Đáp án trắc nghiệm, tự luận mô đun 4 Lịch sử - Địa lý Tiểu học

Quy trình xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử - Địa lý cần được Giáo viên chuẩn bị lỹ lưỡng. Dưới đây là bài viết về chủ đề Đáp án trắc nghiệm, tự luận mô đun 4 Lịch sử - Địa lý Tiểu học, mời bạn đọc theo dõi.

1. Vai trò của việc xây dựng kế hoạch dạy học là gì? 

Soạn giáo án rất cần thiết trong dạy học lịch sử và địa lí vì nó có những vai trò sau:

- Tổ chức nội dung: Việc soạn giáo án giúp tổ chức nội dung dạy học theo một trình tự hợp lý và có trình tự. Nó cho phép giáo viên trình bày thông tin theo cách mà học sinh dễ hiểu và ghi nhớ.

- Thiết lập mục tiêu: Lập kế hoạch bài học giúp giáo viên thiết lập mục tiêu học tập rõ ràng cho học sinh. Mục tiêu giúp hướng dẫn bài học và cung cấp trọng tâm rõ ràng về những gì học sinh được mong đợi để học.

- Đánh giá việc học: Lập kế hoạch bài học cho phép giáo viên lên kế hoạch cho các hoạt động đánh giá để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Giáo viên có thể xác định tính hiệu quả của kế hoạch bài học và sửa đổi nó cho các bài học trong tương lai dựa trên kết quả đánh giá.

- Thúc đẩy sự tham gia: Lập kế hoạch bài học có thể bao gồm các hoạt động và chiến lược thúc đẩy sự tham gia và sự tham gia tích cực của học sinh. Điều này giúp duy trì sự quan tâm và động lực của họ trong suốt bài học.

- Tiết kiệm tối đa thời gian học: Việc soạn giáo án giúp giáo viên tận dụng tối đa thời gian dành cho bài học. Nó đảm bảo rằng tất cả các hoạt động và nhiệm vụ cần thiết được hoàn thành trong thời gian được phân bổ và không có thời gian bị lãng phí.

Nhìn chung, soạn giáo án có ý nghĩa quan trọng trong dạy học lịch sử và địa lý vì nó giúp đảm bảo bài học có cấu trúc tốt, lấy học sinh làm trung tâm và đạt được hiệu quả mục tiêu dạy học.

2. Kinh nghiệm về việc xây dựng KHDH môn Lịch sử - Địa lý tiểu học: 

Việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Lịch sử - Địa lý tiểu học là một công việc quan trọng giúp giáo viên tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập sao cho hiệu quả nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch dạy học môn Lịch sử - Địa lý tiểu học:

- Xác định mục tiêu: Kế hoạch dạy học phải xác định được mục tiêu học tập cho học sinh, đặc biệt là mục tiêu sâu rộng về kiến thức và kỹ năng cần đạt được. Mục tiêu phải cụ thể và rõ ràng để học sinh có thể định hướng học tập và nắm bắt được yêu cầu của bài học.

- Chọn phương pháp giảng dạy phù hợp: Giáo viên cần chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với mục tiêu học tập, đặc biệt là phương pháp tương tác và thực hành để giúp học sinh hiểu rõ hơn về các vấn đề lịch sử và địa lý. Các hoạt động tương tác và thực hành giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy và khám phá.

- Sử dụng tài nguyên giáo dục đa dạng: Kế hoạch dạy học phải sử dụng tài nguyên giáo dục đa dạng để hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập. Các tài nguyên giáo dục bao gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, bài giảng trực tuyến, video hướng dẫn, hình ảnh, bản đồ, bài tập và trò chơi giáo dục.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Ngoài việc giảng dạy trong lớp học, giáo viên cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giúp học sinh hiểu sâu về các vấn đề lịch sử và địa lý. Các hoạt động ngoại khóa bao gồm thăm quan, thực địa, tìm hiểu các bảo tàng và di tích lịch sử.

- Đánh giá kết quả học tập: Kế hoạch dạy học cần bao gồm các hoạt động đánh giá kết quả học

3. Quy trình xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử địa lý: 

- Quy trình xây dựng Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử - Địa lý thường bao gồm các bước sau:

- Xác định mục tiêu giáo dục: Bước đầu tiên là xác định mục tiêu giáo dục môn Lịch sử - Địa lý dành cho học sinh. Mục tiêu giáo dục phải phù hợp với trình độ và khả năng của học sinh, đồng thời phải đảm bảo đầy đủ các tiêu chí giáo dục như kiến ​​thức, kỹ năng, tư duy, phẩm chất và giá trị.

- Xác định nội dung giảng dạy: Sau khi xác định được mục tiêu giáo dục, giáo viên cần lựa chọn những nội dung giảng dạy phù hợp với mục tiêu đó. Nội dung giảng dạy phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của chương trình học, đồng thời phải được phân bổ hợp lý trong từng bài giảng.

- Thiết kế bài giảng: Sau khi xác định được nội dung giảng dạy, giáo viên tiến hành thiết kế bài giảng. Bài giảng phải được thiết kế sao cho sinh động, thú vị và phù hợp với trình độ của học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng cần lựa chọn các phương pháp, kỹ thuật và tài liệu phù hợp để truyền đạt nội dung giảng dạy cho học sinh.

- Chuẩn bị tài liệu giảng dạy: Trước khi giảng dạy, giáo viên cần chuẩn bị tài liệu giảng dạy phù hợp như bài giảng, slide trình chiếu, hình ảnh, video, các bài tập về nhà, đề thi kiểm tra, vv Tài liệu điều này cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để giáo viên có thể truyền đạt một cách hiệu quả nhất đến học sinh.

- Thực hiện giảng dạy: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu, giáo viên thực hiện giảng dạy theo kế hoạch xây dựng. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến ​​thức một cách hiệu quả nhất, đồng thời cũng cần quan sát, đánh giá và hỗ trợ học sinh khi cần thiết.

4. Đáp án trắc nghiệm cuối khoá Mô đun 4 môn Lịch sử - Địa lí:

Câu 1. Bản thiết kế chi tiết về lộ trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phố thông của cấp học trong điều kiện cụ thể của nhà trường là gi?

C. Kế hoạch giáo dục nhà trường.

Câu 2. Vai trò của giáo viên trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì?

C. Đóng góp ý kiến, thực hiện và đánh giá hiệu quả của kế hoạch giáo dục.

Câu 3: Hãy chọn phương án không chính xác. Một thành phần trong cấu trúc kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là gì?

B. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 

Câu 4: Lựa chọn nội dung ở cột bên phải phù hợp với các bước ở cột bên trái theo đúng quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

D. 1-A: 2-D: 3-C; 4-B; 5-G; 6-E

Câu 5: Hãy chọn nội dung không chính xác. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch dạy học môn học là gì?

B. Cơ sở để xây dựng chương trình nhà trường, đảm bảo việc dạy học gắn với các điều kiện cụ thể.

Câu 6: Vai trò của giáo viên bộ môn trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học môn học là gì?

B. Là người trực tiếp xây dựng kế hoạch dạy học môn học, trình Tổ trưởng chuyên môn và Ban Giám hiệu nhà trưởng phê duyệt để triển khai thực hiện. 

Câu 7: Hãy chọn nội dung không chính xác. Ý kiến nào dưới đây không phải là nguyên tắc trong xây dựng kế hoạch dạy học môn học?

D. Đảm bảo tính cập nhật.

Câu 8: Các nguyên tắc cần tuân thủ trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí là gì?

A. Đảm bảo mục tiêu môn học, đáp ứng yêu cầu cần đạt; đảm bảo mạch nội dung, thời lượng và tính khả thi.

Câu 9: Lựa chọn các nội dung ở cột bên phải phù hợp với các giai đoạn ở cột bên trái theo đúng quy trình xây dựng kế hoạch dạy học môn học.

D. 1-A, 2-C; 3-D

Câu 10: Hãy lựa chọn nội dung không chính xác:

A. Phân tích đặc điểm, điều kiện của địa phương

Câu 11: Vì sao phải xây dựng Khung kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí (Tiểu học, trong CTGDPT 2018? (chọn nhiều đáp án)

A. Chương trình môn học không quy định chi tiết nội dung cụ thể và số tiết tương ứng.

D. Tính mở của chương trình.

Câu 12: Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc thực hiện kế hoạch dạy học môn Lịch sử và Địa lí?

B. Xác định và phân tích nhu cầu; xác định mục tiêu giáo dục; lựa chọn và sắp xếp nội dung môn học, phương pháp và hình thức dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập và đề xuất sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học hiện đại

Câu 13: Căn cứ để xác định nội dung dạy học của một chủ đề trong môn Lịch sử và Địa lí (Tiểu học) là gì?

D. Yêu cầu cần đạt

Câu 14: Sắp xếp các bước theo quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy một chủ đề/bài học định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

B. (2). (1), (3), (4)

Câu 15: (Chọn nhiều đáp án) Những căn cứ nào được sử dụng để xác định mục tiêu của chủ đề/bài học khi xây dựng kế hoạch bài dạy?

A. Phẩm chất và năng lực hiện tại của học sinh lớp dạy.

B. Đặc điểm xây dựng nội dung kiến thức, vào phương tiện, thiết bị dạy học

D. Yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học.

Câu 16: Hãy chọn nội dung không chính xác: Khi xác định mục tiêu của một bài dạy Lịch sử và Địa lí (Tiểu học) cụ thể, cần trả lời câu hỏi nào dưới đây?

D. Bài học giúp học sinh hình thành và phát triển những năng lực đặc thù nào?

Câu 17: Việc tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực được thực hiện theo tiến trình nào dưới đây?

D. Khởi động - Khám phá - Luyện tập - Vận dụng.

Câu 18: Nối các hoạt động dạy học với các cách thức thực hiện các hoạt động tương ứng.

D. 1-A, 2-B, 3-C, 4-D

Câu 19: Một trong những tiêu chí đánh giá kế hoạch bài dạy và tài liệu dạy học là

B. Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.

Câu 20: Hãy chọn nội dung KHÔNG chính xác: Một trong những tiêu chí đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học là:

A. Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập

Câu 21: Một trong những tiêu chí đánh giá nội dung tổ chức hoạt động cho học sinh là:

A. Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

D. Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh.

Câu 22: Một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của học sinh là:

A. Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

Câu 23: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn thông tin “... cho phép các nhà quản lý tập trung sự chú ý của mình vào các mục tiêu dạy học phát triển năng lực phẩm chất người học, làm rõ hơn phương hướng hoạt động của tổ chuyên môn, của nhà trường trong kỳ học, năm học”

B. Kế hoạch dạy học và giáo dục

Câu 24: (Chọn nhiều phương án đúng) Kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học có vai trò gì?

A. Giảm tính bất ổn định của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

B. Là chìa khoá cho việc thực hiện một cách hiệu quả những mục tiêu đã đề ra của nhà trường.

D. Phối hợp nỗ lực của các giáo viên với cán bộ quản lý nhà trường.

Câu 25: Việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học cần đảm bảo những nguyên tắc nào?

B. 2, 3, 4, 6

Câu 26: Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục cá nhân trong năm học được sắp xếp theo thứ tự nào?

A. 3, 2, 1, 4,5.

Câu 27: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong đoạn thông tin “......là bản thiết kế các công việc mà GV sẽ thực hiện để phát triển cá nhân, được sử dụng trong việc thiết lập và hướng tới các mục tiêu cho sự phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của GV”.

B. Kế hoạch tự học

    5 / 5 ( 1 bình chọn )