Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là kì thi tin học thường niên dành cho các học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông Việt Nam đã đoạt giải cao qua các kỳ tuyển chọn ở các tỉnh, thành phố và các ngành (từ trước năm 2013). Dưới đây là tổng hợp một số đề ôn thi Tin học trẻ, mời các bạn cùng tham khảo!
Mục lục bài viết
1. Đề ôn thi Tin học trẻ Tiểu học mới nhất kèm đáp án đầy đủ và chi tiết:
1.Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một vòng lặp vô hạn, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Lặp lại 10 lần
B. Lặp lại cho đến khi
C. Lặp lại mãi mãi
D. Lặp lại theo giá trị
Đáp án: C
2. Trong bảng tính Excel, để tính tổng của các ô từ A1 đến A10, ta sử dụng công thức nào?
A. =SUM(A1:A10)
B. =SUM(A1;A10)
C. =SUM(A1+A10)
D. =SUM(A1,A10)
Đáp án: A
3. Trong ngôn ngữ lập trình Python, để in ra màn hình dòng chữ “Xin chào”, ta sử dụng lệnh nào?
A. print(“Xin chào”)
B. print Xin chào
C. print(‘Xin chào’)
D. Cả A và C
Đáp án: D
4. Trong bảng tính Excel, để chuyển đổi một số từ hệ thập phân sang hệ nhị phân, ta sử dụng hàm nào?
A. BIN2DEC
B. DEC2BIN
C. HEX2BIN
D. BIN2HEX
Đáp án: B
5. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để di chuyển một nhân vật đến vị trí x = 100, y = 50, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Di chuyển đến x: 100 y: 50
B. Di chuyển đến (100, 50)
C. Di chuyển tới x: 100 y: 50
D. Di chuyển tới (100, 50)
Đáp án: C
6. Trong ngôn ngữ lập trình Python, để kiểm tra xem một số n có phải là số chẵn hay không, ta sử dụng biểu thức nào?
A. n % 2 == 0
B. n / 2 == 0
C. n // 2 == 0
D. n * 2 == 0
Đáp án: A
7. Trong bảng tính Excel, để chèn một hình ảnh vào một ô, ta sử dụng thao tác nào?
A. Nhấp chuột phải vào ô, chọn Chèn > Hình ảnh
B. Nhấp chuột trái vào ô, chọn Chèn > Hình ảnh
C. Nhấp chuột phải vào ô, chọn Định dạng > Hình ảnh
D. Nhấp chuột trái vào ô, chọn Định dạng > Hình ảnh
Đáp án: A
8. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một biến mới có tên là Điểm, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Tạo biến mới cho tất cả các nhân vật và đặt tên là Điểm
B. Tạo biến mới cho nhân vật này và đặt tên là Điểm
C. Tạo biến mới cho nhân vật khác và đặt tên là Điểm
D. Cả A và B
Đáp án: D
9. Trong bảng tính Excel, để sắp xếp các giá trị trong một cột theo thứ tự từ cao đến thấp, ta sử dụng thao tác nào?
Chọn cột, chọn Dữ liệu > Sắp xếp > Giảm dần
Chọn cột, chọn Dữ liệu > Sắp xếp > Tăng dần
Chọn cột, chọn Dữ liệu > Lọc > Giảm dần
Chọn cột, chọn Dữ liệu > Lọc > Tăng dần
Đáp án: A
10. Trong ngôn ngữ lập trình Python, để nhập vào một chuỗi từ bàn phím và lưu vào biến s, ta sử dụng lệnh nào?
A. s = input()
B. s = raw_input()
C. input(s)
D. raw_input(s)
Đáp án: A
11. Trong bảng tính Excel, để chèn một công thức vào một ô, ta phải bắt đầu với ký tự nào?
A. =
B. +
C. –
D. /
Đáp án: A
12. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để thay đổi màu sắc của một nhân vật, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Đổi hiệu ứng màu sắc bằng
B. Đặt hiệu ứng màu sắc thành
C. Thêm hiệu ứng màu sắc
D. Xóa hiệu ứng màu sắc
Đáp án: B
13. Trong ngôn ngữ lập trình Python, để tạo một danh sách có các phần tử là 1, 2, 3, 4, 5, ta sử dụng cú pháp nào?
A. list = [1, 2, 3, 4, 5]
B. list = (1, 2, 3, 4, 5)
C. list = {1, 2, 3, 4, 5}
D. list = <1, 2, 3, 4, 5>
Đáp án: A
14. Trong bảng tính Excel, để chèn một biểu đồ vào một bảng tính, ta sử dụng thao tác nào?
A. Chọn Dữ liệu > Biểu đồ > Chọn loại biểu đồ
B. Chọn Chèn > Biểu đồ > Chọn loại biểu đồ
C. Chọn Biểu đồ > Chèn > Chọn loại biểu đồ
D. Chọn Biểu đồ > Dữ liệu > Chọn loại biểu đồ
Đáp án: B
15. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một điều kiện nếu … thì … ngược lại …, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Nếu … thì … ngược lại …
B. Nếu … thì … còn không …
C. Nếu … thì … hoặc …
D. Nếu … thì … và …
Đáp án: A
16. Trong ngôn ngữ lập trình Python, để tạo một hàm có tên là hello và in ra màn hình dòng chữ “Xin chào”, ta sử dụng cú pháp nào?
A. def hello(): print(“Xin chào”)
B. function hello(): print(“Xin chào”)
C. def hello: print(“Xin chào”)
D. function hello: print(“Xin chào”)
Đáp án: A
17. Trong bảng tính Excel, để tìm giá trị nhỏ nhất trong một dãy số, ta sử dụng hàm nào?
A. MIN
B. MAX
C. SMALL
D. LARGE
Đáp án: A
18. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, để tạo một sự kiện khi nhấn phím cách, ta sử dụng khối lệnh nào?
A. Khi nhấn phím cách
B. Khi nhấn phím này
C. Khi nhấn phím bất kỳ
D. Khi nhấn phím đặc biệt
Đáp án: A
19. Trong ngôn ngữ lập trình Python, để tạo một từ điển có các cặp khóa-giá trị là “a”: 1, “b”: 2, “c”: 3, ta sử dụng cú pháp nào?
A. dict = {“a”: 1, “b”: 2, “c”: 3}
B. dict = (“a”: 1, “b”: 2, “c”: 3)
C. dict = [“a”: 1, “b”: 2, “c”: 3]
D. dict = <“a”: 1, “b”: 2, “c”: 3>
Đáp án: A
20. Trong bảng tính Excel, để chèn một công thức tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là ô A1 và chiều rộng là ô B1 vào ô C1, ta sử dụng công thức nào?
A. =A1*B1
B. =A1+B1
C. =A1-B1
D. =A1/B1
Đáp án: A
2. Đề ôn thi Tin học trẻ THPT mới nhất kèm đáp án đầy đủ và chi tiết:
Các câu hỏi dưới đây để trắc nghiệm kiến thức cơ bản về Tin học, về hệ điều hành MS-DOS, hệ điều hành Windows, về Internet, về bảo vệ dữ liệu phòng chống virus, về ngôn ngữ lập trình Pascal. Đề thi có 20 câu hỏi, mỗi câu hỏi 0.50 điểm; gồm 4 mục trả lời A, B, C, D; thí sinh chọn mục trả lời đúng nhất.
Câu 1: Trong qui đổi giữa hai hệ đếm thập phân và nhị phân, thì 5210 =?
A.1100012
B. 1000112
C. 1101002
D. 0010112
Đáp án: C. 1101002
Câu 2: Khi khởi động máy vi tính, chương trình trong phần nào được nạp trước nhất?
A. ROM BIOS
B. Đĩa mềm
C. RAM
D. Đĩa cứng
Đáp án: A. ROM BIOS
Câu 3: Địa chỉ Email nào sau đây là không hợp lệ?
