Với sự phát triển của hệ thống pháp luật, các văn phòng thừa phát lại tại Hà Tĩnh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý bao gồm chứng thực hợp đồng, xử lý tranh chấp và thi hành án. Danh sách các Văn phòng thừa phát lại tại Hà Tĩnh cung cấp thông tin cần thiết cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ pháp lý chất lượng và uy tín.
Mục lục bài viết
1. Danh sách các Văn phòng thừa phát lại tại Hà Tĩnh:
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có bất kỳ văn phòng thừa phát lại nào được thành lập.
Điều này có thể gây khó khăn cho những ai cần thực hiện các thủ tục liên quan đến vi bằng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành không có giới hạn hay hạn chế nào về phạm vi lập vi bằng theo từng tỉnh thành. Điều này có nghĩa là khi có nhu cầu lập vi bằng tại Hà Tĩnh bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các văn phòng thừa phát lại ở bất kỳ tỉnh, thành nào khác trong cả nước. Điều quan trọng là bạn cần tìm kiếm một văn phòng thừa phát lại có dịch vụ thuận tiện, chi phí hợp lý và đặc biệt phải đảm bảo tính pháp lý cũng như an toàn trong quá trình lập vi bằng.
2. Ai có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm Thừa phát lại?
Tại Điều 10 Nghị định 08/2020/NĐ-CP có quy định về bổ nhiệm Thừa phát lại như sau:
Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 6 của Nghị định này nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại đến Sở Tư pháp nơi đăng ký tập sự. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;
- Phiếu lý lịch tư pháp được cấp trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ;
- Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật để đối chiếu;
- Giấy tờ chứng minh về thời gian công tác pháp luật bao gồm: Quyết định tuyển dụng, hợp đồng làm việc hoặc
hợp đồng lao động kèm theo giấy tờ chứng minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội; giấy tờ chứng minh đã miễn nhiệm, thu hồi chứng chỉ hành nghề hoặc thu hồi thẻ đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 11 của Nghị định này; giấy tờ chứng minh đã nghỉ hưu hoặc thôi việc đối với trường hợp thuộc khoản 3 Điều 11 của Nghị định này; - Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tập sự hành nghề Thừa phát lại để đối chiếu.
2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm Thừa phát lại kèm theo hồ sơ đề nghị bổ nhiệm; trường hợp từ chối đề nghị phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản và hồ sơ đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại của Sở Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định bổ nhiệm Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tiến hành xác minh hoặc có văn bản đề nghị Sở Tư pháp, cơ quan, tổ chức có liên quan xác minh tiêu chuẩn bổ nhiệm, thông tin trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm trước khi xem xét, quyết định việc bổ nhiệm. Thời gian xác minh không quá 45 ngày, kể từ ngày Bộ trưởng Bộ Tư pháp có văn bản xác minh; thời gian xác minh không tính vào thời hạn xem xét bổ nhiệm Thừa phát lại nêu tại khoản này.
4. Người đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại phải nộp phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.
Như vậy, theo quy định của pháp luật, người có thẩm quyền quyết định việc bổ nhiệm Thừa phát lại là Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Quyết định bổ nhiệm này được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình chặt chẽ nhằm đảm bảo rằng các cá nhân được bổ nhiệm vào vị trí Thừa phát lại có đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ xem xét và quyết định việc bổ nhiệm các Thừa phát lại sau khi đánh giá đầy đủ các yếu tố như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật. Việc bổ nhiệm Thừa phát lại do Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện giúp đảm bảo sự công bằng và tính minh bạch trong quá trình lựa chọn các cán bộ có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến hoạt động thi hành án, chứng thực hợp đồng và các dịch vụ pháp lý khác.
3. Tiêu chuẩn bổ nhiệm Thừa phát lại như thế nào?
Theo Điều 6 Nghị định 08/2020/NĐ-CP tiêu chuẩn bổ nhiệm Thừa phát lại như sau:
1. Là công dân Việt Nam không quá 65 tuổi, thường trú tại Việt Nam, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.
2. Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật.
3. Có thời gian công tác pháp luật từ 03 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật.
4. Tốt nghiệp khóa đào tạo, được công nhận tương đương đào tạo hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề Thừa phát lại quy định tại Điều 7 của Nghị định này.
5. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Thừa phát lại.
Theo quy định của pháp luật, để được bổ nhiệm làm Thừa phát lại ứng viên phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định. Cụ thể, các tiêu chuẩn bổ nhiệm Thừa phát lại bao gồm:
-
Quốc tịch và độ tuổi: Người ứng tuyển phải là công dân Việt Nam, có độ tuổi không quá 65 tuổi và có nơi thường trú tại Việt Nam. Họ cũng phải là những người chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật của nhà nước đồng thời có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực và liêm khiết.
-
Trình độ học vấn: Ứng viên phải có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật. Điều này yêu cầu ứng viên phải có nền tảng kiến thức vững vàng về pháp luật để thực hiện các công việc liên quan đến thi hành án, chứng thực hợp đồng và các nhiệm vụ khác của Thừa phát lại.
-
Kinh nghiệm công tác pháp luật: Ứng viên cần có ít nhất 03 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực pháp luật tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật. Kinh nghiệm này giúp ứng viên nắm vững các quy định pháp lý, kỹ năng thực tiễn và khả năng giải quyết các tình huống pháp lý phức tạp.
-
Đào tạo nghề Thừa phát lại: Ứng viên phải tốt nghiệp khóa đào tạo chuyên ngành Thừa phát lại hoặc được công nhận tương đương với khóa đào tạo này. Đồng thời, ứng viên cũng cần hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề Thừa phát lại theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP. Đây là một yêu cầu quan trọng giúp đảm bảo rằng Thừa phát lại được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.
-
Kiểm tra kết quả tập sự: Cuối cùng, ứng viên phải đạt yêu cầu kiểm tra kết quả sau khi hoàn thành thời gian tập sự hành nghề Thừa phát lại. Thời gian tập sự là cơ hội để ứng viên thực hành và chứng minh khả năng làm việc trong môi trường thực tế, từ đó giúp cơ quan có thẩm quyền đánh giá năng lực và sự sẵn sàng của ứng viên trong công việc.
Những tiêu chuẩn này được đặt ra nhằm đảm bảo rằng các Thừa phát lại không chỉ có đủ năng lực chuyên môn mà còn đáp ứng các yêu cầu về phẩm chất đạo đức và khả năng thực hiện công việc một cách chính xác, hiệu quả. Bởi vì, Thừa phát lại là người thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống tư pháp bao gồm chứng thực hợp đồng, chứng nhận các sự kiện pháp lý, thi hành án và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan khác. Do đó, việc có một đội ngũ Thừa phát lại đủ điều kiện về năng lực và đạo đức sẽ đảm bảo tính chính xác, công bằng và minh bạch trong các hoạt động pháp lý.
THAM KHẢO THÊM: