Việc sử dụng ma túy khi lái xe mà một hành vi vi phạm pháp luật và đây cũng là một hành vi coi thường tính mạng của mình và của người khác. Vậy quy định về chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy:
Ngày 19/4/2023 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Thủ trưởng của những cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT khẩn trương thực hiện chỉ đạo, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, về sát hạch, cấp giấp phép lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện ra những nội dung không còn phù hợp đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt về tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người mà không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất các giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023.
Bộ GTVT cũng yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ những giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả về tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực ở trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Những người đứng đầu các cơ quan đơn vị phải đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và phải tăng cường trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, kỷ luật, kỷ cương thuộc phạm vi quản lý nhà nước đã được giao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức vững vàng về chính trị, về tư tưởng, trong sáng về đạo đức, lối sống, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ ở trong trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Xử lý nghiêm đối với những người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, để cán bộ, công chức, viên chức thuộc về quyền quản lý trực tiếp có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, tiêu cực; xử lý ngay những người đứng đầu có biểu hiện bao che, dung túng nhân viên dưới quyền có hành vi sai trái.
Theo đó, một trong những nội dung quan trọng trong Chỉ thị 10/CT-TTg về tăng cường công tác trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Thủ tướng Chính phủ ban hành đó chính là Bộ giao thông vận tải phải có những cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt về tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.
Thêm nữa, tại Nghị quyết 100/2023/QH15 hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã được thông qua ngày 24/6/2023, một trong những nội dung nổi bật ở tại lĩnh vực giao thông vận tải đó chính là nội dung liên quan đến vấn đề chấm dứt về tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, cụ thể, liên quan đến việc quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, Quốc hội đã yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
– Khẩn trương hoàn thiện quy định của pháp luật, nâng cao về chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông.
– Nghiên cứu các giải pháp quản lý sau đào tạo đối với lái xe kinh doanh vận tải.
– Có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống, xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
– Chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho những người nghiện ma túy, người không đủ năng lực hành vi, sức khỏe.
– Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu trong công tác đào tạo, công tác sát hạch, quản lý giấp phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
2. Thực trạng và hậu quả người lái xe bị nghiện ma túy hiện nay:
2.1. Thực trạng người lái xe bị nghiện ma túy:
Theo báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, vào ngày 14/11/2023, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch “cao điểm” tuần tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông ở trên tuyến quốc lộ 20 và ở quốc lộ 1A (đoạn qua Lâm Đồng, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh). Kế hoạch đã được thực hiện từ ngày 15 – 30/11/2023. Sau một tháng triển khai kế hoạch này thì tình hình trật tự, an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 20 và quốc lộ 1A đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo như thống kê của Cục CSGT, kết thúc kế hoạch, lực lượng chức năng đã xử lý được 1.211 tài xế vi phạm nồng độ cồn, 142 tài xế sử dụng ma túy…Đại diện của Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, để thực hiện kế hoạch, đơn vị đã trực tiếp kiểm tra và đôn đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh. Công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm thực hiện 24/24h. Lực lượng công an cũng sử dụng các phương thức công khai kết hợp hóa trang; tuần tra kiểm soát cơ động kết hợp việc dừng kiểm soát tại 1 điểm để tài xế vi phạm không thể né tránh. Những loại phương tiện mà CSGT tập trung xử lý là các ô tô chở khách, ô tô chở hàng hóa. Theo Cục CSGT, điểm nổi bật ở trong kế hoạch này là Bộ Công an đã điều tiết được liên tuyến, có sự kết nối giữa công an những địa phương với nhau và giữa những người mà thực thi nhiệm vụ trên tuyến, với công an cơ sở cấp phường, xã để xử lý hiệu quả những hành vi vi phạm như nồng độ cồn, ma túy, tốc độ…
Từ thực tế và số liệu thống kê trên, có thể thấy rõ hiện nay tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi lái xe ngày càng nhiều, những tài xế có sử dụng ma túy hầu hết là lái xe đường dài, điều khiển phương tiện cỡ lớn và đây cũng là một tình trạng đáng báo động. Trước thực tế này, đòi hỏi một cuộc tổng kiểm tra trên toàn quốc, cũng như là Nhà nước phải chặt chẽ hơn trong việc cấp giấy phép lái xe và mạnh tay hơn trong việc xử lý vi phạm đối với những người sử dụng ma túy khi lái xe.
2.2. Hậu quả người lái xe bị nghiện ma túy để lại:
Tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm cho người khác khi rơi vào hai trạng thái là đói thuốc hoặc phê thuốc. Nếu đói thuốc, lái xe sẽ rất mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống giao thông chậm. Còn khi phê thuốc, lái xe sẽ có sự hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường sẽ có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu, gây tai nạn giao thông. Một ví dụ điển hình về hậu quả khi người lái xe bị nghiện ma túy để lại:
Vào khoảng 22 giờ 15 phút đêm 24/7, tại km7+600 tuyến Quốc lộ 49 đoạn qua thôn Dương Nổ Nam thuộc xã Phú Dương (thành phố Huế), Phan Văn Q. (sinh năm 1995, trú ở Tổ dân phố An Hải, phường Thuận An, thành phố Huế) điều khiển xe ô-tô dòng sedan 5 chỗ có mang biển kiểm soát Lào có số hiệu 2462 đang lưu thông theo hướng từ biển Thuận An lên trung tâm thành phố Huế. Khi đến địa điểm trên thì xe ô-tô biển số Lào đã tông vào anh Đ.C.P.L (sinh năm 1987, trú ở thôn Dương Nổ Nam, xã Phú Dương) đang đi bộ theo hướng cùng chiều. Sau đó là xe ô-tô tiếp tục lao đến tông vào xe mô-tô có mang biển kiểm soát 75H1-70022 do anh P.V.X (sinh năm 1985, trú ở tại thôn Phò An, xã Phú Dương) điều khiển, chở theo vợ là chị N.T.T.T (sinh năm 1988) cùng với 2 con là cháu P.N.T.V (sinh năm 2016) và cháu P.V.P.T (sinh năm 2019). Vụ tai nạn đã khiến cháu P.N.T.V (8 tuổi) chết tại chỗ, 4 nạn nhân còn lại bị thương nặng, đã được người dân địa phương cùng với các lực lượng chức năng kịp thời đưa lên cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ở tại hiện trường cho thấy, chiếc xe máy đã bị ô-tô kéo lê khỏi vị trí va chạm khoảng gần 100m mà không có vết phanh. Hai phương tiện là xe ô-tô và mô-tô bị hư hỏng nặng, những mảnh vỡ xe cùng đồ dùng của những nạn nhân vương vãi khắp nơi. Một số người chứng kiến của vụ tai nạn cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ô-tô biển số Lào đã chạy với tốc độ rất cao. Nhận được tin báo thì lực lượng thuộc Công an xã Phú Dương, Công an thành phố Huế và Phòng Cảnh sát giao thông, cùng với những đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nhanh chóng có mặt để phong tỏa hiện trường và khám nghiệm tử thi và lấy lời khai của tài xế ô-tô và những nhân chứng liên quan. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, qua test nhanh, cơ quan Công an phát hiện ra tài xế Phạm Văn Q. dương tính với ma túy, không có dấu hiệu việc sử dụng rượu bia. Tại thời điểm gây tai nạn thì lái xe Q. không xuất trình được giấy phép lái xe ô-tô.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Chỉ thị 10/CT-TTg 2023 bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
– Nghị quyết 100/2023/QH15 hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.