Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong câu chuyện Tấm Cám là một chủ đề quan trọng và đáng chú ý. Trong câu chuyện này, chúng ta được chứng kiến cuộc sống khắc nghiệt mà cô gái Tấm phải trải qua sau khi mẹ kế và chị gái ghẻ lạnh đối xử với cô. Cuộc đấu tranh giữa hai phe này tạo ra sự căng thẳng và hấp dẫn trong câu chuyện, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhân văn và tâm lý nhân vật.
Mục lục bài viết
1. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong Tấm Cám siêu hay:
Sự đấu tranh giữa thiện và ác luôn là một vấn đề quan trọng trong cuộc sống con người, và nó đã được đề cập nhiều trong các tác phẩm văn học, đặc biệt là truyện cổ tích. Trong những tác phẩm này, cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa thiện và ác trong truyện Tấm Cám nổi bật hơn cả. Từ việc đọc truyện cổ tích và suy nghĩ về hiện tại, ta nhận thấy rằng cuộc đấu tranh giữa thiện và ác vẫn đang diễn ra hàng ngày, chưa có hồi kết.
Thiện và ác là hai khái niệm đối lập. Thiện có thể hiểu là những hành động, lời nói và ý nghĩa tốt đẹp được thực hiện để phục vụ cộng đồng, xã hội và mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người xung quanh. Ác có thể hiểu là những lời nói, hành động và suy nghĩ xấu gây đau khổ hoặc tai họa cho người khác. Trong xã hội, kẻ ác luôn bị tẩy chay và lên án. Thiện và ác là hai khái niệm đối lập nhưng luôn tồn tại song song với nhau. Đây là cuộc đấu tranh muôn đời, và trong cuộc đấu tranh này, con người luôn tin rằng thiện sẽ chiến thắng.
Trong truyện cổ tích Tấm Cám, cuộc đấu tranh giữa thiện và ác được chia thành hai giai đoạn rõ ràng. Tấm đại diện cho thiện, trong khi Cám và mẹ đại diện cho ác. Ở giai đoạn đầu, Tấm luôn hiện lên như một người hiền lành và lương thiện, luôn chịu đựng trong tình thế bị động. Cô phải làm việc vất vả cả ngày mà không bao giờ được nghỉ tay, trong khi Cám chỉ biết lười biếng và không giúp đỡ Tấm. Tấm không chỉ bị bóc lột về lao động mà còn bị mất niềm vui tinh thần: mẹ Cám biết rằng Tấm đã lấy trộm giỏ tép trước để nhận yếm đào, nhưng vẫn bảo vệ và trao phần thưởng mà Tấm xứng đáng nhận. Bà còn tàn nhẫn giết chết cá bống, người bạn thân thiết của Tấm. Khi đi xem hội, giống như các cô gái khác, Tấm mang niềm vui và sự háo hức, nhưng mẹ Cám đã đứng đắn hi vọng của cô, trộn thóc với đậu và bắt Tấm phải nhặt từng loại riêng biệt. Trong những lần như vậy, Tấm chỉ có thể khóc và chờ đợi sự giúp đỡ từ thần linh. Rõ ràng, ban đầu Tấm – cái thiện luôn yếu đuối và không chống lại ác. Cô chỉ biết khóc để cầu xin sự xuất hiện của thần linh. Ác áp đảo và làm cuộc sống của Tấm trở nên khổ sở hơn. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, ta có thể hiểu rằng Tấm chịu đựng nhẫn nhục để mong một cuộc sống bình yên cho bản thân. Ác hoành hành, gây khổ sở, vì vậy thiện đã phải vùng lên đấu tranh.
Ở giai đoạn thứ hai, Tấm không còn là một cô gái nhu mì và chịu đựng nữa, mà trở thành một Tấm mạnh mẽ và phản kháng để bảo vệ hạnh phúc của mình. Mụ dì ghẻ và Cám nhiều lần hãm hại Tấm, tìm mọi cách để cô không thể thăng tiến. Tuy nhiên, Tấm đã vùng lên và biến thành những vật khác nhau như chim vàng anh, cây xoan đào, khung củi và quả thị. Từ đây, Tấm không còn khóc lóc chờ đợi sự giúp đỡ từ thần linh mà tự mình đấu tranh bằng sức mạnh của mình để bảo vệ hạnh phúc của mình. Trải qua nhiều khó khăn và bị hãm hại nhiều lần, Tấm đã trở thành hoàng hậu và mẹ con Cám bị trừng trị xứng đáng. Đây là kết thúc hợp lý thể hiện quan điểm “ở hiền gặp lành, ác gỉa ác báo” của nhân dân.
Truyện cổ tích thường có kết thúc tích cực như trong truyện Tấm Cám và nhiều câu chuyện khác như Cây khế, Thạch Sanh. Kết thúc tích cực này thể hiện mong muốn về công bằng và công lí trong xã hội của chúng ta. Nó cũng phản ánh quy luật tự nhiên rằng điều tốt đẹp sẽ luôn thắng trước những điều xấu xa.
Nhìn vào những câu chuyện cổ tích, ta suy nghĩ về sự tương đối của điều thiện và điều ác trong cuộc sống hiện nay. Ngày xưa, điều thiện và điều ác có ranh giới rõ ràng, người thiện không thể là người ác và người ác không thể trở thành người thiện. Nhưng trong cuộc sống hiện tại, ranh giới giữa điều thiện và điều ác trở nên mờ nhạt hơn. Chúng ta có thể thấy một kẻ móc túi trên xe buýt nhưng sợ hãi bị liên lụy, cho rằng việc người khác mất không liên quan đến mình, và chúng ta lờ đi. Như vậy, chúng ta đã vô tình ủng hộ sự xấu xa. Hoặc chúng ta có thể thấy bạn trốn chạy trong giờ kiểm tra nhưng vì thương bạn và biết rằng bạn không học bài, chúng ta bỏ qua việc đó. Tình cảm đó lại trở thành một liều thuốc độc giết chết nhân cách của bạn. Những hành động nhỏ nhặt này là cơ sở cho những việc xấu lớn hơn. Nếu chúng ta không ngăn chặn nó ngay từ đầu, sự xấu xa sẽ lan rộng và rễ ác sẽ mọc. Cuộc đấu tranh giữa điều thiện và điều ác trong cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn khi sự xấu xa ngày càng trở nên tinh vi và sử dụng những thủ đoạn khó lường hơn. Tuy nhiên, dù như vậy, điều thiện sẽ luôn thắng trước điều ác. Điều này là niềm tin và chân lý bất diệt của hàng thế kỷ.
Để điều thiện luôn thắng trước điều ác và ngăn chặn sự lan truyền của sự xấu xa, chúng ta phải trở thành những người can đảm. Mỗi người trong chúng ta cần sống một cuộc sống lương thiện, có ích và giúp đỡ người khác. Chúng ta cần đủ dũng khí và tự tin để lật tẩy sự xấu xa, để sự xấu xa không có cơ hội lan truyền đến những người xung quanh chúng ta.
Cuộc đâu tranh của điều thiện và điều ác là một cuộc chiến đầy khó khăn và thách thức. Có những lúc, điều thiện phải nhường bước và bị sự xấu xa áp đảo. Nhưng cuối cùng, điều thiện sẽ chiến thắng. Những người lương thiện và chân chính sẽ được hưởng cuộc sống hạnh phúc, trong khi sự độc ác và giả dối sẽ bị trừng trị một cách xứng đáng.
2. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong Tấm Cám chọn lọc:
Tấm Cám là một câu chuyện dân gian cổ điển của người Việt Nam. Nó mang một thông điệp giáo dục mạnh mẽ. Thông qua câu chuyện về cuộc đời Tấm, câu chuyện nêu bật sự xung đột giữa thiện và ác trong xã hội. Tôi đã nghe kể lại từ lâu, nhưng bây giờ, có cơ hội ngồi suy ngẫm, tôi mới thực sự trân trọng bài học đạo đức mà câu chuyện này muốn truyền tải.
Từ xưa đến nay, hình tượng Tấm đã trở thành tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ. Tấm xinh đẹp, tốt bụng, chăm chỉ và hiếu thảo. Tuy nhiên, cô lại không được sống trong niềm hạnh phúc mà mình đáng được hưởng, theo đúng tính cách tốt đẹp của mình.
Sự ngược đãi hàng ngày mà Tấm nhận được từ mẹ kế và chị kế phản ánh mâu thuẫn xã hội lâu đời. Kể từ khi tri thức con người phát triển, cái thiện và cái ác đã cùng tồn tại trong xã hội. Không có nơi nào chỉ có người tốt tồn tại, cũng không thể có một xã hội toàn những công dân xấu. Thiện và ác cùng tồn tại trong mỗi chúng ta, và thật sai lầm nếu chỉ sống mà chỉ cố gắng làm điều tốt! Người tốt thực sự là người có thể nhận ra lỗi lầm của mình và tránh lặp lại chúng.
Trở lại câu chuyện của cô Tấm, ở đoạn kết chúng ta có thể nhìn thấy một kết thúc vô cùng đẹp đối với nhân vật chính của chúng ta. Tuy nhiên, hãy để chúng ta nhìn thấy rằng để đạt được hạnh phúc đó, cô Tấm đã phải trải qua những cuộc chiến đấu đầy gian khổ và khó khăn. Cô đã trải qua bao nhiêu lần chết và sống lại để có được cái hạnh phúc ấy? Giả sử câu chuyện kết thúc tại thời điểm cô Tấm qua đời, và Cám trở thành hoàng hậu, sống hạnh phúc bên vua và người mẹ độc ác của mình suốt đời, thì điều gì sẽ xảy ra? Trong thời điểm đó, bạn sẽ không thể thấy bất kỳ dấu hiệu “hòa bình” nào trong xã hội này. Trẻ con khi đến trường sẽ chỉ nhận được lòng thù hận, sự ích kỷ và đố kỵ. Hãy tưởng tượng một buổi sáng bạn ra khỏi nhà, tình cờ bạn nhìn thấy một bà cụ ngã gục và mọi người xung quanh vẫn lạnh lùng đi tiếp? Hay hãy tưởng tượng rằng bạn phải đến bảo tàng để đọc cuốn tiểu thuyết “Những người khốn khổ” của H.Way, nhưng lúc này nó bị coi là tư tưởng phát-xít.
Cái ác có thể mạnh, nhưng không thể tồn tại vĩnh viễn. Tuy nhiên, cái thiện cũng có thể yếu, nhưng sẽ vẫn luôn tồn tại để đấu tranh chống lại cái ác. Và như thể là một chân lý, người ở hiền thì sẽ gặp lành, và kẻ gieo gió ắt cũng có ngày gặp bão. Chính vì vậy, chúng ta cần luôn khăng khăng tuân thủ và trân trọng những giá trị tốt đẹp, để xây dựng một xã hội tốt hơn, nơi mà cái thiện thường thắng qua cái ác và tất cả mọi người đều được hưởng thụ cuộc sống an lành và hạnh phúc.
3. Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác trong Tấm Cám ấn tượng:
Nếu như tục ngữ thiên về biểu hiện trí tuệ của nhân dân trong việc nhận thức thế giới, xã hội và con người, ca dao là tiếng nói tình cảm của người lao động thì truyện cố tích lại thể hiện cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa. Một trong những truyện cổ tích thể hiện cuộc đấu tranh gay go và quyết liệt ấy là truyện Tấm Cám. Qua câu truyện này, nhân dân ta ca ngợi cái thiện, cái tốt và phê phán cái xấu, cái ác.
Để biết được nhân vật nào đại diện cho cái thiện, cái tốt, nhân vật nào đại diện cho cái xấu, cái ác, trước hết chúng ta phải hiểu thế nào là thiện, là tốt? Thiện, tốt là những biểu hiện đáng quý về tư cách đạo đức, hành vi, quan hệ phù hợp với đạo đức của nhân dân. Còn xấu, ác chỉ những người hoặc việc thường gây đau khổ, tai hoạ cho người khác.
Như vậy, trong truyện cổ tích Tấm Cám, hai tuyến nhân vật được phân định rất rõ ràng. Một tuyến nhân vật đại diện cho cái thiện, cái tốt là Tấm, ông Bụt, bà lão hàng nước,… mà Tấm là nhân vật chính. Một tuyến nhân vật đại diện cho cái xấu cái ác là mụ dì ghẻ, Cám. Mụ dì ghẻ và Cám đã tìm mọi cách hãm hại Tấm. Có thể nói sự hãm hại này không chỉ một lần mà xảy ra nhiều lần. Ngay từ buổi đầu Cám đã lừa dối Tấm và cướp đi thành quả lao động của Tấm. Phải lặn lội, chăm chỉ, Tấm mới bắt được nhiều tôm tép. Cám lười biếng nhưng lại lừa chị để trút giỏ tép của chị, cướp công của chị. Giả sử chỉ như thế thôi, cũng đủ cho ta lên án Cám về sự giả dối. Đằng này, hết lần này đến lần khác, mẹ con nhà Cám tìm cách hãm hại Tấm. Tấm chỉ có con cá bống làm bạn, nào có ảnh hưởng, có tổn hại gì đâu đến mẹ con nhà Cám. Ấy vậy mà mẹ con nhà Cám cũng tìm cách giết bống. Ngày giỗ bố, Tấm về nhà trèo lên hái cau, mẹ con nhà Cám đã chặt cau, Tấm hoá thành chim vàng anh. Mẹ con nhà Cám lại giết chim vàng anh, Tấm hoá thành cây xoan đào. Cây xoan đào bị chặt, đóng khung cửi. Khung cửi lại bị đốt. Cuối cùng, Tấm hoá thành quả thị. Mẹ con nhà Cám đã giết Tấm quá nhiều lần. Lần sau, hành động của mẹ con nhà Cám lại độc ác, dã man hơn lần trước.
Như vậy, trong cuộc sống xưa, cái ác, cái xấu thuộc về giai cấp thống trị. Trong cuộc đấu tranh, người bị áp bức thường bị thiệt thòi chính là người dân lao động. Vì vậy, nhân dân gửi gắm ước mơ về sự công bằng trong xã hội qua các tác phẩm văn học dân gian. Trong truyện Tấm Cám, ước mơ về công bằng được gửi gắm qua các nhân vật mang yếu tố thần linh, qua nhân vật Tấm. Nhân dân ta hy vọng vào một thế giới công bằng, nơi mà cái thiện luôn thắng, cái tốt luôn được tôn trọng và cái xấu, cái ác bị xử lý thích đáng.
Ngày nay, cuộc sống đã đi đến một giai đoạn mới, nơi mà chúng ta thấy sự tiến bộ và sự công bằng ngày càng được đề cao. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi điều đã được hoàn thiện, vẫn còn những ác hơn ác, xấu hơn xấu tồn tại trong xã hội. Cái xấu và cái ác hiện diện trong những hành vi trộm cắp, tệ nạn xã hội, tính ích kỉ và sự vô tình trong cách sống, cũng như sự tàn ác và hành hạ đồng loại. Điều đáng lo ngại hơn là cái ác và cái xấu biểu hiện ở những vấn đề toàn cầu như sự suy thoái môi trường và nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Mặc dù không phổ biến nhưng còn tồn tại những trẻ em bị bỏ rơi, những người già bị bỏ quên và những người bất hạnh bị lạm dụng.
Cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cái tốt và cái xấu ngày nay trở nên phức tạp và đa dạng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chúng ta không thể chùn bước trước những khó khăn này. Chính sự quyết tâm và sự ủng hộ của toàn nhân loại là điều khiến cho cái thiện và cái tốt chiến thắng. Hiện nay, chúng ta đang chủ động chiến đấu chống lại cái ác và cái xấu bằng cách phát hiện và ngăn chặn. Điều này đảm bảo rằng tội ác của những kẻ thiếu đạo đức sẽ không có chỗ trốn tránh và sẽ bị trừng phạt xứng đáng.
Để đạt được chiến thắng, cái thiện và cái tốt đã phải đấu tranh quyết liệt và hy sinh trước sự ác và xấu. Cuộc đấu tranh này không thể nửa vời hay khoan nhượng. Mỗi người chúng ta cần đóng góp vào cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cái tốt và cái xấu bằng cách luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức và không ngừng đấu tranh với những thói xấu tồn tại trong chính bản thân và trong xã hội.
Đối với học sinh, chúng ta cần không ngừng học tập, nâng cao nhận thức và tăng cường tinh thần cảnh giác với cái ác và cái xấu. Chúng ta không thể đấu tranh một mình, mà cần sự đoàn kết và sự đóng góp của cộng đồng. Câu chuyện Tấm Cám đã để lại cho chúng ta một bài học quý giá về tinh thần đấu tranh chống lại cái xấu và cái ác, về sự hướng thiện. Mỗi người chúng ta đều có thể đóng góp vào việc xây dựng một xã hội ngày một tốt đẹp hơn, nơi không còn chỗ cho cái xấu và cái ác.
Hãy cùng nhau đứng lên và tham gia vào cuộc đấu tranh này, để chúng ta có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nơi mà mọi người được sống trong hòa bình, công bằng và tình thương.