Những lời dạy của Đạt Ma Sư Tổ hướng đến một kinh nghiệm trực tiếp về Phật tánh và được Phật tử vô cùng kính trọng. Dưới đây là bài viết về Đạt Ma Sư Tổ là ai? Những điều ít ai biết về Đạt Ma Sư Tổ?
Mục lục bài viết
1. Đạt Ma Sư Tổ là ai?
Theo truyền thuyết, Đạt Ma Sư Tổ, tên thật là Bồ Đề Đạt Ma, sinh ra tại Nam Thiên Trúc, vùng Ấn Độ và là con trai thứ ba của vua Pallava Tamil. Danh hiệu Đạt Ma của ngài có nghĩa là “người hiểu biết rộng rãi và thông thái”. Sau khi ngài thấu hiểu các pháp môn, ngài được Bát Nhã Đa La, vị tổ thứ 27 của nhà Phật, trao tặng danh hiệu Đạt Ma. Từ đó, ngài trở thành tổ thứ 28, kế thừa truyền thừa từ tổ thứ 27.
Bồ Đề Đạt Ma được gửi đi để tìm hiểu thế sự, truyền dạy pháp và giúp con người đạt đến giác ngộ. Ngài đã đi đến Trung Hoa và gặp vua Lương Vũ Đế, một vị vua nổi tiếng sùng kính Phật giáo. Tuy nhiên, dù ngài giảng giải về việc tích đức, nhà vua vẫn không nhận ra được bản chất sâu xa của giáo lý. Điều này khiến Đạt Ma Sư Tổ nhận thấy rằng thời điểm chưa chín muồi để truyền pháp ở Trung Quốc.
Ngài tiếp tục hành trình, vượt qua sông Giang Bắc, qua đất Ngụy và cuối cùng đến núi Tung Sơn. Tại đây, ngài đã tịnh tâm thiền định suốt 9 năm, trong suốt thời gian đó, chỉ quay mặt vào vách núi và không nói một lời nào. Trong thời gian này, Huệ Khả đã có cơ duyên gặp gỡ ngài. Tinh thần kiên trì, quyết tâm học đạo của Đạt Ma Sư Tổ trở thành một truyền thuyết nổi tiếng.
2. Tiểu sử về Đạt Ma Sư Tổ:
Bồ Đề Đạt Ma Sư Tổ, một nhân vật huyền thoại trong truyền thống Phật giáo. Các thông tin về cuộc đời của ngài thường khá mơ hồ và nhiều chi tiết về hành trình từ Ấn Độ đến Trung Quốc, cái chết của ngài, cũng như các khía cạnh khác vẫn chưa được làm rõ.
Thông tin chính về tiểu sử của Đạt Ma Sư Tổ chủ yếu được lấy từ các ghi chép của Dương Huyền Chí (về các tu viện Phật giáo tại Lạc Dương vào năm 547 CN cùng với các nguồn tài liệu khác.
Cuộc đời của Đạt Ma Sư Tổ thường được kể với nhiều yếu tố huyền bí, tạo nên một hình ảnh đầy bí ẩn không thể xác minh bằng các ghi chép lịch sử. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là sự chính xác lịch sử mà là ý nghĩa sâu xa của những câu chuyện này đối với tín đồ Thiền tông và ảnh hưởng của chúng đến truyền thống ngày nay.
Theo nhiều nguồn tin, Đạt Ma Sư Tổ có thể sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Ấn Độ hoặc có nguồn nói rằng ngài là con trai thứ ba của một vị vua Ấn Độ. Tuy nhiên, ngài đã từ bỏ địa vị xã hội để theo đuổi cuộc sống xuất gia, trở thành tín đồ Phật giáo Đại thừa dưới sự dẫn dắt của Tổ sư Bát Nhã Đa La.
Đạt Ma Sư Tổ được tiếp nhận những giáo lý trực tiếp về sự giác ngộ, điều mà Thiền tông đặc biệt coi trọng. Ngài được cho là đã rời Ấn Độ với mục đích hồi sinh Phật giáo ở Trung Quốc, mang theo thông điệp của riêng mình: “một sự truyền dạy đặc biệt, không cần kinh điển, không phụ thuộc vào chữ viết, trực tiếp chỉ vào tâm trí để nhìn thấy bản chất thực sự và đạt được giác ngộ.”
Cuộc gặp gỡ nổi tiếng với Hoàng đế Lương Vũ, một vị vua hết sức ủng hộ Phật giáo là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của ngài. Trong cuộc trò chuyện với nhà vua, Đạt Ma Sư Tổ đã thể hiện phong cách giảng dạy của mình thông qua những câu trả lời ngắn gọn và các khái niệm sâu sắc như “trống rỗng, không có thánh thiện…”
Sau cuộc gặp gỡ này, Đạt Ma Sư Tổ bị trục xuất và tiếp tục hành trình về phía bắc, đến chùa Thiếu Lâm trên núi Tung Sơn. Ngài được cho là đã ngồi thiền bên ngoài chùa trong suốt 9 năm trước khi được nhận vào chùa. Sau đó người đã răn dạy và hướng dẫn các nhà sư Thiếu Lâm chú trọng vào sự cân bằng giữa tu tập và luyện tập thể chất.
Về nguyên nhân và cái chết của Đạt Ma Sư Tổ, có nhiều giả thuyết khác nhau. Một trong số đó là ngài bị các môn đệ ghen tị cố gắng đầu độc. Sau lần thứ sáu bị hại, Đạt Ma Sư Tổ quyết định đã đến lúc nhập Niết bàn và được cho là đã qua đời trong khi thiền định.
Cuộc đời và những lời dạy của Bồ Đề Đạt Ma Sư Tổ không chỉ là phần của lịch sử, mà còn là nguồn cảm hứng cho những người tu theo Thiền tông ngày nay. Phong cách giảng dạy độc đáo cùng với sự nhấn mạnh vào sự giác ngộ và thực hành trực tiếp của Ngài chính là nguồn động lực quan trọng trong truyền thống Thiền.
3. Những điều ít ai biết về Đạt Ma Sư Tổ:
Đạt Ma Sư Tổ gắn liền với nhiều truyền thuyết nổi tiếng, đặc biệt là các câu chuyện liên quan đến việc sáng lập võ thuật Trung Quốc, giới thiệu trà vào Trung Quốc,và những giai thoại về việc ngài bị liệt chân do ngồi thiền quá lâu. Dưới đây là một số truyền thuyết đáng chú ý về Đạt Ma Sư Tổ:
3.1. Đạt Ma Sư Tổ sáng lập võ thuật Trung Quốc:
Theo các ghi chép lịch sử, Đạt Ma Sư Tổ được cho là người đã phát minh ra võ Kung Fu. Tuy nhiên, điều này còn gây tranh cãi vì có những tài liệu về võ thuật đã xuất hiện từ thời nhà Hán, trước cả khi Bồ Đề Đạt Ma và chùa Thiếu Lâm xuất hiện. Có thể các võ sư tại chùa Thiếu Lâm đã học và phát triển võ thuật từ các tướng sĩ đã lui về ở ẩn hoặc tìm kiếm sự thanh tịnh tại chùa.
3.2. Đạt Ma Sư Tổ giới thiệu trà vào Trung Quốc:
Truyền thuyết kể rằng trong thời gian 9 năm ngồi thiền, Đạt Ma Sư Tổ đã từng ngủ quên. Để không bị buồn ngủ, ngài đã cắt bỏ mí mắt của mình. Sau đó, ngài ném mí mắt ra sau và theo truyền thuyết, mí mắt đó rơi xuống đất và nảy mầm thành cây chè. Chính vì vậy, câu chuyện này được coi là nguồn gốc của việc Đạt Ma Sư Tổ đưa trà vào Trung Quốc.
3.3. Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền trong 9 Năm:
Khi đến Trung Quốc trong một chuyến hành trình, Bồ Đề Đạt Ma đã dừng lại tại chùa Thiếu Lâm trên núi Tung Sơn. Tuy nhiên, ngài bị từ chối vào chùa. Không bỏ cuộc, Đạt Ma đã ngồi thiền ngoài tu viện, quay mặt vào các bức tường và duy trì thiền định trong suốt 9 năm.
4. Triết lý của Bồ Đề Đạt Ma:
Bồ Đề Đạt Ma Sư Tổ, dù không phải là một học giả hay triết gia nổi tiếng với nhiều bài giảng như một số nhân vật khác trong Phật giáo, nhưng triết lý của ngài vẫn được thể hiện rõ nét qua các câu chuyện về cuộc đời và hành trình của ngài. Các nguyên tắc cốt lõi trong giáo lý của ngài bao gồm sự chú trọng vào thiền định, phương pháp tương tác với học trò qua “pháp đấu”.
Những nguyên tắc mà Đạt Ma Sư Tổ mang từ Ấn Độ đến Trung Quốc hơn 1.500 năm trước vẫn là nền tảng của Thiền tông hiện đại. Một số quan điểm cho rằng ngài đã giới thiệu các khái niệm của trường phái Duy Thức tông, hay “Tâm chỉ”, phát triển từ truyền thống Bà-la-môn ở Ấn Độ. Một số tài liệu lịch sử thậm chí cho rằng Đạt Ma Sư Tổ là người đầu tiên mang bộ kinh Lăng Già đến Trung Quốc, một tác phẩm phản ánh triết lý của Duy Thức tông.
Một trong những điểm quan trọng trong triết lý của ngài là sự nhấn mạnh vào thiền định. Đạt Ma Sư Tổ thường giảng về khái niệm “tâm chỉ” và giáo lý về tánh không (shunyata). Đây là những tư tưởng cốt lõi của Phật giáo Đại thừa. Ngài dạy rằng tâm thức của chúng ta chính là niết bàn và sự giác ngộ không thể được tìm thấy bên ngoài tâm trí mà chỉ tồn tại bên trong chính chúng ta.
Các câu chuyện về cuộc đời ngài thường phản ánh sự tập trung vào hành động mà không cần quá nhiều lý thuyết hay khái niệm hóa kết quả, thể hiện tư tưởng Thiền về sự tự do và tự phát trong mọi hành động. Ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe thể chất, cho rằng một cơ thể khỏe mạnh sẽ nâng cao năng lượng tinh thần và giúp chúng ta đối mặt với những thử thách trong thiền định.
Phương pháp tiếp cận kết hợp giữa tinh thần và thể chất của Đạt Ma Sư Tổ đã thu hút sự chú ý của tầng lớp Samurai ở Nhật Bản, nơi họ đã tích hợp Thiền vào lối sống của mình. Sự chú trọng của ngài vào sự hòa hợp giữa hành động và giác ngộ cá nhân đã làm nổi bật truyền thống Thiền và để lại ảnh hưởng lâu dài trong văn hóa và triết lý Phật giáo.