Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Mặc dù thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, tuy nhiên quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm. Dưới đây là một số cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng:
      • 2 2. Quy định về giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 
      • 3 3. Trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 

      1. Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng:

      Pháp luật hiện nay đã có những quy định cụ thể về cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó thì căn cứ theo quy định tại Điều 30 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về việc tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ sẽ phải được giải quyết thông qua nhiều cơ chế phù hợp. Tuy nhiên cần phải lưu ý, không được thương lượng hoặc hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước và lợi ích của công cộng. Có thể kể đến một số cơ chế phục vụ cho quá trình giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng như sau:

      Thứ nhất, giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng thông qua cơ chế thương lượng. Căn cứ theo quy định tại Điều 31 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về hình thức thương lượng. Theo đó thì người tiêu dùng có quyền gửi yêu cầu đến các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ để có thể tiến hành hoạt động thương lượng khi cho rằng quyền lợi hợp pháp của mình bị xâm phạm. Đồng thôi thì các tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ cũng sẽ phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tiến hành hoạt động thương lượng với người tiêu dùng trong thời gian không quá 07 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng. Kết quả thương lượng thành công của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ với người tiêu dùng trên thực tế sẽ phải được lập thành văn bản, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác và pháp luật có quy định khác.

      Thứ hai, cơ chế giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng thông qua hình thức hòa giải. Căn cứ theo quy định tại Điều 33 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về hòa giải. Theo đó thì các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên thực tế và những đối tượng được xác định là người tiêu dùng hoàn toàn có quyền thỏa thuận để lựa chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa giải thực hiện hoạt động hòa giải mâu thuẫn giữa các bên. Trong quá trình hòa giải thì cần phải tuân thủ đầy đủ nguyên tắc căn cứ theo quy định tại Điều 34 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018. Tức là phải đảm bảo tính khách quan và trung thực, phải đảm bảo sự thiện chí và không ép buộc lừa dối dưới bất kỳ hình thức nào, các tổ chức và cá nhân tiến hành hoạt động hòa giải và các bên tham gia hòa giải phải đảm bảo những bí mật thông tin liên quan đến quá trình hòa giải đó, chưa trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

      Xem thêm:  Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Đồng thời căn cứ theo quy định tại Điều 36 của luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về biên bản hòa giải, tức là biên bản hòa giải phải có những nội dung cơ bản như sau: Tổ chức và cá nhân tiến hành hoạt động hòa giải, các bên tham gia quá trình hòa giải và nội dung của cuộc hòa giải đó, thời gian và địa điểm tiến hành hòa giải trên thực tế, ý kiến của các bên tham gia quá trình hòa giải, kết quả của quá trình hòa giải và thời gian thực hiện kết quả hòa giải thành công. Theo quy định của pháp luật hiện nay thì biên bản hòa giải phải có chữ ký của các bên tham gia và phải có xác nhận của các tổ chức và cá nhân tiến hành hoạt động hòa giải.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 37 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về việc thực hiện kết quả hòa giải thành công. Theo đó thì các bên sẽ phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ kết quả hòa giải thành trong thời gian đã thỏa thuận được ghi nhận trong biên bản hòa giải theo quy định của pháp luật, trong trường hợp một bên không tự nguyện thực hiện thì bên còn lại có quyền khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.

      Thứ ba, cơ chế giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng thông qua trọng tài. Căn cứ theo quy định tại Điều 38 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về hiệu lực của các điều khoản trọng tài. Theo đó thì các tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ trên thực tế sẽ cần phải tiến hành hoạt động thông báo về các điều khoản trọng tài trước khi thực hiện hoạt động giao kết hợp đồng và phải được người tiêu dùng chấp thuận. Trong trường hợp điều khoản trọng tài do các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ đưa vào hợp đồng theo mẫu vật được xác định là điều kiện giao dịch chung thì khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng được xác định là cá nhân hoàn toàn có quyền lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp khác theo mong muốn của bản thân.

