Công ty đóng bảo hiểm cho lao động sau đó có nợ bảo hiểm với cơ quan bảo hiểm vậy khi có người lao động nghie việc thì chốt sổ thế nào? Cách chốt sổ bảo hiểm khi công ty đang nợ bảo hiểm xã hội?
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi xin hỏi Luật sư một vấn đề như sau: Công ty tôi đóng BHXH, BHYT bắt buộc cho nhiều lao động từ tháng 7/2010 đến tháng 5/2013. Từ tháng 6/2013 đến nay chưa đóng tiền cho cơ quan BH. Đến tháng 09/2014 có một lao động xin nghỉ việc sang làm cơ quan khác và muốn xin chốt sổ BHXh đến tháng 5/2013 thì có được không?Nếu được thì thủ tục thế nào?
Luật sư tư vấn:
Theo qui định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 62 Quyết định 1111/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH,BHYT, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT: “ Trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN của kỳ trước (theo thời hạn và phương thức đóng) thì ghi, xác nhận đến thời điểm người lao động ngừng việc. Nếu số tiền đơn vị nợ lớn hơn số tiền phải đóng của một kỳ đóng thì đơn vị phải có văn bản cam kết gửi cơ quan BHXH, ghi rõ thời hạn đóng đủ số tiền còn nợ và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giám đốc BHXH tỉnh căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải quyết ”.
Theo qui định tại Điều 2 Công văn số 2266/BHXH-BT ban hành ngày 20 tháng 06 năm 2013 về việc giải quyết vướng mắc về thu và xác nhận sổ BHXH: “ Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo qui định tại Tiết đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp
a.Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo qui định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.
b. Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH,BHYT nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH,BHYT và thực hiện đóng trước BHXH,BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết”.
Như vậy, công ty bạn đã đóng BHXH ,BHYT bắt buộc đến hết tháng 05/2013 do đó cơ quan BHXH sẽ xác nhận thời gian đóng BHXH đến tháng 05/2013 trên sổ BHXH của người lao động để người lao động chuyển sang đơn vị khác tiếp tục tham gia BHXH.
Thủ tục thực hiện: Theo qui định tại Điều 19 Quyết định 1111/QĐ-BHXH về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH,BHYT, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT: “ Báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc: Các trường hợp người lao động di chuyển nơi tham gia BHXH, BHYT; ngừng việc, chuyển công tác, nghỉ hưởng chế độ BHXH, BHTN….: theo đó bạn cần chuẩn bị các giấy tờ tài liệu liên quan như sau:
Đơn vị: Văn bản đề nghị; Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT
Người lao động: Bản sao
Như vậy, theo qui định như trên hồ sơ cần có: Văn bản đề nghị của công ty Hai (02) bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT; Bản sao
Mục lục bài viết
- 1 1. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm
- 2 2. Nghỉ việc nhưng công ty chưa chốt sổ bảo hiểm
- 3 3. Thời điểm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
- 4 4. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động
- 5 5. Xử lý trường hợp công ty không chốt sổ bảo hiểm cho người lao động?
1. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty nợ tiền bảo hiểm
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật sư, em có vấn đề muốn hỏi: Em đi làm cho 1 doanh nghiệp và đã tham gia đóng bảo hiểm được 1 năm. Bây giờ em muốn chốt sổ để đóng sang công ty khác. Hiện công ty em theo đóng bảo hiểm còn nợ cơ quan bảo hiểm 180 triệu (1 năm nay chưa đóng lên cơ quan bảo hiểm). Và công ty thực sự khó khăn nếu phải nộp hết tiền bảo hiểm. Quá trình làm việc em cũng biết được có 1 nhân viên đã nghỉ từ cuối năm 2014 mà đến bây giờ vẫn chưa chốt được sổ. Em rất lo lắng và chưa biết nên giải quyết như thế nào? Mong Luật sư giải đáp giúp em. Em cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Căn cứ Điều 2 Công văn 2266 hướng dẫn giải quyết việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi doanh nghiệp đang trong quá trình giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự về kinh tế như sau:
“ a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.
b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết”.
