Với 2 đề thi học kì 1 môn Mĩ thuật 4, còn giúp các em nắm được cấu trúc, biết cách phân bổ thời gian làm bài cho hợp lý để đạt kết quả cao trong kỳ thi học kì 1 năm 2024 - 2025 sắp tới. Cùng chúng tôi tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Ma trận đề thi môn Mĩ thuật 4:
Cấp độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng ở mức độ thấp | Vận dụng ở mức độ cao | Tổng |
Nội dung
Tỷ lệ | Tìm được nội dung phù hợp với đề tài bộ đội 5% | Nội dung mang tính GD, phản ánh thực tế cuộc sống 5% | Nội dung mang tính GD cao, phản ánh thực tế cuộc sống có chọn lọc 10% |
20% | |
Hình ảnh
Tỷ lệ | Hình ảnh phù hợp với nội dung bộ đội 5% |
| Hình ảnh phù hợp, sinh động
5% | Hình ảnh đẹp, phong phú, gần gũi với cuộc sống 10% |
20% |
Bố cục
Tỷ lệ |
| Bài vẽ có bố cục đơn giản 0.5đ5% | Bài vẽ rõ mảng chính, phụ; chặt chẽ 5% | Bố cục đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, rõ trọng tâm 10% |
20% |
Đường nét
Tỷ lệ |
| Nét vẽ tự nhiên 5% | Nét vẽ linh hoạt đúng hình 5% | Nét vẽ gây cảm xúc, tạo phong cách riêng 10% |
20% |
Màu sắc
Tỷ lệ | Gam màu theo ý thích 5% | Màu sắc có trọng tâm, có đậm có nhạt 5% | Màu sắc có cảm xúc, rõ trọng tâm, hợp nội dung 10% |
20% | |
Tổng Tỷ lệ | 10% | 15% | 25% | 50% |
100% |
2. Bộ đề thi Mĩ thuật 4 kì 1:
2.1. Bộ đề số 1:
Câu 1: Em hãy vẽ một bức tranh về 1 hoạt động trong trường học mà em thích.
Câu 2: Viết một số thông tin giới thiệu về bức tranh (Đặt tên tranh, chất liệu, ý tưởng vẽ tranh…).
Yêu cầu:
- Hình thức tạo hình: 2D (có thể kết hợp vẽ với in hoặc xé dán)
- Chất liệu/vật liệu: Tự chọn (họa phẩm, giấy…).
- Kích thước: Khổ giấy A4
Hướng dẫn đánh giá nội dung kiểm tra và xếp loại
Phiếu ĐG nội dung KT và hướng dẫn xếp loại theo mức độ ĐG |
1. Xác định được nội dung chủ đề hoạt động trong trường học 2. Biết cách sử dụng một số chất liệu trong thực hành, sáng tạo sản phẩm 2D về hoạt động trong trường học. 3. Vận dụng được nguyên lí cân bằng, tương phản và một số yếu tố tạo hình vào thực hành sáng tạo sản phẩm hoạt động trong trường học. 4. Hiểu được mối liên hệ giữa mĩ thuật với một số môn học, hoạt động giáo dục khác thông qua sản phẩm hoạt động trong trường học. 5. Biết ứng dụng sản phẩm vào thực tế cuộc sống. |
Xếp loại: – Chưa đạt: HS chỉ đạt được tiêu chí 1, tiêu chí 2 hoặc cả 2 tiêu chí 1 và 2 trong 5 tiêu chí. – Đạt: HS đạt được ít nhất 3 tiêu chí (1, 2, 3) 4 tiêu chí (1, 2, 3, 4) hoặc cả 5 tiêu chí. |
2.2. Bộ đề 2:
Nội dung: Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài Bộ đội
Yêu cầu: Kích thước: 18 x 25 cm Trên giấy A4 Màu: Tuỳ chọn
Đáp án đề thi học kì 1 môn Mĩ thuật 6
Yêu cầu cần đạt | Đánh giá | Xếp loại |
– Nội dung: Phù hợp với đề tài bộ đội. – Bố cục: Chặt chẽ, có tính sáng tạo. – Hình ảnh: Phù hợp với nội dung. – Màu sắc: Hài hòa, hợp gam, hợp nội dung. | Đạt loại giỏi |
Đạt ( Đ) |
– Nội dung: phù hợp với đề tài bộ đội. – Bố cục: có chính, có phụ. – Hình ảnh: phù hợp với nội dung. – Màu sắc: biết phối màu nhưng chưa rõ trọng tâm. | Đạt loại khá | |
– Nội dung: đạt yêu cầu. – Bố cục: chưa hợp lý, còn rời rạc. – Hình ảnh: chưa cô đọng, chưa có sự chọn lọc. – Màu sắc: chưa hài hòa, còn cẩu thả. | Đạt loại trung bình | |
– Nội dung: đạt yêu cầu. – Bố cục: rời rạc. – Hình ảnh: chưa nói lên được nội dung. – Màu sắc: thiếu đậm, vẽ màu cẩu thả, chưa xong. | Loại dưới trung bình |
Chưa đạt (CĐ) |
3. Bồi dưỡng năng khiếu mĩ thuật:
Mỗi đứa trẻ được sinh ra với một khả năng đặc biệt. Có thể chia các năng lực này thành 8 nhóm trí thông minh: ngôn ngữ, logic-toán học, âm nhạc, hình ảnh-không gian, quan hệ giao tiếp, cảm xúc, vận động, tự nhiên và nội quan. Trong đó, hội họa được xếp vào nhóm trí tuệ thị giác – không gian. Cha mẹ hoàn toàn có thể sớm nhận ra tài năng này của con mình, từ đó định hướng lộ trình và phương pháp giúp con phát triển thành công.
Dấu hiệu cho thấy trẻ có năng khiếu vẽ
Trẻ có năng khiếu về lĩnh vực hình ảnh – không gian thường tư duy, giao tiếp với thế giới bên ngoài thông qua hình ảnh, màu sắc, hình khối; có trí tưởng tượng sáng tạo phong phú; khéo léo, tỉ mỉ và chi tiết trong quan sát và xử lý các tình huống trong cuộc sống. Những nét vẽ nguệch ngoạc trên giấy, trên sàn nhà, trên tường, trên đồ chơi bằng đất sét không rõ nguồn gốc mà trẻ nặn đều là biểu hiện của một thiên tài nghệ thuật sau này.
Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã chứng minh: chỉ 3-5% trẻ bộc lộ tố chất nghệ thuật khi bước vào tuổi trưởng thành. Vì vậy, để không bỏ lỡ “giai đoạn vàng phát triển” của con, cha mẹ hãy cố gắng quan sát và nhận biết sớm những biểu hiện dưới đây của trẻ:
- Trẻ hứng thú với màu sắc và hình ảnh.
- Bạn có thể vẽ mọi lúc, mọi nơi, từ sàn nhà, bàn ghế, tường…, thường xuyên thử sức với những chất liệu mới.
- Hãy chú ý đến đồ chơi nhiều màu sắc, trò chơi với các khối.
- Trí tưởng tượng phong phú, thường xuyên vẽ và sáng tạo thế giới của riêng mình.
- Những bức tranh đầu tiên có sự hài hòa về bố cục và màu sắc, tuy đường nét còn nguệch ngoạc.
- Thích làm trò chơi với đất sét, cát, nhựa, giấy…
- Thích khám phá những nơi trẻ lần đầu đến, yêu thích các hoạt động ngoài trời, khám phá thiên nhiên…
- Quan sát và bắt chước hành động của người khác một cách nhanh chóng.
- Yêu thích các hoạt động và trò chơi đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay.
- Khả năng ghi nhớ hướng dẫn, đọc bản đồ hoặc sơ đồ.
- Khả năng tổ chức và phân tích những gì đang xảy ra trong từng tình huống
- Cha mẹ cần sớm nhận ra năng khiếu hội họa để định hướng phát triển cho con
- Vai trò của cha mẹ: Định hướng phát triển
- Tiến sĩ Rachael Gardner (Xưởng vẽ tranh ở Baltimore, Maryland) tin rằng vui chơi là điều quan trọng để dạy trẻ em ngay từ đầu. Những đứa trẻ được dạy khám phá các trò chơi ngay từ khi còn nhỏ sẽ có xu hướng phát triển tài năng nghệ thuật vượt trội.
- Cha mẹ có thể áp dụng các phương pháp sau để hướng dẫn và nuôi dưỡng khả năng sáng tạo hội họa của con:
- Xác định năng lực: Hãy đứng bên cạnh quan sát hoặc chơi cùng con để xem con có đam mê vẽ không.
- Khuyến khích con bạn chơi với nhiều môi trường, vật liệu và đồ chơi thủ công khác nhau.
- Tạo nhiều cơ hội để trẻ thể hiện và nuôi dưỡng tài năng hội họa:
- Hãy để con bạn chơi với các mô hình thủ công hoặc vẽ nguệch ngoạc.
- Tạo góc vẽ tranh trong nhà: Để bút, giấy màu, kéo, ruy băng, hạt cườm… để bé thỏa sức sáng tạo.
- Thường xuyên đưa trẻ đi tham quan bảo tàng, triển lãm nghệ thuật, workshop nghệ thuật dành cho cha mẹ và con cái…
- Dạy trẻ cách vẽ và tô màu; Dạy con bạn ghi nhớ bằng hình ảnh và trí tưởng tượng.
- Sẵn sàng khen thưởng để tạo niềm vui, động lực cho trẻ sau mỗi công việc hoàn thành.
Nghệ thuật hội họa có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội. Trong nhà trường, môn Mỹ thuật cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh cùng với các môn học khác. Vì vậy, môn mỹ thuật sẽ dung hòa, kéo giãn những suy nghĩ nặng nề của các em để các em cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn khi tiếp thu tư tưởng của các môn học khác.
Dạy học Mỹ thuật ở trường THCS không nhằm đào tạo học sinh trở thành họa sĩ hay họa sĩ chuyên nghiệp mà là hoạt động nghệ thuật để nâng cao hiểu biết về nhiều mặt như đạo đức, trí tuệ thẩm mỹ. Vì vậy, mục tiêu của môn học Mỹ thuật ở trường THCS là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để hình thành nhân cách con người và hiểu biết về cuộc sống. và luôn biết vươn lên hoàn thiện: Chân-thiện-mỹ. Hãy khuyến khích sự sáng tạo của con bằng những cách sau nhé:
– Đầu tư vào nghệ thuật
Chuẩn bị cho con bạn bút chì, sáp màu, màu nước, đất sét, xốp, giấy, bìa cứng… những thứ này dễ mua hoặc bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà.
Ở độ tuổi này, rất dễ bị choáng ngợp và bối rối nếu có quá nhiều lựa chọn cùng một lúc. Vì vậy, nếu lần này bạn muốn cho con chơi với giấy, keo dán hay bông gòn, hãy để dành sơn cho lần sau.
– Khuyến khích nhưng không áp đặt
Có thể con bạn chỉ thích vẽ và ngay lập tức thờ ơ khi bạn đưa đất sét cho con. Đó chỉ là bình thường. Sự “chung thủy” như vậy là phổ biến ở lứa tuổi này. Cho con bạn tiếp xúc với các hình thức nghệ thuật khác nhau, luân phiên đưa ra hình thức này và hình thức khác để thu hút sự chú ý của trẻ, sau đó để trẻ tự lựa chọn.
– Cho con bạn tự do sáng tạo
Trẻ mẫu giáo thường có những ý tưởng riêng được thể hiện thông qua tác phẩm nghệ thuật của chúng. Trẻ có năng khiếu đặc biệt không thích làm theo chỉ dẫn mà thích làm theo cảm hứng của bản thân. Bạn nên giúp trẻ bày tỏ ý tưởng của mình; ví dụ, nếu con bạn muốn làm mây, hãy đưa cho con một chiếc bàn chải lớn hoặc vài cục bông gòn, nhưng hãy dừng lại ở đó, con bạn sẽ cho bạn biết nếu con cần thêm sự giúp đỡ.