Bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 là một chủ đề thú vị đối với các em học sinh. Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 không chỉ giúp các em rèn kỹ năng viết văn mà còn giúp các em nắm vững kiến thức về ngữ văn. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 ngắn gọn nhất:
Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn tả.
Mẫu: Hằng nằm nghỉ, chờ đợi ngày 29 Tết đến, cả nhà em sẽ hân hoan tụ tập lại với nhau để cùng nhau thực hiện một hoạt động đặc biệt – gói bánh chưng truyền thống để đón chào Tết Nguyên đán. Đây là một hoạt động thiêng liêng và mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa dân gian Việt Nam, và em luôn háo hức, mong chờ từng dịp xuân về để được tham gia vào việc làm này.
Thân bài:
a) Mô tả tổng quan về hoạt động:
Trong ngày đó, thời tiết như thế nào? Bầu trời có trong xanh và ánh nắng mặt trời tỏa sáng rực rỡ hay có những đám mây trôi qua? Gió có thổi nhẹ nhàng và thoảng mát hay có cảm giác nóng bức? Nhiệt độ có dễ chịu và phù hợp để tổ chức hoạt động không?
Không khí trong gia đình em như thế nào? Mọi người có cảm thấy háo hức và hồi hộp với hoạt động sắp diễn ra không? Trong những ngày trước, mọi người đã bàn luận và chuẩn bị cho hoạt động ấy từ sớm không? Có những ý kiến và ý tưởng được trao đổi và thảo luận trong gia đình không?
b) Mô tả chi tiết các giai đoạn của hoạt động theo thứ tự thời gian. Hãy lưu ý mô tả cảm xúc của mọi người khi tham gia hoạt động:
Chuẩn bị nguyên liệu:
Mọi người đã phân công nhau đi mua nguyên liệu và sắp xếp chỗ ngồi như thế nào? Có ai đảm nhận nhiệm vụ viết danh sách mua sắm và kiểm tra xem đã có đủ nguyên liệu cần thiết hay chưa?
Không khí trong gia đình có ồn ào và sôi động không? Tiếng cười và tiếng nói của mọi người có vang lên khắp căn nhà khi mọi người tưng bừng chuẩn bị không?
Gói bánh:
Ai là người chịu trách nhiệm chính trong việc gói bánh? Công việc như cắt lá, buộc dây, xếp bánh được thực hiện bởi ai? Vai trò của em là gì? Em có đảm nhận nhiệm vụ quan trọng nào trong quá trình gói bánh không?
Trong quá trình gói bánh, mọi người có trò chuyện không? Nội dung cuộc trò chuyện là gì? Có những câu chuyện vui vẻ và truyền cảm hứng được kể lại trong gia đình không?
Không khí trong gia đình khi cùng nhau gói bánh như thế nào? Cảm xúc của em lúc đó là gì? Có sự gắn kết và hòa hợp giữa các thành viên trong gia đình không?
Nấu bánh và dọn dẹp:
Ai là người đưa bánh đi nấu? Còn ai là người dọn dẹp sau quá trình gói bánh? Có ai đảm nhận vai trò chính trong việc nấu bánh và kiểm tra độ chín của bánh?
Trong lúc bánh đang nấu, mọi người đã làm gì? Có cùng nhau trông nồi bánh chưng không? Có những trò chơi và hoạt động nhỏ được tổ chức để giữ cho không khí vui tươi và sôi động không?
Khi cùng nhau trông nồi bánh chưng, mọi người đã làm gì? Có vui vẻ không? Có tổ chức thêm những trò chơi và hoạt động để tạo thêm niềm vui và kỷ niệm trong gia đình không? Có mở nhạc Tết và hát cùng nhau không?
Kết bài: Chia sẻ cảm xúc và cảm nghĩ của mình về khung cảnh sinh hoạt mà bản thân vừa kể lại.
Thật tuyệt vời khi có cơ hội được sống trong một môi trường đẹp như thế này, nơi mà tôi có thể thấy được sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Từng khoảnh khắc ở đây đều đem lại cho em những trải nghiệm đáng nhớ và cảm giác bình yên. Em cảm thấy thật may mắn khi được sống trong một cộng đồng đoàn kết, nơi mà mọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ. Những kỷ niệm này sẽ mãi mãi ở trong lòng em và là nguồn động lực để em phát triển trong tương lai.
2. Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 đầy đủ:
a. Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả
b. Thân bài: Tả cảnh sinh hoạt:
Tả bao quát về không gian, bối cảnh nơi diễn ra cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả:
– Trên bầu trời xanh thẳm, những đám mây trôi nhanh như những cánh buồm trắng trên biển. Cây cối xanh tươi mát mắt, những đóa hoa đủ màu sắc tạo ra một bức tranh sống động. Nhà cửa cổ kính, đường phố nhộn nhịp và những hàng quán náo nhiệt. Con người với nụ cười tươi trên môi và ánh mắt sáng ngời, tạo nên một không khí vui tươi và ấm áp.
Tả chi tiết một số hình ảnh nổi bật ở cự li gần:
– Khi quan sát gần, em thấy bàn ghế được chắp vá từ nhiều loại gỗ khác nhau, bức tường được sơn mới rực rỡ, cây cối xanh um tươi mát, nét mặt con người trẻ trung và tươi cười.
– Khi tiến lại gần, em cảm nhận được sự sôi động và năng động của các hoạt động diễn ra. Tiếng cười, tiếng nói và tiếng nhạc tràn đầy không gian. Mọi người đang tham gia vào những cuộc trò chuyện vui vẻ, những trò chơi sôi nổi và những màn biểu diễn tài năng.
– Em không thể không muốn được tham gia vào khung cảnh sinh hoạt đó. Nó đem lại niềm vui và hứng khởi, là nơi em có thể tìm thấy sự và kết nối với mọi người.
Tả sự thay đổi của sự vật trong cảnh sinh hoạt theo thời gian:
– Thời tiết thay đổi từ khi em bắt đầu quan sát. Ban đầu, trời trong xanh và nắng ấm áp, nhưng sau đó có thể có những đám mây trôi qua và mưa nhẹ rơi. Cây cối cũng thay đổi, từ việc lá úa và rụng xuống đến việc cây mọc thêm và đâm chồi mới. Cảnh vật cũng thay đổi theo thời gian, từ sự tấp nập vào ban ngày đến sự yên tĩnh và lãng mạn vào ban đêm.
– Hành động, biểu cảm và câu chuyện của con người trong lúc sinh hoạt cũng có sự thay đổi. Mỗi ngày, mọi người có những trò chuyện mới, những biểu cảm khác nhau và những câu chuyện thú vị.
c. Kết bài: Em cảm nhận rằng cảnh sinh hoạt là một khoảng thời gian đáng nhớ và tạo ra nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nó mang lại cho em cảm giác tươi mới và sự hứng khởi với cuộc sống.
3. Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp 6 hay nhất:
a. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt
Trong mở bài, em có thể tạo một sự hấp dẫn và gây tò mò cho người đọc bằng cách giới thiệu một câu chuyện ngắn, một trích đoạn hay một câu nói thú vị liên quan đến cảnh sinh hoạt mà em sẽ miêu tả. Điều này sẽ giúp người đọc muốn tiếp tục đọc và khám phá về cảnh sinh hoạt này.
b. Thân bài: Miêu tả cảnh sinh hoạt:
Em có thể mở rộng miêu tả cảnh sinh hoạt bằng cách thêm vào các chi tiết cụ thể về môi trường, âm thanh, mùi hương và cảm giác về không gian. Tạo ra một bức tranh sống động và sinh động về cảnh sinh hoạt này.
Ngoài ra, em cũng có thể miêu tả sâu hơn về những hoạt động cụ thể của những người tham gia trong cảnh sinh hoạt này. Mô tả hành động, cử chỉ, thái độ và cảm xúc của từng người. Điều này sẽ giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và cảm nhận rõ ràng về cảnh sinh hoạt.
Hơn nữa, em có thể thể hiện cảm xúc của mình một cách sâu sắc hơn khi quan sát, chứng kiến hoặc tham gia cảnh sinh hoạt này. Diễn đạt những cảm nhận, suy nghĩ và trạng thái tâm trạng của mình để tạo sự gắn kết và sự đồng cảm với người đọc.
c. Kết bài: Nêu suy nghĩ, đánh giá của người viết
Trong phần kết bài, em có thể thêm vào những suy nghĩ sâu sắc hơn về ý nghĩa và giá trị của cảnh sinh hoạt đối với mình. Em có thể chia sẻ những cảm nhận, nhận định và suy ngẫm về những gì em đã trải qua và học được từ cảnh sinh hoạt này. Đồng thời, em cũng có thể đánh giá các khía cạnh tích cực và tiêu cực của cảnh sinh hoạt, đưa ra những lời khuyên và gợi ý cho người đọc.