Hiện nay, việc công chứng các thủ tục pháp lý không còn xa lạ với người dân Sơn La. Tuy nhiên, khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, liên hệ, đơn vị công chứng uy tín, chuyên nghiệp tại Sơn La. Sau đây là bài viết về danh sách văn phòng công chứng tại Sơn La, mời các bạn cùng theo dõi!
Mục lục bài viết
1. Danh sách các Văn phòng công chứng tại Sơn La:
1 | PHÒNG CÔNG CHỨNG NHÀ NƯỚC SỐ 1 SƠN LA Địa chỉ: Số 59 Đường tô Hiệu, TP. Sơn La, Sơn La Mã số thuế: 5500155794 |
2 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG HÀ LANH BAN Địa chỉ: số 276, đường Lê Duẩn, tổ 1, Phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La, Sơn La Mã số thuế: 5500587378 |
3 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG CHIỀNG SINH Địa chỉ: 112 Trần Đăng Ninh, đường Lê Duẩn, Tổ 2, Phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La, Sơn La Mã số thuế: 5500450461 |
4 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG LÒ NGƯ Địa chỉ: số 343, đường Chu Văn Thịnh, tổ 3, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La, Sơn La Mã số thuế: 5500611888 |
5 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG QUÀNG KHÁNH Địa chỉ: Số 85, đường Trường Chinh, tổ 4, phường Quyết Thắng, Phường Quyết Thắng, Thành phố Sơn La, Sơn La Mã số thuế: 5500407152 |
6 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG HỒNG HÀ Địa chỉ: Tiểu khu 19/5, Xã Cò Nòi, Huyện Mai Sơn, Sơn La Mã số thuế: 5500479693 |
7 | PHÒNG CÔNG CHỨNG NHÀ NƯỚC SỐ 2 SƠN LA Địa chỉ: Thị trấn Mộc châu, Huyện Mộc Châu, Sơn La Mã số thuế: 5500156131 |
8 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG ĐỖ THỊ NGÂN Địa chỉ: Số Nhà 64,Tiểu khu Bệnh Viện II, Thị trấn NT Mộc Châu, Huyện Mộc Châu, Sơn La Mã số thuế: 5500587723 |
9 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG THẢO NGUYÊN Địa chỉ: Tiểu khu cơ quan, Thị trấn NT Mộc Châu, Huyện Mộc Châu, Sơn La Mã số thuế: 5500485552 |
10 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG QUÀNG DIÊN BAN Địa chỉ: Số nhà 212, Tiểu khu 3 – Thi trấn ít Ong, Huyện Mường La, Sơn La Mã số thuế: 5500547544 |
11 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG MƯỜNG LA Địa chỉ: 212 Tô Hiệu, Xã ít Ong, Huyện Mường La, Sơn La Mã số thuế: 5500513263 |
12 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG PHÙ YÊN Địa chỉ: Số 20, Thị trấn Phù Yên, Huyện Phù Yên, Sơn La Mã số thuế: 5500509362 |
13 | PHÒNG CÔNG CHỨNG HUYỆN QUỲNH NHAI Địa chỉ: UBND huyện Quỳnh nhai, Huyện Quỳnh Nhai, Sơn La Mã số thuế: 5500155949 |
14 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG SÔNG MÃ Địa chỉ: Số 135, tổ 9, Thị trấn Sông Mã, Huyện Sông Mã, Sơn La Mã số thuế: 5500453039 |
15 | VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG THUẬN CHÂU Địa chỉ: Tiêu khu 6, TT. Thuận Châu, Thuận Châu, Sơn La Mã số thuế: 5500510142 |
2. Thông tin Hội công chứng viên tỉnh Sơn La:
Ngày thành lập: 12/01/2018
Quyết định thành lập: 2312/QĐ-UBND ngày 25/8/2017 của UBND tỉnh Sơn La.
Ban chấp hành nhiệm kỳ II (2021-2024):
- Bà Quàng Thị Quốc Khánh – Chủ tịch
Thông tin liên hệ:
- Email: [email protected]
- Điện thoại: 0392986688
- Địa chỉ: Số 14, phố Ngô Quyền, tổ 05, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La
Giới thiệu:
Trước năm 2006, tỉnh Sơn La chỉ có 2 Văn phòng công chứng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế xã hội trên địa bàn. Đến năm 2006 khi Luật công chứng ra đời đã quy định cụ thể về việc xã hội hóa hoạt động công chứng. Tuy nhiên, Sơn La là một tỉnh miền núi còn khó khăn, nhu cầu công chứng chưa cao nên vẫn duy trì 02 Phòng công chứng.
