Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 có ma trận đề thi và đáp án. Đây là đề thi nhằm đánh giá chất lượng học tập. sinh ra. Bài kiểm tra chất lượng học tập của học sinh lớp 4, giúp các em rèn luyện và nâng cao kiến thức. Mời các em và thầy cô tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Ma trận đề thi môn tin học lớp 4 kì 2:
Mạch kiến thức, kĩ năng | Số câu và số điểm | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Mức 4 | Tổng điểm và tỷ lệ % | |||||
TN | TL/ TH | TN | TL/ TH | TN | TL/ TH | TN | TL/ TH | Tổng | TL | ||
1. Thiết kế bài trình chiếu | Số câu | 3 | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 5 | 50% |
Số điểm | 1.5 | 0 | 0.5 | 0 | 0 | 0 | 0 | 3 | 5 | 50% | |
2. Thế giới Logo của em | Số câu | 2 | 0 | 1 | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 | 5 | 50% |
Số điểm | 1 | 0 | 0.5 | 0 | 0.5 | 0 | 0 | 3 | 5 | 50% | |
Tổng | Số câu | 5 | 0 | 2 | 0 | 1 | 0 | 0 | 2 | 10 | 100% |
Số điểm | 2.5 | 0 | 1 | 0 | 0.5 | 0 | 0 | 6 | 10 | 100% | |
Tỷ lệ % | 25% | 0% | 10% | 0% | 5% | 0% | 0% | 60% | 100% |
2. Đề cương ôn tập môn tin học lớp 4 kì 2:
Phần 1: Lý thuyết (4 điểm)
+ Hình thức thi: Trắc nghiệm (15 phút)
+ Nội dung ôn tập: kỹ năng thiết kế trình chiếu và các lệnh Logo đã học. Mời các bạn tham khảo Bài tập chương 4, 5 – Sách bài tập Tin học lớp 4.
+ Phần 2: Thực hành (6 điểm)
1. Thực hành thiết kế bài thuyết trình bằng Powerpoint 2007
Nội dung ôn tập: Chương 4 – Thiết kế bài trình chiếu – SGK Tin học lớp 4:
+ Khả năng tạo slide mới, xóa slide.
+ Khả năng soạn thảo văn bản trên slide.
+ Khả năng thay đổi font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề nội dung slide.
+ Khả năng chèn tranh, ảnh vào slide.
+ Khả năng thay đổi nền, chèn ngày tháng, số trang và tên tác giả vào bài trình chiếu.
+ Khả năng tạo hiệu ứng cho chữ trong slide.
+ Khả năng tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong slide.
+ Có khả năng lưu lại file trình diễn sau khi làm bài xong.
+ Học sinh ôn tập các chuyên đề đã trình bày trong SGK và sách thực hành, thực hành Tin học lớp 4.
2. Thực hành Logo
Nội dung ôn tập: Chương 5 – Thế giới Logo – SGK Tin học lớp 4:
+ Sử dụng các lệnh đã học của Logo để vẽ hình theo mẫu, biết thay đổi màu nét, kích thước nét.
+ Biết cách viết chữ và làm phép tính trong Logo.
+ Xem lại các bài thực hành trong SGK và SGK Tin học lớp 4.
+ Ôn tập kiểm tra Tin học lớp 4 học kì 2
+ Biết cách chèn đoạn văn, bảng biểu từ phần mềm Word vào bài thuyết trình
+ Biết cách tạo hiệu ứng cho chữ và hình ảnh trong slide
+ Biết giải thích hành động của rùa theo hiệu lệnh
+ Biết cách đổi màu cọ vẽ, cọ vẽ
+ Biết sử dụng các lệnh của Logo để điều khiển chú rùa vẽ hình, viết chữ và sử dụng các lệnh của Logo để thực hiện các phép tính số học.
+ Biết ý nghĩa của việc sử dụng các câu lệnh lặp và chờ
3. Bộ đề thi môn Tin học lớp 4 kì 2:
3.1. Bộ đề số 1:
A. TRẮC NGHIỆM – Thời gian làm bài: 10 phút
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất: 0,5đ/1 câu đúng
Câu 1: Để khởi động phần mềm Power Point em nháy đúp chuột lên biểu tượng nào?
Câu 2: Trong phần mềm PowerPoint để tạo hiệu ứng cho hình ảnh, em chọn đối tượng hình ảnh cần tạo hiệu ứng, sau đó em chọn?
A. Home/ Add Animation
B. Insert/ Add Animation
C. Animations/Add Animation
D. Design/ Add Animation
Câu 3: Để tạo hiệu ứng chuyển Slide em sử dụng menu nào?
A. Transitions
B. Animations
C. Slide Show
D. Home
Câu 4: Trong phần mềm PowerPoint để thêm một trang trình chiếu mới em nhấn tổ hợp phím nào sau đây?
A. Ctrl+N
B. Ctrl+B
C. Ctrl+M
D. Ctrl+I
Câu 5: Để khởi động phần mềm Logo em nháy đúp chuột lên biểu tượng nào?
Câu 6: Câu lệnh nào dùng để thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần?
A. Home
B. Repeat
C. Label
D. Pendown
Câu 7: Câu lệnh lặp trong Logo có dạng:
A. Repeat n (các lệnh).
B. Repeat n [các lệnh]
C. Repeat n {các lệnh }
D. Repeat n
Câu 8: Lệnh Repeat 6[fd 100 rt 60] dùng để vẽ hình nào dưới đây?
A. PHẦN THỰC HÀNH (6 ĐIỂM) – Thời gian làm bài: 25 phút
Câu 9: Soạn bài trình chiếu theo mẫu sau (3đ):
- Tạo bài trình chiếu theo mẫu có tiêu đề là: “Giới thiệu phần mềm Logo”
- Chèn hình ảnh về phần mềm Logo vào trang trình chiếu
- Tạo hiệu ứng cho đối tượng trong trang trình chiếu
- Phông chữ tự chọn – cỡ chữ tự chọn
Mẫu:
Câu 10: Sử dụng phần mềm Logo để thực hiện các yêu cầu sau (3đ):
Sử dụng câu lệnh lặp (Repeat) để Rùa di chuyển theo hình vuông trên sân chơi gợi ý góc quay là 90 độ. (3đ)
Đáp án đề thi kì 2 môn Tin học lớp 4
A. LÝ THUYẾT (4đ) 0.5đ/câu đúng
CÂU HỎI | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
ĐÁP ÁN | D | C | A | C | A | B | B | D |
BI. THỰC HÀNH (6đ)
Câu 9: (3đ)
Tạo bài trình chiếu theo mẫu có tiêu đề là: “Giới thiệu phần mềm Logo” (1đ)
Chèn hình ảnh về phần mềm Logo vào trang trình chiếu (1đ)
Tạo hiệu ứng cho đối tượng trong trang trình chiếu(1đ)
Câu 10: (3đ)
Vẽ được hình vuông theo yêu cầu (0.5 đ)
Dùng câu lệnh Repeat để vẽ hình vuông (1,5đ)
Ghi đúng và đủ cú pháp câu lệnh (1đ)
3.2. Bộ đề số 2:
Câu A1: Trong phần mềm PowerPoint để tạo hiệu ứng cho hình ảnh, em chọn đối tượng hình ảnh cần tạo hiệu ứng, sau đó em chọn?
A. Home/ Add Animation
B. Insert/ Add Animation
C. Animations/Add Animation
D. Design/ Add Animation
Câu A2: Để tạo hiệu ứng biến mất cho đối tượng trong bài trình chiếu em chọn biểu tượng hiệu ứng ngôi sao màu:
A. Đỏ
B. Vàng
C. Xanh lá cây
D. Trắng
Câu A3: Trong phần mềm PowerPoint để thêm một trang trình chiếu mới em nhấn tổ hợp phím nào sau đây?
A. Ctrl+N
B. Ctrl+B
C. Ctrl+M
D. Ctrl+I
Câu A4: Trong phần mềm fotor để chỉnh sửa một ảnh em nháy chuột vào biểu tượng nào?
Câu A5: Trong phần mềm The monkey eyes để tạo màn chơi mới em nhấn phím nào sau đây:
A. F3
B. F4
C. F2
D. F5
Câu A6: Trong LOGO muốn Rùa không vẽ nữa em sử dụng lệnh nào?
A. PD
B. ST
C. HT
D. PU
Câu A7: Phát biểu nào đúng về câu lệnh lặp trong phần mềm Logo có dạng:
A. Repeat n (các lệnh).
B. Repeat n [các lệnh]
C. Repeat n {các lệnh }
D. Repeat n
Câu A8: Để vẽ hình vuông bên em sử dụng câu lệnh nào sau đây?
A.Repeat 3[Fd 100 rt 120]
B. Repeat 4[Fd 100 rt 90]
C. Repeat 3[Fd 100 rt 90]
D. Repeat 4[Fd 100 rt 120]
PHẦN B: THỰC HÀNH
Câu B1: Em hãy khởi động phần mềm PowerPoint và tạo bài trình chiếu gồm 2 trang theo gợi ý sau:
-Trang 1: Tiêu đề: Quê hương em
Nội dung: Địa chỉ: Xóm Hoa Thành-Xã Châu Quang- Huyện
Quỳ Hợp
-Trang 2: Chèn một bức tranh minh họa mà em thích
– Tạo hiệu ứng cho 2 trang trình chiếu
Lưu bài trình chiếu với tên là tên của em và tên lớp. Ví dụ: Linh4A
Câu B2: Em hãy sử dụng phần mềm Logo điều khiển Rùa để vẽ hình sau?
Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 4 môn Tin học
Phần I. Lí thuyết (4 điểm)
Mỗi đáp án đúng đạt 0,5 điểm
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
Đáp án | C | A | C | A | C | D | B | B |
Phần II. Thực hành (6 điểm)
Câu B1. Soạn thảo đúng yêu cầu 3 điểm
– Khởi động phần mềm PowerPoint (0.5 điểm).
– Gõ được nội dung, tạo được hiệu ứng. (2 điểm).
– Lưu bài trình chiếu đúng tên (0.5 điểm)
Câu B2. Vẽ được theo yêu cầu 3 điểm
– Khởi động phần mềm Logo(0.5 điểm)
-Vẽ đúng hình. (2.5 điểm)
3.3. Bộ đề số 3:
A. Trắc nghiệm (4 điểm)
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Nút lệnh dùng để chèn bảng trong văn bản là (0,5 điểm)
Câu 2. Trong phần mềm Logo, câu lệnh: LT 90 BK 100, Rùa sẽ thực hiện hành động: (0,5 điểm)
A. quay phải 90 độ, đi lùi 100 bước
B. quay phải 90 độ, tiến về trước 100 bước
C. quay trái 90 độ, đi lùi 100 bước
D. quay trái 90 độ, tiến về trước 100 bước
Câu 3. Trong phần mềm Logo, câu lệnh có thể thực hiện được là: (0,5 điểm)
A. RePeaT 3 [FD 120 rt 120]
B. REPEAT 4 {FD 100 RT 90}
C. REPEAT 4 [FD 100, RT 90]
D. REPEAT 3 [FD 100; RT 120]
Câu 4. Trong phần mềm Logo, đáp án đúng của câu lệnh Logo bên dưới là:
PR 3 + 2 * 5 (0,5 điểm)
A. 25
B. 13
C. 6
D. 10
Câu 5. Trong phầm mềm soạn thảo, các thao tác em có thể thực hiện trong trình bày bảng là: (0,5 điểm)
A. xóa ô, cột và dòng
B. điều chỉnh độ rộng của cột và dòng
C. gộp và tách ô trong bảng
D. tất cả các ý trên điều đúng
Câu 6. Trong phần mềm trình chiếu, có mấy mức độ điều chỉnh tốc độ hiển thị hiệu ứng? (0,5 điểm)
A. hai mức: Slow: chậm, Fast: nhanh
B. hai mức: Medium: trung bình, Fast: nhanh
C. ba mức: Slow: chậm, Medium: trung bình, Fast: nhanh
D. bốn mức: Easy: dễ, Medium: trung bình, Difficult: khó, Very Hard: rất khó
Câu 7. Trong phần mềm Logo, để vẽ được hình bên dưới, em phải gõ lần lượt các lệnh như thế nào? (0,5 điểm)
A. RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 LT 90 FD 100
B. LT 90 FD 100 RT 90 FD 50 LT 90 FD 100
C. FD 100 RT 90 FD 50 LT 90 FD 100
D. FD 100 LT 90 FD 50 RT 90 FD 100
Câu 8. Lệnh: LABEL [Viet Nam]sẽ in gì trên màn hình Logo? (0,5 điểm)
A. hiển thị chữ: Viet
B. hiển thị chữ: Viet Nam
C. không hiển thị gì cả
D. lệnh không thực hiện được
B. Thực hành (6 điểm)
Câu 1. Bạn hãy tiến hành viết lệnh lặp vào trong Logo để điều khiển chú rùa vẽ trong hình thứ 8 cạnh đều nhau có màu đỏ, nét vẽ là 4, mỗi cạnh có chiều dài là 100 bước đi của Rùa. Biết ban đầu chú rùa ở vị trí xuất phát, đầu hướng lên trên. (3 điểm)
Câu 2. Mở phần mềm Powerpoint, thực hiện yêu cầu sau: (3 điểm)
Lưu ý: Ở mỗi trang em phải chọn hiệu ứng và màu nền cho phù hợp
Lưu bài vào ổ đĩa D: với tên tệp là TÊN EM – LỚP
* Trang 1: Chọn bố cục
– Tiêu đề: CÁC LOÀI HOA ĐẸP
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, cỡ chữ 32, kiểu chữ in đậm, viết hoa
– Tác giả: Tên của em – lớp
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, cỡ chữ 20, kiểu chữ nghiêng.
* Trang 2: Chọn bố cục
– Tiêu đề: HOA ĐÀO
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, cỡ chữ 32, kiểu chữ in đậm, viết hoa
– Nội dung:
+ Cột bên trái: Cây đào là cây cảnh quan trọng, tượng trưng cho mùa xuân ở miền Bắc. Cây hoa đào có thể trồng chậu trang trí ngày Tết hoặc trồng làm cây cảnh trong vườn hay công viên.
+ Cột bên phải: Chèn hình ảnh cây đào.
Đáp án Đề thi học kì 2 lớp 4 môn Tin học
A. Trắc nghiệm (4 điểm)
Câu 1: đáp án C (0,5 điểm)
Câu 2: đáp án C (0,5 điểm)
Câu 3: đáp án A (0,5 điểm)
Câu 4: đáp án B (0,5 điểm)
Câu 5: đáp án D (0,5 điểm)
Câu 6: đáp án C (0,5 điểm)
Câu 7: đáp án B (0,5 điểm)
Câu 8: đáp án B (0,5 điểm)
B. Thực hành (6 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
Vẽ đúng hình bát giác sử dụng lệnh lặp: 3 điểm
Vẽ đúng nhưng không sử dụng lệnh lặp trừ 1 điểm.
Không đúng màu và nét vẽ theo yêu cầu trừ 0,5 điểm.
Câu 2. (3 điểm)
Trình bày, định dạng, chọn màu nền và hiệu ứng bài trình chiếu đúng yêu cầu: 3 điểm
Sai 2 lỗi trừ 0,5 điểm
* Tùy vào mức độ đạt được của học sinh mà giáo viên cho điểm.