Bên cạnh những kiến thức trong sách vở thì các em học sinh cần rèn luyện những kĩ năng mềm và việc tham gia những hoạt động trải nghiệm là phương pháp hữu hiệu nhất giúp các em học hỏi những kiến thức mới. Dưới đây là những dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia hay nhất:
a. Mở bài:
– Kể lại hoạt động trải nghiệm em tham gia: Trồng cây và dọn dẹp khu phố nơi em ở.
+ Một sáng đẹp trời, cùng với đoàn thanh niên xung quanh khu phố, em đã tham gia vào hoạt động trồng cây và dọn dẹp khu vực sống.
+ Từ việc chọn cây, làm vườn, đến việc thu gom rác và lau chùi, mọi người cùng nhau làm việc với tinh thần đoàn kết và niềm đam mê xây dựng một khu phố xanh, sạch, và đẹp hơn.
– Lí do em muốn tham gia hoạt động:
+ Giúp khu phố của mình trở nên đẹp hơn, môi trường sống tốt hơn cho cả cộng đồng.
+ Tạo không gian chung cho mọi người sinh hoạt, giao lưu và tăng cường sự gắn kết trong khu vực.
+ Cảm nhận được ý nghĩa và hạnh phúc từ việc góp phần nhỏ bé để cải thiện môi trường sống xung quanh.
b. Thân bài:
– Bắt đầu: Bác tổ trưởng tổ dân phố đã phát động mọi người tham gia vào hoạt động trồng cây và dọn dẹp khu vực sống.
– Triển khai:
+ Mọi người cùng mua cây giống về, từ các loại cây cảnh đến cây trồng lâu năm, nhằm tạo nên sự đa dạng và phong phú trong cảnh quan khu phố.
+ Mỗi gia đình được khuyến khích chọn 2-3 cây để trồng và chăm sóc, từ đó tạo nên một khuôn viên xanh tươi và gọn gàng.
+ Ngoài việc trồng cây, mọi người cũng đã cùng nhau trang trí phía ngoài đường bằng các giàn hoa giấy và các bức tranh tường, tạo thành những cảnh quan đẹp mắt và thu hút sự chú ý từ cả cư dân và du khách.
+ Mọi người tích cực tham gia dọn rác và làm sạch khu vực, từ việc thu gom rác thải đến việc quét dọn và lau chùi các khu vực công cộng, từ đường phố đến công viên.
+ Để duy trì khu phố sạch sẽ, cảnh quan xanh và thu hút sự chú ý từ mọi người, đã có sự nhắc nhở và áp dụng hình phạt đối với những trường hợp xả rác bừa bãi và vi phạm quy định về vệ sinh môi trường.
+ Trong quá trình làm việc, mọi người đã có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi những phương pháp trồng cây và làm vườn hiệu quả hơn.
– Chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của em:
+ Em rất vui vẻ và hào hứng khi được tham gia cùng các bạn trong hoạt động này. Cảm giác được cùng nhau làm việc và góp phần xây dựng một khu phố đẹp làm cho em cảm thấy rất hạnh phúc.
+ Dù có thấm mệt và đôi khi gặp khó khăn trong quá trình trồng cây và dọn dẹp, nhưng khi nhìn thấy thành quả là những hàng cây xanh tươi, thẳng hàng và cảnh quan khu phố được làm mới, em rất tự hào về công việc đã làm được.
+ Em cảm thấy tự hào khi nhận được lời khen từ mọi người và bố mẹ vì sự chăm chỉ và đóng góp của mình trong việc xây dựng khu phố xanh-sạch-đẹp hơn.