Đến ngày 10/8/2010, UBND tỉnh Sơn La ra quyết định thành lập Văn phòng công chứng đầu tiên của tỉnh Sơn La: Đó là Văn phòng công chứng Sơn La.
Đến nay trên toàn tỉnh đã có 03 phòng công chứng và 06 Văn phòng công chứng hoạt động. Để đưa hoạt động công chứng của tỉnh đi vào nề nếp và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã gợi ý và giúp đỡ công chứng viên tỉnh Sơn La đồng tâm quy tụ lại hoạt động tổ chức tăng cường sức mạnh và uy tín của tổ chức hành nghề công chứng. Nhận thức rõ, Hội công chứng viên tỉnh Sơn La sẽ chính là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công chứng viên, do các công chứng viên đang hành nghề công chứng tại tỉnh Sơn La tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hỗ trợ nhau trong hoạt động hành nghề công chứng.
Hội công chứng viên tỉnh Sơn La đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các công chứng viên, thực hiện chế độ tự quản của tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi tỉnh nhằm xây dựng các giá trị chuẩn mực của công chứng viên Sơn La, phát triển đội ngũ công chứng viên có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao đáp ứng nhu cầu công chứng của xã hội và yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần phòng ngừa vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Sơn La. Tháng 1/2018, Hội công chứng viên tỉnh Sơn La đã được thành lập theo Quyết định số: 402/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sơn La. Ngày 23/02/2018, Hội công chứng viên tỉnh Sơn La được thành lập có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và tài khoản riêng. Hội công chứng viên tỉnh Sơn La hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
3. Điều kiện thành lập, quy trình công chứng tại văn phòng công chứng ở Sơn La:
Điều kiện thành lập văn phòng công chứng
- Điều kiện về loại hình doanh nghiệp
Theo khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014 thì Văn phòng công chứng được thành lập dưới loại hình công ty hợp danh.
Tuy nhiên, Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.
- Điều kiện về người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng
+ Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.
+ Tiêu chuẩn Công chứng viên được quy định như sau: Công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và có đủ các tiêu chuẩn sau đây thì được xem xét, bổ nhiệm công chứng viên:
Có bằng cử nhân luật; Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;
Tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng quy định tại Điều 9 của Luật này hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật Công chứng 2014;
Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng; Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.
- Điều kiện về tên gọi của Văn phòng công chứng
Tên gọi của Văn phòng công chứng được quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật Công chứng 2014, cụ thể: Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
- Điều kiện về trụ sở của Văn phòng công chứng
Khoản 1 Điều 17
Trụ sở của Văn phòng công chứng phải có địa chỉ cụ thể, có nơi làm việc cho công chứng viên và người lao động với diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các đơn vị sự nghiệp, có nơi tiếp người yêu cầu công chứng và nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
- Điều kiện về con dấu của Văn phòng công chứng
+ Văn phòng công chứng có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính bằng nguồn thu từ phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
+ Văn phòng công chứng sử dụng con dấu không có hình quốc huy.
+ Văn phòng công chứng được khắc và sử dụng con dấu sau khi có quyết định cho phép thành lập. Thủ tục, hồ sơ xin khắc dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng được thực hiện theo quy định của pháp luật về con dấu.
Quy trình công chứng tại văn phòng công chứng Sơn La
- Bước 1: Khách hàng tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn (Bản sao/bản gốc để đối chiếu) và nộp tại phòng tiếp nhận hồ sơ. Ngoài ra, hệ thống đặt hẹn công chứng đã được phát triển với mục tiêu góp phần giảm bớt tình trạng quá tải việc giải quyết các dịch vụ công, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi, để khách hàng chủ động về thời gian của mình, không phải mất nhiều thời gian vào những thủ tục rườm rà, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ công.
- Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của VPCC sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và hồ sơ lưu trữ. Nếu thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung thêm;
- Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch. Hợp đồng giao dịch sau khi soạn thảo sẽ được chuyển sang bộ phận thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật để rà soát lại và chuyển cho các bên đọc lại;
- Bước 4: Các bên sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng (theo hướng dẫn). Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ;
- Bước 5: Người dân nộp lệ phí công chứng, nhận các bản hợp đồng, giao dịch đã được công chứng.
THAM KHẢO THÊM: