Xã hội ngày càng phát triển vai trò của Tin học trong nền giáo dục ngày càng được chú trọng, hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo Đáp án trắc nghiệm, tự luận mô đun 4 môn Tin học Tiểu học để có được tiết học chất lượng hơn nhé.
Mục lục bài viết
1. Đáp án trắc nghiệm mô đun 4 Tin học Tiểu học:
Câu 1. Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Mục tiêu môn Tin học trong trường Tiểu học bao gồm các nội dung nào sau đây?
Có 3 đáp án đúng là:
Giúp HS bắt đầu hình thành năng lực tin học.
Giúp HS bước đầu làm quen với công nghệ kĩ thuật số.
Chuẩn bị cho HS tiếp tục học môn Tin học ở cấp trung học cơ sở.
Câu 2. Chọn đáp án đúng nhất
Chương trình môn Tin học ở Tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm các chủ đề nội dung nào?
Có 1 đáp án đúng là:
Máy tính và em; Mạng máy tính và Internet; Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin; Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số; Ứng dụng tin học; Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
Câu 3. Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Khi lập kế hoạch dạy học môn Tin học ở trường Tiểu học cần đặc biệt chú ý đến những điểm nào trong số các điểm dưới đây?
Có 3 đáp án đúng là:
Sự phong phú của nguồn học liệu dạy học tin học
Điều kiện đảm bảo điều kiện giảng dạy môn tin học.
Tuân thủ các nguyên tắc chung về lập kế hoạch dạy học
Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các ý dưới đây để tạo thành quy trình viết dự thảo kế hoạch năm học của tổ chuyên môn.
A. Thu thập, xử lý thông tin
B. Xác định các mục tiêu và nhiệm vụ cho năm học mới
C. Xây dựng yêu cầu và các chỉ tiêu
D. Xác định các biện pháp thực hiện
E. Dự kiến bố trí công việc và thời gian thực hiện.
F. Thứ tự sắp xếp đúng là:
A , B , D , C , E
Câu 5. Chọn các đáp án đúng
Chọn nhiều đáp án
Trong dạy học nội dung: Phần cứng và phần mềm (tin học ở lớp 4) cần đạt những yêu cầu nào trong các yêu cầu sau?
Có 3 đáp án đúng là:
Nêu được sơ lược về vai trò của phần cứng, phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa chúng.
Nêu được tên một số thiết bị phần cứng và phần mềm đã biết.
Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn khẳng định ĐÚNG khi nói về “Vai trò của GV bộ môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học môn Tin học”.
Có 1 đáp án đúng là:
GV bộ môn đóng góp ý kiến để hoàn thiện bản thảo kế hoạch kế hoạch môn học do Tổ trưởng chuyên môn xây dựng trước khi trình Hiệu trưởng phê duyệt.
Câu 7. Chọn các đáp án đúng
Chọn 3 đáp án
Những tiêu chí nào sau đây được sử dụng để đánh giá kế hoạch dạy học môn học trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn tin học ở trường Tiểu học?
Có 3 đáp án đúng là:
Thời lượng phân bổ cho các chủ đề nội dung trong môn học có hợp lý không?
Xác định các chủ đề nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá có tham chiếu với các yêu cầu cần đạt hay không?
Đảm bảo thực hiện đúng phân phối số tiết/tuần của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020.
Câu 8. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các ý dưới đây để tạo thành Quy trình xây dựng Kế hoạch dạy học môn Tin học.
A. Gửi dự thảo kế hoạch cho Hiệu trưởng phê duyệt
B. Tổ trưởng chuyên môn lập dự thảo kế hoạch năm học
C. Điều chỉnh, hoàn thiện chỉnh lý dự thảo kế hoạch
D. Thông qua, lấy ý kiến đóng góp của tập thể
E. Công bố và thực hiện kế hoạch
F. Thứ tự sắp xếp đúng là:
B , D , C , A , E
Câu 9. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án SAI khi nói về lưu ý khi đánh giá trong môn Tin học?
Có 1 đáp án đúng là:
Đánh giá thường xuyên hay định kì không cần phải bám sát năm thành phần của năng lực tin học và các mạch nội dung DL, ICT, CS, mà chỉ cần dựa vào các biểu hiện năm phẩm chất chủ yếu và ba năng lực chung được xác định trong chương trình tổng thể.
Câu 10. Chọn đáp án đúng nhất
Thời lượng dành cho Chủ đề C. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin trong môn Tin học 4 được gợi ý trong chương trình môn Tin học trong chương trình GDPT 2018 là bao nhiêu phần trăm?
Có 1 đáp án đúng là:
14%
Câu 11. Chọn đáp án đúng nhất
Các bước để xây dựng bài học và thiết kế hoạt động học thường là:
- Lựa chọn chủ đề bài học
- Thiết kế nội dung, xây dựng bài học; xác định nội dung các HĐ chính của bài học
- Xác định mục tiêu đầu ra cho bài học
- Mô tả mức độ yêu cầu kiểm tra, đánh giá
- Thiết kế tiến trình dạy học
Biên soạn các câu hỏi/bài tập/phiếu học tập
Thứ tự sắp xếp đúng là:
A , B , C , D , F , E
Câu 12. Chọn các đáp án đúng
Chọn 3 đáp án đúng
Trong dạy học nội dung: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông (tin học lớp 4) cần đạt những yêu cầu nào trong các yêu cầu sau?
Có 3 đáp án đúng là:
Biết sử dụng tài nguyên thông tin và kĩ thuật của ICT để giải quyết một số vấn đề phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ: tạo một album ảnh đẹp giới thiệu một danh lam thắng cảnh, tìm nghĩa và tra cứu cách đọc một từ tiếng Anh,…;
Diễn đạt được các bước giải quyết vấn đề theo kiểu thuật toán (quy trình gồm các bước có thứ tự để giải quyết được vấn đề).
