Âm nhạc là một môn học quan trọng trong chương trình giáo dục dành cho học sinh lớp 4, giúp các em nắm được những kiến thức cơ bản về âm nhạc và phát triển năng khiếu âm nhạc. Dưới đây là bài viết về: Đề thi học kì 2 môn Âm nhạc lớp 4 có đáp án mới nhất năm học 2024 - 2025.
Mục lục bài viết
1. Chương trình học giữa học kì 2 Âm nhạc 4 năm học 2024 – 2025:
Tên bài học | Nội dung dạy tuần mới | Nội dung điều chỉnh | Số tiết | |
22 | Ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ TĐN số 6 | Ôn tập bài hát: Bàn tay mẹ TĐN số 6 | Không điều chỉnh | 1 |
23 | Học hát bài: Chim sáo | Học hát bài: Chim sáo | Không điều chỉnh | 1 |
24 | ÔTBH: Chim sáo, Ôn tập TĐN số 5,6 | ÔTBH: Chim sáo, Ôn tập TĐN số 5,6 | Không điều chỉnh | 1 |
25 | Học bài hát tự chọn: Dành cho địa phương tự chọn | Học bài hát tự chọn: Dành cho địa phương tự chọn | (chuyển từ tuần 32 lên). | 1 |
26 | Học hát: Chú voi con ở bản đôn. | Học hát: Chú voi con ở bản đôn. | Không điều chỉnh | 1 |
27 | Ôn tập bài hát: Chú voi con ở bản đôn. TĐN số 7 | Ôn tập bài hát: Chú voi con ở bản đôn. TĐN số 7 | Không điều chỉnh | 1 |
28 | Học hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan. | Học hát: Thiếu nhi thế giới liên hoan. | Không điều chỉnh | 1 |
29 | Ôn tập BH: Thiếu nhi thế giới liên hoan. TĐN số 8. | Ôn tập BH: Thiếu nhi thế giới liên hoan. TĐN số 8. | Không điều chỉnh | 1 |
30 | Ôn tập 2 bài TĐN: số 7, số 8 | Ôn tập 2 bài TĐN: số 7, số 8 | Không điều chỉnh | 1 |
Cộng |
|
|
| 9 |
2. Đề thi giữa học kì 2 Âm nhạc 4 năm 2024 – 2025 có đáp án:
Câu 1: Giới thiệu về dân ca Khơ – me và dân ca Nam Bộ.
Câu 2: Chép lời bài hát: Chú voi con ở bản đôn?
Câu 3: Giới thiệu về 7 nốt nhạc cơ bản.
Câu 1:
– Dân ca Khmer là một loại hình âm nhạc truyền thống của người Khmer, một dân tộc thiểu số sinh sống ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, bao gồm Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Hà Giang.
Dân ca Khmer thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, cưới hỏi, nghi lễ tôn giáo. Nó được thể hiện qua các bài hát, điệu múa và các loại nhạc cụ dân tộc như kèn môi, trống gỗ, đàn môi, sáo.
Âm nhạc Khmer thường mang âm hưởng tự nhiên, mộc mạc, thể hiện tình cảm của người Khmer đối với thiên nhiên, vùng đất và cuộc sống. Nội dung các ca khúc thường xoay quanh các chủ đề như tình yêu, cuộc sống đời thường và truyền thống văn hóa của dân tộc.
Ngoài ra, dân ca Khmer rất đa dạng về hình thức và nội dung. Có những bài mộc mạc, trầm lắng nhưng cũng có những bài sôi động, đậm chất dân tộc. Dân ca Khmer còn có nhiều điệu múa tiêu biểu, do các cặp vũ công trình diễn với những bước múa đơn giản, tinh tế nhưng tràn đầy sức sống.
Dân ca Khmer là một bộ phận quan trọng trong di sản văn hóa Việt Nam, có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc Khmer.
Đờn ca tài tử là một loại hình âm nhạc truyền thống của khu vực phía Nam Việt Nam, bao gồm các tỉnh miền Tây và Nam Bộ, bao gồm Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng.
Đờn ca tài tử Nam Bộ có những nét đặc sắc, phong phú, đa dạng với những làn điệu độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử của vùng đất này. Dân ca Nam Bộ thể hiện sự đa dạng trong các thể loại âm nhạc truyền thống như dân ca cải lương, đờn ca tài tử, hát văn, hát xẩm, hò, chầu văn, đờn ca tài tử và nhiều thể loại khác.
Đờn ca tài tử Nam Bộ thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, cưới hỏi, giỗ chạp, tín ngưỡng và các sự kiện văn hóa khác. Đặc biệt, dân ca Nam Bộ còn được dùng để diễn tả những câu chuyện về tình yêu, cuộc sống, truyền thống và lịch sử của người dân Nam Bộ.
Một số nhạc cụ truyền thống thường được sử dụng trong Đờn ca tài tử Nam Bộ gồm có đàn Tranh, đàn môi, đàn bầu, đàn Tranh, đàn tam thập lục, sáo trúc, trống, kèn và các nhạc cụ dân tộc khác.
Đờn ca tài tử Nam Bộ là một bộ phận quan trọng của văn hóa truyền thống Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất phương Nam.
Câu 2:
Đáp án:
Chú voi con ở Bản Đôn
Chưa có ngà nên còn trẻ con
Từ rừng già chú đến với người
Rất ham ăn với lại ham chơi…..
Voi con ơi, voi con ơi
Mau lớn lên có đôi ngà to
Có sức đi khắp miền rừng xa
Kéo gỗ cho buôn làng của ta
Chú voi con thật là khôn
Quen thiếu nhi khắp vùng Bản Đôn
Đầu gật gù, lúc lắc chiếc vòi
Khéo đung đưa theo nhịp chiêng vui
Voi con ơi, voi con ơi
Mau lớn lên có thân mình to
Khấp chốn Tây Nguyên còn nhiều voi
Góp sức xây buôn làng đẹp tươi
Voi ơi voi ơi…
Câu 3:
Trong âm nhạc, có bảy nốt nhạc cơ bản được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới và cả ở nước ta, chúng là:
– Đô (C): Đô là nốt nhạc cơ bản nhất, được đặt ở vị trí đầu tiên trong dãy nốt nhạc. Nó là nốt nhạc cơ bản trong hệ thống âm nhạc Tây phương và được sử dụng để tạo ra nhiều loại nhạc cụ khác nhau.
– Rê (D): Rê là nốt nhạc thứ hai trong dãy nốt nhạc. Nó thường được sử dụng trong âm nhạc để tạo ra sự đổi khác giữa các giai điệu và tạo ra các hợp âm.
– Mi (E): Mi là nốt nhạc thứ ba trong dãy nốt nhạc. Nó là một trong những nốt nhạc quan trọng trong hệ thống âm nhạc Tây phương và được sử dụng để tạo ra nhiều loại nhạc cụ khác nhau.
– Fa (F): Fa là nốt nhạc thứ tư trong dãy nốt nhạc. Nó được sử dụng trong âm nhạc để tạo ra các hợp âm và giai điệu độc đáo.
– Sol (G): Sol là nốt nhạc thứ năm trong dãy nốt nhạc. Nó là một trong những nốt nhạc quan trọng trong hệ thống âm nhạc Tây phương và được sử dụng để tạo ra nhiều loại nhạc cụ khác nhau.
– La (A): La là nốt nhạc thứ sáu trong dãy nốt nhạc. Nó được sử dụng trong âm nhạc để tạo ra sự đổi khác giữa các giai điệu và tạo ra các hợp âm.
– Si (B): Si là nốt nhạc cuối cùng trong dãy nốt nhạc. Nó được sử dụng trong âm nhạc để tạo ra sự đổi khác giữa các giai điệu và tạo ra các hợp âm.
3. Tại sao cần phải học môn âm nhạc?
Âm nhạc là một môn học vô cùng quan trọng đối với mỗi đứa trẻ. Âm nhạc hỗ trợ phát triển trí não tốt hơn, tăng kết nối giữa con người với nhau, thậm chí giảm căng thẳng. Khi âm nhạc bị loại bỏ khỏi trường học, trẻ em sẽ không còn nhận được những lợi ích này nữa. Một số phụ huynh hiểu được điều này và họ đã tìm đến các trung tâm âm nhạc cho con em mình để đáp ứng nhu cầu phát triển lành mạnh của con em mình.
Dưới đây là năm lý do tại sao giáo dục âm nhạc trong trường học lại quan trọng:
3.1. Kích thích sự phát triển não bộ:
Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc gắn bó với âm nhạc có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não ở trẻ em. Một nghiên cứu tại Đại học Northwestern cho thấy khả năng xử lý thần kinh tốt hơn ở những sinh viên chơi nhạc cụ so với những sinh viên chỉ nghe nhạc. Nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc, thay vì chỉ chơi nhạc nền trong khi học sinh đang học các môn học khác.
Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng chỉ số IQ của trẻ em tăng lên khi chúng tham gia vào âm nhạc. Khi so sánh với những học sinh không học nhạc, những học sinh học nhạc tiến bộ hơn trong các bài kiểm tra IQ tiêu chuẩn, điểm số và đánh giá thành tích học tập.
3.2. Âm nhạc là một cách để kết nối người khác:
Giáo dục âm nhạc cũng rất quan trọng vì nó sẽ giúp học sinh kết nối với những người khác. Thành lập ban nhạc hoặc nhóm nhỏ của trường, hoặc khuyến khích tham gia vào dàn hợp xướng, sẽ cho phép trẻ làm việc cùng nhau để đạt được sản phẩm cuối cùng (chẳng hạn như buổi biểu diễn cuối năm). Điều này khuyến khích sự gắn kết và sẽ cho học sinh điều gì đó để nhìn lại trong tương lai.
3.3. Giáo dục âm nhạc tích hợp nhiều môn khác:
Một lý do khác khiến giáo dục âm nhạc rất quan trọng là nó tích hợp rất nhiều lĩnh vực chủ đề khác nhau cùng một lúc. Giáo dục âm nhạc không chỉ cho phép trẻ phát triển các kỹ năng âm nhạc mà còn tạo cơ hội cho trẻ thực hành các kỹ năng toán học, kỹ năng đọc và viết, kỹ năng khoa học và kiến thức lịch sử. Ví dụ, đồng hồ bấm giờ trong âm nhạc là một cách tuyệt vời để kết hợp các phân số. Phân tích lời bài hát và viết nhạc sẽ cho phép học sinh thực hành kỹ năng đọc của mình.
Ngoài ra, thảo luận về cách hoạt động của các nhạc cụ sẽ liên quan đến thông tin về các đặc tính vật lý của âm thanh. Tìm hiểu về vị trí của âm nhạc trong xã hội sẽ làm sáng tỏ các sự kiện lịch sử quan trọng. Nếu giáo viên quan tâm đến kỹ năng của học sinh trong các lĩnh vực học tập khác, họ có thể kết hợp chúng vào lớp học âm nhạc của mình một cách tương đối dễ dàng.