Đáp án câu hỏi ôn tập phần Nối kiến thức vào đời sống Tự nhiên và xã hội giúp quý thầy cô tham khảo và hoàn thiện các bài tập trong Chương trình bồi dưỡng giáo viên và soạn bài giảng hiệu quả sách Kết nối tri thức vào cuộc sống.
Mục lục bài viết
1. Đáp án trắc nghiệm tập huấn tự nhiên – xã hội sách kết nối tri thức:
1. Những điểm nổi bật/điểm mới của sách TN và XH là gì?
A. Tuyến nhân vật xuyên suốt
B. Tuyến nhân vật xuyên suốt là Nam và Lan
C. Chốt kiến thức, kĩ năng, thái độ sau mỗi bài học
D. Học sinh được tham gia các dự án học tập
2. Cấu trúc của một chủ đề trong SGK Tự nhiên xã hội – SGK hiện hành?
A. Cuối mỗi chủ đề có bài tập ôn tập
B. Cuối mỗi chủ đề có hoạt động tự đánh giá và gợi ý làm bài
3. Các logo dưới đây lần lượt thể hiện các hoạt động học tập theo cấu trúc bài học SGK TNXH 1?
A. Khám phá, vận dụng, thực hành
B. Vận dụng, thực hành, khám phá
C. Khám phá, thực hành, vận dụng
D. Thực hành, vận dụng, khám phá
4. Cấu trúc của bài học lần lượt diễn ra theo thứ tự là?
A. Khởi động, khám phá, thực hành, liên hệ
B. Mở đầu, khám phá, vận dụng, thực hành
C. Khởi động, khám phá, thực hành, vận dụng
D. Khởi động, khám phá, vận dụng thực hành
5. Mô tả nào dưới đây đúng về hoạt động “Vận dụng cấu trúc bài học SGK TNXH 1
C. Là hoạt động HS được áp dụng các kiến thức, kỹ năng luyện tập vào các tình huống tương tự
6. “Hoạt động giúp học sinh củng cố và khắc sâu hoặc mở rộng khám phá” là mô tả hoạt động nào trong cấu trúc TNXH 1
A. Khởi động
B. Vận dụng
C. Khám phá
D. Thực hành
7. Hình thức đánh giá môn TNXH là gì?
A. Đánh giá bằng điểm số
B. Đánh giá bằng nhận xét
C. Đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số
D. Học kỳ II đánh giá bằng điểm số
8. Theo anh chị qua thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống” tác giả muốn gửi gắm điều gì qua các bài học TNXH?
A. Học sinh được học về những điều thiết thực với cuộc sống
B. Nội dung bài học phản ánh những thành tựu hiện nay
C. Học sinh được trải nghiệm trong môi trường Tự nhiên xã hội
D. Học sinh được vận dụng những điều đã học vào giải quyết vấn đề
9. Cấu trúc mỗi bài trong sách TNXH 1?
A. Gồm các mục mục tiêu, chuẩn bị và hoạt động dạy………….
10. Nội dung phần 2 trong sách giáo viên TNXH 1?
C. Gồm các nội dung hướng dẫn 28 bài học theo đúng trật tự sách TNXH
11. Sách bài tập và sách tham khảo sách tự nhiên xã hội nhằm?
A. Hỗ trợ giáo viên và học sinh trong việc dạy, học môn TNXH
B. Gồm các bài tập chủ yếu ở dạng câu hỏi tự luận
C. Tạo điều kiện cho phụ huynh giúp con em mình học tập
D. Phiếu bài tập cuối tuần gồm các câu hỏi, bài tập để yêu cầu học sinh giải quyết ………..
2. Đáp án trắc nghiệm tập huấn tự nhiên – xã hội:
1. Những điểm nổi bật/điểm mới của sách TN và XH là gì?
A. Tuyến nhân vật xuyên suốt
B. Tuyến nhân vật xuyên suốt là Nam và Lan
C. Chốt kiến thức, kĩ năng, thái độ sau mỗi bài học
D. Học sinh được tham gia các dự án học tập
Đáp án: A, c, D
2. Cấu trúc của một chủ đề trong SGK Tự nhiên xã hội – SGK hiện hành?
A. Cuối mỗi chủ đề có bài tập ôn tập
B. Cuối mỗi chủ đề có hoạt động tự đánh giá và gợi ý làm bài
Đáp án B
3. Các logo dưới đây lần lượt thể hiện các hoạt động học tập theo cấu trúc bài học SGK TNXH 1?
A. Khám phá, vận dụng, thực hành
B. Vận dụng, thực hành, khám phá
C. Khám phá, thực hành, vận dụng
D. Thực hành, vận dụng, khám phá
4. Cấu trúc của bài học lần lượt diễn ra theo thứ tự là?
A. Khởi động, khám phá, thực hành, liên hệ
B. Mở đầu, khám phá, vận dụng, thực hành
C. Khởi động, khám phá, thực hành, vận dụng
D. Khởi động, khám phá, vận dụng thực hành
5. Mô tả nào dưới đây đúng về hoạt động “Vận dụng cấu trúc bài học SGK TNXH 1
C. Là hoạt động HS được áp dụng các kiến thức, kỹ năng luyện tập vào các tình huống tương tự
6. “Hoạt động giúp học sinh củng cố và khắc sâu hoặc mở rộng khám phá” là mô tả hoạt động nào trong cấu trúc TNXH 1
A. Khởi động
B. Vận dụng
C. Khám phá
D. Thực hành
7. Hình thức đánh giá môn TNXH là gì?
A. Đánh giá bằng điểm số
B. Đánh giá bằng nhận xét
C. Đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số
D. Học kỳ II đánh giá bằng điểm số
8. Theo anh chị qua thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống” tác giả muốn gửi gắm điều gì qua các bài học TNXH?
