Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng mình gửi đến bạn đọc bài viết Đề thi cuối học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 6 có đáp án năm 2024. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.
Mục lục bài viết
1. Phương pháp học môn mĩ thuật hiệu quả:
1.1. Phương pháp quan sát:
Quan sát là kỹ năng cần thiết đầu tiên trong mỹ thuật. Rèn luyện cho các em thói quen quan sát để làm giàu kinh nghiệm sống của bản thân, giúp các em nắm bắt nhanh chủ đề để trình bày ý kiến một cách tốt nhất.
Những quan sát sẽ hình thành trong trí nhớ của trẻ được thực hiện trong tự nhiên, trong xã hội. Từ đó, các em sẽ thể hiện những điều đó trong bức vẽ của mình. Với cách làm này có thể tổ chức cho học sinh tham quan, dã ngoại, quan sát sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
1.2. Phương pháp trực quan:
Đối với mỹ thuật, tạo hình là một thủ pháp tiêu biểu, điển hình. Điều này giúp kích thích và khơi dậy sự quan tâm của họ. Học sinh sẽ được quan sát, tương tác với tranh vẽ, tượng thạch cao, vật thật…. là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình giúp cảm nhận cái đẹp bằng mắt. Đây là phương pháp hỗ trợ trẻ bù đắp thẩm mỹ.
1.3. Phương pháp làm việc nhóm:
Phương pháp làm việc nhóm được áp dụng trong tất cả các môn học. Trẻ có thể tham gia nhóm 2, 4 đến 8 người dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh sẽ thảo luận về chủ đề do giáo viên đưa ra sau đó cùng nhau trình bày kết quả. Thông qua phương pháp này, trẻ sẽ tổng hợp được nhiều quan điểm khác nhau, mỗi ý kiến sẽ khác nhau và tạo ra những sự kiện bất ngờ. Điều này giúp học sinh tăng khả năng sáng tạo và hợp tác.
1.4. Phương pháp thực hành thực hành:
Thực hành là không thể thiếu khi vẽ tranh. Sau khi nắm được lý thuyết, các em sẽ vận dụng và có thể từng bước nâng cao tay nghề. Mỹ thuật ở tiểu học không nhằm đào tạo học sinh trở thành nghệ sĩ mà chỉ giúp các em có thêm những kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập. Phương pháp này được áp dụng ở mọi tiết học, từ vẽ theo mẫu đến tô màu hay trang trí… Qua tranh vẽ của học sinh, giáo viên từ đó tiếp thu bài hiệu quả hơn.
2. Đề thi cuối học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 6 có đáp án năm 2024 hay nhất:
2.1. Đề thi cuối học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 6 năm 2024 hay nhất:
PHÒNG GD-ĐT …… TRƯỜNG THCS………. | ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ II NĂM 2024 – 2025 |
Nội dung: Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài quê hương em
Yêu cầu: Kích thước: Cỡ giấy A4 Màu sắc: Tuỳ chọn
Đáp án:
Yêu cầu cần đạt | Đánh giá | Xếp loại |
– Nội dung: Phù hợp với đề tài quê hương. – Bố cục: Chặt chẽ, có tính sáng tạo. – Hình ảnh: Phù hợp với nội dung. – Màu sắc: Hài hòa, hợp gam, hợp nội dung. | Đạt loại giỏi | Đạt (Đ) |
– Nội dung: phù hợp với đề tài quê hương. – Bố cục: có chính, có phụ. – Hình ảnh: phù hợp với nội dung. – Màu sắc: biết phối màu nhưng chưa rõ trọng tâm. | Đạt loại khá | |
– Nội dung: đạt yêu cầu. – Bố cục: chưa hợp lý, còn rời rạc. – Hình ảnh: chưa cô đọng, chưa có sự chọn lọc. – Màu sắc: chưa hài hòa, còn cẩu thả. | Đạt loại trung bình | |
– Nội dung: đạt yêu cầu. – Bố cục: rời rạc. – Hình ảnh: chưa nói lên được nội dung. – Màu sắc: thiếu đậm, vẽ màu cẩu thả, chưa xong. | Loại dưới trung bình | Chưa đạt (CĐ) |
– Không làm bài |
2.2. Đề thi cuối học kì 2 môn Mĩ thuật lớp 6 có đáp án năm 2024 hay nhất
PHÒNG GD-ĐT….. | ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II NĂM 2024 – 2025 |
Nội dung: Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài mẹ của em
Yêu cầu: Kích thước: Cỡ giấy A4 Màu sắc : Tuỳ chọn
Đáp án:
Yêu cầu cần đạt | Đánh giá | Xếp loại |
– Nội dung: Phù hợp với đề tài người mẹ. – Bố cục: Chặt chẽ, có tính sáng tạo. – Hình ảnh: Phù hợp với nội dung. – Màu sắc: Hàu hòa, hợp gam, hợp nội dung. | Đạt loại giỏi | Đạt (Đ) |
– Nội dung: phù hợp với đề tài người mẹ. – Bố cục: có chính, có phụ. – Hình ảnh: phù hợp với nội dung. – Màu sắc: biết phối màu nhưng chưa rõ trọng tâm. | Đạt loại khá | |
– Nội dung: đạt yêu cầu. – Bố cục: chưa hợp lý, còn rời rạc. – Hình ảnh: chưa cô đọng, chưa có sự chọn lọc. – Màu sắc: chưa hài hòa, còn cẩu thả. | Đạt loại trung bình | |
– Nội dung: đạt yêu cầu. – Bố cục: rời rạc. – Hình ảnh: chưa nói lên được nội dung. – Màu sắc: thiếu đậm, vẽ màu cẩu thả, chưa xong. | Loại dưới trung bình | Chưa đạt (CĐ) |
– Không làm bài |
3. Ma trận đề thi cuối học kì 2 môn Mỹ thuật 6:
Cấp độ Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng ở mức độ thấp | Vận dụng ở mức độ cao | Tổng |
Nội dung
Tỷ lệ | Tìm được nội dung phù hợp với đề tài quê hương 5% |
| Nội dung mang tính GD, phản ánh thực tế về quê hương 5% | Nội dung mang tính GD cao, phản ánh thực tế cuộc sống có chọn lọc 10% |
20% |
Hình ảnh
Tỷ lệ | Hình ảnh phù hợp với nội dung tranh 5% | Hình ảnh phù hợp, sinh động 5% | Hình ảnh đẹp, phong phú, gần gũi với cuộc sống 10% |
20% | |
Bố cục
Tỷ lệ | Bài vẽ có bố cục đơn giản 5% | Bài vẽ rõ mảng chính, phụ; chặt chẽ 5% | Bố cục đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, rõ trọng tâm 10% |
20% | |
Đường nét
Tỷ lệ |
| Nét vẽ tự nhiên
5% | Nét vẽ linh hoạt đúng hình
5% | Nét vẽ gây cảm xúc, tạo phong cách riêng 10% |
20% |
Màu sắc
Tỷ lệ |
| Gam màu theo ý thích 5% | Màu sắc có trọng tâm, có đậm có nhạt 5% | Màu sắc có cảm xúc, rõ trọng tâm, hợp nội dung 10% |
20% |
Tổng Tỷ lệ | 10% | 15% | 25% | 50% |
100% |
4. Lợi ích của việc học vẽ đối với học sinh:
Vẽ là môn học được nhiều người tìm hiểu. Đặc biệt nhiều bậc phụ huynh hiện nay thường tìm đến các khóa học vẽ cho con em mình để học và phát triển niềm đam mê này. Bởi thông qua việc học vẽ sẽ giúp:
– Hỗ trợ rèn luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ:
Vẽ là liệu pháp có tác dụng quan trọng trong việc giúp trẻ rèn luyện kỹ năng quan sát và thị giác với thế giới xung quanh. Qua đó giúp con người lưu lại thông tin về các hiện tượng, các sự vật rồi tái hiện lại thông qua hoạt động vẽ, từ đó con người sẽ nhận định được đúng mực vào những gì đã vẽ.
– Rèn luyện tư duy tích cực:
Thông qua việc học vẽ sẽ giúp chúng ta kích thích não bộ hoạt động tích cực hơn, nhờ đó có thể nhận diện và xác định chính xác hình dạng, màu sắc, kích thước,… của sự vật, hiện tượng mà bạn muốn vẽ. Khi có trong tay các dụng cụ cần thiết, trong quá trình vẽ một bức tranh, trẻ sẽ dễ dàng phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo, có thể phá vỡ mọi chuẩn mực để sáng tạo ra những vật thể mới. Qua đó có thể thấy vẽ là một môn nghệ thuật có vai trò kích thích sự phát triển não bộ cho trẻ rất tốt.
– Rèn luyện tính sáng tạo cho người học:
Đối với môn vẽ, sẽ không có những chuẩn mực cụ thể, từ những nét vẽ nguệch ngoạc đó, hoàn toàn có thể sáng tạo ra những điều mới mẻ, thú vị từ góc nhìn chủ đạo của trẻ về các sự vật, hiện tượng của thế giới. Điều đó thể hiện sự sáng tạo trong nghệ thuật mà không phải môn học nào cũng có được.
– Tạo sự thư giãn, cảm nhận cái đẹp:
Vẽ là phương pháp giải tỏa cảm xúc vô cùng hiệu quả. Thông qua việc vẽ các bức tranh, với các thao tác “cọ vẽ” sẽ giúp người vẽ tranh cảm nhận được cái đẹp của các sự vật, hiện tượng, từ đó giúp cho tinh thần vui vẻ, được thư giãn, thoải mái, tránh xa nhứng suy nghĩ tiêu cực.
– Vẽ giúp thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của người vẽ tranh:
Người vẽ tranh có thể gửi gắm những cảm xúc vui, buồn, giận dữ, khó chịu… của mình thông qua các nét vẽ và tông màu trong bức tranh. Đồng thời, thông qua việc vẽ chúng ta cũng có thể hiểu được cảm xúc và tính cách của người vẽ tranh