Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật hành chính

Chế tài hành chính là gì? Ví dụ về chế tài hành chính?

  • 04/10/202404/10/2024
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    04/10/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Vi phạm hành chính là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lí nhà nước với nội dung là chấp hành và điều hành. Đây là vi phạm khá phổ biến trong cuộc sống, hành vi này sẽ phải chịu những chế tài hành chính được quy định cụ thể trong từng lĩnh vực. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về chế tài hành chính và những ví dụ cụ thể về chế tày này với từng hành vi vi phạm.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái niệm chế tài hành chính:
        • 1.1 1.1. Lịch sử hình thành:
        • 1.2 1.2. Khái niệm về chế tài hành chính: 
      • 2 2. Đặc điểm của chế tài hành chính: 
      • 3 3. Một số nguyên tắc pháp lý và yêu cầu chung khi áp dụng các chế tài hành chính:
      • 4 4. Ví dụ về chế tài chính chính trên thực tế: 

      1. Khái niệm chế tài hành chính:

      1.1. Lịch sử hình thành:

      Trong lịch sử ngành luật, Chế tài hành chính được nhiều nhà nghiên cứu luật học hình sự xem là một nội dung của chuyên ngành luật hình sự do những điểm giao thoa và giống nhau giữa chúng. Tại Hội nghị Hiệp hội luật hình sự các nước châu Âu lần thứ 14 tổ chức tại thành phố Vienna (Áo) năm 1989, nhiều chuyên gia ngành luật đã thảo thuận nhiều về vấn đề chế tài hành chính và có những thỏa luận xung quanh nội dung không thể thiếu của luật hình sự thời điểm đó. Tuy nhiên, trái ngược với lập trường quan điểm trên, cũng có khá nhiều những quan điểm đối lập từ những chuyên gia đến từ các nước khác nhau trong Hiệp hội, chẳng hạn như: Tiến sĩ Yucel Ogurlu (Thổ Nhĩ Kỳ)  lại nghiên về phía lập trường, chế tài hành chính hoàn toàn khác biệt với chế tài hình sự, và điểm khác biệt đó được thể hiện ở nhiều mặt  như về nội dung, thẩm quyền và thủ tục áp dụng đối với hình phạt hành chính, và do đó, nó khác biệt và tách biệt với luật hình sự, trong đó, tác giả chỉ ra rằng: 

      – Nếu chế tài hình sự được phán quyết, áp dụng và thi hành bởi tòa án tư pháp thì chế tài hành chính được quyết định và thi hành bởi các chủ thể thuộc lĩnh vực quản lý hành chính, hơn nữa, xét về thủ tục áp dụng với chế tài hành chính hoàn toàn khác với chế tài hình sự bởi quyền lực áp dụng không thuộc về tòa án, tuy nhiên trong một vài trường hợp, thủ tục nửa tư pháp có thể được áp dụng.

      – Nếu chế tài hình sự được sử dụng nhằm trừng phạt và ngăn ngừa tội phạm nghiêm trọng, thì chế tài hành chính chỉ nhằm xử phạt và ngăn ngừa những vi phạm nhỏ hơn nhưng mục đích chính của hình chế tài này nhằm mục đích giáo dục, ngăn ngừa được coi trọng.

      – Xét về mức độ của hình phạt, thì chế tài hành chính đương nhiên không nặng so với chế tài hình sự, nhưng nếu lặp đi lặp lại nó sẽ trở thành nghiêm trọng và bị chuyển hóa thành chế tài hình sự. Trong một số trường hợp đặc biệt, chế tài hành chính có thể áp dụng bởi một số cơ quan đặc biệt, không phải là cơ quan hành chính quốc gia như Hội đồng tối cao của Đài phát thanh truyền hình (Supreme Council of Radio – Television) bằng hình phạt hành chính như:  mức phạt tiền và cấm một số tổ chức hay cá nhân nào đó truyền phát sóng radio hay kênh truyền hình trong một hoặc một vài tháng nếu có hành vi vi phạm những tiêu chuẩn về phát thanh và truyền hình của một tổ chức, cá nhân nào đó.

      Chế tài hành chính, theo quan điểm của lĩnh vực luật hành chính và như một phần độc lập trong hệ thống luật, là một phần của các quyết định hành chính được thực hiện bởi các cơ quna quản lý hành chính hoặc có thể là một số cơ quan khác, có quyền thực hiện quyết định. Đối tượng áp dụng chế tài hành chính là cá nhân hoặc tổ chức có hành vi vi phạm các quy định về trật tự công cộng được bảo vệ bởi pháp luật. Chế tài này áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau  thuộc đời sống xã hội quen thuộc như môi trường, giao thông, đô thị, lao động, xây dựng, đất đai, và kỷ luật nhà nước, tạo ra ảnh hưởng đến trật tự công cộng.

      1.2. Khái niệm về chế tài hành chính: 

      Chế tài hành chính xuất phát từ việc phân chia một quy phạm pháp luật thành ba khía cạnh cơ bản: giả định, quy định và chế tài. Nó được coi là một phần của quy phạm pháp luật hành chính, với mục tiêu xác định các biện pháp xử phạt hoặc khen thưởng hành chính. Chế tài hành chính có vai trò quan trọng trong việc định rõ cách Nhà nước xử lý các cá nhân hoặc tổ chức vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước, mà không phải là tội phạm, và đây là những trường hợp chưa đạt đến mức yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của từng lĩnh vực cụ thể.Tuy nhiên, cưỡng chế hành chính là khái niệm rộng hơn khái niệm chế tài hành chính, bởi chế tài hành chính chỉ là nhóm cưỡng chế có tính trừng phạt và chỉ được áp dụng khi có vi phạm pháp luật (vi phạm hành chính, trong khi cưỡng chế hành chính trong nhiều trường hợp áp dụng vì những lý do an ninh, quốc phòng hay lợi ích quốc gia.

      2. Đặc điểm của chế tài hành chính: 

      – Với mục đích tối thượng là  bảo vệ các lợi ích công và bảo vệ các quy tắc, trật tự xã hội, nhằm đảm bảo cuộc sống yên bình cho cư dân. Chính vì, ngoài tính trừng phạt, chế tài này chủ yếu có tác dụng ngăn chặn những vi phạm vi phạm có thể xảy ra mang tính nguy hiểm hơn, ví dụ như xử phạt người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn cao nhằm ngăn chặn hành điều khiển xe gây tai nạn, nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của người khác, hoặc xử phạt người có hành vi trộm cắp vặt để hạn chế tình trạng tái diễn hoặc chuyển hóa thành hành vi trộm cắp và dưới mức độ chế tài hình sự để đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho toàn dân .

      – Chế tài hành chính cũng có tính trừng trị bao gồm các hình thức chế tài nghiêm khắc và thi hành nghiêm minh. Một vài hình thức của chế tài hành chính như: mức phạt tiền, việc tước hay hạn chế sử dụng các loại giấy phép, đình chỉ việc xây dựng, thu hồi giấy phép xây dựng hay quyết định phá dỡ công trình xây dựng trái phép,…

      – Về nguyên tắc, các chủ thể vi phạm đều phải bình đẳng trong việc áp dụng các hình thức chế tài. Mặt khác, cùng một hành vi vi phạm, nếu chủ thể là cán bộ, công chức có thể bị xử lý nặng hơn do có trình độ am hiểu nhất định về lĩnh vực vi phạm, mà họ vẫn vi phạm những quy định đó. 