A. Học sinh được học về những điều thiết thực với cuộc sống
B. Nội dung bài học phản ánh những thành tựu hiện nay
C. Học sinh được trải nghiệm trong môi trường Tự nhiên xã hội
D. Học sinh được vận dụng những điều đã học vào giải quyết vấn đề
Đáp an: A, C, D
9. Cấu trúc mỗi bài trong sách TNXH 1?
A. Gồm các mục mục tiêu, chuẩn bị và hoạt động dạy………….
10. Nội dung phần 2 trong sách giáo viên TNXH 1?
C. Gồm các nội dung hướng dẫn 28 bài học theo đúng trật tự sách TNXH
11. Sách bài tập và sách tham khảo sách tự nhiên xã hội nhằm?
A. Hỗ trợ giáo viên và học sinh trong việc dạy, học môn TNXH
B. Gồm các bài tập chủ yếu ở dạng câu hỏi tự luận
C. Tạo điều kiện cho phụ huynh giúp con em mình học tập
D. Phiếu bài tập cuối tuần gồm các câu hỏi, bài tập để yêu cầu học sinh giải quyết ………..
Đáp án: A, C
3. Định hướng học môn tự nhiên – xã hội:
3.1. Phương pháp học môn tự nhiên xã hội:
1. Xác định mục tiêu học tập rõ ràng: Vì nếu xác định rõ ràng mục tiêu học tập sẽ quyết định phương pháp học tập và kết quả học tập của bạn.
2. Lập kế hoạch cụ thể và sắp xếp thời gian học cụ thể một cách khoa học. Lập thời gian biểu cho bản thân: Có thời gian học tập và giải trí hợp lý.
3. Hành động của bạn phải luôn nhất quán. Đó là khả năng kiên nhẫn đọc sách, ghi chép những nội dung quan trọng cần thiết và ôn bài mỗi ngày.
4. Sử dụng kỹ năng ghi nhớ để tiếp thu thông tin: Khi ngồi trong lớp chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài; Những điều cơ bản được viết ra trong một cuốn sổ tay. Chú ý kết hợp: Mắt (nhìn thầy, nhìn bảng), tai (nghe thầy giảng), tay viết (viết những điều thầy yêu cầu viết vào vở, những điều thầy dạy)
5. Để hiểu bài và nhớ lâu: Trong lớp luôn phát biểu ý kiến xây dựng bài. Con hiểu vì sao thầy nói vậy, con trả lời đúng thì nhớ rất lâu, trả lời sai thầy sẽ sửa và con cũng nhớ rất lâu. Đừng bao giờ thụ động, giáo viên sẽ lắng nghe những gì bạn nói, nói lên suy nghĩ của bạn.
6. Phương pháp học để nắm thông tin: Đọc lướt toàn bộ văn bản một lần, sau đó đọc chậm và ghi nhớ nội dung chính. Đọc xong, nắm được thông tin chính, ghi chú bằng sơ đồ hoặc tóm tắt nội dung chính ra giấy.
7. Khi bắt đầu ngồi vào bàn học, việc đầu tiên là ôn lại tất cả các bài đã học trong ngày, mở vở nháp ra đọc nhanh những chữ thầy cô viết cho nhanh, hôm sau mới học bài. Học bài hôm sau, mở SGK: Đọc bài ngày mai cô giáo dạy. Ghi chép hoặc đánh dấu những chỗ chưa hiểu hoặc chưa hiểu rõ để ngày mai khi nghe giảng các em sẽ chú ý hơn vào những nội dung này. Trong lớp có điều gì chưa hiểu thì mạnh dạn đứng lên hỏi thầy cô. Giáo viên luôn muốn tôi tò mò.
8. Đừng bao giờ hài lòng với kết quả mình đạt được. Học ở trường, học ở nhà, học trong sách, học với bạn, học ngoài sách giáo khoa bằng cách học kiến thức mới trong sách tham khảo. Không bao giờ bỏ qua các chủ đề và chương khó. Hãy hào hứng và bắt đầu tìm kiếm câu trả lời, câu hỏi và ẩn số.
3.2. Bí quyết đạt điểm cao môn tự nhiên xã hội:
Bước 1: Cầm đề và đọc lướt qua đề 1 lượt từ đầu đến cuối. Đọc lại lần 2 một cách chậm rãi, vừa đọc vừa suy nghĩ chọn câu dễ, câu khó, ý dễ, ý khó. Dự kiến thời gian làm từng câu. Phân chia thời gian hợp lý. Sao lưu để kiểm tra lại.
Bước 2: Chọn câu hỏi để bắt đầu làm bài. Luôn đọc kỹ câu hỏi, chọn câu dễ trước, câu khó sau. Trong một câu chọn ý dễ trước, ý khó sau. Trả lời câu hỏi vừa đủ, đừng đi quá xa, đừng bao giờ bỏ cuộc, nên làm nháp trước.
Bước 3: Sau khi hoàn thành: Đừng bỏ qua bước kiểm tra lại bài làm của bạn, bạn nên kiểm tra xem mình đã làm đúng hay chưa. Không vội vàng, cẩu thả, nét chữ luôn sạch sẽ, rõ ràng (có thể chữ không đẹp nhưng phải sạch sẽ, rõ ràng, đúng chính tả). Bên cạnh việc em làm đúng, người chấm luôn thích những bài viết sạch sẽ, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, vì vậy bài viết sạch sẽ, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả sẽ giúp em được điểm cao hơn. Ngoài phương pháp học tập chung như đã nêu trên, sinh viên cần có phương pháp học tập riêng cho từng môn học, từng chuyên ngành. Mỗi môn học đều có phương pháp riêng, mỗi người cũng có cách học của riêng mình.