Hiện nay, xuất nhập khẩu đang là một trong những ngành trọng điểm trong hoạt động kinh tế của một quốc gia. Một quốc gia muốn phát triển mạnh mẽ đều phải có sự giao lưu trao đổi hàng hóa trong nước và với các quốc gia trên thế giới. Cùng bài viết tìm hiểu về Công ty thương mại xuất khẩu.
Mục lục bài viết
1. Khái quát về xuất khẩu:
1.1. Xuất khẩu là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì xuất khẩu được hiểu là việc các chủ thể trong một quốc gia bán hàng hóa và dịch vụ cho một quốc gia khác, trên cơ sở sử dụng tiền tệ làm phương thức thanh toán.
Tiền tệ được nêu ở đây có thể là đồng tiền của một trong hai quốc gia của người mua, người bán hoặc của một quốc gia thứ ba khác.
Ngoài ra, theo khái niệm xuất khẩu theo
“Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.”
Về cơ bản thì ta nhận thấy xuất khẩu theo cả hai cách định nghĩa nên trên cũng được hiểu là việc bán hàng cho nước ngoài.
1.2. Vai trò của xuất khẩu:
Xuất khẩu từ lâu đã được xuất hiện thông qua nhiều hình thức sơ khai, đơn giản chỉ là hoạt động trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia hay các vùng lãnh thổ. Theo thời gian cùng sự phát triển của nền kinh tế các nước trên thế giới, cũng như sự tăng trưởng của khoa học, kỹ thuật, hoạt động xuất khẩu đã và các lĩnh vực này cũng đang ngày càng mở rộng mạnh mẽ với nhiều hình thức đa dạng khác nhau.
Hoạt động xuất khẩu ngày nay diễn ra trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế cả với hàng tiêu dùng cũng như với tư liệu sản xuất. Tuy nhiên, nhìn chung lại tất cả những hoạt động này đều nhằm mục đích chính đó là để đem lại lợi ích doanh nghiệp và quốc gia xuất nhập khẩu.
Chúng ta có thể nêu ra một số vai trò của xuất khẩu bao gồm:
– Hoạt động xuất khẩu đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp trong nước bán hàng cho khách hàng nước ngoài chính là cách mở rộng thị trường vượt ra khỏi biên giới quốc gia, góp phần nâng tầm của doanh nghiệp nội địa. Đây cũng là một trong những lợi ích chính yếu mà buôn bán quốc tế đem lại.
– Hoạt động xuất khẩu giúp quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. Các công ty lớn mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng có giá trị ra thị trường quốc tế ngoài việc chiếm lĩnh thị trường, còn giúp khẳng định tên tuổi công ty. Quốc gia có nhiều thương hiệu mạnh thì cũng được khẳng định thương hiệu của chính quốc gia đó. Có thể thấy rõ việc xuất khẩu đã có những đóng góp của những tên tuổi lớn cho thương hiệu các quốc gia.
– Hoạt động xuất khẩu đem lại nguồn ngoại tệ cho đất nước. Lợi ích này mang tính vĩ mô, và cũng là một trong số các yếu tố then chốt mà các quốc gia khuyến khích hoạt động xuất khẩu để đảm bảo cán cân thanh toán và tăng tích lũy và dự trữ ngoại tệ.
– Hoạt động xuất khẩu đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu thông qua đáp ứng lợi ích của các doanh nghiệp và các quốc gia. Xuất khẩu đã thúc đẩy sản xuất trong nước thông qua khuyến khích việc tận dụng lợi thế tuyệt đối cũng như lợi thế so sánh của các nước.
2. Công ty thương mại xuất khẩu:
2.1.Thương mại xuất nhập khẩu là gì?
Hiện nay, xuất nhập khẩu là hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa và dịch vụ được thực hiện của các chính phủ, tổ chức, cá nhân hay các chủ thể nói chung diễn ra giữa hai hay nhiều quốc gia khác nhau. Sự trao đổi mua bán hàng hóa và dịch vụ đó giữa các quốc gia đã góp phần phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về quan hệ kinh tế giữa người sản xuất và tiêu dùng, sự chuyên môn hóa trong sản xuất hay đặc thù nguồn gốc, số lượng hàng hóa dịch vụ theo vị trí địa lý.
Như đã phân tích nêu trên, ta hiểu cơ bản xuất khẩu thương mại là hoạt động bán hàng hóa, dịch vụ (hữu hình như hàng hóa sờ nắm, nhìn thấy được; hoặc vô hình như phần mềm, bản quyền,…) cho chủ thể nước ngoài trên cơ sở dùng tiền tệ để tính giá trị và làm phương tiện thanh toán (là tiền của một trong hai nước hay tiền tệ của nước thứ ba – đồng tiền thanh toán quốc tế).
Xuất nhập khẩu về bản chất là một ngành hoạt động khác với các ngành thương mại bình thường khác. Nguyên nhân của sự khác biệt này đó là bởi vì sự lưu thông hàng hoá trong xuất nhập khẩu chịu sự giám sát của hải quan các nước. Việc này đã dẫn tới các yêu cầu khắt khe về thủ tục, giấy tờ. Bên cạnh đó thì không phải ai cũng có thể am hiểu và thông thuộc với các thủ tục này, đặc biệt là ở Việt Nam hay một số quốc gia khác thủ tục hải quan khá phức tạp. Tuy nhiên, đó lại là một trong những nhiệm vụ của ngành xuất nhập khẩu.
Thương mại xuất nhập khẩu chính là một hoạt động thương mại, phân phối và xuất nhập khẩu ủy thác. Trong mỗi lĩnh vực của thương mại xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp sẽ có các dịch vụ cụ thể hỗ trợ việc lưu thông hàng hóa ở tầm vĩ mô, cụ thể hơn là hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp xuất – nhập khẩu hàng hóa và hỗ trợ các thủ tục hải quan khi cần thiết. Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu cần tuân theo đúng quy định của pháp luật các quốc gia.
2.2. Khái niệm và đặc điểm của công ty thương mại xuất khẩu:
Khái niệm công ty thương mại xuất khẩu:
Công ty thương mại xuất khẩu được hiểu cơ bản là một công ty độc lập thực hiện việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các công ty tham gia vào xuất khẩu. Các dịch vụ đó sẽ bao gồm nhập kho, vận chuyển, bảo hiểm và đại diện thanh toán cho khách hàng.
Bên cạnh đó, các công ty thương mại xuất khẩu có thể giúp các chủ thể là các nhà sản xuất tìm người mua ở nước ngoài và cung cấp cho họ thông tin thị trường khác.
Một nhóm các nhà sản xuất cũng có thể tạo nên công ty thương mại xuất khẩu cho riêng họ nhưng việc tạo lập này cần tuân thủ quy định của các quốc gia.
Công ty thương mại xuất khẩu trong tiếng Anh là gì?
Công ty thương mại xuất khẩu trong tiếng Anh là Export Trading Company.
Đặc điểm của công ty thương mại xuất khẩu:
Các công ty thương mại xuất khẩu trong những năm trở lại đây đã không còn nổi bật như trước đây là bởi vì các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc đã cho phép các chủ doanh nghiệp gửi sản phẩm trực tiếp từ các chủ thể là nhà cung cấp đến trực tiếp khách hàng khách hàng.
2.3. Lợi ích và hạn chế khi sử dụng công ty thương mại xuất khẩu:
Lợi ích khi sử dụng công ty thương mại xuất khẩu bao gồm:
– Kiến thức thị trường:
Công ty thương mại xuất khẩu sẽ giúp cung cấp các thông tin có giá trị về luật pháp và quy định của thị trường ở nước ngoài.
Cụ thể như một công ty thương mại xuất khẩu có thể
Nếu một công ty đang cố gắng thâm nhập một thị trường mới ở nước ngoài, công ty thương mại xuất khẩu cũng có thể tạo điều kiện kết nối giữa các bên.
– Giảm chi phí đào tạo và tuyển dụng:
Tuy rằng công ty thương mại xuất khẩu tính phí cho dịch vụ của họ, nhưng chi phí đó thông thường rẻ hơn so với đào tạo hoặc tuyển dụng nhân viên ở thị trường nước ngoài. Công ty thương mại xuất khẩu có các cá nhân chuyên môn để trả lời các câu hỏi phức tạp từ công ty khách hàng.
– Trao đổi ngoại tệ:
Công ty thương mại xuất khẩu cũng sẽ có những tư vấn cụ thể về các chiến lược phòng ngừa rủi ro tiền tệ để giúp giảm thiểu rủi ro tỉ giá hối đoái.
Ví dụ như công ty thương mại xuất khẩu có thể khuyến nghị rằng nếu một công ty kiếm được doanh thu đáng kể ở châu Âu thì nên sử dụng hợp đồng tiền tệ có kì hạn và chốt tỉ giá hối đoái để mua hoặc bán đồng Euro vào một ngày trong tương lai.
Hạn chế của công ty thương mại xuất khẩu bao gồm:
– Công ty khách hàng có thể mất quyền kiểm soát hoạt động của mình nếu công ty thương mại xuất khẩu thực hiện việc đảm nhiệm các chức năng quan trọng, cụ thể như các chức năng hậu cần, thanh toán và liên lạc với các nhà cung cấp và nhà sản xuất nước ngoài.
– Trong trường hợp nhân viên chủ chốt tại công ty thương mại xuất khẩu từ chức hoặc công ty thương mại đi vào hoạt động tiếp nhận, công ty khách hàng có thể không biết về các thủ tục và quy trình tại chỗ.
– Nếu một công ty thương mại xuất khẩu đảm nhiệm các chức năng tiếp thị của công ty khách hàng ra thị trường nước ngoài, thương hiệu mà công ty đang cố gắng truyền tải tới mọi người có thể bị biến dạng.