Đề thi giữa học kì 1 môn Đạo đức lớp 5 năm học mới nhất có đáp án bám sát cấu trúc và ma trận đề thi giúp các bạn học sinh dễ dàng trong việc ôn tập của mình!
Mục lục bài viết
1. Đề cương ôn tập giữa học kì 1 Đạo đức 5:
1.1. Câu hỏi lý thuyết:
Khoanh tròn vào câu giải quyết em cho là phù hợp nhất trong mỗi tình huống dưới đây:
Câu 1: Do chủ quan, Nam đã nhận một công việc không phù hợp với khả năng của mình, Nam sẽ:
A. Bỏ không làm.
B. Làm qua loa cho xong.
C. Cố gắng làm cho tốt.
D. Xin đổi công vi ệc khác.
Câu 2: Hoa được phân công mang lọ hoa cho buổi sơ kết thi đua của lớp. Sáng hôm đó, Hoa bị ốm không thể đi học được. Hoa sẽ:
A. Bỏ qua vì nghĩ rằng mình bị ốm.
B. Gọi điện cho bạn và nhờ bạn mang hộ.
C. Nhờ mẹ mang đến.
Câu 3: Hùng được phân công trang trí đầu báo tường của lớp, nhưng đến ngày phải nộp mới ra Hùng sẽ:
A. Trang trí cho qua loa.
B. Nói dối cô giáo là mình bị ốm nên chưa làm được.
C. Nhận lỗi và cuối giờ nhờ các bạn trong nhóm cùng làm.
Câu 4: Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức ở đâu:
A. Hà Nội
B. Phú Thọ
C. Thành phố Hồ Chí Minh
Câu 5: Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày:
A. Mồng 10 tháng 3 âm lịch
B. Mồng 1 Tết
C. Rằm Trung thu
Câu 6: Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
A. Mặc em bé, không quan tâm .
B. An ủi em bé.
C. An ủi em bé và giúp em tìm mẹ.
D. Nhờ người khác giúp em bé.
Câu 7: Thấy hai em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
A. Không can thiệp.
B. Khuyên ngăn hai em bé.
C. Lấy đồ chơi đưa cho một trong hai em bé.
Câu 8: Nghe tin quê mình bị bão lụt tàn phá, em sẽ:
A. Gửi thư về quê thăm hỏi, chia sẻ.
B. Tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ cho quê hương.
C. Coi như không có gì xảy ra.
Câu 9: Được biết quê mình đang tổ chức quyên góp tiền để tu bổ đình làng, em sẽ:
A. Cho rằng đó là việc của người lớn, trẻ em không cần quan tâm.
B. Bớt một phần tiền được “lì xì” trong dịp Tết góp vào tu bổ đình làng.
C. Cùng các bạn trong lớp bàn bạc, tìm cách tham gia như thế nào cho phù hợp với khả năng của mình
Câu 10: Gia đình em không tham gia tổng vệ sinh đường phố (ngõ xóm) vào sáng thứ bảy hằng tuần theo quy định của địa phương. Em sẽ:
A. Mặc kệ, cho rằng không phải việc của mình
B. Nhắc bố, mẹ tham gia tổng vệ sinh.
C. Dậy sớm cùng tham gia t ổng vệ sinh với mọi người.
Câu 11: Xã (phường) tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em. Em sẽ:
A. Không tham gia vì không thích.
B. Tham gia theo khả năng của mình.
C. Tích cực tham gia và rủ các bạn cùng tham gia.
Câu 12: Những hành vi thể hiện kính già yêu trẻ
A. Chào hỏi, xưng hô lễ phép với người già.
B. Kể chuyện cho em nhỏ nghe.
C. Dùng hai tay khi đưa vật gì đó cho người già
D. Quát nạt em nhỏ.
E. Nhường ghế cho người già và em nh ỏ khi đi trên xe buýt.
G. Không đưa các cụ già, em nhỏ khi qua đường.
Câu 13: Những ý kiến thể hiện sự đối xử bình đẳng với phụ nữ là:
A. Trẻ em trai và gái có quyền được đối xử bình đẳng.
B. Con trai bao giờ cũng giỏi hơn con gái.
C. Làm việc nhà không chỉ là trách nhiệm của mẹ và chị, em gái
D. Mọi chức vụ trong xã hội chỉ đàn ông mới được nắm giữ.
1.2. Câu hỏi tự luận:
Câu 1: Em hãy chọn một trong các từ ngữ sau: giữ gìn, biết ơn, truyền thống, tổ tiên để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp:
Mỗi người đều có ………………, cội nguồn của mình. Chúng ta cần phải ……………… tổ tiên và……………………, phát huy…………………… tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
Câu 2: Em hãy chọn một trong các từ ngữ sau: khó khăn, thân thiết, đoàn kết, vượt qua, tiến bộ để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp:
Bạn bè cần phải…………………, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng ………………, nhất là những lúc…………………, hoạn nạn. Có như vậy tình bạn mới thêm…………………, gắn bó, khó khăn nào cũng có thể ……………………
Câu 3: Em hãy chọn một trong các từ ngữ sau: văn minh, quan trọng, phụ nữ, tôn trọng để điền vào chỗ trống trong đoạn văn dưới đây cho phù hợp:
a) Bà, mẹ, chị em gái, cô giáo và các bạn gái là những người …………… thân thiết xung quanh em
b) Người phụ nữ có vai trò……………… trong cuộc sống gia đình và xã hội.
c)…………………… phụ nữ là biểu hiện của người …………………
Câu 4: Em hãy kể với bạn những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt Nam.
Câu 5: Hãy kể những công việc mà phụ nữ thường làm hàng ngày trong gia đình, ngoài xã hội?
