Bài tập 1 Module Chuyển đổi số trong dạy học là chương trình bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số chỗ giáo viên. Xin mời các thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây với chủ đề Đáp án bài tập 1 Module Chuyển đổi số trong dạy học.
Mục lục bài viết
1. Đáp án bài tập 1 Module Chuyển đổi số trong dạy học:
Câu hỏi 1: Chọn đáp án đúng nhất
Nếu dựa vào tiêu chí được quy định tại Quyết định 271/QĐ-SGDĐT thì nếu một trường chỉ sử dụng phần mềm Zoom để dạy học trực tuyến thì sẽ đạt bao nhiêu điểm ở tiêu chí 1,37?
A. Dưới 20 điểm
B. Trên 20 điểm
C. 30 điểm
Đáp án: A. Dưới 20 điểm
Câu hỏi 2: Chọn các đáp án đúng
Đâu là những yêu cầu về tính năng cần có của phần mềm dạy học trực tuyến theo Quyết định 271/QĐ-SGDĐT?
A. Có tính năng để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh.
B. Có tính năng mạng xã hội và sàn giao dịch thanh toán điện tử
C. Có tính năng tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp
D. Có tính năng để giáo viên giao bài cho học sinh.
Đáp án:
A. Có tính năng để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh.
C. Có tính năng tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp
D. Có tính năng để giáo viên giao bài cho học sinh.
Câu hỏi 3: Theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2022 có mấy tiêu chí trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?
A. 5
B. 2
C. 3
D. 7
Đáp án: D. 7
Câu hỏi 4: Theo Quyết định số 271/QĐ-SGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nếu không đạt điều kiện của hai tiêu chí bắt buộc trong nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học thì có được tính điểm cho nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học không?
Đáp án: Không.
Câu hỏi 5: Có bao nhiêu tiêu chí bắt buộc trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học được quy định tại Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT và Quyết định 221/QĐ-SGDĐT.
A. 3
B. 7
C. 2
D. 5
Đáp án: C. 2
Câu hỏi 6: Bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học học sinh được tính theo thang điểm bao nhiêu?
A. 20
B. 50
C. 60
D. 100
Đáp án: D. 100
Câu hỏi 7: Chọn đáp án đúng nhất
Theo Bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học, tiêu chí 1.3 liên quan đến việc triển khai phần mềm dạy học trực tuyến và các yêu cầu về tính năng của phần mềm dạy học trực tuyến mà các trường thường sử dụng chiếm bao nhiêu điểm?
A. 15
B. 10
C. 20
D. 30
Đáp án: D. 30
Câu hỏi 8: Chọn đáp án đúng nhất
Theo quyết định 271/QĐ-SGDĐT do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 10 tháng 02 năm 2023 có mấy tiêu chí tính điểm trên tổng số 07 tiêu chí trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?
A. 7
B. 5
C. 3
D. 2
Đáp án: B. 5
Câu hỏi 9: Chọn đáp án đúng nhất
Tiêu chí nào quy định về số học liệu được số hóa trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?
A. Tiêu chí 1,3
B. Tiêu chí 1,6
C. Tiêu chí 1,4
D. Tiêu chí 1,5
Đáp án: C. Tiêu chí 1,4
Câu hỏi 10: Chọn đáp án đúng nhất
Theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT, nếu một trường mà đạt 80 điểm chuyển đổi số trong dạy học thì đạt mức độ gì?
A. Mức độ 1 – Chưa đáp ứng
B. Mức độ 2 – Đáp ứng cơ bản
C. Mức độ 3 – Đáp ứng tốt
Đáp án: C. Mức độ 3 – Đáp ứng tốt
2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong dạy học:
Chuyển đổi số trong dạy học là việc áp dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt động giảng dạy và học tập, nhằm nâng cao chất lượng và trải nghiệm đào tạo mới cho người học. Chuyển đổi số trong dạy học có những lợi ích sau:
– Giúp người học tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng, trực quan và sống động, không còn nhàm chán hay giới hạn bởi không gian và thời gian .
– Giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân của thời đại số, công dân toàn cầu, như kỹ năng sáng tạo, phản biện, hợp tác, giao tiếp và giải quyết vấn đề.
– Giúp người học tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình tuyển sinh, đăng ký và theo dõi kết quả học tập.
– Giúp người học có thể tự do tham quan và khám phá mọi lúc mọi nơi, không bị ràng buộc bởi lịch trình hay giáo viên.
Một vài ví dụ về chuyển đổi số trong dạy học có thể kể đến như:
– Lớp học trực tuyến, lớp học thực tế ảo (VR – Virtual Reality), tài liệu học tập điện tử, các thiết bị giáo dục thông minh,…
– Ứng dụng các phần mềm quản lý, số hóa tài liệu để giảm bớt hồ sơ, dữ liệu cồng kềnh
– Sử dụng công nghệ để đánh giá và theo dõi sự tiến bộ của từng học viên, từ đó đưa ra các can thiệp khi cần
– Học trực tuyến (E-learning): Các trường học và tổ chức giáo dục cung cấp các khóa học trực tuyến thông qua nền tảng và công cụ kỹ thuật số, cho phép học viên học tập mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ: Coursera, edX, Udemy,…
Chuyển đổi số trong dạy học cũng có vai trò rất quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục, giúp Việt Nam trở thành những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo. Theo nghiên cứu năm 2017 của Microsoft tại khu vực Châu Á TBD, năm 2017, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP là khoảng 6%, năm 2019 là 25% và tới năm 2023 là 60%. Do đó, chuyển đổi số trong dạy học là một xu hướng không thể bỏ qua trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển khoa học kỹ thuật.
3. Vai trò của chuyển đổi số đối với giáo viên và học sinh:
* Đối với giáo viên:
– Nâng cao chất lượng giảng dạy. Chuyển đổi số giúp giáo viên áp dụng công nghệ số và hệ thống internet vào quá trình giảng dạy. Điều này giúp tăng cường sự tương tác và tham gia của học sinh, cung cấp tài liệu học tập phong phú và đa dạng, cũng như tạo điều kiện cho việc đánh giá và theo dõi tiến bộ của học sinh một cách hiệu quả.
– Tăng cường khả năng quản lý giáo dục. Chuyển đổi số cung cấp cho giáo viên các công cụ và phần mềm quản lý giáo dục hiện đại. Giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng và phần mềm để quản lý thông tin học sinh, lịch trình giảng dạy, bài giảng và tài liệu, cũng như tạo và chia sẻ nhiệm vụ và bài tập.
– Tiếp cận kiến thức và tài nguyên phong phú. Chuyển đổi số mở ra cánh cửa cho giáo viên tiếp cận các nguồn kiến thức và tài nguyên phong phú từ khắp nơi trên thế giới. Giáo viên có thể tìm kiếm và sử dụng các tài liệu, bài giảng, video, ứng dụng học tập và các nguồn học liệu trực tuyến để làm phong phú và đa dạng hoạt động giảng dạy.
– Phát triển kỹ năng số hóa. Chuyển đổi số đòi hỏi giáo viên phải nắm vững các kỹ năng số hóa như sử dụng máy tính, phần mềm giáo dục, công nghệ thông tin và truyền thông. Việc phát triển kỹ năng số hóa giúp giáo viên tận dụng tối đa các công nghệ số để nâng cao hiệu quả giảng dạy và quản lý giáo dục.
– Tạo điều kiện cho học tập linh hoạt. Chuyển đổi số cho phép giáo viên tạo ra môi trường học tập linh hoạt và đa dạng. Giáo viên có thể sử dụng các nền tảng học trực tuyến, phần mềm học tập và công cụ tương tác để tạo ra các hoạt động học tập đa dạng, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng học sinh.
* Đối với học sinh:
– Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận các tài liệu, bài giảng, video, ứng dụng học tập và tài nguyên học liệu trực tuyến từ khắp nơi trên thế giới. Điều này giúp học sinh có cơ hội học hỏi từ các nguồn kiến thức đa dạng và phong phú hơn.
– Tạo điều kiện cho học tập linh hoạt, cho phép học sinh tham gia vào học tập linh hoạt và đa dạng. Các học sinh có thể sử dụng các nền tảng học trực tuyến, phần mềm học tập và công cụ tương tác để tham gia vào các hoạt động học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.
– Tăng cường sự tương tác và tham gia của học sinh trong quá trình học tập. Các em có thể tham gia vào các hoạt động tương tác trực tuyến, thảo luận, chia sẻ ý kiến và làm việc nhóm thông qua các công cụ và nền tảng học tập số.
– Đòi hỏi học sinh phải phát triển kỹ năng số hóa như sử dụng máy tính, công nghệ thông tin và truyền thông. Việc này giúp các em sẵn sàng và linh hoạt khi tiếp cận công nghệ trong học tập và cuộc sống sau này.