      Căn cứ theo quy định tại Điều 39 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 thì trình tự và thủ tục giải quyết tranh chấp tại trọng tài sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại. Bên cạnh đó pháp luật còn có quy định cụ thể về nghĩa vụ chứng minh.

      Xem thêm:  Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án

      Căn cứ theo quy định tại Điều 40 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về nghĩa vụ chứng minh, tức là nghĩa vụ chứng minh trong quá trình giải quyết tranh chấp bằng trọng tài sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 42 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018.

      Thứ tư, giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng thông qua tòa án. Căn cứ theo quy định tại Điều 43 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về án phí và lệ phí tòa án đối với những vụ việc dân sự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Theo đó thì ăn phí và lệ phí tòa án đối với những vụ việc dân sự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về án phí và lệ phí của tòa án. Những đối tượng được xác định là người tiêu dùng khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình thì sẽ không phải nộp tiền tạm ứng án phí và tiền tạm ứng lệ phí tòa án.

      2. Quy định về giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 

      Căn cứ theo quy định tại Điều 26 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về vấn đề giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Theo đó thì khi nhận được yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cấp quận huyện có nghĩa vụ và trách nhiệm yêu cầu các bên giải trình và cung cấp đầy đủ các thông tin, cung cấp đầy đủ bằng chứng và chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cấp huyện xét là có nghĩa vụ trả lời bằng văn bản về việc giải quyết yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp xác định tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng thì văn bản trả lời đó cần phải bao gồm những nội dung cơ bản như sau: Nội dung vi phạm của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ, các biện pháp khắc phục hậu quả đối với những thiệt hại gây ra cho người tiêu dùng, thời hạn cần phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đó, biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó pháp luật còn quy định về những biện pháp khắc phục hậu quả đối với những tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng, cụ thể như sau:

      Xem thêm:  Trách nhiệm của tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng

      – Buộc các tổ chức và cá nhân kinh doanh dịch vụ hàng hóa tiến hành hoạt động thu hồi hoặc tiêu hủy hàng hóa hoặc ngừng cung cấp những hàng hóa và dịch vụ đó trên thực tế;

      – Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng;

      – Buộc các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ phải loại bỏ những điều khoản vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng ra khỏi hợp đồng và điều kiện giao dịch chung.

      3. Trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 

      Pháp luật cũng quy định cụ thể về trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong quá trình tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Căn cứ theo quy định tại Điều 28 của Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2018 có quy định về nội dung tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức xã hội. Theo đó thì các tổ chức xã hội sẽ tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng những hoạt động sau đây:

      – Hướng dẫn và giúp đỡ người tiêu dùng khi có yêu cầu cần thiết;

      – Trở thành đại diện cho người tiêu dùng trong quá trình khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng;

      – Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng những thông tin cần thiết về hành vi vi phạm quy định pháp luật của các tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng;

      – Độc lập khảo sát và thử nghiệm, công bố kết quả khảo sát và thử nghiệm đối với chất lượng của hàng hóa và dịch vụ do mình thực hiện, thông tin và cảnh báo cho người tiêu dùng về các loại hàng hóa dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin đó, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

      – Xây dựng pháp luật và chính sách phù hợp cùng với những biện pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên thực tế;

      – Thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật;

      – Tuyên truyền và phổ biến cũng như nâng cao kiến thức của người tiêu dùng.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2018.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng thuộc chủ đề Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Với những sản phẩm, hàng hóa ngày càng đa dạng trên thị trường thì vấn đề quyền lợi người tiêu dùng càng được quan tâm. Thông tin sản phẩm liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng là một trong các yếu tố bắt buộc phải công bố trong thương mại điện tử.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng

      Thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Personal information of consumers) là gì? Thông tin cá nhân của người tiêu dùng tiếng anh là gì? Quy định pháp luật về trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng?

      ảnh chủ đề

      Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

      Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành ngày 20/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

      ảnh chủ đề

      Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Trong những thập niên gần đây, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, giao dịch điện tử từ đó cũng được phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử.

      ảnh chủ đề

      Luật bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 30 tháng 11 năm 2010

      Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng...

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án

      Trong quan hệ tiêu dùng, khi phát sinh tranh chấp giữa người bán hàng và người thụ hưởng hàng hóa, dịch vụ, thì giải quyết tranh chấp bằng Tòa án luôn là một phương thức hiệu quả. Vậy giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án được quy định như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới dây.

      ảnh chủ đề

      Quy định trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

      Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng pháp luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Vậy hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của cá nhân, tổ chức

      ảnh chủ đề

      Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm đối với người tiêu dùng thuộc về ai?

      Để cung cấp các sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ ngày càng trở nên phát triển.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • NATO là gì? Giới thiệu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Với những sản phẩm, hàng hóa ngày càng đa dạng trên thị trường thì vấn đề quyền lợi người tiêu dùng càng được quan tâm. Thông tin sản phẩm liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng là một trong các yếu tố bắt buộc phải công bố trong thương mại điện tử.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng

      Thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Personal information of consumers) là gì? Thông tin cá nhân của người tiêu dùng tiếng anh là gì? Quy định pháp luật về trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng?

      ảnh chủ đề

      Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

      Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành ngày 20/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

      ảnh chủ đề

      Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Trong những thập niên gần đây, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, giao dịch điện tử từ đó cũng được phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử.

      ảnh chủ đề

      Luật bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 30 tháng 11 năm 2010

      Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng...

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án

      Trong quan hệ tiêu dùng, khi phát sinh tranh chấp giữa người bán hàng và người thụ hưởng hàng hóa, dịch vụ, thì giải quyết tranh chấp bằng Tòa án luôn là một phương thức hiệu quả. Vậy giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án được quy định như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới dây.

      ảnh chủ đề

      Quy định trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

      Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng pháp luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Vậy hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của cá nhân, tổ chức

      ảnh chủ đề

      Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm đối với người tiêu dùng thuộc về ai?

      Để cung cấp các sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ ngày càng trở nên phát triển.

      Xem thêm

      Tags:

      Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Thông tin sản phẩm trong thương mại điện tử là gì? Ý nghĩa, vai trò?

      Với những sản phẩm, hàng hóa ngày càng đa dạng trên thị trường thì vấn đề quyền lợi người tiêu dùng càng được quan tâm. Thông tin sản phẩm liên quan đến an toàn cho người tiêu dùng là một trong các yếu tố bắt buộc phải công bố trong thương mại điện tử.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng

      Thông tin cá nhân của người tiêu dùng (Personal information of consumers) là gì? Thông tin cá nhân của người tiêu dùng tiếng anh là gì? Quy định pháp luật về trách nhiệm, chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng?

      ảnh chủ đề

      Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

      Luật Bảo vệ người tiêu dùng được ban hành ngày 20/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

      ảnh chủ đề

      Chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử

      Trong những thập niên gần đây, cùng với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, internet đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người dân, đặc biệt là giới trẻ, giao dịch điện tử từ đó cũng được phát triển mạnh mẽ. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản về chứng cứ và bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử.

      ảnh chủ đề

      Luật bảo vệ người tiêu dùng số 59/2010/QH12 ngày 30 tháng 11 năm 2010

      Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng...

      ảnh chủ đề

      Giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án

      Trong quan hệ tiêu dùng, khi phát sinh tranh chấp giữa người bán hàng và người thụ hưởng hàng hóa, dịch vụ, thì giải quyết tranh chấp bằng Tòa án luôn là một phương thức hiệu quả. Vậy giải quyết tranh chấp với người tiêu dùng bằng Toà án được quy định như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới dây.

      ảnh chủ đề

      Quy định trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

      Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng pháp luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng. Vậy hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của cá nhân, tổ chức

      ảnh chủ đề

      Quyền khiếu nại của người tiêu dùng

      Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

      ảnh chủ đề

      Trách nhiệm đối với người tiêu dùng thuộc về ai?

      Để cung cấp các sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, hoạt động kinh doanh buôn bán hàng hóa, dịch vụ ngày càng trở nên phát triển.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