      3. Một số nguyên tắc pháp lý và yêu cầu chung khi áp dụng các chế tài hành chính:

      Việc xây dựng khái niệm và xác định các hình thức chế tài hành chính cần phải dựa vào một số các nguyên tắc pháp lý cụ thể như sau: 

      – Nguyên tắc không trừng phạt như tội phạm và không áp dụng khi không có luật quy định như vậy, về nguyên tắc, hành vi bị áp dụng chế tài hành chính không thể là hành vi tội phạm hoặc không vi phạm. Nghiêm cấm việc giữ hành vi có dấu hiệu tội phạm để XPHC và phải dựa vào điều khoản được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành.

      – Nguyên tắc không áp dụng hiệu lực hồi tố, nghĩa là việc áp dụng chế tài hành chính không thể dựa vào văn bản quy phạm đã hết hiệu lực.

      – Nguyên tắc cung cấp chứng cứ, theo đó, nghĩa vụ cung cấp chứng cứ thuộc về cơ quan hành chính hay cá nhân có thẩm quyền. 

      – Nguyên tắc không áp dụng chế tài hành chính hai lần cho một hành vi, theo đó, một hành vi vi phạm không thể bị xử phạt hai lần bởi chế tài này. Mặt khác, với một hành vi vi phạm, không thể vừa bị xử phạt vi phạm hành chính, vừa bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      – Nguyên tắc tính phù hợp. Về mặt nguyên tắc, một chế tài hành chính phải được áp dụng phù hợp, nhằm trừng phạt hay ngăn ngừa những hành vi vi phạm trật tự công, phù hợp với quy định trong các văn bản pháp luật có liên quan, đặc biệt phải tương xứng với hành vi vi phạm mà không được lạm quyền. Nguyên tắc này là một rào cản cho cơ quan hành chính khi áp dụng chế tài làm hạn chế quyền và tự do của cá nhân, điều này là một trong những nguyên tắc khiến cơ quan hành chính phải hết sức thận trọng khi áp dụng chế tài hành chính nếu không muốn các quyết định của mình có thể bị kiện ra tòa án.

      4. Ví dụ về chế tài chính chính trên thực tế: 

      Ví dụ về một số hành vi vi phạm hành chính như trong các lĩnh vực khác nhau như:

      – Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài quai đúng cách khi điều khiển xe sẽ bị phạt 200.000 đồng đến 300.000 đồng, hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực gia giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến. 

      – Người điều khiển xe máy điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ từ 10km/h đến dưới 20km/h sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

      – Người nào đánh nhau hoặc xúi giục người khác đánh nhau sẽ bị phạt tiền 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, mức chế tài này dành hanh vi vi phạm về lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

      – Hành vi không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định bảo vệ môi trường của chủ đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu chế xuất (trừ một số trường hợp được quy định pháp luật) thì sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng chế tài này nhằm mục đích bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của cá nhân, tổ chức về vấn nạn môi trường. 

      Các ví dụ trên đều mang đầy đủ các đặc điểm của hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực khác nhau với mức phạt tiền cụ thể được quy định trong luật, tuy nhiên, ác hành vi này có thể mang lỗi cố ý hoặc vô ý tuy nhiên đều mang mối nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến hoạt động quản lý của nhà nước trong các lĩnh vực khác nhau.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Lỗi biên bản quá hạn có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu tiền?
      • Khởi kiện chồng ngoại tình ở đâu? Thủ tục tố cáo ngoại tình?
      • Quy định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
      • Điều kiện khởi kiện vụ án hành chính, thụ lý vụ án hành chính
      • Chia sẻ phim nóng, tung ảnh nhạy cảm bị xử lý như thế nào?
      • Nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ và tại kho bạc Nhà nước
      • Cách làm đơn, gửi đơn tố cáo online qua mạng mới nhất
      • Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo Tố tụng hành chính
      • Phân biệt giữa khiếu nại hành chính và khởi kiện hành chính
      • Bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân là gì?
      • Hồ sơ quản lý người nghiện ma tuý tại nơi cư trú (cộng đồng)
      • Ưu, nhược điểm và các giai đoạn của kiểm tra hành chính
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 34780