Cảm nhận về nhân vật Tràng trong Vợ nhặt chọn lọc siêu hay

Nhân vật Tràng là nhân vật chính góp phần thể hiện tư tưởng, nội dung của tác phẩm Vợ nhặt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bài phân tích về nhân vật Tràng để làm rõ hơn giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm nhé

1.Dàn ý phân tích nhân vật Tràng:

1.1. Mở bài:

Kim Lân là nhà văn chuyên viết truyện ngắn, chuyên viết về cảnh nông thôn và hình ảnh người nông dân lao động.

Vợ Nhặt là truyện ngắn đặc sắc viết về người nông dân trong nạn đói năm 1945

Tràng là hình ảnh tiêu biểu cho số phận người nông dân thời kì này.

1.2. Thân bài:

1. Hoàn cảnh

Hoàn cảnh gia đình: người đời khinh rẻ, cha mất sớm, mẹ già, nhà nghèo, cuộc sống bấp bênh,...

Bản thân: xấu xí, thô lỗ, “mắt ti hí”, “hở hàm”, thân hình to khập khiễng, trí tuệ ngu ngốc, vụng về,…

2. Tâm trạng và hành động

- Lần đầu gặp gỡ: Tiếng hát của Tràng chỉ là trò đùa của anh công nhân, không có tình cảm gì với cô gái đẩy xe hàng cùng mình.

- Cuộc gặp gỡ 2:

Khi bị mẹ mắng, Tràng chỉ cười và mời mẹ đi ăn dù chẳng được bao nhiêu. Đó là hành động của một nông dân tốt bụng.

Khi người phụ nữ nằng nặc đòi làm theo: Tràng nghĩ đến việc đút thêm thức ăn vào miệng nhưng rồi tặc lưỡi “chậc, kệ”. Đây không phải là quyết định của một người bồng bột mà là một thái độ can đảm, chấp nhận hoàn cảnh, khát khao hạnh phúc và yêu thương những người cùng cảnh ngộ.

Dẫn người đàn bà đi chợ tỉnh mua đồ: thể hiện sự nghiêm túc, suy nghĩ của Tràng trước khi quyết định tiến tới hôn nhân.

b. Trên đường về:

Các biểu hiện "có gì đó không bình thường", "mỉm cười một mình", "cảm thấy kiêu ngạo".

Đó là một trạng thái hạnh phúc và tự hào.

Mua dầu về thắp để khi cô ấy về cho sáng.

c. Khi thị về nhà:

Khi bà cụ Tứ chưa về, Tràng có cảm giác “sợ hãi” sợ vợ bỏ đi vì gia đình quá khó khăn, hạnh phúc ấy sẽ vuột khỏi tay.

Không thể đợi bà Tứ quay lại nói chuyện vì giữa cảnh nghèo khó, bà vẫn phải suy nghĩ về quyết định của mẹ mình. Đây là dấu hiệu của một đứa trẻ ngoan ngoãn.

Khi bà cụ Tứ trở về: bà ăn nói trịnh trọng, biện minh lý do lấy chồng là “nhân duyên”, nóng lòng chờ mẹ đi, bà cụ Tứ bày tỏ niềm vui, lòng Trang nhẹ bẫng, lồng ngực nhẹ bẫng.

d. Sáng hôm sau khi thức dậy:

Tràng nhận thấy sự thay đổi khác lạ của ngôi nhà (vườn, bể nước, quần áo,...), Tràng nhận thấy vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình. Tôi cũng cảm thấy mình trưởng thành hơn.

Khi ăn cơm, trong đầu Tràng là hình ảnh những con người đói khát và lá cờ bay phấp phới. Đó là hình ảnh báo hiệu một sự đổi đời, một con đường mới.

-Nhận xét: Từ khi nhặt được vợ, tính cách nhân vật thay đổi theo chiều hướng tốt. Qua sự chuyển biến này, nhà văn ca ngợi vẻ đẹp của con người trong nạn đói.

1.3. Kết bài:

Nghĩ về nhân vật Tràng.

Khái quát giá trị nghệ thuật của việc xây dựng nhân vật: đặt nhân vật vào tình huống rối rắm, độc đáo để nhân vật bộc lộ tâm trạng, tính cách; Miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ giản dị, gần gũi.

2. Phân tích nhân vật Tràng hay nhất:

Viết về nông dân là đề tài không mới, hiếm nhưng phong phú. Bản chất của một tác phẩm thành công với chủ đề này là do sự hấp dẫn của các nhà văn. Nếu Nam Cao thành công trong việc khắc họa nhân vật Chí Phèo để thể hiện cái nghèo của người nông dân trong xã hội thực dân phong kiến thì Kim Lân cũng thành công trong việc khắc họa người nông dân tên Tràng trong truyện ngắn. Vẫn là đề tài nông dân ấy, nhưng Kim Lân đã làm nổi lên cái mà chưa ai phát hiện ra, cái thân phận rẻ rúng bị coi như thứ rác rưởi của con người. Đặc biệt một lần nữa qua nhân vật Tràng, nhà văn khẳng định vẻ đẹp trong tâm hồn của người nông dân Việt Nam.

Đọc truyện ngắn Vợ Nhặt của Kim Lân, chúng ta không thể quên nhân vật ông Tràng này. Anh là hiện thân của những người nông dân với những phẩm chất tốt đẹp.

Hoàn cảnh sống của Tràng là sống trong một khu dân cư, đó là những nhóm người không ở cố định mà chỉ sống qua ngày. Đặc biệt họ là người nơi khác đến, không phải người ở đây. Hoàn cảnh sống của Tràng là nạn đói năm 1945. Chỉ còn mẹ già, bà cụ Tứ và em gái đi lấy chồng, bố mất. Hai mẹ con nương tựa nhau vượt qua nạn đói này. Tràng làm nghề kéo xe bò, chết đói. Mỗi sáng Tràng đi làm về thấy rất nhiều xác chết, rồi người sống được khiêng đi xám xịt như những bóng ma. Không khí tràn ngập mùi hôi thối của xác chết. Tràng làm việc, ăn ngủ trong tiếng quạ kêu trên cây đa và tiếng khóc khi trong nhà có người chết đói. Tóm lại, Tràng sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của đất nước.

Đầu tiên, Tràng xuất hiện, khi nạn đói chưa đến làng, Tràng xuất hiện với dáng đi khập khiễng, nhắm một mắt và tiếng gà gáy trong đêm tối. Cơ thể đồ sộ, hàm rộng, lưng to như thân một con gấu lớn. Qua những nét này, ai cũng biết Tràng không đẹp, nếu không muốn nói là xấu xí. Tràng vẫn giữ bản chất nông dân thô lỗ của mình. Nhưng Tràng xấu như vậy, phải chăng cái xấu đó được ông trời ban tặng một cách không thương tiếc. Sự xuất hiện của Tràng còn được nhắc đến khi nạn đói quét qua làng. Lúc này Tràng không còn ngây ngất nữa mà thay vào đó là dáng đi mệt mỏi, đầu cúi gằm trước mặt. Cái đói mê hoặc người dân Tràng.

Với tất cả gia cảnh và ngoại hình như vậy, nguy cơ mất vợ của Tràng là rất cao. Ai sẽ cưới một người xấu xí và thô lỗ như vậy và thậm chí còn sống ở đó. Người dân ở đây coi thường dân ngụ cư. Nhưng trong nạn đói đó, Tràng lấy vợ hay trong văn bản có nói Tràng lấy vợ. Chà, hóa ra người dân trong nạn đói giống như thứ rác rưởi hay mớ rau ngoài chợ có thể nhặt được mang về nhà.

Điều thứ ba ta thấy ở nhân vật này là vẻ đẹp tâm hồn. Gia cảnh khó khăn, ngoại hình xấu xí nhưng tấm lòng vàng.

Không những thế, khi ăn xong, Thị còn không ngần ngại đi theo Tràng. Thị muốn đến nhà Tràng, vậy là Tràng đã có vợ. Tràng hoang mang vì lúc này cơ thể cô trở nên méo mó mà vẫn sống sót. Nhưng thấy Thị không có nơi nào để đi, Tràng đành để thị một mình. Đó chẳng phải là tấm lòng vàng sao? Người khó khăn vẫn dang tay giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Sau cái tặc lưỡi của Tràng là muôn vàn khó khăn phía trước.

Tràng đưa vợ về nhà trong tình trạng đói khát. Những con quạ kêu không thành tiếng. Nhưng tâm trạng Tràng đã thay đổi. Tràng đã vui hơn. Khuôn mặt sáng hơn đôi mắt cũng long lanh. Tràng đưa vợ về trước sự ngỡ ngàng của nhiều người hàng xóm. Trong số đó, người mừng cho anh Tràng, người lại xót xa vì đưa nhau về thế gian này chỉ làm tăng thêm đau khổ. Bà cụ Tứ bất ngờ nhưng rồi tất cả vẫn chấp nhận để cả hai được ở bên nhau.

Không chỉ vậy, Tràng còn là người đàn ông trưởng thành và có trách nhiệm sau khi có vợ qua đêm. Sáng tỉnh dậy, Tràng còn mơ màng, không tin mình đã có vợ. Nhìn cảnh mẹ chồng con dâu dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn thức uống đón con dâu mới mà lòng tôi quặn thắt. Tràng thấy vui trong lòng, cô cần phải có trách nhiệm với gia đình nhỏ của mình.

Nhà văn Kim Lân quả thực đã khai thác và khám phá vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân Việt Nam. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, người nông dân ta vẫn phát huy truyền thống lá lành đùm lá rách. Tràng đại diện cho những thanh niên nghèo, xấu xí nhưng giàu có, sẵn sàng cam chịu cuộc sống khổ cực hơn mình. Đồng thời, nhà văn cũng phát hiện ra quy luật tìm về cách mạng của người nông dân.

3. Phân tích nhân vật Tràng ấn tượng nhất:

Nói đến các nhà văn trong nền văn học hiện đại không thể không nhắc đến Kim Lân. Và khi nhắc đến Kim Lân, người đọc sẽ nhớ ngay đến “Vợ nhặt”. Tác phẩm được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Với “Vợ nhặt” Kim Lân đã làm nổi bật nhân vật Tràng - hình ảnh người nông dân hiền lành, chất phác, giàu lòng yêu thương trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Dẫn dắt vào tác phẩm, thoạt đầu nhà văn Kim Lân kể cho chúng ta đôi nét về xuất thân của nhân vật. Tràng vốn là một dân làng nghèo sống với mẹ già trong căn nhà dột nát, xiêu vẹo. Hàng ngày anh phải đẩy xe đi chở gạo thuê. Anh ta có ngoại hình thô kệch và xấu xí: mắt nhỏ, thân hình mập mạp. Trong một xã hội đau thương tủi nhục tột cùng, với thân phận, địa vị như vậy, chắc chắn cuộc đời Tràng sẽ kết thúc trong sự cô đơn, tủi nhục.

Nhưng trong diễn biến của câu chuyện, Tràng đã có vợ, có một gia đình hạnh phúc mà ngay chính anh cũng phải ngỡ ngàng vì đó không phải sự thật. Nói chính xác hơn, chính tình yêu không khoa trương, tính toán của anh dành cho nhân loại đã mang đến cho anh món quà "hạnh phúc". Kim Lân đã xây dựng một tình huống rất độc đáo: Tràng “nhặt” vợ qua hai lần gặp mặt. Lần đầu tiên khi anh đẩy chiếc xe bò lên dốc. Vốn định không trêu chọc chị nhưng không ngờ, một chị chạy ra giúp Tràng đẩy xe lên dốc. Lần thứ hai, khi đang uống nước ở cổng chợ tỉnh, người phụ nữ này xuất hiện. Ở tình huống đó, anh không biết phải làm thế nào cho hợp lý. Tràng đánh liều “ăn gì thì ăn” nên sà xuống ăn một bát bốn bát bánh đúc. 

Đọc qua câu chuyện, ta cứ ngỡ việc Tràng “nhặt vợ” là một sự tình cờ, nhưng nghĩ kỹ lại ta sẽ thấy nó xuất phát từ tình người chân chính. Nhân loại đã trao cho anh quyết định dứt khoát để đưa người phụ nữ xa lạ về sống. Hành động đó của Tràng cũng chứa đựng niềm khao khát hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình mà trước đó anh không dám ước.

Chính khát vọng và tình yêu đã khiến Tràng biến đổi từ hình dáng bên ngoài đến tâm hồn bên trong. “Khuôn mặt anh ấy có biểu hiện vui vẻ khác thường. Anh cười một mình, mắt lấp lánh. Với cách miêu tả ấy, dường như trước mắt người đọc là một Tràng khác, từ một con người mang mặc cảm tội lỗi, trái tim cằn cỗi đã được hồi sinh.

Về đến nhà, lúc đầu Tràng cảm thấy “xấu hổ”. Nhưng đó chỉ là cảm giác thoáng qua. Hạnh phúc quá lớn khiến Tràng lấy lại thăng bằng nhanh chóng. Một lúc sau, Tràng cười một mình với ý nghĩ có phần ngạc nhiên, không dám tin đó là sự thật: "Anh không còn nghi ngờ gì nữa. Vậy là anh đã có vợ rồi à?". Đó là một bất ngờ hạnh phúc.

Khi anh kết hôn, anh tràn ngập niềm vui. Anh dường như đã quên đi cuộc sống tăm tối hàng ngày và cảm thấy có sự thay đổi. Tràng ý thức được trách nhiệm và bổn phận của người chồng, người chủ gia đình. “Bỗng nhiên thấy mình gắn bó với nhà lạ lùng. Tràng thấy mình có bổn phận. Tôi phải lo lắng cho vợ con mình trong tương lai ”.

Từ một người vụng về, vô tư, chỉ biết đến những gì trước mắt, Tràng đã trở thành một người biết quan tâm đến những điều ngoài xã hội và khao khát đổi đời. Khi tiếng trống thuế ngoài đình vang lên hối hả, vội vã, Tràng bước ra nghĩ, ở Tràng hiếm có. Trong đầu ông lại lóe lên cảnh dân nghèo rủ nhau đi cướp kho thóc của Nhật với lá cờ đỏ trước mặt. Tràng nhớ lại cảnh đó mà nuối tiếc, trong tâm trí vẫn còn hình ảnh những con người đói khổ và ngọn cờ bay phấp phới.

Có thể nói, truyện ngắn "Vợ nhặt" đã xây dựng thành công nhân vật Tràng - một người nông dân nghèo nhưng giàu lòng yêu thương. Đồng thời qua Tràng, nhà văn cũng cho thấy sức sống mãnh liệt, kì diệu của con người Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )