Trong cuộc hành trình chạm đến những mục tiêu tài chính, việc nâng bậc lương là một mốc quan trọng. Câu hỏi đặt ra, Có được truy lĩnh chênh lệch khi nâng bậc lương không?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mục đích và quyền lợi của việc truy lĩnh chênh lệch:
- 2 2. Trường hợp được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên:
- 3 3. Có được truy lĩnh chênh lệch khi nâng bậc lương không?
- 4 4. Quy định về truy lĩnh tiền lương khi ngày ký quyết định nâng bậc lương trước thời hạn sau thời điểm được tính hưởng bậc lương mới:
- 5 5. Điều kiện và chế độ được hưởng chế độ nâng bậc lương trước thời hạn:
1. Mục đích và quyền lợi của việc truy lĩnh chênh lệch:
Việc truy lĩnh chênh lệch lương có mục đích chính là đảm bảo tính công bằng và công lý trong việc xử lý lương của nhân viên sau khi đã có sự điều chỉnh lương. Mục tiêu của quy trình này là:
Đảm bảo lương phù hợp: Việc truy lĩnh chênh lệch đặt mục tiêu đảm bảo rằng nhân viên sẽ nhận được mức lương mới phù hợp với tăng lương hoặc điều chỉnh lương cơ bản mà họ đã được thông báo hoặc đồng ý. Điều này giúp đảm bảo rằng công trình và đóng góp của nhân viên được công nhận và thể hiện qua mức lương.
Bảo vệ quyền lợi tài chính: Quy trình truy lĩnh chênh lệch giúp tạo điều kiện cho nhân viên không bị ảnh hưởng bởi việc thay đổi lương, đặc biệt là khi họ đã có kế hoạch tài chính dựa trên mức lương mới. Điều này tạo sự ổn định và tin tưởng trong mối quan hệ lao động và giúp nhân viên duy trì sự hài lòng và động viên.
Đảm bảo tính đúng thời hạn: Việc tính toán và trả lương được thực hiện đúng thời hạn đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo tính hài lòng và động viên của nhân viên. Quy trình truy lĩnh chênh lệch cũng bao gồm việc thực hiện trả lương đúng thời gian, đáp ứng nhu cầu tài chính và hẹn giờ của nhân viên.
Quyền lợi của việc truy lĩnh chênh lệch dựa trên các quy định của pháp
– Lương cơ bản và các khoản trả lương bổ sung khác phải được tính và trả đúng thời hạn, đúng chế độ đã ký kết trong
– Người lao động có quyền khiếu nại, khiếu kiện đối với việc tính và trả lương của mình.
Việc truy lĩnh chênh lệch là một cách để bảo vệ quyền lợi của nhân viên và đảm bảo tính công bằng trong việc quản lý lương và nhân sự, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt quy định của pháp luật lao động.
2. Trường hợp được tính để xét nâng bậc lương thường xuyên:
Kể từ ngày 15/8/2021, Thông tư 03/2021/TT-BNV đã điều chỉnh chế độ nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Sự điều chỉnh này đã bổ sung một trường hợp mới để tính vào thời gian để xét nâng bậc lương thường xuyên, đó là thời gian cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia phục vụ tại ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự.
Trước đó, theo
Từ thời điểm trên, việc tính thời gian để xét nâng bậc lương thường xuyên đã được điều chỉnh và mở rộng thêm một trường hợp mới, là thời gian tham gia phục vụ tại ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Điều này mang lại sự công bằng và cơ hội cải thiện thu nhập cho các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia nghĩa vụ quân sự trong quá trình công tác và phục vụ cho đất nước. Điều này thể hiện tôn vinh và khuyến khích sự đóng góp của họ trong việc bảo vệ quốc gia và thúc đẩy sự phát triển xã hội.
3. Có được truy lĩnh chênh lệch khi nâng bậc lương không?
Theo Điều 2 của
Điều kiện thời gian giữ bậc trong ngạch hoặc trong chức danh:
Đối với chức danh chuyên gia cao cấp: Sau 5 năm (đủ 60 tháng) giữ bậc lương trong bảng lương chuyên gia cao cấp, được xét nâng một bậc lương.
Đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên: Sau 3 năm (đủ 36 tháng) giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh, được xét nâng một bậc lương.
Đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp trở xuống và nhân viên thừa hành, phục vụ: Sau 2 năm (đủ 24 tháng) giữ bậc lương trong ngạch hoặc trong chức danh, được xét nâng một bậc lương.
Tiêu chuẩn nâng bậc lương thường xuyên:
Đối với cán bộ, công chức:
Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở lên.
Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.
Đối với viên chức và người lao động:
Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.
Tóm lại, theo quy định của Thông tư, những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức và đơn vị có thể được xét nâng bậc lương thường xuyên dựa trên thời gian giữ bậc và đáp ứng tiêu chuẩn nâng bậc lương quy định. Nếu đảm bảo đủ thời gian giữ bậc để xét nâng lương thường xuyên và các tiêu chuẩn nâng lương thường xuyên theo quy định tại Điều 2 Thông tư 08/2013/TT-BNV thì sẽ được tăng lương và khi đến kì lĩnh lương, kế toán Công ty phải có trách nhiệm tính hệ số lương mới, nếu không tính, người lao động có quyền truy lĩnh phần chênh lệch trên.
4. Quy định về truy lĩnh tiền lương khi ngày ký quyết định nâng bậc lương trước thời hạn sau thời điểm được tính hưởng bậc lương mới:
Theo quy định tại Điều 10 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2796/QĐ-BTC năm 2015, việc tính và hưởng nâng bậc lương trước thời hạn được thực hiện như sau:
Mức thời điểm tính và hưởng nâng bậc lương trước thời hạn (có thể là 12 tháng, 9 tháng, hoặc 6 tháng) được xác định dựa trên số tháng đã giữ bậc lương cũ cộng thêm số tháng được nâng bậc lương trước thời hạn.
Thời điểm tính hưởng bậc lương mới do được nâng bậc lương trước thời hạn được tính kể từ ngày công chức, viên chức, hoặc
Trường hợp ngày ký quyết định nâng bậc lương trước thời hạn xảy ra sau thời điểm được tính hưởng bậc lương mới, công chức, viên chức, hoặc hợp đồng lao động sẽ được truy lĩnh tiền lương và nộp bảo hiểm xã hội phần chênh lệch tiền lương tăng thêm giữa bậc lương mới và bậc lương cũ, theo quy định của
Tóm lại, việc xác định thời điểm và mức hưởng bậc lương mới do nâng bậc lương trước thời hạn được quy định cụ thể trong Điều 10 của Quy chế này. Điều này đảm bảo tính công bằng và công lý trong việc xử lý lương của công chức, viên chức và người lao động khi được nâng bậc lương trước thời hạn.
5. Điều kiện và chế độ được hưởng chế độ nâng bậc lương trước thời hạn:
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 08/2013/TT-BNV, để được xem xét nâng bậc lương trước thời hạn, đối tượng phải đáp ứng đủ 02 tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 08/2013/TT-BNV và đã có công nhận bằng văn bản về việc lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ từ cấp có thẩm quyền. Nếu họ chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn, và độ thiếu thời gian để đủ điều kiện xét nâng bậc lương thường xuyên là từ 12 tháng trở xuống, thì họ có thể được xem xét nâng bậc lương trước thời hạn. Tuy nhiên, thời gian tối đa để nâng bậc lương trước thời hạn là 12 tháng so với thời gian quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Thông tư 08/2013/TT-BNV. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng và công lý trong việc xét nâng bậc lương trước thời hạn cho các công chức, viên chức và người lao động.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật lao động 2019;
– Quyết định 2796/QĐ-BTC năm 2015 về Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức và hợp đồng lao động theo
– Thông tư 08/2013/TT-BNV Hướng dẫn thực hiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và trước thời hạn đối với cán bộ, công, viên chức và người lao động do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành.
– Thông tư 03/2021/TT-BNV sửa đổi chế độ nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn và chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành.