Ngành viễn thông (còn gọi là ngành truyền thông) là ngành dành riêng cho việc truyền tải, trao đổi và xử lý thông tin giữa các nguồn thông tin và người dùng cuối. Ở Việt Nam ta, đâu là đặc điểm nổi bật của ngành viễn thông? mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cho mình câu trả lời chính xác nhất.
Mục lục bài viết
1. Đặc điểm nổi bật của ngành viễn thông nước ta hiện nay:
A. phong phú đa dạng về loại hình
B. về cơ bản đã phủ kín ở các vùng
C. mạng lưới nhìn chung còn lạc hậu
D. tốc độ phát triển vượt bậc
Đáp án: D
Giải thích:
Ngành viễn thông Việt Nam có những đặc điểm nổi bật đó là tốc độ phát triển nhanh và khả năng đón đầu những thành tựu công nghệ mới nhất. – Tốc độ tăng trưởng cực nhanh: Trong vài thập kỷ qua, ngành viễn thông Việt Nam có bước phát triển vượt bậc. Việt Nam đã trải qua một cuộc cách mạng truyền thông với sự lan truyền bùng nổ của truyền thông di động và Internet. Số lượng thuê bao điện thoại di động và người dùng internet tăng lên đáng kể, cho thấy khoảng cách số giữa Việt Nam và các nước phát triển đã được thu hẹp đáng kể.
– Đầu tư cơ sở hạ tầng truyền thông: Chính phủ Việt Nam đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng truyền thông. Việt Nam đã triển khai mạng 3G, 4G và 5G để cung cấp Internet tốc độ cao và các tiện ích kỹ thuật số cho người dân và doanh nghiệp. Điều này đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các dịch vụ trực tuyến, thương mại điện tử và ứng dụng di động.
– Dự báo thành tựu công nghệ hiện đại: Ngành viễn thông Việt Nam có khả năng dự đoán công nghệ hiện đại và thành tựu công nghệ. Việt Nam đã nhanh chóng triển khai mạng 5G, cho phép sử dụng các ứng dụng và dịch vụ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và Internet vạn vật (IoT). Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển trong các lĩnh vực như sức khỏe thông minh, giáo dục trực tuyến và Công nghiệp 4.0. – Đa dạng hóa dịch vụ: Ngành viễn thông Việt Nam không chỉ tập trung vào dịch vụ điện thoại di động và internet. Các công ty viễn thông đang mở rộng dịch vụ của mình để bao gồm các dịch vụ vượt trội (OTT) như truyền hình trả tiền, Internet TV và truyền phát video cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng như bảo mật và lưu trữ mạng. đám mây. – Khả năng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Ngành viễn thông đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Sự tăng trưởng của ngành này đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy các ngành liên quan, tạo môi trường kinh doanh khuyến khích sự sáng tạo và khởi nghiệp.
2. Ngành viễn thông được hiểu như nào?
Ngành viễn thông (còn gọi là ngành truyền thông) là ngành dành riêng cho việc truyền tải, trao đổi và xử lý thông tin giữa các nguồn thông tin và người dùng cuối. Ngành này liên quan đến việc sử dụng công nghệ và hệ thống để truyền giọng nói, dữ liệu, hình ảnh và video từ địa điểm này sang địa điểm khác. Các thành phần chính của ngành viễn thông là: – Liên lạc bằng giọng nói: Bao gồm các dịch vụ điện thoại cố định và di động và dịch vụ Thoại qua Giao thức Internet (VoIP).
– Truyền thông dữ liệu: đề cập đến việc gửi và nhận dữ liệu như Internet, e-mail, truyền dữ liệu qua mạng và các dịch vụ dựa trên IP (Giao thức Internet).
– Truyền thông hình ảnh và video: bao gồm dịch vụ truyền hình, phát thanh, dịch vụ truyền hình Internet (IPTV) và dịch vụ truyền phát video.
– Mạng di động: Bao gồm việc truyền dữ liệu và thoại qua mạng di động bao gồm 2G, 3G, 4G và 5G.
– Mạng viễn thông cố định: Cung cấp dịch vụ Internet và truyền hình tới các hộ gia đình và doanh nghiệp thông qua mạng cố định như cáp quang và DSL (Digital Thuê bao Line).
– Công nghệ không dây: Bao gồm Wi-Fi, Bluetooth và các công nghệ không dây khác để truyền dữ liệu và kết nối thiết bị không dây.
– Dịch vụ giá trị gia tăng: Bao gồm các dịch vụ như lưu trữ dữ liệu đám mây, gọi video và các ứng dụng, dịch vụ khác liên quan đến truyền tải, xử lý thông tin.
Ngành viễn thông đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối và liên lạc giữa mọi người, doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới. Hơn nữa, nó đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Vai trò của ngành viễn thông đến nền kinh tế Việt Nam:
Theo quan điểm của Bộ Bưu chính Viễn thông trong Dự thảo Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đến năm 2010 và Định hướng đến năm 2020, ngành viễn thông Việt Nam có 5 vai trò chính, cụ thể như sau:
Năm nhiệm vụ chính của ngành viễn thông:
(1) Viễn thông là một ngành thuộc cơ sở hạ tầng kinh tế.
(2) Viễn thông là ngành có đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế.
(3) Viễn thông là công cụ hỗ trợ quản lý quốc gia.
(4) Viễn thông góp phần mở rộng hợp tác quốc tế và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
(5) Viễn thông góp phần phát triển văn hóa – xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường.
Viễn thông là cơ sở hạ tầng sản xuất bao gồm các hệ thống công trình phục vụ trực tiếp và chủ yếu cho hoạt động sản xuất kinh doanh như thủy lợi, điện, kho bãi, bến cảng. Vai trò này có tác động toàn diện và đa dạng đến sản xuất và công ty ở các khía cạnh khác nhau. a) Cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản cần thiết cho sản xuất, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, lựa chọn phương án tính toán tối ưu các yếu tố đầu vào, yếu tố sản xuất. b) Tác động mạnh mẽ đến quá trình chuyển đổi sản xuất và cơ cấu kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa. c) Tạo tiền đề, điều kiện mở rộng thị trường trong nước, gắn kết thị trường trong nước với thị trường nước ngoài và thúc đẩy quá trình chuyển đổi mạnh mẽ đất nước sang nền kinh tế thị trường. d) Góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ chế kinh tế và phương pháp quản lý của các tổ chức sản xuất. Sự phát triển của hệ thống thông tin di động, truyền dữ liệu và Internet sẽ cách mạng hóa việc quản lý kinh tế ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô.
Viễn thông với tư cách là hạ tầng xã hội tạo điều kiện cần thiết cho phát triển văn hóa – xã hội, cải thiện và làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần của con người. Ngày nay, thiết bị liên lạc là một trong những thiết bị thiết yếu trong các trung tâm văn hóa, khoa học, trung tâm đào tạo, trường học, bệnh viện, trung tâm thể thao.
4. Những thách thức đối với ngành viễn thông trong giai đoạn hiện nay:
Tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và những diễn biến khó lường đã làm giảm đáng kể tiềm năng và triển vọng tăng trưởng của ngành. Ngoài ra, theo khảo sát do Vietnam Report thực hiện từ tháng 5 đến tháng 6 năm 2023, hầu hết các công ty và chuyên gia trong ngành không kỳ vọng vào sự tăng trưởng đáng kể của toàn ngành công nghệ thông tin và viễn thông. Trong số này, 71,4% cho rằng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục và 28,6% cho rằng đà tăng trưởng sẽ chậm lại trong 6 tháng cuối năm 2023.
Nghiên cứu này nêu bật bốn thách thức và thách thức lớn nhất mà các công ty công nghệ truyền thông đã phải đối mặt, đang phải đối mặt và sẽ tiếp tục đối mặt trong tương lai. đặc biệt:
– Tuyển dụng và giữ chân nhân tài
– Thiếu các hướng dẫn, quy định, khung pháp lý rõ ràng, nhất quán đối với các sản phẩm, dịch vụ phát triển trên nền tảng công nghệ mới;
– Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trong ngành Khả năng tiếp cận quỹ đầu tư hạn chế.
Ngành công nghệ và viễn thông có thể phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn. Đây là thách thức chung trên thị trường. Tuy nhiên, ngành này vẫn tiếp tục có triển vọng rất tích cực trong trung và dài hạn.