Như vậy, công ty bạn rơi vào trường hợp thứ hai, bạn nên thỏa thuận với công ty về việc làm công văn cam kết sẽ nộp đủ tiền bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xem xét để chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn đến thời điểm bạn nghỉ việc tại công ty.
Nếu công ty không đồng ý làm công văn thì bạn có thể tự mình đi chốt sổ bảo hiểm để có thể tiếp tục được tính cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm vào Công ty mới nhưng thời gian Công ty cũ nợ BHXH sẽ không được tính vào thời gian đóng BHXH. Để được chốt sổ BH bạn cần làm bộ hồ sơ gửi tới cơ quan BHXH với những giấy tờ sau:
– Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.
– Sổ BHXH.
– Chứng minh thư nhân dân bản chính.
2. Nghỉ việc nhưng công ty chưa chốt sổ bảo hiểm
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư. Em làm tại 1 công ty được gần 2 năm, ngày 15/4 em có xin nghỉ việc tại công ty, tới nay đã được hơn 2 tháng! Em muốn làm bảo hiểm thất nghiệp nhưng phía công ty chưa trả cho em sổ bảo hiểm. Luật sư cho em hỏi là giờ em có còn làm được bảo hiểm thất nghiệp nghiệp nữa không? Và em muốn đóng bảo hiểm tự nguyện để được hưởng chế độ thai sản có được hay không? Cảm ơn luật sư!
Luật sư tư vấn:
Căn cứ Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”
Theo quy định, khi chấm dứt hợp đồng lao động trong thời hạn 30 ngày người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Bạn có thể yêu cầu công ty làm thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm cho mình, trường hợp công ty không trả bạn có thể làm đơn kiến nghị đến hòa giải viên lao động tại quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở để được giải quyết.
Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về việchưởng trợ cấp thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Như vậy, theo quy định trên, trong thời gian 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đủ điều kiện hưởng và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm thủ tục xin hưởng trợ cấp gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp của bạn mới nghỉ việc 2 tháng thì vẫn có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Khoản 3 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.
Như vậy, bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ chi trả cho 2 chế độ: chế độ hưu trí và chế độ tử tuất, không chi trả cho chế độ thai sản. Do đó, nếu bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm tự nguyện thì không được hưởng chế độ thai sản, chỉ được tính để sau này hưởng lương hưu.
3. Thời điểm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động
Tóm tắt câu hỏi:
Tôi là Diệp đang sinh sống tại Hà Nội. Tháng 3/2016, tôi nghỉ việc ở Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển Trường Thịnh. Tháng 1, 2, 3/2016, công ty có thu tiền bảo hiểm trừ vào lương, nhưng khi tôi nhận được sổ bảo hiểm thì thấy chốt sổ vào tháng 12/2015 được đóng dấu của bảo hiểm ngày 10/6/2016 và 1 tờ chấm dứt HĐLĐ ngày 1/1/2016. Tháng 3/2016, tôi vẫn lĩnh lương và bị thu tiền bảo hiểm. Vậy xin Luật sư tư vấn giúp tôi để tôi được hưởng quyền lợi của mình.
Luật sư tư vấn:
Đối với trường hợp của bạn, ngày 1/1/2016 là ngày chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Tuy nhiên, tháng 1,2, 3/2016, bạn vẫn tiếp tục làm việc tại công ty, bạn vẫn lĩnh lương và thu tiền đóng bảo hiểm xã hội. Nhưng khi nhận được sổ bảo hiểm xã hội thì không có nội dung đóng bảo hiểm về tháng 1, 2 và tháng 3.
Căn cứ Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động như sau:
‘1. Ít nhất 15 ngày trước ngày
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.’
Như vậy, ngày 1/1/2016, công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với bạn, nhưng công ty này vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ: thanh toán tất cả những khoản liên quan đến quyền lợi của cả 2 bên; hoàn thành việc xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội, những giấy tờ liên quan cho bạn.
Trong trường hợp bạn, khi bạn nhận lại được 01 tờ xác nhận bạn đã chấm dứt hợp đồng vào 1/2016, nếu có tờ xác nhận này thì cơ quan bảo hiểm xã hội chốt cho bạn đến tháng 12/2015 là đúng quy định pháp luật tuy nhiên theo thông tin bạn cung cấp, bạn chấm dứt hợp đồng lao động vào tháng 3/2016, và trong các tháng 1, tháng 2, tháng 3/2016 bạn vẫn đóng tiền bảo hiểm xã hội do đó để đảm bảo quyền lợi cho bạn, trước tiên bạn nên nói chuyện trực tiếp với người sử dụng lao động về vấn đề này, nếu hai bên không thỏa thuận được thì bạn có quyền làm đơn gửi tới Hòa giải viên lao động thuộc Phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty bạn có trụ sở để yêu cầu giải quyết.
4. Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động
Tóm tắt câu hỏi:
Kính gửi Quý luật sư! Hiện tại tôi có một số vấn đề về kết thúc hợp đồng lao động rất mong nhận được sự tư vấn của Quý luật sư! Tôi xin trình bày như sau: Tôi ký hợp đồng lao động với công ty (công ty cổ phần) từ ngày 01/6/2012 với hình thức hợp đồng là không xác định thời hạn. Do kết quả kinh doanh của công ty bị lỗ hơn 2 năm liền nên Hội đồng quản trị ra quyết định cho tôi giữ chức Quyền giám đốc công ty từ ngày 14/10/2014 thay giám đốc cũ. Nhưng do vướng pháp lý công ty nên không thay đổi tên người đại diện pháp luật sang tên tôi vì vậy hai bên cũng chưa tiến hành bàn giao chính thức.
Trước những khó khăn về pháp lý và tài chính của công ty nên tôi cảm thấy không thể làm tốt vị trí công việc hiện tại mà HĐQT công ty đã giao, vì vậy ngày 09/3/2015 tôi đã có đơn xin thôi chức vụ Giám đốc và có đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với công ty. Nhưng lấy lý do chưa có người phù hợp thay thế nên mãi đến ngày 19/2/2016 HĐQT công ty họp và đi đến thống nhất cho tôi thôi chức vụ Giám đốc và bàn giao cho người mới kể từ ngày 19/02/2016 đến ngày 29/2/2016 cơ bản bàn giao xong. (Trong thời gian từ 10/2014 đến 29/02/2016 tôi vẫn chưa phải là người đại diện pháp luật mà vẫ tên giám đốc trước tôi).
Mặc dù rất thiện chí bàn giao nhưng người mới tiếp nhận lấy lý do mới chưa nắm bắt số liệu, chưa phải là người đại diện pháp luật… và trước khi nhận bàn giao số liệu tài chính phải mời kiểm toán độc lập kiểm tra số liệu và mời cơ quan thuế quyết toán thuế công ty đến thời điểm bàn giao thì mới nhận bàn giao. Đến thời điểm này 22/7/2016, công ty đã làm được thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật, đã mời kiểm toán độc lập kiểm toán lại số liệu tài chính từ ngày thành lập 06/2010 đến 29/02/2016 và có công văn xin quyết toán thuế nhưng chi cục thuế trả lời phải chờ đến năm sau mới quyết toán thuế.
Hơn nữa số liệu kiểm toán độc lập lại phát sinh thêm nhiều khoản lỗ mới như điều chỉnh khấu hao thiết bị các năm trước chưa làm đúng theo quy định, phạt tiền xuất hóa đơn chậm, loại bỏ nhiều khoản nợ được xem là khó đòi trong thời gian trước khi tôi đảm nhận. Vì vậy công tác bàn giao đến nay vẫn không tiến triển dù tôi rất thiện chí. Hơn nữa từ ngày 01/3/2016 đến nay tôi không nhận được bất cứ quyết định bổ nhiệm đảm nhận chức vụ hay công việc gì và công ty không trả lương tháng 01, 02/2016 cho tôi. Mặt khác các chế độ từ ngày 01/3/2016 đến nay như BHXH, y tế… bắt tôi phải tự túc đóng bằng tiền cá nhân (32,5%).
Trong thời gian này, công việc có gì vướng hay phải giải quyết việc nghiệm thu thanh toán với đối tác công ty có giấy báo gọi để tôi cùng phối hợp giải quyết nhưng thời gian làm này không được trả lương thưởng gì cả. Từ tháng 05/2016 đến nay tôi đã xin được việc làm tại một công ty mới và yêu cầu tôi phải có quyết định thôi việc công ty cũ và nộp sổ bảo hiểm xã hội thì mới đóng BHXH cho tôi. Nhưng khi liên hệ với công ty cũ với lý do chưa bàn giao nên công ty không giải quyết cho thôi việc. Kính nhờ Quý luật sư tư vấn, trong trường hợp của tôi nêu trên thì phải làm những việc gì để được nghỉ việc theo đúng luật pháp hiện hành. Trong trường hợp hai bên không thống nhất được số liệu bàn giao thì theo quy định nào của pháp luật để giải quyết. Xin trân trọng cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Căn cứ Điều 37 “Bộ luật lao động 2019” quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:
“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
3. Người lao động làm việc theo
Theo quy định trên, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tuy nhiên phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày.
Đối với trường hợp của bạn, bạn vào làm việc trong công ty theo
Như vậy, về mặt quy định của pháp luật, từ thời điểm 9/3/2015 đến nay (năm 2016) bạn đã bảo đảm thời gian báo trước ít nhất 45 ngày; mặc khác, bạn đã làm các thủ tục bàn giao công việc mà mình đảm nhiệm từ thời điểm nộp đơn tuy nhiên, phía công ty bạn gây khó khăn cho bạn do đó việc bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là không trái pháp luật.
Mặt khác, Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
– Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
– Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
– Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động công ty phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Công ty lấy lý do bạn chưa bàn giao công việc nên không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là không có căn cứ.
Để đảm bảo quyền lợi cho bạn, bạn có thể làm đơn tố cáo gửi tới Phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện để yêu cầu giải quyết về việc trả sổ bảo hiểm xã hội.
5. Xử lý trường hợp công ty không chốt sổ bảo hiểm cho người lao động?
Tóm tắt câu hỏi:
Chào Luật Dương Gia! Cho mình hỏi mình nghỉ việc được 1 năm nhưng Công ty không chốt sổ BHXH cho mình.cũng không ký vào quyết định nghỉ việc và đơn xin thôi việc mà chỉ đồng ý bằng miệng. Bây giờ mình muốn chốt sổ BHXH nhưng công ty vẫn không chốt mà cũng không ký quyết định nghỉ việc, sổ BHXH thì mình vẫn cầm trên tay.Vậy giờ mình phải làm sao mới chốt được BHXH ạ? Mình rất mong Công ty tư vấn giúp mình.Mình cảm ơn rất nhiều!
Luật sư tư vấn:
Bảo hiểm xã hội theo khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014 là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo Điều 47 “Bộ luật lao động 2019” như sau:
“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Như vậy, trong trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng lao động dù là việc chấm dứt đúng hay không đúng theo quy định của pháp luật thì bạn vẫn có yêu được công ty hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà công ty còn đang giữ của bạn.
Nếu như công ty không xác nhận trong sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn có thể tố cáo hành vi của công ty đến Phòng lao động thương binh và xã hội cấp huyện. Công ty của bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì:
“Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Sửa đổi quá một lần thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động hoặc khi sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động làm thay đổi loại hợp đồng lao động đã giao kết; không thực hiện đúng quy định về thời hạn thanh toán các khoản về quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động; không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định của pháp luật; không trả hoặc trả không đủ tiền bồi thường cho người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật theo một trong các mức sau đây:
a) Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 88/2015/NĐ-CP“.
Như thế, người sử dụng lao động sẽ phải giao quyết định nghỉ việc cho bạn và chốt sổ cho bạn.
Mặt khác, nếu trường hợp công ty vẫn không chốt sổ cho bạn thì bạn có thể tự chốt sổ bảo hiểm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm như sau:
Luật sư tư vấn hành vi doanh nghiệp không trả sổ bảo hiểm:1900.6568
Hồ sơ:
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Tờ khai theo mẫu;
– Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động;
Thời gian chốt sổ: 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ;