phù hợp để tránh gây stress cho bản thân.
– Sử dụng tài liệu tham khảo: Học sinh nên sử dụng các tài liệu tham khảo, như sách giáo khoa, sách bài tập, tài liệu trực tuyến, để hiểu rõ hơn những kiến thức cần thiết.
– Học theo nhóm: Học sinh có thể học theo nhóm để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm học tập với nhau. Điều này có thể giúp các em học tập hiệu quả hơn.
– Làm các bài tập mẫu: Học sinh cần phải làm các bài tập mẫu để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. Điều này cũng giúp các em làm quen với cấu trúc và cách thức đề thi.
– Tham gia các lớp học bổ túc: Học sinh có thể tham gia các lớp học bổ túc để được hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc trong quá trình học tập.
– Nghỉ ngơi đầy đủ: Học sinh cần phải có đủ giấc ngủ và nghỉ ngơi để giảm stress và tăng năng suất học tập.
Tóm lại, ôn thi hiệu quả môn tự nhiên xã hội cho học sinh tiểu học cần phải có sự tập trung, lên lịch học tập phù hợp, sử dụng tài liệu tham khảo, học theo nhóm, làm các bài tập mẫu, tham gia các lớp học bổ túc và nghỉ ngơi đầy đủ.
2. Đề thi học kì 1 Tự nhiên xã hội 3 2024 – 2025 có đáp án:
2.1. Câu hỏi:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM.
Câu 1: Em hãy khoanh vào câu trả lời đúng. Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật khác nhau nhưng cơ thể của chúng đều có:
a) Đầu, mình và cơ quan di chuyển
b) Đầu và cơ quan di chuyển.
c) Đầu và mình
Câu 2: Tập thở buổi sáng có lợi gì?
a) Buổi sáng sớm không khí thường trong lành, chứa nhiều khí ô xi, ít khói bụi.
b) Thở sâu vào buổi sáng sớm sẽ hít thở được không khí sạch, hấp thụ được nhiều khí ôxi vào máu, thải được nhiều khí cac bon nic ra ngoài qua phổi.
c) Cả 2 ý trên.
Câu 3: Hàng ngày em làm gì để giữ sạch mũi, họng?
a) Cần lau sạch mũi.
b) Súc miệng bằng nước muối loãng hoặc các loại thuốc sát trùng khác.
c) Cả 2 ý trên.
Câu 4. Nguyên nhân nào dưới đây dẫn đến bệnh lao phổi?
a) Do bị nhiễm lạnh
b) Do một loại vi khuẩn gây ra
c) Do biến chứng của một số bệnh truyền nhiễm (cúm, sởi…)
d) Do nhiễm trùng đường hô hấp
Câu 5. Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp?
a) Giữ ấm cơ thể. Giữ vệ sinh mũi họng.
b) Ăn uống đủ chất. Tập thể dục thường xuyên.
c) Giữ nơi ở đủ ấm, thoáng khí tránh gió lùa.
d) Thực hiện tất cả ý trên.
Câu 6. Cơ quan thần kinh gồm:
a) Não, tuỷ sống và các dây thần kinh.
b) Não, các dây thần kinh.
c) Não, hộp sọ, và các dây thần kinh.
II. PHẦN TỰ LUẬN.
Câu 1: Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp
a) Phần lục địa được chia thành 6 châu đó là:……
b) Có 4 đại dương lớn đó là……
Câu 2: Chọn các từ trong khung để điền vào chỗ trống cho phù hợp:
(Chất thải, ô nhiễm, mầm bệnh)
a) Phân và nước tiểu là………… của quá trình tiêu hóa và bài tiết.
b) Phân và nước tiểu có mùi hôi thối, chứa nhiều…………..và gây…………. môi trường xung quanh.
Câu 3: Điền vào chỗ trống cho phù hợp:
a) Một ngày, Trái Đất có….. giờ. Trái Đất vừa……. quanh mình nó, vừa…… quanh Mặt Trời.
b) Chỉ có Trái Đất mới tồn tại…
2.2. Đáp án:
Câu 1: Đáp án đúng là ý A. (1 điểm)
Câu 2: Tập thở buổi sáng có lợi gì? C (1 điểm)
Câu 3: Hàng ngày em làm gì để giữ sạch mũi, họng? C (1 điểm)
Câu 4. Nguyên nhân nào dưới đây dẫn đến bệnh lao phổi? B (1 điểm)
Câu 5. Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp? D (1 điểm)
Câu 6. Cơ quan thần kinh gồm: A (1 điểm)
II. PHẦN TỰ LUẬN.
Câu 1: a) Những khối đất liền lớn được gọi là lục địa (1 điểm)
a) Phần lục địa được chia thành 6 châu lục đó là châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ, châu Đại Dương, châu Nam Cực
b) Có 4 đại dương lớn đó là: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương.
Câu 2: a) chất thải (1 điểm)
b) mầm bệnh, ô nhiễm
Câu 3: Điền thêm thông tin vào chỗ trống cho phù hợp: (1 điểm) mỗi câu đúng 0.25
a) Một ngày, Trái Đất có..24…giờ. Trái Đất vừa.. quay.. quanh mình nó, vừa..quay quanh Mặt Trời.
b) Chỉ có Trái Đất mới tồn tại…sự sống…
3. Câu hỏi ôn tập học kì 1 tự nhiên xã hội 3:
Cùng tham gia trưng bày tranh, ảnh về chủ đề trường học:
Trả lời:
Học sinh và giáo viên cùng tham gia trưng bày các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề trường học như tranh vẽ, ảnh chụp và tác phẩm điêu khắc. Trưng bày này được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hoá, nghệ thuật của trường học cũng như tạo ra một sân chơi vui tươi, sáng tạo cho các em học sinh.
Giới thiệu nội dung các tranh, ảnh nhóm em lựa chọn và nói ý nghĩa của những hoạt động đó:
Trả lời:
Học sinh giới thiệu nội dung các tranh, ảnh nhóm em lựa chọn và nói ý nghĩa của những hoạt động đó.
Ví dụ:
Hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai bão lũ.
Ý nghĩa của việc giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn không chỉ là sự chia sẻ khó khăn, mà còn là thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương và đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau của con người Việt Nam. Những hành động giúp đỡ như cung cấp thực phẩm, nước uống, quần áo, đồ dùng sinh hoạt cần thiết đều góp phần giúp đỡ đồng bào vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc góp sức xây dựng nhà cửa, cầu đường, trường học, bệnh viện… cũng là một cách giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương đó. Tất nhiên, qua việc giúp đỡ này, chúng ta cũng học hỏi được tinh thần đoàn kết, yêu thương và sự đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau của con người Việt Nam, và từ đó cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, đầy tình thân thiết và tương trợ.
Em ứng xử như thế nào trong những tình huống ở các hình dưới đây? Vì sao?
Trả lời:
Tình huống 1: Em đề xuất rằng bạn nên chủ động nhận lỗi và xin lỗi giáo viên, nhắc nhở các bạn khác trong lớp không nên chơi bóng ở hành lang trong tương lai, vì đó là hành động rất nguy hiểm và có thể gây thiệt hại đến tài sản của trường, ví dụ như gây vỡ cửa kính lớp học. Ngoài ra, hành động đó còn có thể làm bị thương những bạn xung quanh, do đó cần phải hết sức cẩn trọng trong việc chơi bóng.
Tình huống 2: Em đề xuất rằng bạn nên nhắc nhở các bạn khác trong lớp không nên vứt rác bừa bãi và xả nước ở hành lang, mà nên giữ vệ sinh và dọn dẹp khu vực đó sau khi sử dụng. Hành động vứt rác bừa bãi và xả nước ngoài đường hành lang không chỉ làm mất mĩ quan của trường mà còn làm mất vệ sinh chung của môi trường học tập. Chúng ta cần phải có trách nhiệm với việc giữ gìn vệ sinh và đảm bảo môi trường học tập được sạch sẽ và an toàn cho tất cả mọi người.
Viết một đoạn văn ngắn, giới thiệu truyền thống trường em theo gợi ý:
Trường tiểu học Dịch Vọng A được thành lập từ năm 1974 và nằm tại phường Dịch Vọng Hậu. Trường đã đạt được nhiều danh hiệu, bao gồm: liên tục được công nhận là Trường tiên tiến xuất sắc cấp TP, 3 lần được nhận cờ Luân lưu “Lá cờ đầu ngành giáo dục Thủ đô”, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhận Bằng khen của Bộ trưởng bộ Giáo dục- Đào tạo và được Liên đoàn lao động Thành phố tặng cờ thi đua “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”. Ngoài ra, trường còn đạt nhiều danh hiệu khác, bao gồm: Tiên tiến xuất sắc về thể dục thể thao, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Nhì, vv. Trường còn có các truyền thống: hiếu học, tôn sư trọng đạo, văn hóa văn nghệ. Em rất yêu trường em và sẽ cố gắng giữ gìn và phát huy những truyền thống của trường.
Cùng hoàn thành sơ đồ theo gợi ý sau:
Thành viên gia đình:
Họ nội: ông Pháp, bà Hiền, bác ba, bác Tình, chú Minh, em Thông.
Họ ngoại: Ông Nam, bà Ngọc, dì Thanh, Cậu Hai, anh Huy.
Ngày kỉ niệm và sự kiện:
Năm 2011: Em được sinh ra.
Năm 2015: Lần đầu tiên cả gia đình đi chơi xa.
Năm 2017: Em học lớp 1.
Phòng tránh hỏa hoạn:
Đừng đặt những thứ dễ cháy gần bếp.
Tắt bếp khi nấu xong.
Ngắt nguồn điện khi không sử dụng.
Vệ sinh nhà cửa:
Quét sân.
Cắt tỉa cây xanh.
Vệ sinh chuồng gia súc.
Lau chùi nhà cửa.
Dọn dẹp sân vườn.
Sắp xếp đồ đạc gọn gàng.
Nếu gặp tình huống sau, em ứng xử như thế nào? Vì sao?
Trả lời:
Tình huống 1: Em sẽ không nghịch lửa và sẽ không cho em gái nghịch lửa vì như thế rất nguy hiểm. Nếu không chú ý, có thể gây cháy nổ và gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Tuy nhiên, nếu em muốn tìm hiểu về lửa và an toàn khi sử dụng nó, em có thể học cách sử dụng lửa một cách an toàn và có trách nhiệm.
Tình huống 2: Em sẽ đi cùng mẹ thăm dì bởi vì dì là người thân của em và em muốn bày tỏ tình cảm yêu thương và sự quan tâm đặc biệt đến dì khi dì đang bị ốm đau. Em có thể chuẩn bị một số quà tặng nhỏ để tặng cho dì như một sự chăm sóc và động viên. Ngoài ra, trên đường đi, em có thể hỏi mẹ về chuyện cuộc sống của dì để hiểu thêm về người thân trong gia đình em.
Chọn và giới thiệu một số hình ảnh của gia đình em qua các mốc thời gian khác nhau.
Trả lời:
Học sinh chọn ảnh gia đình và giới thiệu.
Chia sẻ với bạn về những việc em làm hằng ngày để phòng tránh hoả hoạn và giữ vệ sinh xung quanh nhà theo gợi ý sau:
Trả lời:
Phòng tránh hỏa hoạn | Giữ vệ sinh xung quanh nhà |
Tắt bếp sau khi sử dụng | Quét sân |
Không đặt sách vở, giấy gần bếp lửa | Cắt tỉa cây xanh |
Không nghịch lửa | Vệ sinh chuồng gia súc |
Không đặt các vật, chất dễ bắt lửa gần nhau | Lau chùi nhà cửa |
Tắt các thiết bị điện sau khi sử dụng | Dọn dẹp sân vườn |
Rút nguồn điện sau khi sử dụng | Sắp xếp đồ đạc gọn gàng |
….. |
|
Tình huống 1: Em sẽ không nghịch lửa và sẽ không cho em gái nghịch lửa vì như thế rất nguy hiểm. Nếu không chú ý, có thể gây cháy nổ và gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Tuy nhiên, nếu em muốn tìm hiểu về lửa và an toàn khi sử dụng nó, em có thể học cách sử dụng lửa một cách an toàn và có trách nhiệm.
Tình huống 2: Em sẽ đi cùng mẹ thăm dì bởi vì dì là người thân của em và em muốn bày tỏ tình cảm yêu thương và sự quan tâm đặc biệt đến dì khi dì đang bị ốm đau. Em có thể chuẩn bị một số quà tặng nhỏ để tặng cho dì như một sự chăm sóc và động viên. Ngoài ra, trên đường đi, em có thể hỏi mẹ về chuyện cuộc sống của dì để hiểu thêm về người thân trong gia đình em.