B. angiang.edu.vn
Đáp án: B. angiang.edu.vn
Câu 4: Các thông tin nào về bộ nhớ ROM dưới đây là đúng:
A. ROM là bộ nhớ trong của máy tính
B. ROM là bộ nhớ ngoài của máy tính
C. Thông tin trong ROM sẽ mất nếu cúp điện, tắt máy
D. Câu A, B, C đều đúng
Đáp án: A. ROM là bộ nhớ trong của máy tính
Câu 5: Trong hệ thống máy tính các phần mềm: Paint, Calculator, WordPad được xem là:
A. Phần mềm quản lý
B. Phần mềm ứng dụng
C. Phần mềm hệ thống và ứng dụng
D. Phần mềm hệ thống
Đáp án: B. Phần mềm ứng dụng
Câu 6: Hệ điều hành Windows, các tập tin do người sử dụng tạo thường được lưu trữ tại:
A. Bộ nhớ ROM
B. Bộ nhớ trong
C. Bộ nhớ ngoài
D. Bộ nhớ RAM
Đáp án: C. Bộ nhớ ngoài
Câu 7: Phương án nào sau đây có thể phòng tránh được Virus:
A. Cập nhật (Update) các bản vá lỗ hổng
B. Cài đặt các phần mềm diệt Virus
C. Cảnh giác với các đường Link
D. Câu A, B, C đều đúng
Đáp án: D. Câu A, B, C đều đúng
Câu 8: Hệ thống các chương trình đảm nhận chức năng làm môi trường trung gian giữa người sử dụng và phần cứng của máy tính được gọi là:
A. Phần mềm
B. Hệ điều hành
C. Trình biên dịch
D. Trình thông dịch
Đáp án: B. Hệ điều hành
Câu 9: Shortcut là biểu tượng đại diện cho một chương trình hay một tập tin để khởi động một chương trình hay một tập tin. Vậy có mấy loại shortcut:
A. 1 loại
B. 2 loại
C. 3 loại
D. 4 loại
Đáp án: A. 1 loại
Câu 10: Khi tìm kiếm tập tin, thư mục – ký tự “*” dùng để:
A. Thay thế 1 ký tự
B. Thay thế cho 1 số ký tự từ vị trí nó xuất hiện
C. Thay thế 1 số ký tự bất kỳ
D. Thay thế cho dấu cách.
Đáp án: B. Thay thế cho 1 số ký tự từ vị trí nó xuất hiện
Câu 11: Trong Hệ điều hành Windows XP, phát biểu nào không đúng trong các phát biểu sau?
A. Thư mục có thể chứa các thư mục con khác.
B. Thư mục có thể chứa các tệp và thư mục con khác.
C. Tệp có thể chứa các tệp và thư mục con khác.
D. Windows XP là Hệ điều hành đa nhiệm
Đáp án: C. Tệp có thể chứa các tệp và thư mục con khác.
Câu 12: Trong Windows, tên tệp nào sau đây được đặt không đúng qui định:
A. AB.ABCD
B. 1_BTAP.TXT
C. ABCD
D. BAI HOC:DOC
Đáp án: D. BAI HOC:DOC
Câu 13: Trong mạng máy tính, thuật ngữ LAN có ý nghĩa gì?
A. Mạng diện rộng
B. Mạng toàn cầu
C. Mạng cục bộ
D. Mạng không dây.
Đáp án: C. Mạng cục bộ
Câu 14: Trong môi trường Pascal, cho biết kết quả của đoạn chương trình : s:= 0; dk:= True; While (s<=20) or (dk) do Begin s:= s + 5; dk:= False; End; Write(S);
A. Thông báo lỗi
B. 25
C. 15
D. 5
Đáp án: B. 25
Câu 15: Trong môi trường Pascal, cho biết kết quả của đoạn chương trình:
A:= 0;
If a>0 then
X:= 1;
Y:= 2
Else
X:= 2;
Writeln(x);
A. 1
B. 2
C. 3
D. Thông báo lỗi
Đáp án: D. Thông báo lỗi
Câu 16: Đoạn chương trình sau có mấy lỗi?
IF a:= 0 THEN a:= 1;
Else a:= 2
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Đáp án: C. 3
Câu 17: Trong môi trường Pascal, giả sử thực hiện một số lệnh sau:
For K:= 1 to 5 do
K:= K * 2;
Write(K);
Kết quả của K là:
A. 96
B. Thông báo lỗi
C. 48
D. 24
Đáp án: B. Thông báo lỗi
Câu 18: Đoạn chương trình sau C cho kết quả bao nhiêu?
A:= 0; B:= 0;
IF a>0 then
A:= 1
ELSE
Begin A:= 2; B:= 1; End;
C:= A+B; Write(C);
A. 3
B. 2
C. 1
D. 0
Đáp án: A. 3
Câu 19: Trong môi trường Pascal, giả sử thực hiện một số lệnh sau:
For K:= 1 to 5 do
K:= K * 2;
Write(K);
Kết quả của k là:
A. 96
B. Thông báo lỗi
C. 48
D. 24
Đáp án: B. Thông báo lỗi
Câu 20: Trong môi trường Pascal, để biến k lưu được giá trị của biểu thức j*3-(2+j) (với j = 1000), ta khai báo biến k thuộc kiểu dữ liệu:
A. Byte
B. Integer
C. Longint
D. Câu B, C đều đúng
Đáp án: D. Câu B, C đều đúng