Huyện Thạch Thất nằm phía Tây Bắc thành phố Hà Nội, là vùng bán sơn địa, có tọa độ địa lý từ 20 độ 58 phút 23 đến 21 độ 06 phút 10 vĩ độ bắc từ 105 độ 27 phút 54 đến 105 độ 38 phút 22 kinh độ đông. Bài viết dưới đây cung cấp cho các bạn: Danh sách xã, phường thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội).
Mục lục bài viết
1. Danh sách xã, phường thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội):
STT | Danh sách xã, phường thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội) |
1 | Xã Bình Phú |
2 | Xã Bình Yên |
3 | Xã Canh Nậu |
4 | Xã Cẩm Yên |
5 | Xã Cần Kiệm |
6 | Xã Chàng Sơn |
7 | Xã Dị Nậu |
8 | Xã Đại Đồng |
9 | Xã Đồng Trúc |
10 | Xã Hạ Bằng |
11 | Xã Hương Ngải |
12 | Xã Hữu Bằng |
13 | Xã Kim Quan |
14 | Xã Lại Thượng |
15 | Xã Liên Quan |
16 | Xã Phú Kim |
17 | Xã Phùng Xá |
18 | Xã Tân Xã |
19 | Xã Thạch Hòa |
20 | Xã Thạch Xá |
21 | Xã Tiến Xuân |
22 | Xã Yên Bình |
23 | Xã Yên Trung |
2. Quy hoạch đô thị tại huyện Thạch Thất:
- Thị trấn liên quan: Là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế thương mại, văn hóa, thể dục thể thao huyện Thạch Thất. Phát triển theo mô hình sinh thái mật độ thấp, mở rộng không gian về phía Nam xã Kim Quan, kết nối với tuyến đường Bắc Nam.
- Kiểm soát môi trường dọc sông Tích, duy trì cấu trúc truyền thống các khu dân cư hiện có đã xác định các khu phát triển mới nhằm dãn dân số, di dân trong các khu vực làng xóm, bổ sung quỹ đất bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ dân cư địa phương.
- Khu vực thuộc đô thị vệ tinh Hòa Lạc: Là trung tâm khoa học – công nghệ cao của quốc gia. Đầu tư các cơ sở trọng tâm là đại học quốc gia Hà Nội và khu công nghệ cao Hà Nội. Phát triển mô hình đô thị nén có hệ thống hạ tầng đô thị hiện đại và đồng bộ. Giữ gìn cấu trúc cảnh quan đô thị, bảo tồn vùng núi Viên Nam phía Tây đô thị Hòa Lạc và hệ thống mặt nước phía Tây quốc lộ 21.
- Kiểm soát ranh giới phía Bắc và phía Tây đô thị vệ tinh Hòa Lạc với cụm làng Thạch Hòa – Bình Yên – Tân Xã, cụm làng Hạ Bằng – Cần Kiệm – Đồng Trúc. Dự kiến tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 9.383,2ha; thuộc địa bàn các xã Thạch Hòa, Tân xã, Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân và 1 phần xã Hạ Bằng, Đồng Trúc.
- Khu vực thuộc đô thị sinh thái Quốc Oai: Phát triển mô hình đô thị sinh thái và cụm công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao. Kiểm soát ranh giới phía Bắc đô thị sinh thái Quốc Oai với cụm làng Phú Bình – Phùng Xá. Dự kiến tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 246 ha; thuộc 1 phần đất 2 xã Thạch xá và Phú Bình.
- Khu vực thuộc đô thị sinh thái Phúc Thọ: Phát triển mô hình đô thị sinh thái và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp. Kiểm soát ranh giới phía Nam đô thị sinh thái với cụm làng xã Đại Đồng. Tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 297,6ha.
- Phát triển nhà ở đô thị theo chỉ tiêu quy hoạch đô thị. Bình quân khoảng 35-45m2/người. Nhà ở nông thôn của huyện Thạch Thất trung bình khoảng 200- 300m2/hộ.
+ Khu vực miền núi gồm các xã : Yên Trung, Yên Bình, đạt khoảng 150-300m2/hộ.
+ Khu vực trung du gồm các xã: Cẩm Yên, Bình Yên, Đồng Trúc, Lại Thượng, Cần Kiệm, Hạ Bằng, Thạch Hòa, Tân xã đạt khoảng: 120- 240m2/hộ.
+ Khu vực đồng bằng 80-180m2/hộ, khuyến khích dãn dân gồm các xã Hữu Bằng, Phùng Xá, Chàng Sơn, Bình Phú.
3. Quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế tại huyện Thạch Thất:
Về công nghiệp và TTCN
Khu công nghệ cao Hòa lạc phát triển theo dự án riêng. Cụm công nghiệp Bình Phú – Thạch Xá, Thạch Thất Quốc Oai phát triển công nghiệp đa ngành phục vụ tiêu dùng. Các cụm TTCN làng nghề quy mô mở rộng về di tích theo quy hoạch chuyên ngành.
Bảo tồn, phục hồi các làng nghề truyền thống đã và đang có nguy cơ mai một như: làng nghề dệt chồi, lượt Phùng Xá,… Từng bước chuyển đổi sang mô hình TTCN sạch, phục vụ khu công nghệ cao.
Về du lịch
Phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, các khu du lịch vui chơi giải trí, thể thao. Phát triển tuyến du lịch văn hóa và tâm linh, tham quan di tích lịch sử văn hóa, làng nghề truyền thống, làng cổ. Xây dựng trung tâm văn hóa, lễ hội khu vực chùa Tây Phương.
Về Thương mại – dịch vụ
Phát triển hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng gắn với hình thành các đô thị Hòa lạc, Quốc Oai, Phúc Thọ, Liên Quan.
Đối với hệ thống chợ hiện có, có lộ trình, kế hoạch xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm, xây dựng chợ mới phù hợp quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt.
Về Nông, lâm nghiệp
Nông nghiệp: Phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học, đặc biệt là công nghệ sinh học. Đảm bảo an ninh lương thực, tạo nên các sản phẩm nông nghiệp đặc thù, chất lượng cao; Tiếp tục thực hiện tốt “dồn điền, đổi thửa” tạo ra những vùng chuyên canh quy mô lớn như: lúa, rau an toàn, hoa, cây ăn quả,…
Lâm nghiệp: Phát triển hệ thống rừng tại khu vực vùng núi phía Tây, khuyến khích các dự án trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn.
4. Quy hoạch giao thông huyện Thạch Thất:
Các tuyến giao thông đối ngoại của Quốc gia, Thành phố và đường tỉnh
Các tuyến đường bộ:
-
Quốc lộ 21: Tuyến trục của chuỗi các đô thị trong tương lai: Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai, mặt cắt ngang điển hình rộng 80m.
-
Quốc lộ 32: Tuyến trục kết nối đô thị Sơn Tây với trung tâm Thủ đô Hà Nội được định hướng nâng cấp, cải tạo mở rộng quy mô 6 làn xe cơ giới. Dọc theo dải phân cách giữa của tuyến đường định hướng bố trí tuyến đường sắt ngoại ô (tuyến số 3 kéo dài).
-
Đường Hồ Tây – Ba Vì: Tuyến đường có hướng tuyến Đông – Tây, kết nối độ thị trung tâm với Thạch Thất – Hòa Lạc – Ba Vì, mặt cắt ngang điển hình rộng 50m (8 làn xe).
-
Đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam: Tuyến đường có hướng tuyến Bắc – Nam, đoạn tuyến ngoài phạm vi phát triển đô thị có cấp hạng là đường cấp I đồng bằng, bề rộng mặt cắt ngang B = 42m (6 làn xe); đoạn trong đô thị bề rộng mặt cắt ngang B = 60m (6 làn xe chạy chính và đường gom đô thị hai bên).
-
Đại lộ Thăng Long: Tuyến trục đường cao tốc, mặt cắt ngang điển hình rộng 140m gồm 6 làn cao tốc chạy giữa, đường đô thị hai bên, dải phân cách…
-
Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2: Xây dựng tuyến mới đi tách quốc lộ 21 về phía Tây, quy mô 4-6 làn xe cao tốc.
-
Đường tỉnh: Cải tạo hệ thống đường tỉnh lộ 419, 420, 446 tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với quy mô 2-4 làn xe. Các đoạn tuyến có dự án được duyệt thực hiện theo dự án riêng.
Giao thông đường không: Đảm bảo khoảng cách ly an toàn cho sân bay Hòa Lạc, nghiên cứu hỗ trợ sử dụng cho các mục đích tìm kiếm cứu nạn và dân sự phù hợp.
Giao thông đường thủy: Cải tạo sông Tích. Hình thành các bến đậu tại các điểm làng nghề tạo điều kiện cho phát triển tuyến du lịch sinh thái và du lịch làng nghề dọc sông Tích.
Mạng lưới đường nội bộ trong địa bàn huyện
Đường đô thị: Các tuyến đường từ đường liên khu vực đến đường phân khu vực trong phạm vi đô thị Hòa Lạc, Thị trấn Liên Quan, đô thị Phúc Thọ, đô thị Quốc Oai được xác định cụ thể trong các đồ án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các tuyến đường huyện: Xây dựng các tuyến đường huyện theo quy hoạch phù hợp phát triển đến năm 2030, 100% đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV đồng bằng, bề rộng nền 9-12m, mặt đường 7m (2 làn xe); các đoạn tuyến qua khu vực dẫn cư tập trung thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng mặt cắt ngang điển hình rộng 13m – 17m (2 làn xe).
Xây mới tuyến đường liên xã kết nối trung tâm các cụm đổi mới với các tuyến tỉnh lộ và hệ thống giao thông đối ngoại của huyện. Giao thông nông thôn: cải tạo, nâng cấp hệ thống đường liên thôn, đường làng, ngõ xóm; đảm bảo đạt 100% mặt đường thôn được kiên cố hóa, tiêu chuẩn thiết kế đạt cấp V đồng bằng hoặc cấp đường A giao thông nông thôn.
Giao thông tĩnh
Xây dựng 03 bến xe đối ngoại kết hợp với bến xe bus, vị trí tại thị trấn Liên Quan, khu vực phía Bắc đô thị Hòa Lạc và phía Tây huyện. Quy mô mỗi bến khoảng 3-5 ha. Các khu vực xây dựng đô thị Hòa Lạc, Liên Quan, bố trí các bãi đỗ xe tập trung phục vụ mục đích công cộng, trung tâm thương mại. Các khu vực làng nghề, các khu phố nghề, phố thương mại bố trí các bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu phát triển.
Giao thông công cộng
Đường sắt đô thị: Xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, ga đường sắt dọc tuyến trên tuyến đường 32, đại lộ Thăng Long và quốc lộ 21. Các ga đường sắt dọc tuyến có quy mô khoảng 1-2 ha và tổ chức theo mô hình TOD. Xây dựng Depot đầu mối cho tuyến đường sắt đô thị Hòa Lạc – Hòa Bình, quy mô khoảng 10-15 ha. Thực hiện theo dự án riêng.
Giao thông vận tải khối lượng lớn: Hình thành các tuyến xe buýt nhanh BRT trên hành lang tuyến QL 32 và trục Hồ Tây-Ba Vì. Thực hiện theo dự án riêng. Hình thành các tuyến minibus kết nối các trung tâm cụm xã với các hệ thống GTCC hiện nay của thành phố và kết nối với các hệ thống nói trên khi các hệ thống này hình thành trong tương lai.
Các công trình giao thông
Xây dựng hệ thống cầu cống trên các tuyến đường theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Xây dựng các nút giao thông khác mức giữa đường cao tốc với các đường quốc lộ, đường chính thành phố, đường tỉnh lộ, đường huyện lộ,… quy mô từ 10- 40ha tùy từng vị trí.
THAM KHẢO THÊM: