Cách đội mũ bảo hiểm an toàn là điều cần lưu ý đối với môi trường người khi tham gia giao thông đường bộ để bảo vệ cho sự an toàn của bản thân mình. Vậy cách đội mũ bảo hiểm an toàn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Các bước về cách đội mũ bảo hiểm an toàn:
Câu hỏi: Chọn phương án điền các từ còn thiếu trong nội dung mô tả các bước về Đội mũ bảo hiểm an toàn dưới đây?
“Chọn mũ bảo hiểm vừa với …, bảo đảm …; mở … sang hai bên, đội mũ vào đầu; chỉnh dây quai mũ hai bên cho sát phía dưới tai; cài … ôm dưới cằm sao cho có thể luồn… giữa cằm và quai mũ.”
A. Kích cỡ đầu – chắc chắn – khóa quai mũ – dây quai mũ – bàn tay.
B. Kích cỡ đầu – đạt chuẩn – dây quai mũ – khóa quai mũ – hai ngón tay
C. Sở thích – đạt chuẩn – dây quai mũ – khóa quai mũ – bàn tay
D. Sở thích – an toàn – dây quai mũ – khóa quai mũ – hai ngón tay
Đáp án: B. Kích cỡ đầu – đạt chuẩn – dây quai mũ – khóa quai mũ – hai ngón tay
→ Chọn mũ bảo hiểm vừa với kích cỡ đầu, bảo đảm đạt chuẩn; mở đầu quai mũ sang hai bên, đội mũ vào đầu; chỉnh dây quai mũ hai bên cho sát phía dưới tai; cài khóa cài mũ ôm dưới cằm sao cho có thể luồn hai ngón tay giữa cằm và quai mũ.
2. Cách đội mũ bảo hiểm an toàn:
Đội mũ bảo hiểm là một trong những biện pháp quan trọng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đội mũ bảo hiểm đúng cách an toàn. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản và một số lời khuyên để bạn có thể đội mũ bảo hiểm sao cho hiệu quả nhất:
– Bước 1: Chọn mũ bảo hiểm chất lượng, chính hãng, vừa với kích cỡ đầu của bạn. Bạn nên thử mũ trước khi mua để cảm nhận sự thoải mái và khít khi đội. Mũ bảo hiểm không nên quá rộng hoặc quá chật, không nên gây đau nhức hoặc dễ dàng bị tuột ra.
– Bước 2: Đội mũ bảo hiểm lên đầu sao cho vành trước của mũ song song với chân mày. Phần đầu mũ nên cách chân mày khoảng 2 ngón tay là đạt chuẩn. Không nên đội mũ tụt về phía sau hoặc trùm lên phía trước, vì sẽ làm giảm tầm nhìn và an toàn khi lái xe.
– Bước 3: Điều chỉnh quai nón sao cho phù hợp với gương mặt. Cài quai nón sau cho phần mũ lót vừa khít dưới cằm. Hai bên quai ôm sát với thùy tai của bạn. Không nên để quai mũ bị xoắn hoặc lỏng lẻo, vì sẽ làm giảm khả năng giữ mũ khi xảy ra va chạm.
– Bước 4: Kiểm tra quai mũ bằng cách đặt hai ngón tay vào giữa cằm và quai mũ. Nếu thọc được hai ngón tay vào thì mũ đã đội úng cách. Không buộc quai quá chặt hoặc quá lỏng để tránh gây khó chịu và khiến mũ bị bung ra.
Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là khi đi xe đạp trên đường, bạn chỉ nên đội một chiếc mũ bảo hiểm và vì lý do an toàn, không đội mũ bảo hiểm chồng lên một loại mũ bảo hiểm khác. Bạn cũng nên vệ sinh mũ bảo hiểm thường xuyên và thay thế nếu mũ có dấu hiệu hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng.
Một số lời khuyên để tăng độ an toàn khi đội mũ bảo hiểm là:
– Nên chọn loại mũ có kính che mặt hoặc kết hợp với kính râm để tránh bụi, gió, ánh sáng chói vào mắt.
– Nên chọn loại mũ có thiết kế thoáng khí, có lỗ thông gió để tránh nóng và ẩm trong mùa hè.
– Nên chọn loại mũ có màu sáng hoặc có phản quang để dễ dàng nhận biết trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc ban đêm.
– Nên chọn loại mũ có chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia hoặc quốc tế để đảm bảo chất lượng và độ bền.
Hy vọng những hướng dẫn và lời khuyên trên sẽ giúp bạn có thể đội mũ bảo hiểm an toàn và thoải mái khi đi xe. Hãy luôn tuân thủ luật giao thông và ý thức an toàn để bảo vệ chính bạn và những người xung quanh.
3. Tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm:
Việc đội mũ bảo hiểm an toàn khi tham gia giao thông là một hành động vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Mũ bảo hiểm không chỉ là một vật dụng bắt buộc theo quy định của pháp luật, mà còn là một biện pháp bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người đi xe máy. Theo nghiên cứu của Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIP), đội mũ bảo hiểm có thể giảm nguy cơ tử vong 29% và chấn thương sọ não 33% khi xảy ra tai nạn. Mũ bảo hiểm còn giúp che chắn đầu khỏi các tác động của môi trường như nắng, mưa, gió, bụi, tia UV,…. Ngoài ra, việc đội mũ bảo hiểm còn góp phần tạo điều kiện cho công dân tham gia các phương tiện công cộng, tăng thu nhập cho nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm và làm gương cho xã hội.
Để đảm bảo an toàn khi đội mũ bảo hiểm, người dùng cần lựa chọn những chiếc mũ có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn an toàn quốc gia hoặc quốc tế. Một chiếc mũ bảo hiểm an toàn phải có các thành phần sau: vỏ ngoài, lớp mút xốp, lớp lót, quai cài và kính. Ngoài ra, người dùng cũng cần chọn size mũ phù hợp với kích thước đầu, không quá rộng hay quá chật. Khi đội mũ, người dùng phải cài quai đúng quy cách, không để quai lỏng lẻo hay quấn vào gương chiếu hậu. Đồng thời, người dùng cần tuân thủ các quy tắc giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định hay đi ngược chiều.
Việc đội mũ bảo hiểm an toàn là một trong những biện pháp giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông. Bằng việc tuân thủ nghiêm túc và ý thức cao, người dùng xe máy không chỉ bảo vệ được bản thân và gia đình, mà còn góp phần xây dựng một xã hội văn minh và an toàn.
4. Thế nào là mũ bảo hiểm an toàn?
Mũ bảo hiểm là một thiết bị quan trọng để bảo vệ đầu của người tham gia giao thông. Mũ bảo hiểm an toàn là mũ phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về vật liệu, kiểu dáng, kích cỡ và khả năng hấp thụ xung động. Hiện nay, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy phải phù hợp với QCVN 2:2008/BKHCN và có tem hợp quy CR. Từ ngày 01/01/2024, mũ bảo hiểm sẽ phải tuân theo QCVN 2:2021/BKHCN mới. Mũ bảo hiểm an toàn còn phải có đầy đủ các bộ phận như vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động, lớp lót, quai đeo và khóa an toàn. Ngoài ra, mũ bảo hiểm còn được phân loại theo kiểu dáng như mũ che nửa đầu, mũ che cả đầu và tai, mũ che cả đầu, tai và hàm. Mỗi loại mũ có ưu và nhược điểm khác nhau về độ an toàn và thoải mái khi sử dụng. Mũ bảo hiểm trùm kín đầu (FF) được coi là loại mũ an toàn nhất bởi nó bao trùm và bảo vệ tất cả các bộ phận trên đầu của bạn, thậm chí là vùng cằm. Tuy nhiên, loại mũ này cũng có nhược điểm là nặng, nóng và khó tháo lắp. Mũ bảo hiểm tốt nhất còn phải có kích cỡ vừa vặn với đầu của người đội, không quá chật hay quá rộng. Mũ quá chật sẽ gây đau đầu và khó chịu, mũ quá rộng sẽ không ôm sát đầu và dễ tuột ra khi va chạm. Mũ bảo hiểm tốt nhất cuối cùng còn phải có giá cả hợp lý và phù hợp với túi tiền của người mua. Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng cao thường có giá từ 500.000 đồng trở lên. Không phải chiếc mũ nào cũng đắt là tốt, người mua cần xem xét kỹ các thông tin về sản phẩm trước khi quyết định.
Một số tiêu chuẩn mũ bảo hiểm chất lượng mà người tiêu dùng cần lưu ý là:
– Phải có tem chứng nhận của Bộ Giao thông Vận tải hoặc Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc gia, chứng tỏ sản phẩm đã qua kiểm định và đạt các yêu cầu về khả năng chịu lực, độ bền, độ ma sát và khả năng hấp thụ va đập.
– Vừa vặn với kích thước và hình dạng của đầu người sử dụng, không quá rộng hay quá chật, không bị lệch hay xoay khi đội. Ngoài ra, mũ bảo hiểm cũng cần có dây quai chắc chắn và có khóa gài an toàn để giữ mũ ở vị trí khi di chuyển.
– Có lớp lót bên trong thoáng khí và có khả năng hút ẩm, giúp người sử dụng thoải mái và không bị nóng hay ngứa khi đội. Lớp lót cần được làm từ vật liệu không gây kích ứng da hoặc dị ứng cho người sử dụng.
– Có thiết kế hợp lý, có khe thoáng hoặc lỗ thông gió để tạo luồng khí lưu thông trong mũ, giúp người sử dụng dễ thở và nhìn rõ. Mũ bảo hiểm cũng cần có màu sắc tương phản với môi trường xung quanh, hoặc có các chi tiết phản quang để tăng khả năng nhận biết của các phương tiện khác.