Bộ câu hỏi Mô đun 9 môn Tự nhiên xã hội Tiểu học gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận có nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học gồm nội dung 1, nội dung 2, nội dung 3, nội dung 4 mà giáo viên phải hoàn thành sau khi học tập và tập huấn. Cùng bài viết này tham khảo đáp án nhé:
Mục lục bài viết
- 1 1. Đáp án 10 câu phần ôn tập Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
- 2 2. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 1 Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
- 3 3. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 2 Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
- 4 4. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 3 module 9 môn Tự nhiên xã hội tiểu học:
- 5 5. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 4 Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
1. Đáp án 10 câu phần ôn tập Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
Câu 1. Chọn đáp án đúng nhất.
Vị trí của môn Tự nhiên và xã hội 2018 trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
A. Là môn học tự chọn, có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh lĩnh hội những kiến thức cơ bả n về thế giới tự nhiên và xã hội.
B. Là môn học bắt buộc, cung cấp cơ sở quan trọng cho việc học tập các môn Khoa học, Lịch sử và Địa lí ở lớp 4, lớp 5 và các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội ở các cấp học trên.
C. Là môn học bắt buộc có vị trí quyết định thực hiện các mục tiêu giáo dục tiểu học.
D. Là môn học tự chọn, giúp học sinh học các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội ở các cấp học ở cấp trung học cơ sở.
Đáp án: B
Câu 2: Chọn đáp án đúng nhất.
Đặc điểm của môn Tự nhiên và xã hội trong chương trình giáo dục phổ thông 2018?
A. Là môn học trang bị cho học sinh tri thức cơ bản, gần gũi và thiết thực về thế giới tự nhiên, xã hội và con người.
B. Là môn học cung cấp cơ sở quan trọng cho việc hình thành các chuẩn mực hành vi ứng xử trong cuộc sống.
Là môn học tập trung vào hình thành cho học sinh các năng lực cần thiết của con người hiện đại như: tự chủ – tự học, giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề – sáng tạo.
D. Là môn học quyết định sự hình thành các phẩm chất quan trọng cho học sinh, gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
Đáp án: A
Câu 3: Chọn đáp án đúng nhất.
Nội dung môn Tự nhiên và Xã hội gồm bao nhiêu chủ đề?
A. 4
B. 5
C. 6
D. 7
Đáp án: C
Câu 4: Chọn đáp án đúng nhất (từ khoá phù hợp nhất).
…… là quá trình thu thập và giải thích các chứng cứ về việc học của từng học sinh (HS) nhằ m mục đích xác định được HS đó đã biết những kiến thức, kĩ năng nào, tiếp theo cần phải học những kiến thức, kĩ năng nào và cách nào tốt nhất để học những kiến thức, kĩ năng mới.
A. Đánh giá kết quả học (Assessment of learning).
B. Đánh giá vì sự phát triển học tập (Assessment for learning).
C. Đánh giá như là hoạt động học tập (Assessment for learning).
D. Đánh giá là hoạt động tự đánh giá (Individual Assessment).
Đáp án: B
Câu 5: Chọn đáp án đúng nhất.
Mục đích trọng tâm của đánh giá năng lực là gì?
A. Đánh giá khả năng người học vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học được vào giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống.
B. Xác định việc đạt được kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu của chương trình giáo dục.
C. Đánh giá xếp hạng giữa những học sinh với nhau và vì sự tiến bộ của mỗi HS.
D. Đánh giá ở mọi thời điể m của quá trình dạy học, chú trọng dến đánh giá trong khi học.
Đáp án: A
Câu 6: “Đặt được các câu hỏi đơn giản về một số sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên và xã hội xung quanh” là biểu hiện của thành phần năng lực gì trong môn Tự nhiên và xã hội 2018?
A. Năng lực nhận thức khoa học.
B. Năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh.
C. Năng lực vận dụng kiến thức và kĩ năng đã học.
D. Năng lực tự nhiên
Đáp án: B
Câu 7: Biểu hiện mức độ “vận dụng” của học sinh trong học tậ p môn Tự nhiên và xã hội 2018:
A. Xác định được mộ số tình huống nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra trong khi tham gia các hoạt động ở trường và cách phòng tránh.
B. Thực hiện được nhiệm vụ khảo sát v ề sự an toàn liên quan đến khu vực xung quanh trường theo sự phân công của nhóm.
C. Nêu được ví dụ về việc sử dụng thực vật và động vật trong đời sống hằng ngày.
D. Mô tả được một số hiện tượng thiên tai.
Đáp án: B
Câu 8: Nội dung giáo dục của chương trình môn Tự nhiên và xã hội 2018 bao gồm các chủ đề:
A. Gia đình, Trường học, Thực vật và độ ng vật, Cộng đồng địa phương, Con người và sức khỏe, Trái Đất và bầu trời.
B. Gia đình, Trường học, Thực vật và động vật, Cộng đồng địa phương, Sinh vật và môi trường, Nấ m và vi khuẩn.
C. Gia đình, Trường học, Sinh vật và môi trư ờng, Năng lượng, Con người và sức khỏe, Trái Đất và Bầu trời.
D. Gia đình, Trường học, Chất, Năng lượng, Nấm và vi khuẩn, Sinh vật và môi trường
Đáp án: A
Câu 9: Nội dung mới trong chủ đề “Cộng đồng địa phương” của chương trình môn Tự nhiên và xã hội 2018 là:
A. Quang cảnh làng xóm, đường phố.
B. Một số hoạt động của người dân trong cộng đồng.
C. Một số di tích văn hoá, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên.
D. Hoạt động giao thông
Đáp án: C
Câu 10: Trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội thì phẩm chất học sinh được hình thành, phát triển nhờ …
A. tương tác, trải nghiệm.
B. quan sát, thảo luận.
C. trải nghiệm, quan sát.
D. tương tác, thảo luận.
Đáp án: A
2. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 1 Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
Câu 1. Chọn đáp án đúng nhất. Công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục là?
A. Hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ và phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, m ạng truyền thông, thiế t bị công nghệ, kho dữ liệu, học liệu số nhằm tổ chức, khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học, giáo dục.
B. Hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ và phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, mạng truyền thông.
C. Hệ thống các thiết bị công nghệ, kho dữ liệu, học liệu số nhằ m tổ chức, khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học, giáo dục.
D. Hệ thống các công nghệ và phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, mạng truyền thông, thiết bị công nghệ, kho dữ liệu nhằm khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học, giáo dục.
Đáp án: A
Câu 2. Chọn đáp án sai.
Vai trò của người dạy trong khung lí thuyết của giáo dụ c thông minh (teaching presence) là:
A. Thiết kế dạy học.
B. Dạy học và tổ chức hoạt động.
C. Cố vấn, tạo điều kiện và hướng dẫn trực tiế
D. Hỗ trợ công nghệ kịp thời, đúng lúc.
Đáp án: B
Câu 3. Chọn đáp án đúng nhất. Hệ sinh thái giáo dục được hiểu là:
A. là môi trường trong đó công nghệ giáo dục và các nguồn lực khác cùng tương tác, phối hợp để phát triển năng lực (NL), phẩm chất (PC) cho người học..
B. là môi trường đào tạo sử dụng công nghệ Nội dung học, các thông tin quản lý khoá học, thông tin về ng ười học được lưu trữ trên máy chủ và người dùng có thể dễ dàng truy nhập thông qua trình duyệt Web.
C. là môi trường đào tạo ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông.
D. là môi trường đào tạo mang đúng ý nghĩa học tập điện tử trọn vẹn (fully e-Learning), trong đó người dạy và người học không gặp gỡ, không ở cùng một chỗ và cũng có lúc không xuất hiện ở cùng một thời điểm, quá trình học tập và mọi hoạt động học tập hoàn toàn thông qua máy tính và Internet.
Đáp án: B
3. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 2 Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
1. Theo tài liệu đọc, các phần mềm dạy học môn Tự nhiên và Xã hội được phân chia thành 03 nhóm là:
A. Phần mềm biên tập nội dung dạy học, phần mềm giúp triển khai hoạt động dạy học, phần mềm kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
B. Phần mềm thiết kế/biên tập học liệu số và trình diễn; Phần mềm hỗ trợ kiểm tra, đánh giá; Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến; Phần mềm hỗ trợ quản lí lớp học và hỗ trợ học sinh.
C. Phần mềm thiết kế và biên tập nội dung dạy học, phần mềm hỗ trợ phát triển nội dung bài dạy, phần mềm hỗ trợ quản lí công việc của GV.
D. Phần mềm hỗ trợ tổ chức dạy học cho GV, phần mềm quản lí công việc của GV, phần mềm biên soạn nội dung bài dạy.
Đáp án: B
2. Đâu là phần mềm không sử dụng cho môn Tự nhiên và Xã hội:
A. Class Dojo.
B. Microsoft Power Point.
C. Activ inspire.
D. Crocodile Physics
Đáp án: D
3. Để xây dựng lớp học và quản lí lớp học, đánh giá hiệu quả học tập, giáo viên sẽ dùng phần mềm nào dưới đây là phù hợp nhất?
A. Microsoft Word.
B. Class Dojo.
C. Microsoft PowerPoint.
D. Video Editor.
Đáp án: B
4. Để thiết kế video clip (2 – 3 phút) ở dạng giới thiệu về các loài động vật sống trên cạn thông qua hình ảnh, giáo viên có thể sử dụng?
A. Class Dojo.
B. Video Editor.
C. Microsoft Word.
D. Paint.
Đáp án: B
5. Kho bài giảng e-leanring của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ chính thức là:
A. https://elearning.moet.edu.vn
B. https://elearning.moet.gov.edu.vn
C. https://elearning.edu.vn
D. https://learning.moet.edu.vn
Đáp án: A
6. GV sử dụng loa (speaker) để phát một bài hát trong chủ đề học tập/bài dạy trên lớp. GV đó đã sử dụng:
A. Thiết bị công nghệ.
B. Nguồn học liệu số.
C. Đào tạo điện tử (e-Learning).
D. Đồ dùng dạy học.
Đáp án: A
7. Hãy chọn ra thiết bị công nghệ hỗ trợ hoạt động dạy học và giáo dục?
A. ActivInspire.
B. Google Classroom.
C. Kahoot.
D. Máy chiếu.
Đáp án: D
8. Giáo viên sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint để xây dựng bài giảng Con vật quanh em” – môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 1. PowerPoint thuộc nhóm phần mềm nào dưới đây?
A. Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến.
B. Phần mềm hỗ trợ kiểm tra, đánh giá
C. Phần mềm thiết kế/biên tập học liệu số và trình diễn
D. Phần mềm hỗ trợ quản lí lớp học và hỗ trợ học sinh
Đáp án: C
9. Giáo viên triển khai dạy học nội dung “Con vật quanh em” trong môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 1 bằng phần mềm ActivInspire. Giáo viên đang thực hiện:
A. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
B. Phần mềm thiết kế/biên tập học liệu số và trình diễn.
C. Phát triển nội dung bài dạy.
D. Phần mềm hỗ trợ quản lí lớp học và hỗ trợ học sinh.
Đáp án: B
10. Giáo viên sử dụng công cụ Class Dojo để tương tác với học sinh, phụ huynh để tổng kết bài học “Con vật quanh em” – môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 1. Giáo viên đang thực hiện:
A. Phần mềm hỗ trợ quản lí lớp học và hỗ trợ học sinh.
B. Thiết kế và biên tập học liệu số và trình diễn
C. Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến.
D. Quản lí lớp học và phản hồi về người học.
Đáp án: A
4. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 3 module 9 môn Tự nhiên xã hội tiểu học:
1. Chọn đáp án sai. Đâu là cơ sở lựa chọn các hình thức dạy học có ứng dụng CNTT phù hợp thực tiễn dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở cấp Tiểu học:
A. Đặc trưng của môn Tự nhiên và Xã hội ở cấp tiểu học.
B. Tính khoa học, tính chính xác của thiết bị, phần mềm.
C. Điều kiện thực tiễn ở nhà trường.
D. Các hình thức dạy học có ứng dụng CNTT.
Đáp án: B
2. Đáp án nào sau đây không đúng? Để lựa chọn phần mềm phù hợp trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, cần phải xét đến các yếu tố cơ bản nào sau đây?
A. Loại nội dung dạy học cần hoặc phải được sử dụng ở dạng học liệu số
B. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
C. Điều kiện triển khai
D. Tính năng, ưu điểm và hạn chế của phần mềm
Đáp án: B
3. Chọn đáp án đúng? Định hướng ứng dụng các phần mềm và thiết bị công nghệ trong thiết kế kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên và Xã hội ở cấp Tiểu học gồm:
A. Tìm kiếm và biên tập hình ảnh, Thiết kế Infographic
B. Tìm kiếm và biên tập hình ảnh, Thiết kế Infographic, Thiết kế Infographic, Tìm kiếm và biên tập video, Thiết kế bài trình chiếu đa phương tiện
C. Thiết kế bài trình chiếu đa phương tiện
D. Tìm kiếm và biên tập video
Đáp án: B
4. Chọn đáp án đúng nhất Định hướng ứng dụng các phần mềm, thiết bị công nghệ trong hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả môn Tự nhiên và Xã hội ở cấp Tiểu học gồm:
A. Sử dụng phần mềm trình chiếu MS – Powerpoint để thiết kế câu hỏi trắc nghiệm trong dạy học trực tiếp và thiết kế câu hỏi bằng Google Forms cho dạy học trực tuyến
B. Thiết kế câu hỏi bằng You Tube
C. Thiết kế câu hỏi bằng Video editor
D. Thiết kế câu hỏi bằng Class Dojo
Đáp án: A
5. Chọn đáp án đúng nhất. Sắp xếp theo thứ tự các bước thiết kế chủ đề học tập/bài dạy có ứng dụng CNTT.
a. Xác định mục tiêu dạy học của chủ đề/bài dạy.
b. Xác định mạch nội dung, chuỗi các hoạt động học và thời lượng tương ứng
c. Xác định hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học; phương án kiểm tra đánh giá
d. Thiết kế các hoạt động học cụ thể
e. Rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch bài dạy
A. 1-a, 2-b, 3-c, 4-d, 5-e.
B. 1-b, 2-a, 3-c, 4-d, 5-e.
C. 1-a, 2-b, 3-e, 4-c, 5-d.
D. 1-a, 2-c, 3-b, 4-d, 5-e.
Đáp án: a
6. Chọn đáp án đúng nhất. Giai đoạn “Giáo viên chuẩn bị sẵn các học liệu số đã có hoặc xây dựng các học liệu số để hỗ trợ bài dạy như phiếu học tập, phiếu giao nhiệm vụ, công cụ kiểm tra đánh giá, bài trình chiếu đa phương tiện, bài giảng (dạng văn bản), video, sản phẩm mô phỏng.” thuộc bước thứ mấy trong bước thiết kế chủ đề học tập/bài dạy có ứng dụng CNTT.
A. Xác định mục tiêu dạy học của chủ đề/bài dạy.
B. Thiết kế các hoạt động học cụ thể.
C. Xác định hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học; phương án kiểm tra đánh giá.
D. Xác định mạch nội dung, chuỗi các hoạt động học và thời lượng tương ứng.
Đáp án: B
7. Chọn đáp án đúng. Khi dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, giáo viên có thể dạy học trực tuyến thông qua…
A. Youtube
B. OneNote
C. Video Editor
D. Class Dojo
Đáp án: A
8. Chọn đáp án đúng nhất. Với yêu cầu cần đạt “Nêu tên và đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đặc điểm bên ngoài nổi bật của cây và con vật thường gặp.” (Tự nhiên và Xã hội – Lớp 1). Giáo viên có thể sử dụng hình thức dạy học nào sau đây:
A. Học với sự trợ giúp của máy tính (và Internet).
B. Yêu cầu học sinh nộp sản phẩm “bài trình chiếu giới thiệu về về 01 con vật mà em yêu thích/không yêu thích” qua Microsoft Teams.
C. Học từ xa trong môi trường học ảo – VLE.
D. Học theo mô hình kết hợp: trực tiếp và trực tuyến.
Đáp án: A
9. Chọn đáp án đúng nhất Với yêu cầu cần đạt “Nêu tên và đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đặc điểm bên ngoài nổi bật của cây và con vật thường gặp” (Tự nhiên và Xã hội – Lớp 1). Trong tình hình giản cách xã hội vì dịch Covid-19, giáo viên có thể sử dụng phương án ứng dụng Công nghệ thông tin nào sau đây:
A. Dạy học thông qua Microsoft Padlet.
B. Dạy học thông qua Padlet
C. Dạy học thông qua Class Dojo.
D. Dạy học thông qua Google Meet và Youtube
Đáp án: D
10. Chọn đáp án đúng nhất Với yêu cầu cần đạt “Nêu tên và đặt được câu hỏi để tìm hiểu về một số đặc điểm bên ngoài nổi bật của cây và con vật thường gặp” (Tự nhiên và Xã hội – Lớp 1). Giáo viên có thể ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học như sau:
A. Yêu cầu học sinh nhờ phụ quay video và nộp sản phẩm tranh vẽ và giới thiệu về 01 con vật mà em yêu thích/không yêu thích qua You tube
B. Yêu cầu học sinh nhờ phụ huynh nộp sản phẩm sản phẩm tranh vẽ và giới thiệu về 01 con vật mà em yêu thích/không yêu thích qua Class Dojo.
C. Yêu cầu học sinh nộp sản phẩm sản phẩm tranh vẽ và giới thiệu về 01 con vật mà em yêu thích/không yêu thích qua Kahoot.
D. Yêu cầu học sinh nộp sản phẩm tranh vẽ và giới thiệu về 01 con vật mà em yêu thích/không yêu thích qua Google Classroom.
Đáp án: B
5. Đáp án câu hỏi đánh giá nội dung 4 Module 9 môn Tự nhiên xã hội:
1. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án SAI.
Chọn đáp án: Tự học và chia sẻ đồng nghiệp.
2. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án đúng nhất.
Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp có quy trình gồm 5 bước, trong đó: “xác định mục tiêu và các nội dung bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn” là bước thứ:
Chọn đáp án: 2
3. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án đúng nhất.
Sự hiểu biết của giáo viên về công nghệ ở mức độ “sử dụng thường xuyên” được mô tả trong bảng tiêu chí tự đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên, đó là:
Chọn đáp án: Giáo viên thành công trong việc sử dụng công nghệ ở mức độ căn bản.
4. Chọn đáp án đúng nhất Chọn đáp án đúng nhất.
Việc xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, giáo dục và quản lí học sinh ở trường phổ thông bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Chọn đáp án: Tạo lập kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp (1); và triển khai, thực hiện các kế hoạch (2).
5. Chọn các đáp án đúng
Chọn các đáp án đúng.
Hỗ trợ gián tiếp là giáo viên cốt cán sẽ thông qua máy tính và Internet để hướng dẫn đồng nghiệp. Để triển khai và thực hiện kế hoạch hướng dẫn, giáo viên cốt cán có thể dùng:
Chọn đáp án: Mô hình 1-n là mô hình “một kèm nhiều”, đây là dạng hỗ trợ thông dụng trong các tổ bộ môn, khoa/phòng khi muốn tập huấn bồi dưỡng nội bộ.
Chọn đáp án: Mô hình 1-1 là mô hình mà người hướng dẫn và người được hướng dẫn giống như một “cặp đôi” để cùng làm việc, chia sẻ và hướng dẫn trực tiếp/gián tiếp về mọi mặt.