Câu 6: Em hãy nêu suy nghĩ (tình cảm) của em về người phụ nữ Việt Nam? Họ đã có những đóng góp như thế nào cho xã hội?
Câu 7: Thế nào là vượt khó trong cuộc sống và học tập? Vượt khó trong cuộc sống và học tập sẽ giúp ta điều gì?
Câu 8: Trước những khó khăn của bạn bè, ta nên làm gì?
Câu 9: Em sẽ làm gì khi thấy bạn em vứt rác ra sân trường?
Câu 10: Em gặp một vấn đề khó khăn nhưng không biết giải quyết thế nào, lúc đó em nên làm gì?
2. Đề cương ôn tập giữa học kì 1 Đạo đức 5 có đáp án:
Bài 1. Đánh dấu X vào trước những ý kiến em cho là đúng
Khi đi trên xe buýt chỉ cần nhường chỗ cho người già và các các em nhỏ thì không cần.
Bạn bè tốt là phải biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
Người có trách nhiệm là làm việc gì cũng đến nơi đến chốn
Con trai bao giờ cùng giỏi hơn con gái
Trẻ em và người già cần được tôn trọng, chăm sóc và bảo vệ. a)
Bài 2. Em hãy bày thái độ của mình về mỗi ý kiến dưới đây:
Ý kiến | Tán thành (γ) không tán thành (×) |
---|---|
A. Hợp tác với những người xung quanh là rất quan trọng | |
B. Chỉ cần hợp tác với những người mình quen biết | |
C. Khi hợp tác cần tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau | |
D. Hợp tác cùng mọi người sẽ tạo ra niềm vui chung | |
E. Hợp tác giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ bạn bè |
Bài 3: Em đã có ý chí trong học tập, rèn luyện và trong cuộc sống chưa? Hãy ghi lại một việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày thể hiện sự cố gắng, quyết tâm vươn lên của em.
Đáp án & Thang điểm
Bài 1
Đáp án:
– Bạn bè tốt là phải biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
– Người có trách nhiệm là làm việc gì cũng đến nơi đến chốn
– Trẻ em và người già cần được tôn trọng, chăm sóc và bảo vệ.
Bài 2.
Đáp án:
Ý kiến | Tán thành (γ) không tán thành (×) |
---|---|
A. Hợp tác với những người xung quanh là rất quan trọng | (γ) |
B. Chỉ cần hợp tác với những người mình quen biết | (×) |
C. Khi hợp tác cần tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau | (γ) |
D. Hợp tác cùng mọi người sẽ tạo ra niềm vui chung | (γ) |
E. Hợp tác giúp em học hỏi được nhiều điều hay từ bạn bè | (γ) |
Bài 3:
Đáp án: Tùy theo câu trả lời của học sinh
VD: Có.
– Quyết tâm dạy sớm tập thể dục
– Quyết tâm luyện chữ đẹp
3. Đề cương ôn tập giữa học kì 1 Đạo đức 5 mới nhất:
Bài 1. Đánh dấu X vào trước cách ứng xử phù hợp nhất trong mỗi tình huống sau:
a) Trên đường đi học về, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ:
Mặc em bé, không quan tâm.
An ủi em bé.
An ủi em bé và giúp em bé tìm mẹ.
Nhờ người khác giúp em bé.
b) Thấy 2 em bé đang đánh nhau để tranh giành đồ chơi, em sẽ:
Không can thiệp.
Khuyên ngăn hai em bé để hai em cùng chơi vui vẻ với nhau
Lấy đồ chơi đưa cho một trong hai em bé.
Bài 2. Khoanh tròn vào ý kiến dưới đây là biểu hiện của người sống có trách nhiệm
A. Chủ động hoàn thành các công việc được bố mẹ giao tại gia đình
B. Đã nhận nhiệm vụ được phân công dọn vệ sinh lớp thì cố gắng hoàn thành tới cùng.
C. Chỉ hứa sẽ hoàn thành công việc được giao nhưng không làm
D. Khi chưa hoàn thành bài tập về nhà sẵn sàng nhận lỗi và sửa lỗi trước thầy (cô) giáo
E. Tìm cách nghĩ ra các lý do khi công việc chưa hoàn thành
F. Nhận việc nhưng thích thì làm không thích thì bỏ
Bài 3. Trong cuộc sống hoặc trong học tập em gặp những khó khăn gì? Em đã/sẽ làm gì để vượt qua khó khăn đó?
Số thứ tự | Khó khăn | Những biện pháp vượt qua |
---|---|---|
1 | ||
2 | ||
3 |
Đáp án & Thang điểm
Bài 1. Đáp án
a)An ủi em bé và giúp em bé tìm mẹ.
b) Khuyên ngăn hai em bé để hai em cùng chơi vui vẻ với nhau
Bài 2.
Đáp án:
A. Chủ động hoàn thành các công việc được bố mẹ giao tại gia đình
B. Đã nhận nhiệm vụ được phân công dọn vệ sinh lớp thì cố gắng hoàn thành tới cùng.
D. Khi chưa hoàn thành bài tập về nhà sẵn sàng nhận lỗi và sửa lỗi trước thầy (cô) giáo
Bài 3. Khó khăn có thể là những khiếm khuyết, hạn chế mà bản thân và kiên trì thay đổi.
Ví dụ:
Số thứ tự | Khó khăn | Những biện pháp vượt qua |
---|---|---|
1 | Chữ viết xấu | Mỗi ngày viết một bài luyện chữ |
2 | Học kém môn Toán | Nhờ bạn giảng giúp khi gặp bài toán khó |
3 | Chưa tự tin trước đám đông | Tập đứng nói trước gương |