Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Văn mẫu lớp 9: Dàn ý nghị luận hiện tượng học vẹt học tủ của học sinh hiện nay gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ:
      • 2 2. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ hay nhất:
      • 3 3. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ chi tiết nhất:
      • 4 4. Nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ:

      1. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ:

      Mở bài:

      Giới thiệu về vấn đề cần được thảo luận: Hiện tượng học tủ và học vẹt đặt ra những thách thức lớn đối với hệ thống giáo dục hiện nay và ảnh hưởng đến việc học của học sinh.

      Thân bài:

      – Giải thích

      + Học tủ là gì?: Định nghĩa cụ thể của học tủ.

      + Học vẹt là gì?: Phân tích sâu hơn về học vẹt và khác biệt so với học tủ.

      – Thực trạng: Tình trạng học tủ tại các trường học: Mô tả cụ thể về tình trạng này ở các trường học.

      – Nguyên nhân:

      + Ý thức tự giác học và rèn luyện chưa có: Thiếu sự hiểu biết về cách học hiệu quả và kỹ năng tự quản lý học tập.

      + Áp lực học tập và đa dạng môn học: Số lượng kiến thức cần học và áp lực từ kỳ thi gây ra việc áp dụng học tủ và học vẹt.

      + Hệ thống giáo dục thiếu thực tế: Sự tập trung quá nhiều vào việc thuộc lòng kiến thức thay vì hiểu sâu vấn đề.

      – Hậu quả:

      + Học sinh hổng kiến thức: Thiếu sự hiểu biết thực sự về nội dung học.

      + Điểm số cao nhưng hiểu biết hạn chế: Kết quả học tập không phản ánh chính xác trình độ của học sinh.

      – Giải pháp:

      + Thay đổi phương pháp giảng dạy: Áp dụng các phương pháp giáo dục sáng tạo và khuyến khích sự thực hành, hiểu biết sâu rộng về môn học.

      + Tạo điều kiện phát triển thực tế: Kết hợp giáo dục lý thuyết với thực tiễn, ví dụ như các hoạt động thực hành, thực tế.

      + Khuyến khích ý thức học tập: Xây dựng ý thức tự giác trong học tập và giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập tự chủ.

      Kết bài:

      Tổng kết vấn đề và nhấn mạnh vào cần thiết phải thay đổi cách tiếp cận giáo dục để giúp học sinh phát triển toàn diện hơn, không chỉ là việc thuộc lòng kiến thức mà còn là sự hiểu biết sâu rộng và ứng dụng thực tế.

      2. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ hay nhất:

      Mở bài:

      Giới thiệu vấn đề: Hiện tượng học tủ và học vẹt của học sinh là một thách thức đáng chú ý trong hệ thống giáo dục hiện đại.

      Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách tiếp thu tùy thuộc vào khả năng cá nhân của họ, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp.

      Thân bài:

      – Thực trạng

      + Tình trạng lười học ngày càng trở nên phổ biến và rõ ràng hơn trong cộng đồng học sinh ngày nay.

      + Nhiều học sinh áp dụng cách học “có để qua mắt”, không tập trung và chỉ chạm qua bề mặt môn học, thậm chí là gian lận trong quá trình kiểm tra.

      + Công việc học tập về nhà thường không được hoàn thành mà thay vào đó là việc sao chép hoặc làm bài một cách vội vã và không chính xác, gây ra hiện tượng gian lận trong thi cử…

      – Nguyên nhân

      + Chủ quan: Ý thức học tập của một số học sinh còn kém, thiếu nhận thức về giá trị của việc học, do sự ham chơi, muốn nhanh chóng hoàn thành để dành thời gian cho việc khác hoặc để đạt điểm cao mà không muốn nỗ lực học tập.

      + Khách quan: Lượng kiến thức quá lớn và khó khăn mà giáo viên giao, làm cho học sinh không thể hoàn thành đúng thời hạn; áp lực từ phía gia đình, mong muốn con cái học nhiều hơn nữa,…

      – Hậu quả

      + Chất lượng giáo dục bị suy giảm, học sinh không tiếp thu đầy đủ kiến thức.

      + Tạo ra những thói quen xấu cho học sinh: sao chép, gian lận trong thi cử, và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống giáo dục.

      – Giải pháp:

      + Mỗi học sinh cần phát triển tinh thần tự giác trong học tập, chủ động tìm hiểu kiến thức, không phụ thuộc vào người khác và hạn chế những hành vi không tốt trong quá trình học và thi.

      + Gia đình cần cân nhắc và không áp đặt quá nhiều áp lực học tập hoặc kỳ vọng về thành tích lên con cái.

      + Nhà trường và giáo viên cần xem xét việc giao bài tập sao cho hợp lý, không quá tải, đồng thời áp dụng biện pháp nghiêm túc đối với các trường hợp học sinh có hành vi đối phó trong quá trình học tập.

      Kết bài:

      Tóm tắt lại vấn đề: Hiện tượng học tủ và học vẹt của học sinh là một vấn đề cấp bách trong hệ thống giáo dục hiện nay, đồng thời rút ra bài học quý báu và liên hệ tới bản thân mỗi người.

      3. Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ chi tiết nhất:

      Mở bài:

      Dẫn dắt, tổng quan về hiện tượng học tủ và học vẹt trong xã hội hiện nay. Trình bày nhận định, quan điểm cá nhân về vấn đề này.

      Thân bài:

      – Nêu rõ khái niệm về học tủ và học vẹt:

      + Học tủ là gì? Đơn thuần chỉ việc học một hoặc một phần nhỏ trong số kiến thức cần thiết.

      + Học vẹt là gì? Việc thuộc lòng từng câu mà không hiểu ý nghĩa thực sự của bài học.

      + Học tủ và học vẹt đều là những cách học không hiệu quả, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của quá trình học tập.

      + Trình bày thực trạng của học vẹt và học tủ trong môi trường học đường: hình thức học này trở nên phổ biến, lan truyền rộng rãi, ít được quan tâm, kiểm soát… (đưa ra ví dụ cụ thể).

      – Các nguyên nhân dẫn đến học vẹt và học tủ:

      + Thiếu tinh thần tự giác học tập (lười học, chờ may mắn để chỉ học một phần).

      + Thiếu nhận thức về tầm quan trọng của việc hiểu và áp dụng kiến thức.

      + Phương pháp giáo dục nhồi nhét kiến thức, không tập trung vào điểm chính của bài học, dẫn đến việc ghi chép nhiều khiến học sinh khó kết hợp học thuộc lòng và hiểu sâu, tạo cảm giác mệt mỏi, chán nản.

      – Tác động xấu của việc học vẹt và học tủ:

      + Mất hứng thú học tập, dễ bị chán nản.

      + Không thể áp dụng kiến thức vào thực tế, làm mất đi ý nghĩa thực sự của việc học.

      + Chất lượng giáo dục giảm sút.

      + Hiệu suất làm việc trong tương lai không được như mong đợi.

      + Xã hội lụi tàn theo thời gian.

      – Biện pháp khắc phục vấn đề học vẹt và học tủ:

      + Tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức học tập, điều chỉnh thái độ và tiếp cận kiến thức của học sinh.

      + Học sinh cần xác định rõ mục tiêu học tập để áp dụng phương pháp học phù hợp.

      + Đổi mới, điều chỉnh phương pháp giảng dạy kiến thức trong trường học (tăng cường tiết thực hành, tóm gọn nội dung trọng tâm, tránh việc ghi chép quá nhiều, tạo tính sinh động cho bài giảng…).

      Kết bài:

      Tổng kết lại quan điểm và ý kiến về vấn đề học vẹt, học tủ. Mở rộng thảo luận về vấn đề này.

      4. Nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ:

      Vấn đề về phương pháp học tập đang là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt khi giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu của đất nước. Học tập không chỉ là việc thu thập kiến thức mà còn là nền tảng cho sự phát triển của quốc gia. Tuy nhiên, đáng tiếc là một số học sinh ngày nay đang lựa chọn hình thức học tập không hiệu quả, như học tủ và học vẹt.

      Học tủ là việc tập trung vào việc học một phần nhỏ của nội dung với hi vọng rằng sẽ “trúng tủ”, tức là gặp phần đã học trong bài kiểm tra hoặc kỳ thi. Trái lại, học vẹt là việc học thuộc lòng mà không thực sự nắm bắt được ý nghĩa hay bản chất của bài học.

      Nguyên nhân chính dẫn đến hình thức học này xuất phát từ ý thức kém, thiếu sự chăm chỉ và không nhận ra tầm quan trọng của việc học tập. Áp lực về điểm số và kỳ vọng từ gia đình, xã hội cũng góp phần làm nảy sinh ra những hình thức học không hiệu quả này.

      Cả hai cách học này, mặc dù khác nhau về hình thức, đều dẫn đến một hậu quả tiêu cực. Kiến thức chỉ được ghi nhớ tạm thời và sẽ nhanh chóng biến mất. Học sinh không thể hiểu được bản chất sâu xa của tri thức, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với sự phát triển của thế hệ tương lai và đất nước.

      Để giải quyết thực trạng này, mỗi học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của việc học và chọn cho mình phương pháp học hợp lý. Gia đình, nhà trường và xã hội cần hỗ trợ học sinh, tạo điều kiện cho họ học tập một cách tự tin và thoải mái hơn, thay vì tập trung quá nhiều vào áp lực về điểm số và thành tích.

      Chỉ khi chúng ta thực sự hiểu và áp dụng kiến thức một cách sâu sắc, mới có thể tạo ra những con người có phẩm chất và góp phần xây dựng một xã hội văn minh và phát triển.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Đã được xóa án tích có được nhập cư nước ngoài không?
      • Quy trình xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm đánh bạc
      • Kiến nghị khởi tố vụ án hình sự qua hoạt động thanh tra
      • Người nước ngoài bị tạm giam được ở khu riêng không?
      • Danh sách 34 Toà án nhân dân cấp tỉnh, 355 TAND khu vực
      • Tiền mang theo nhưng không đánh bạc có được trả lại?
      • Tổ chức đánh bạc bao nhiêu tiền thì bị xử lý hình sự?
      • Cha, mẹ nuôi có được phép kết hôn với con nuôi không?
      • Quấy rối tình dục bằng lời nói, cử chỉ bị xử lý như thế nào?
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Thủ tục kết nạp Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