+ Bản thân em cảm thấy rất hạnh phúc và đáng tự hào vì đã góp một phần công sức nhỏ bé nhưng ý nghĩa để tạo nên một môi trường sống tốt hơn cho cả cộng đồng. Đồng thời, em cũng đã học được sự quan tâm và trách nhiệm đối với môi trường xung quanh.
c. Kết bài:
– Kết quả của hoạt động:
+ Khu phố đã trở nên xanh – sạch – đẹp hơn, với những hàng cây xanh mướt và cảnh quan đẹp mắt. Không chỉ là một nơi sống, mà khu phố còn là một điểm đến thu hút sự quan tâm và khám phá của mọi người.
+ Sự tham gia tích cực của mọi người đã khiến cư dân trong khu phố ra khỏi nhà nhiều hơn, tạo nên một sự giao lưu và gắn kết trong cộng đồng. Mọi người đã có cơ hội trò chuyện, chia sẻ và tạo nên một không gian chung để giao lưu và gắn kết với nhau.
+ Quanh khu phố có thêm nhiều điểm chụp ảnh đẹp, thu hút sự quan tâm từ cả cư dân và du khách. Điều này không chỉ làm cho khu phố trở nên nổi tiếng hơn, mà còn tạo ra một cảm giác hài lòng và tự hào cho mọi người vì đã tạo nên những điểm nhấn đẹp trong cảnh quan khu vực.
– Em khẳng định lại suy nghĩ và cảm xúc của mình về hoạt động này, với sự hạnh phúc và tự hào về việc đã góp phần nhỏ bé nhưng ý nghĩa để tạo nên một khu phố “xanh-sạch-đẹp” hơn. Em cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong không gian sống xung quanh và sẽ tiếp tục đóng góp và lan tỏa ý nghĩa của hoạt động này đến mọi người.
2. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia chọn lọc:
a. Mở bài
-
Giới thiệu về hoạt động trải nghiệm mà em đã tham gia: Chương trình thiện nguyện “Áo ấm cho em” do trường tổ chức.
-
Nêu cảm xúc chung ban đầu: Vô cùng hào hứng, mong đợi vì đây là một hoạt động ý nghĩa, giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng cao.
b. Thân bài
* Hoàn cảnh, mục đích tổ chức hoạt động
-
Hoạt động “Áo ấm cho em” được tổ chức nhằm kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các bạn nhỏ vùng cao trong mùa đông giá rét.
-
Địa điểm tổ chức: Trường học của em.
-
Đây là chương trình do Đoàn Thanh niên phối hợp cùng Ban giám hiệu phát động, nhằm quyên góp quần áo, giày dép, sách vở, đồ dùng học tập cho các em nhỏ tại vùng cao còn nhiều thiếu thốn.
-
Qua hoạt động này, học sinh trong trường có cơ hội thể hiện tình yêu thương, lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng.
* Tiến trình diễn ra hoạt động
-
Đầu tháng 12, thầy cô và Đoàn Thanh niên chính thức phát động chương trình trong buổi chào cờ đầu tuần.
-
Các bạn học sinh trong trường được thông báo về ý nghĩa, mục tiêu và cách thức tham gia.
-
Từng lớp được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động học sinh trong lớp cùng chung tay góp sức.
-
Trong một tuần lễ, toàn trường náo nức hưởng ứng phong trào.
-
Học sinh đem quần áo, giày dép, chăn ấm, sách vở, bút viết, truyện tranh… đến điểm quyên góp.
-
Các thầy cô và các bạn tình nguyện viên phụ trách phân loại, sắp xếp gọn gàng từng loại quần áo, sách vở, đảm bảo chúng sạch sẽ và phù hợp với các em nhỏ vùng cao.
-
Sau một tuần thu gom, những thùng quần áo và sách vở được chất đầy trên những chiếc xe tải nhỏ, sẵn sàng lên đường đến vùng cao.
-
Một nhóm thầy cô và đại diện học sinh được chọn để trực tiếp mang quà tặng đến trao tận tay các em nhỏ.
-
Khi đến nơi, hình ảnh những đứa trẻ với đôi chân trần, ánh mắt háo hức chờ đợi làm em xúc động.
-
Nhìn các em vui vẻ khoác lên những chiếc áo mới, nâng niu từng quyển vở, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào.
c. Kết bài
-
Kết quả của hoạt động:
-
Rất nhiều áo ấm, sách vở, đồ dùng học tập đã đến tận tay các bạn nhỏ vùng cao.
-
Những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ấm áp được trưng bày trong phòng truyền thống của trường, như một minh chứng cho tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái.
-
Bài học và cảm xúc đọng lại:
-
Hoạt động giúp em nhận ra ý nghĩa của sự sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.
-
Mong muốn được tiếp tục tham gia thêm nhiều chương trình thiện nguyện trong tương lai.
-
Tin rằng dù nhỏ bé nhưng mỗi hành động tử tế đều có thể lan tỏa niềm vui và hơi ấm đến những người xung quanh.
→ Khẳng định đây là một trải nghiệm đáng nhớ, giúp em trưởng thành hơn và trân trọng cuộc sống hơn.
3. Dàn ý thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia ý nghĩa nhất:
a) Mở bài: Giới thiệu hoạt động trải nghiệm em đã tham gia: Hoạt động làm bánh trung thu
b) Thân bài:
Trước khi diễn ra hoạt động:
– Cô giáo thông báo hoạt động Thực hành làm bánh trung thu cho cả lớp. Thông báo này đã khơi dậy sự hứng khởi và mong chờ trong em. Em cảm thấy thích thú và háo hức với việc được tham gia vào một hoạt động thực tế như vậy.
– Các bạn đưa ra ý kiến của mình, như làm bánh nhân đậu xanh hay chuẩn bị vỏ bánh để mang về tặng bố mẹ. Em đã thấy sự phong phú và sáng tạo trong ý kiến của các bạn, và cảm thấy tự hào khi được chia sẻ ý kiến của mình.
– Em cũng tò mò và tìm hiểu trước về cách làm bánh trung thu, để có thể thực hiện hoạt động một cách thành công. Em đã đọc sách, tìm hiểu trên internet và hỏi cô giáo để có đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Thực hiện hoạt động:
– Cả lớp đã tập trung ở khu vực căn-tin của trường, nơi đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ và nguyên liệu cần thiết để làm bánh trung thu. Em cảm thấy thích thú khi nhìn thấy sự sắp xếp và sắp xếp kỹ lưỡng của các dụng cụ và nguyên liệu.
– Cô giáo đã chuẩn bị sẵn các khối bột đã được nhồi. Mỗi bạn lên nhận bột và sau đó trở về vị trí để tiến hành làm bánh. Em cảm thấy hào hứng khi nhìn thấy những khối bột mềm mịn và sẵn sàng để được tạo hình.
– Cô giáo hướng dẫn mọi người chọn nguyên liệu làm nhân theo sở thích của từng người. Em đã thấy sự tự do sáng tạo và lựa chọn trong việc chọn nguyên liệu làm nhân, và cảm thấy vui mừng khi được thể hiện cái tôi của mình trong quá trình này.
– Các bạn có cùng loại nhân sẽ tập hợp thành một nhóm và cùng nhau sên nhân trên chảo. Trong quá trình này, em đã gặp một số khó khăn như cháy nhân hoặc nhân chưa sên đều. Tuy nhiên, cô giáo luôn sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn để đảm bảo mọi người có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình. Em cảm thấy vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ và sự hướng dẫn từ cô giáo.
– Sau khi làm xong phần nhân, chúng em đã để nhân ra đĩa và chia thành từng phần nhỏ để các bạn mang về bàn riêng. Em cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy những phần nhân tròn trịa và sẵn sàng để được đóng vào vỏ bánh.
– Tiếp theo, chúng em đã quay lại nhồi phần vỏ bánh để nãy giờ cho nó mềm ra. Sau đó, cán mỏng vỏ bánh để chuẩn bị dùng đến. Trong quá trình này, em đã gặp một số khó khăn như cán mỏng quá hoặc vỏ bánh không cán được. Nhưng nhờ sự hỗ trợ và hướng dẫn từ cô giáo, em đã vượt qua được những khó khăn đó. Em cảm thấy tự tin hơn trong việc làm bánh và biết rằng mình có thể vượt qua mọi thử thách.
– Cuối cùng, em đã cho nhân vào vỏ bánh đã được cán mỏng và rồi bọc lại và tiếp tục vo tròn. Em thấy vui mừng khi nhìn thấy những chiếc bánh trung thu tròn trịa và đẹp mắt, và cảm thấy tự hào vì đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật nhỏ như thế.
– Chúng em đã xếp những chiếc bánh lên khay theo thứ tự và đưa vào bếp, nhờ cô phụ bếp nướng cho. Em cảm nhận được sự ấm áp và niềm vui trong không gian bếp, và cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng chúng em sắp có những chiếc bánh trung thu thơm ngon để thưởng thức.
– Đến chiều, khi bánh đã ra lò, các bạn đã nhận bánh và cho vào hộp giấy cứng mà cô giáo đã chuẩn bị để mang về và mời bố mẹ cùng ăn. Em cảm thấy vui sướng khi nhìn thấy những chiếc bánh đã được hoàn thành và trang trí đẹp mắt trong hộp giấy cứng. Em cảm thấy tự hào khi mang những bánh trung thu do chính tay mình làm về nhà và chia sẻ niềm vui với gia đình.
Cảm nghĩ của em sau khi thực hiện hoạt động:
– Em cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc khi được tự tay làm bánh trung thu. Việc tham gia vào quá trình làm bánh đã mang lại niềm vui và sự hài lòng cho em. Em tự hào về những sản phẩm bánh trung thu do chính tay mình làm, và cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy những người thân yêu của mình thưởng thức những bánh mà em đã làm.
– Qua hoạt động này, em đã hiểu thêm về sự vất vả của những người đầu bếp khi làm bánh trung thu và chuẩn bị các món ăn nói chung. Em trân trọng công việc của họ và biết ơn những người đã tạo ra những món ăn ngon lành cho mọi người. Em cảm nhận được sự tận hưởng và niềm hạnh phúc mà một chiếc bánh trung thu có thể mang lại cho mỗi người.
– Khi mời bố mẹ ăn bánh, ánh mắt vui vẻ và những lời khen ngợi từ bố mẹ khiến em cảm thấy vui sướng và tự hào. Đó là một phần thưởng tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa đối với em. Em cảm thấy động viên và đánh giá cao sự cống hiến và nỗ lực của mình trong quá trình làm bánh.
c) Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về hoạt động trải nghiệm mình đã tham gia:
– Đây là một hoạt động trải nghiệm ý nghĩa, giúp em nâng cao hiểu biết của bản thân. Qua hoạt động này, em đã học được nhiều điều mới và có cơ hội trải nghiệm thực tế. Em đã khám phá và tìm hiểu về quy trình làm bánh trung thu, và cảm thấy tự tin hơn trong việc thực hiện các công đoạn của quá trình đó.
– Hoạt động này đã mang đến cho em những cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc và mong chờ. Em đã trải nghiệm sự hợp tác, sáng tạo và cảm nhận được niềm vui của việc làm một công việc tự tay. Em cảm thấy hài lòng với những kết quả mà em đã đạt được và được chia sẻ niềm vui đó với mọi người xung quanh.
– Mong rằng trong tương lai, em sẽ có cơ hội được tham gia thêm nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa như vậy. Em hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để khám phá, học hỏi và ghi nhớ những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc sống. Em sẽ luôn sẵn sàng để tham gia và đóng góp vào những hoạt động mang tính trải nghiệm và giúp em phát triển cả về kiến thức và kỹ năng.