Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn Đáp án tự luận, trắc nghiệm mô đun 4 môn Âm nhạc THCS để giúp chúng ta có thể nhận thức được vai trò của Âm nhạc trong nền giáo dục.
Mục lục bài viết
1. Đáp án trắc nghiệm mô đun 4 môn Âm nhạc THCS:
Câu 1. Bản kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục nhằm thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành được gọi là
A. Chương trình giáo dục phổ thông cấp quốc gia
B. Phát triển chương trình giáo dục phổ thông
C. Nội dung giáo dục địa phương
D. Kế hoạch giáo dục của nhà trường
Câu 2. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ở bên trái và sau đó ở bên phải tương ứng
Lựa chọn và nối các bước ở cột bên trái tương ứng với các nội dung ở cột bên phải theo đúng tiến trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Trả lời:
Bước 1 | Xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình trong năm học. |
Bước 2 | Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học và kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian thực hiện chương trình. |
Bước 3 | Hoàn thiện với hoạch giáo dục của nhà trường và ban hành thực hiện kế hoạch. |
Câu 3. Chọn đáp án đúng nhất
Yêu cầu “Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành” trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được hiểu là
A. Thực hiện khai thác hiệu quả, phù hợp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhà trường, phù hợp năng lực nhận thức của HS và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường.
B. Thực hiện sự thống nhất về mạch kiến thức giữa các môn học và hoạt động giáo dục, đảm bảo tổng thời lượng không ít hơn thời lượng quy định trong chương trình.
C. Thực hiện kế hoạch vừa đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục cấp quốc gia, vừa đáp ứng yêu cầu về mục tiêu giáo dục của nhà trường, phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường.
D. Thực hiện huy động và khai thác hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án thích hợp điền vào dấu (…) khi tiến hành xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình trong năm học.
A. (1) Tìm hiểu chương trình GDPT 2018; (2) điều kiện thực tiễn nhà trường; (3) mục tiêu giáo dục của nhà trường (4) khung thời gian thực hiện chương trình.
B. (1) Tìm hiểu chương trình GDPT 2018; (2) tình hình giáo viên trong trường; (3) mục tiêu giáo dục của nhà trường (4) phân phối thời gian thực hiện môn học.
C. (1) Xác định căn cứ pháp lý; (2) tình hình giáo viên trong trường; (3) mục tiêu giáo dục của nhà trường; (4) phân phối thời gian thực hiện môn học.
D. (1) Tìm hiểu chương trình GDPT 2018; (2) điều kiện thực tiễn nhà trường; (3) thành phần thực hiện chương trình; (4) khung thời gian thực hiện chương trình.
Câu 5. Những phát biểu nào dưới đây đúng khi nói về ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Giúp khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Phát huy quyền tự chủ của tổ chuyên môn và của giáo viên
Là cơ sở để xây dựng chương trình giáo dục địa phương
Là căn cứ quan trọng để phân công nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn
Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất
Ý nào sau đây KHÔNG PHẢI là một thành phần trong cấu trúc. (khung) kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh?
A. Đặc điểm, điều kiện thực hiện chương trình năm học.
B. Mục tiêu giáo dục năm học của nhà trường.
C. Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
D. Khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình năm học và kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục
Câu 7. Giáo viên bộ môn không phải là tổ trưởng chuyên môn KHÔNG CÓ nhiệm vụ nào dưới đây trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Tham gia xây dựng kế hoạch theo sự phân công của tổ trưởng chuyên môn
Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
Tích cực đóng góp ý kiến để để hoàn thiện kế hoạch
Cụ thể hóa thành kế hoạch cá nhân theo nhiệm vụ được phân công để thực hiện
Câu 8. Lựa chọn và nỗi bước ở cột trái tương ứng với các nội dung ở cột phải theo đúng quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn.
Đáp án:
Câu hỏi | Câu trả lời |
Bước 1 | Phân tích đặc điểm tình hình |
Bước 2 | Xây dựng kế hoạch dạy học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên |
Bước 3 | Rà soát, hoàn thiện khung kế hoạch giáo dục môn học |
Bước 4 | Phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn |
Câu 9. Giáo viên bộ môn không phải là tổ trưởng chuyên môn KHÔNG CÓ nhiệm vụ nào dưới đây trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn?
Tham gia xây dựng kế hoạch theo sự phân công của tổ trưởng chuyên môn
Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn
Tích cực đóng góp ý kiến để để hoàn thiện kế hoạch
Cụ thể hóa thành kế hoạch cá nhân theo nhiệm vụ được phân công để thực hiện
Câu 10. Nhận định nào sau đây không đúng khi nói về kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn?
B. Là một phần nội dung của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Câu 11. Trong nhiệm vụ xây dựng phân phối chương trình cho các khối lớp, việc xác định các bài học (thời lượng vài tiết) từ các chủ đề trong chương trình nhằm:
Đáp án D: Có nhiều thời gian để giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học theo chuỗi các hoạt động Khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng….
Câu 12. Lí do nào dưới đây cho thấy sự cần thiết của việc xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn trong chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Đáp án: Góp phần định hướng giáo dục STEM, dạy học tích hợp
Thể hiện quan điểm dạy học theo chương trình
2. Khái niệm giáo dục:
Âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật bao gồm thanh nhạc và khí nhạc, dùng để bộc lộ cảm xúc, tình cảm của con người (âm thanh) hoặc khơi gợi, dẫn dắt cảm xúc, liên tưởng của người khác thông qua giai điệu. Tất cả những âm thanh đó đều bắt nguồn từ cuộc sống, thể hiện tình cảm của con người trong cuộc sống hàng ngày với âm điệu, tiết tấu, nhạc điệu trong sáng theo 4 tính chất sau:
– Cao độ (Hauter): Mức độ trầm bổng của âm thanh
– Trường độ ( Durée): Mức độ ngắn dài của âm thanh
– Cường độ ( Intensité): Mức độ mạnh nhẹ của âm thanh
– Âm sắc (Timbre): CÓ thể giống nhau về cao độ, trường độ, cường độ nhưng khác nhau về âm thanh
3. Môn âm nhạc có vai trò như thế nào đối với chương trình giáo dục:
Âm nhạc có thể được coi là yếu tố cơ bản và phong phú nhất của giáo dục nghệ thuật vì nó chứa đựng một ngôn ngữ chung gợi lên những phản ứng cảm xúc và thúc đẩy sự sáng tạo mà không ngôn ngữ nào khác có được.
Bài viết sau đây đề cập đến những lợi ích sâu rộng của âm nhạc ngoài một môn học đơn lẻ và tại sao âm nhạc nên là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chương trình giáo dục nào.
3.1. Cải thiện năng lực ngôn ngữ:
Âm nhạc và ngôn ngữ có quan hệ mật thiết với nhau. Mối liên hệ giữa hướng dẫn âm nhạc và tiến bộ ngôn ngữ tốt hơn ở học sinh đã được công nhận từ lâu.
Thực hành âm nhạc kích thích và hỗ trợ phần não hiểu ngôn ngữ. Do đó, nếu sinh viên học nhạc, họ sẽ hiểu rõ hơn về âm thanh và cách hòa âm các phần khác nhau của câu. Điều này cực kỳ hữu ích nếu bạn đang học một ngôn ngữ thứ hai.
3.2. Khả năng nhận thức tốt:
Chơi nhạc cụ thúc đẩy việc khai thác mạng lưới thần kinh trong não. Khi so sánh với những người không chơi nhạc cụ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhạc công có hoạt động thần kinh phát triển hơn.
Nghiên cứu của Học viện Khoa học New York được thực hiện vào năm 2009 cho thấy các sinh viên âm nhạc đã cải thiện rõ rệt khả năng phân biệt âm thanh và kỹ năng vận động tinh, bao gồm cả sự thay đổi đáng chú ý trong hệ thống mô tả não bộ ở trẻ em.
3.3. Kỹ năng làm toán tốt hơn:
Trẻ em học nhạc cũng tiến bộ về kỹ năng toán học. Tạp chí Giáo dục Thẩm mỹ đã tìm thấy mối liên hệ giữa âm nhạc và khả năng kiểm soát tốt hơn đối với các nhiệm vụ liên quan đến không gian và thời gian, điều đó có nghĩa là học sinh được chuẩn bị tốt hơn để học các kỹ năng. Các kỹ năng toán học quan trọng.
Người ta đưa ra giả thuyết rằng việc học nhịp điệu liên quan đến tính toán, lựa chọn mẫu và sự hài hòa về thị giác.
3.4. Đạt hiệu quả kiểm tra tốt:
Năng lực toán học tốt hơn thường dẫn đến điểm số cao hơn. Một nghiên cứu năm 2007 của Đại học Kansas cho thấy học sinh tiểu học tiếp cận tốt hơn với chương trình âm nhạc đạt điểm cao hơn 22% về tiếng Anh và 20% về toán so với những học sinh không học. Tôi học chương trình âm nhạc chất lượng không tốt. Kết quả này không xem xét các yếu tố kinh tế xã hội giữa các trường học.