Module 9 Trung học cơ sở môn Toán về ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh mà giáo viên phải hoàn thành sau khi học và tập huấn. Dưới đây là đáp án trắc nghiệm môn Toán module 9 THCS mới nhất mà chúng tôi đã tổng hợp được:
Mục lục bài viết
1. Đáp án trắc nghiệm môn Toán module 9 THCS – Nội dung 1:
1. Chọn đáp án đúng nhất: Các đặc điểm của ứng dụng CNTT trong dạy học, giáo dục có thể là
Đáp án: Tính đồng bộ, tính thông minh, tính hiệu quả
2. Chọn đáp án đúng nhất: Học liệu số trong dạy học, giáo dục học sinh trung học cơ sở có thể bao gồm
Đáp án: Sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp/file âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, thí nghiệm ảo
3. Chọn đáp án đúng nhất: Việc ứng dụng CNTT trong dạy học học sinh THCS đã tác động đến
Đáp án: Hình thức dạy học, các thành tố của quá trình dạy học, cơ hội học tập, hình thức phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh
4. Lựa chọn đáp án thích hợp điền vào chỗ … trong câu sau đây: “Dạy học có ứng dụng CNTT bậc phổ thông sẽ góp phần phát triển ở HS …”
Đáp án: Năng lực đặc thù, năng lực tin học, năng lực tự chủ và tự học; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, phẩm chất trung thực, phẩm chất trách nhiệm
5. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học, giáo dục HS trung học cơ sở cần đảm bảo:
Đáp án: tính khoa học, tính sư phạm, tính thực tiễn, tính pháp lí
6. Chọn các đáp án đúng: Vai trò của người dạy trong khung lí thuyết của giáo dục thông minh (teaching presence) là:
Đáp án:
– Cố vấn, tạo điều kiện và hướng dẫn trực tiếp.
– Hỗ trợ công nghệ kịp thời, đúng lúc.
– Thiết kế dạy học.
7. Chọn đáp án đúng nhất
Điền vào chỗ trống: Hệ sinh thái trong giáo dục đúng nghĩa không phải là phần mềm hay một hệ thống phần mềm, mà đó là một môi trường tổng hợp với các thành tố khác nhau cùng tương tác, góp phần đáp ứng………………………….
Đáp án: mục tiêu giáo dục.
8. Chọn các đáp án đúng
Để lựa chọn một loại hình e-Learning phù hợp và đạt hiệu quả cao trong dạy học và giáo dục thì người học, người dạy cần chú ý đến một số vấn đề sau:
Đáp án:
– Hứng thú, sự đầu tư thời gian, sự chủ động cũng như sự thích nghi trong hoạt động tương tác của người học và người dạy.
– Khả năng tự học/tự nghiên cứu và nhu cầu cá nhân của người học;
– Khả năng sư phạm và khả năng đáp ứng công nghệ của người dạy;
9. Chọn các đáp án đúng
Công nghệ thông tin có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển giáo viên, góp phần đáp ứng các yêu cầu mới của việc dạy học, giáo dục, cụ thể là:
Đáp án:
– Giúp giáo viên sử dụng hiệu quả nguồn học liệu, thiết bị công nghệ, và phần mềm một cách hiệu quả trong hoạt động dạy học và giáo dục theo định hướng mới.
– Hỗ trợ và góp phần cải thiện kỹ năng dạy học, quản lí lớp học, cải tiến và đổi mới việc dạy học, giáo dục đối với giáo viên bằng sự hỗ trợ thường xuyên và liên tục.
– Hỗ trợ việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, phát triển nghề nghiệp trước và sau khi trở thành người giáo viên chính thức.
2. Đáp án module 9 THCS môn Toán – Nội dung 2:
1. Chọn đáp án đúng nhất
Trong tài liệu đọc, học liệu số hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục học sinh được chia thành 2 dạng, đó là:
Đáp án: Nguồn học liệu số dùng chung và nguồn học liệu số dùng trong dạy học, giáo dục môn Toán.
2. Chọn các đáp án đúng
Theo tài liệu đọc, học liệu số bao gồm:
Đáp án:
– Giáo trình điện tử
– Video, phim ảnh
– Trang web dưới dạng URL
3. Chọn đáp án đúng nhất
Ứng dụng nào sau đây có thể được dùng để hỗ trợ thiết kế và biên tập nội dung dạy học?
Đáp án: MS PowerPoint
4. Chọn đáp án đúng nhất
Để tổ chức cho học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến tự động phản hồi kết quả, giáo viên dùng phần mềm nào dưới đây là phù hợp nhất?
Đáp án: Kahoot
5. Chọn đáp án đúng nhất
Muốn thiết kế một video clip (thời lượng khoảng 2-3 phút) để giới thiệu về phần cứng, phần mềm máy tính ở dạng hình ảnh minh hoạ, giáo viên Ngân có thể sử dụng phần mềm nào dưới đây?
Đáp án: MS Video Editor
6. Chọn đáp án đúng nhất
GV sử dụng loa (speaker) để phát một bài hát trong chủ đề học tập/bài dạy trên lớp. GV đó đã sử dụng:
Đáp án:
Thiết bị công nghệ.
7. Chọn đáp án đúng nhất
Hãy chọn ra thiết bị công nghệ hỗ trợ hoạt động dạy học và giáo dục?
Đáp án:
Projector.
8. Chọn đáp án đúng nhất
Điều nào dưới đây KHÔNG đúng với Equation Editor?
Đáp án:
Soạn thảo công thức toán học hoàn toàn từ các phím tắt
9. Chọn đáp án đúng nhất
Khi soạn thảo đề thi Toán lớp 4 với MS Word, chúng ta nên sử dụng công cụ nào để tạo ra các phân số?
Đáp án:
Sử dụng Equation Editor và chọn biểu tượng phân số
10. Chọn đáp án đúng nhất
Điều nào sau đây không đúng khi nói về việc ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học môn Toán?
Đáp án:
Tăng cường triển khai Google Classroom, Google Meets, MS Teams, Zoom để tạo nền tảng cho học sinh tiểu học tiếp cận công nghệ 4.0
11. Chọn đáp án đúng nhất
Năng lực toán học KHÔNG bao gồm năng lực thành phần nào?
Đáp án: sử dụng công cụ, phương tiện toán học
12. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn phương án SAI: Phương pháp dạy học môn Toán cần:
Đáp án: Luôn luôn sử dụng máy tính điện tử và máy tính cầm tay.
13. Chọn đáp án đúng nhất
Máy tính cầm tay được giới thiệu từ:
Đáp án: Lớp 5
3. Đáp án module 9 THCS môn Toán – Nội dung 3:
1. Chọn đáp án đúng nhất
Đâu là tiêu chí lựa chọn và sử dụng thiết bị công nghệ, phần mềm:
Đáp án:
Chức năng của thiết bị, phần mềm là phù hợp, tương thích và khả năng linh hoạt cao.
2. Chọn đáp án đúng nhất
Phương án nào KHÔNG phải là căn cứ để lựa chọn hình thức dạy học cho một chủ đề có ứng dụng CNTT?
Đáp án: Bối cảnh dạy học, điều kiện dạy và học, năng lực CNTT của GV và HS, mục tiêu dạy học, nội dung dạy học, căn cứ pháp lí.
3. Chọn đáp án đúng nhất
Các bước thiết kế chủ đề học tập/bài dạy có ứng dụng CNTT bao gồm mấy bước?
Đáp án: 5 bước.
4. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Sắp xếp theo thứ tự các bước thiết kế chủ đề học tập/bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.
Đáp án:
Câu hỏi Câu trả lời
Bước 1 Xác định mục tiêu dạy học của chủ đề/bài học
Bước 2 Xác định mạch nội dung, chuỗi các hoạt động học và thời lượng tương ứng
Bước 3 Xác định hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học; phương án kiểm tra đánh giá
Bước 4 Thiết kế các hoạt động dạy học cụ thể
Bước 5 Rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch bài dạy
5. Chọn đáp án đúng nhất
Giai đoạn “GV chuẩn bị sẵn các học liệu số đã có hoặc xây dựng các học liệu số để hỗ trợ bài dạy như phiếu học tập, phiếu giao nhiệm vụ, công cụ kiểm tra đánh giá, bài trình chiếu đa phương tiện, bài giảng (dạng văn bản), video, sản phẩm mô phỏng.” thuộc bước nào trong bước thiết kế chủ đề học tập/bài dạy có ứng dụng CNTT?