Tìm được thông tin trong máy tính và trên Internet theo hướng dẫn; Nhận biết và nêu được nhu cầu tìm kiếm thông tin từ nguồn dữ liệu số khi giải quyết công việc.
Câu 13. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án KHÔNG đúng khi nói về các nguyên tắc cần đảm bảo khi xây dựng chủ đề/bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là:
Có 1 đáp án đúng là:
Mỗi nhiệm vụ học tập cần đảm bảo sự rõ ràng về mục tiêu, nội dung.
Câu 14. Chọn đáp án đúng nhất
Điểm khác biệt nhất của kế hoạch dạy học chủ đề/bài học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh so với kế hoạch dạy học thông thường hiện hành là gì?
Có 1 đáp án đúng là:
Chỉ ra được năng lực cần hình thành và phát triển của học sinh và soạn được bộ công cụ đánh giá.
Câu 15. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các nội dung sau theo trật tự phù hợp trong quy trình xây dựng kế hoạch dạy học một chủ đề/bài học định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
(1) Xác định mục tiêu dạy học
(2) Xác định các yêu cầu cần đạt.
(3) Xác định chuỗi các hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, phương án đánh giá
(4) Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể
Thứ tự sắp xếp đúng là:
(2) , (1) , (3) , (4)
Câu 16. Chọn đáp án đúng nhất
Sắp xếp các hoạt động sau theo đúng thứ tự của qui trình phân tích hoạt động học của học sinh khi phân tích, đánh giá kế hoạch dạy học chủ đề/bài học.
(1) Mô tả hành động của HS trong mỗi hoạt động học.
(2) Phân tích nguyên nhân ưu điểm/hạn chế của hoạt động học.
(3) Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động học
(4) Đánh giá kết quả/hiệu quả của hoạt động học.
Thứ tự sắp xếp đúng là:
(1) ,(4) ,(2) ,(3)
2. Đáp án tự luận mô đun 4 Tin học Tiểu học:
2.1. Hãy trình bày tóm tắt quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học:
Xây dựng kế hoạch dạy học cho các bài học, chủ đề đã chọn: Ở giai đoạn này, giáo viên căn cứ vào nội dung dạy học của lớp được phân công, phân phối chương trình phổ thông được phân công được tổ chuyên môn thống nhất xác định bài dạy, số tiết, thời gian dạy học, thiết bị dạy học, địa điểm dạy học.
(1) Tên, số tiết dạy, chủ đề lựa chọn cũng như thứ tự sắp xếp do giáo viên quyết định trên cơ sở kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn.
(2) Để xác định thời điểm dạy các bài, chủ đề đã chọn, giáo viên cần căn cứ vào: Khung thời gian thực hiện chương trình môn học (số tiết/tuần) và quy định về thời lượng của môn học. do nhà trường quy định; Thời lượng (số tiết) dạy bài/chủ đề đã chọn đã được xác định trong kế hoạch dạy học của tổ chuyên gia. Khi xác định thời gian dạy các bài, chủ đề đã chọn cần chú ý tránh tính thời gian đánh giá định kỳ đã xác định trong kế hoạch dạy học của tổ chuyên gia. Ngoài ra, thời lượng dạy các chủ đề tự chọn cần được sắp xếp phù hợp với logic nội dung bài học để học sinh dễ tiếp thu kiến thức.
(3) Để xác định thiết bị dạy học, giáo viên căn cứ vào thực trạng thiết bị dạy học được mô tả trong đặc điểm thực tế của kế hoạch dạy học của tổ chuyên gia, căn cứ vào đặc điểm nội dung bài học, chủ đề và chủ đề bạn đã chọn, khả năng tự sưu tầm, tự làm đồ dùng dạy học để xác định, liệt kê đồ dùng dạy học phù hợp.
(4) Về địa điểm dạy học, giáo viên căn cứ vào đặc điểm nội dung bài học và ý tưởng dạy học của từng cá nhân, căn cứ vào đặc điểm phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi…, sân tập được mô tả trong kế hoạch của tổ chuyên gia để xác định và liệt kê địa điểm dạy.
2.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục có ý nghĩa gì?
Giáo án là kịch bản lớp học của giáo viên với học sinh và nội dung cụ thể trong một không gian và thời gian nhất định; là sự mô tả chi tiết về mục tiêu, thiết bị, học liệu, quy trình tổ chức các hoạt động dạy học của một bài học nhằm giúp người học đạt chuẩn năng lực, phẩm chất tương ứng trong chương trình. chủ thể. Giáo án được giáo viên xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị và quyết định rất lớn đến sự thành công của tiết học.
Lập kế hoạch bài học có các vai trò sau:
– Thiết lập môi trường giảng dạy phù hợp
– Định hướng tâm lý của việc dạy học
– Các yếu tố hạn chế liên quan đến chủ đề giảng dạy
– Sử dụng hiệu quả kiến thức hiện có
– Phát triển kỹ năng giảng dạy
– Sử dụng hiệu quả thời gian
3. Mô tả quy trình chuyên môn về xây dựng kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS:
Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kế hoạch chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, bao gồm tất cả các hoạt động giáo dục. Nội dung sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới dạy học và những vấn đề thực tiễn mà giáo viên đang gặp phải.
– Sự phù hợp của chuỗi hoạt động với mục tiêu, nội dung, PPDH sử dụng
– Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh và hình thức chuyển học sinh
– Có khả năng theo dõi, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh
– Khả năng tiếp thu và sẵn sàng thực hiện trên lớp của học viên
– Mức độ tham gia tích cực của sinh viên vào việc trình bày, trao đổi, thảo luận kết quả nghiên cứu.