Dàn ý bài văn tả một người mà em thường gặp lớp 5 bao gồm các dàn bài chi tiết miêu tả: thầy cô giáo, chú công an, cụ già, người hàng xóm giúp các em học sinh hoàn thiện cách làm dàn ý bài văn tả người lớp 5. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý sợ lược về bài văn tả một người mà em thường gặp lớp 5:
Mở bài:
Giới thiệu chung về người mà em muốn miêu tả:
Tên của người đó là gì? Có mối quan hệ như thế nào đối với em?
Vì lý do gì mà bạn thường xuyên gặp người đó?
Thân bài:
– Miêu tả khái quát về người đó:
Người đó có phong cách như thế nào? Chiều cao, cân nặng ra sao? (Nếu không xác định được số liệu, bạn có thể so sánh với một đồ vật, người nổi tiếng quen thuộc)
Màu da của người đó là gì? Tại sao họ lại có màu da như vậy?
Người đó để kiểu tóc gì? Màu sắc và kiểu dáng có gì đặc biệt?
Bạn thường gặp người đó hàng ngày khi nào và ở đâu? Lúc đó người đó đang làm gì? Trang phục lấy ấy của người đó là gì?
– Mô tả chi tiết về người đó:
Khuôn mặt: mô tả các đặc điểm nổi bật như khuôn mặt, mắt, lông mày, sống mũi và khuôn miệng của người đó
Miêu tả bàn tay hoặc nụ cười của người đó
Miêu tả hành động, lời nói và thái độ của người đó khi bạn gặp họ
Sau nhiều lần gặp nhau, bạn cảm nhận được người đó có tính cách ra sao?
Kết bài:
Tình cảm của em dành cho người đó
2. Dàn ý bài văn tả về người bạn thân cùng lớp của em:
Mở bài:
Giới thiệu về bạn thân của em (Tên, tuổi)
Thân bài:
– Miêu tả ngoại hình:
Chiều cao, cân nặng, vóc dáng như thế nào?
Miêu tả một số bộ phận điển hình (khuôn mặt, mắt, mũi, nụ cười, bàn tay…)
Trang phục của người đó có gì đặc biệt?
Người đó thường để kiểu tóc gì? (màu sắc, kiểu dáng)
Người đó thường mang theo đồ dùng gì? (cặp, balo, chổi, chùm chìa khóa…)
– Tả hoạt động, tính cách:
Tính cách của người đó như thế nào? Nét tính cách đó được thể hiện qua những hành động nào?
Bạn thường làm gì khi gặp người đó? Em có thích hành động đó không?
Người đó đối xử với mọi người như thế nào?
Mọi người xung quanh nhận xét về người đó như thế nào?
Kết bài:
Cảm xúc của em dành cho người mà mình hay gặp.
3. Dàn ý tả bác tổ trưởng dân phố:
Mở bài:
Giới thiệu người em định tả: bác tố trưởng dân phố (bác Hưng, bác đã sáu mươi tuổi).
Thân bài:
– Miêu tả ngoại hình:
Vóc dáng: bác Hưng có chiều cao trung bình, tóc màu hoa râm, nước da ngăm đen.
Khuôn mặt: phúc hậu, đầy đặn, đôi mắt có nhiều nếp nhăn, ánh mắt tỏa ra niềm vui và sự ấm áp.
Trang phục: ở nhà bác Hưng mặc đồ ngắn. Khi đi chơi hay họp xóm, anh đều mặc trang phục châu Âu lịch sự
-Tả hoạt động, tính cách:
Bác tổ trưởng là người sôi nổi và vui vẻ. Bác luôn hiền lành và thân thiện với mọi người.
Mỗi tháng một lần, bác tổ trưởng khu phố mời các gia đình đến họp để báo cáo tình hình khu phố, phường.
Bác tổ trưởng là người tốt bụng, hay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn (bác khuyến khích những gia đình giàu có đóng góp, góp ý giúp đỡ bão lũ, gia đình nghèo, học sinh mồ côi, những người già không nơi nương tựa).
Kết luận:
Cảm xúc của em đối với bác tổ trưởng dân phố: quý mến, kính trọng.
4. Dàn ý tả cụ già hàng xóm nhà em:
Mở bài:
Giới thiệu người bạn thường gặp.
Mẫu: Ngoài người nhà, thầy cô, bạn bè trong lớp, người còn lại là người mà em thường gặp, người gây ấn tượng và yêu em rất nhiều. Đó là ông Hai ở gần nhà em
Thân bài
-Vẻ bề ngoài:
Ông năm nay đã hơn 70 tuổi nhưng trông không hề già nua hay cục cằn chút nào. Ông là một cựu chiến binh thời kỳ chống Mĩ.
Ông có dáng người cao, gầy và thường mặc quần áo có màu sắc đơn giản, đặc biệt là màu xanh lá cây khi ở nhà.
Tóc ông không còn nhiều, những sợi tóc còn lại đều bạc trắng do bao năm tháng chiến đấu gian khổ vì Tổ quốc. Da sạm đen vì mưa nắng. Mặt ông nhăn nheo, chân đầy vết xước. Mỗi lần ông cười, những vết nhăn lại xô lại, càng rõ rệt.
Đặc biệt, trên mặt ông có một vết sẹo: vết sẹo ở bên phải lông mày. Những ngày trở trời, nó lại nhức nhói. Nhưng điều đó không làm chúng em sợ hãi mà còn khiến cho ông đẹp hơn. Vì nó cho thấy ông đã chiến đấu, cống hiến hết mình vì mọi người, vì đất nước như thế nào.
-Tính cách:
Ông có sự nghiêm túc và quy củ của một người chiến sĩ cụ Hồ. Ông thức dậy và thực hiện các hoạt động của mình luôn đúng giờ. Những đồ vật thời chiến: ly uống nước, áo sơ mi, mũ nón… đều được ông cất giữ như báu vật.
Ông cũng rất vui tính và hiền lành. Bọn trẻ nào cũng thích chơi với ông, vì có rất nhiều chuyện xưa, chuyện thời chiến khiến chúng em thích thú.
-Tình cảm của em dành cho người đó
Ngày nào cũng sang nhà để trò chuyện và chơi với ông. Vì các con ông đều đi làm ở thành phố nên ông ở nhà một mình chắc hẳn rất buồn.
Ông kể cho tôi nghe những câu chuyện, ông dạy tôi về lịch sử và những bài học cuộc sống: biết “uống nước nhớ nguồn”, biết hy sinh bản thân vì mọi người, vì sứ mệnh cao cả của Tổ quốc. Ở với ông em thấy rất vui và thoải mái, em còn học được nhiều điều khác.
Những lúc em mắc lỗi, làm sai, em đều đến năn nỉ ông giúp. Có lời nói của ông, bố mẹ lại dịu đi phần nào, và em lại được tha thứ.
Kết bài:
Mẫu: Ông như là người ông thứ hai, một người thầy, một người bạn lớn tuổi của em vậy. Thật tốt vì có ông ở ngay bên cạnh. Em rất yêu quý và tôn trọng ông. Em hy vọng ông có thể sống thật lâu, vui vẻ và hạnh phúc.
5. Dàn ý tả cô giáo chủ nhiệm:
Mở bài:
Mẫu: Cô giáo Thương là người dạy em năm lớp Năm. Em rất yêu và kính trọng cô.
Thân bài:
Cô ấy gần ba mươi tuổi, nhỏ nhắn và cân đối. Cô thường đến trường mặc chiếc áo dài màu xanh navy, có lẽ đây là màu sắc cô yêu thích.
Mái tóc: mượt, xoã dài ngang lưng. Trên trán lất phất vài cọng tóc mái khiến cô càng duyên dáng hơn.
Khuôn mặt: hình trái xoan, nổi bật bởi đôi mắt to tròn, sáng long lanh.
Giọng cô: ấm áp, cô giảng rất hay, đặc biệt khi nghe cô kể chuyện ai cũng muốn câu chuyện không bao giờ kết thúc.
Cô ấy nhắc nhở chúng tôi từng chút một. Chẳng bao giờ cô lớn tiếng la rầy chúng em cả. Cô ấy rất yêu chúng tôi, nhưng cô ấy cũng rất nghiêm khắc, thưởng phạt phân minh. Nếu bạn nghịch ngợm hoặc lười học, cô phê bình ngay. Những em học giỏi, chăm chỉ sẽ được khen thưởng, khen ngợi trước lớp. Chúng em ai cùng yêu quý cô Thương.
Kết bài:
Mẫu: Nêu suy nghĩ, cảm xúc của em đối với cô. (Em yêu và rất tự hào về cô. Cô là người đã dìu dắt em bước vào cuộc đời học sinh. Em luôn nhớ đến cô, luôn học tốt để cô vui lòng)
6. Dàn ý tả ông ngoại em:
Mở bài:
Giới thiệu ông em kính yêu.
Em hiểu được hoàn cảnh, tính tình của ông (lời văn cần chân thực thể hiện được tình cảm, sự kính yêu của em).
Thân bài:
– Hãy miêu tả những nét độc đáo, tiêu biểu, nổi bật về ngoại hình, tính cách của ông mà em yêu quý:
Hình dáng: Ông đã hơn bảy tuổi, nước da hồng hào, khuôn mặt hiền hậu, nhiều nếp nhăn. Tóc cắt cao màu trắng. Đôi mắt hiền lành, bao dung.
Tính tình: Ông thường làm những công việc lặt vặt quanh nhà như chăm sóc cây cối trong vườn. Thương yêu em, hay kể chuyện ngày xưa cho em nghe. Giọng nói trầm và ấm. Hay để phần trái cây cho em. Ông hiền lành hay giúp đỡ người khác nên được hàng xóm kính trọng, yêu mến.
Kết bài:
Suy nghĩ của em đối với ông bằng tình cảm yêu mến, kính trọng, tin cậy (dùng lời nói và cách viết chân thành, cảm động).