Đáp án: Thiết kế các hoạt động học cụ thể
6. Chọn đáp án đúng nhất
GV sử dụng loa (speaker) để phát một bài hát trong chủ đề học tập/bài dạy trên lớp. GV đó đã sử dụng:
Đáp án: Thiết bị công nghệ.
7. Chọn đáp án đúng nhất
Trong dạy học môn Toán, ứng dụng công nghệ thông tin có thể hỗ trợ tổ chức và triển khai hoạt động dạy học ở các hoạt động
Đáp án: Khởi động, Khám phá, Luyện tập và Vận dụng
8. Chọn đáp án đúng nhất
Ba hình thức đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng phổ biến là
Đáp án: Dạy học trên lớp với sự trợ giúp của máy tính, học theo mô hình kết hợp và học từ xa hoàn toàn.
9. Chọn đáp án đúng nhất
Giáo viên muốn tự làm một số đoạn video để hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. Phần mềm nào sau đây phù hợp để giáo viên sử dụng?
Đáp án: MS Video Editor
10. Chọn đáp án đúng nhất
Kho bài giảng e-leanring của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện có địa chỉ là:
Đáp án: https://igiaoduc.vn
4. Đáp án module 9 THCS môn Toán – Nội dung 4:
1. Chọn đáp án đúng nhất
Chọn đáp án SAI.
Các hình thức hỗ trợ đồng nghiệp thông qua việc tổ chức:
Đáp án: Tự học và chia sẻ đồng nghiệp.
2. Chọn đáp án đúng nhất
Lập kế hoạch hướng dẫn đồng nghiệp có quy trình gồm 5 bước, trong đó “xác định mục tiêu và các nội dung bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn” là bước thứ
Đáp án: 2
3. Chọn đáp án đúng nhất
Sự hiểu biết của giáo viên về công nghệ ở mức độ “sử dụng thường xuyên” được mô tả trong bảng tiêu chí tự đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên. Đó là
Đáp án: Giáo viên thành công trong việc sử dụng công nghệ ở mức độ căn bản.
4. Chọn đáp án đúng nhất
Việc xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, giáo dục và quản lí học sinh ở trường phổ thông bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Đáp án: Tạo lập kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp (1); và triển khai, thực hiện các kế hoạch (2).
5. Chọn đáp án đúng nhất
Cô Đào là tổ trưởng của một Khối lớp ở một trường phổ thông. Cô vừa thực hiện thành công 1 dự án liên môn và muốn chia sẻ ý tưởng và hỗ trợ đồng nghiệp về dự án của mình.
Để khảo sát về hiện trạng và nhu cầu bồi dưỡng, tập huấn nội bộ phục vụ cho việc hướng dẫn đồng nghiệp, theo Thầy/Cô phần mềm nào dưới đây có thể hỗ trợ phù hợp nhất cho cô Đào?
Đáp án: Google Forms
6. Chọn đáp án đúng nhất
Việc xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, giáo dục và quản lí học sinh ở trường phổ thông bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Đáp án: Tạo lập kế hoạch tự học và hướng dẫn đồng nghiệp (1); và triển khai, thực hiện các kế hoạch (2).
7. Chọn các đáp án đúng
Hỗ trợ gián tiếp là giáo viên cốt cán sẽ thông qua máy tính và Internet để hướng dẫn đồng nghiệp. Để triển khai và thực hiện kế hoạch hướng dẫn, giáo viên cốt cán có thể dùng:
Đáp án:
– Mô hình 1-n là mô hình “một kèm nhiều”, đây là dạng hỗ trợ thông dụng trong các tổ bộ môn, khoa/phòng khi muốn tập huấn bồi dưỡng nội bộ.
– Mô hình 1-1 là mô hình mà người hướng dẫn và người được hướng dẫn giống như một “cặp đôi” để cùng làm việc, chia sẻ và hướng dẫn trực tiếp/gián tiếp về mọi mặt.
8. Chọn các đáp án đúng
Có thể hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, giáo dục và quản lí học sinh ở trường phổ thông thông qua:
Đáp án:
– Hỗ trợ trực tiếp với mô hình 1-1, 1-n.
– Hỗ trợ gián tiếp với mô hình 1-1, 1-n.