Bài thơ Bắt nạt của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh đề cập đến vấn đề quen thuộc trong cuộc sống và ở trường đó là bạo lực học đường. Cùng bài viết này tìm hiểu về nội dung bà thơ, những giá trị mà bài thơ mang lại và văn mẫu cảm nhận về bài thơ Bắt nạt:
Mục lục bài viết
1. Nội dung bài thơ Bắt nạt:
Bắt nạt là xấu lắm
Đừng bắt nạt, bạn ơi
Bất cứ ai trên đời
Đều không cần bắt nạt
Tại sao không học hát
Nhảy hip hop cho hay
Thời gian trong một ngày
Đâu để dành bắt nạt
Sao không ăn mù tạt
Đối diện thử thách đi?
Thử kẻ yếu làm gì
Sao không trêu mù tạt?
Những bạn nào nhút nhát
Thì là giống thỏ non
Trông đáng yêu đấy chứ
Sao không yêu, lại còn…?
Đừng bắt nạt người lớn
Đừng bắt nạt trẻ con
Đừng bắt nạt nước khác
Trên khắp trái đất tròn
Đừng bắt nạt mèo, chó
Đừng bắt nạt cái cây
Đừng bắt nạt ai cả
Vì bắt nạt dễ lây
Bạn nào bắt nạt bạn
Cứ đưa bài thơ này
Bảo nếu thích bắt nạt
Thì đến gặp tớ ngay
Cứ đến bắt nạt tớ
Bị bắt nạt quen rồi
Vẫn không thích bắt nạt
Vì bắt nạt rất hôi!
Nguyễn Thế Hoàng Linh
2. Dàn ý phân tích bài thơ Bắt nạt:
1. Mở bài:
Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh, bài thơ Bắt nạt.
2. Thân bài:
– Thái độ về hành vi bắt nạt:
+ Đưa ra quan điểm cá nhân, thẳng thắn phê bình hành vi bắt nạt: Bắt nạt là xấu lắm.
+ Đưa ra ý kiến, lời khuyên với người đọc: Đừng bắt nạt, bạn ơi
+ Nguyên nhân: vì “Bất cứ ai trên đời/ Đều không cần bắt nạt”
– Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt:
+ Những việc có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách…
+ Sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng yêu và cần nhận được sự yêu thương.
– Những đối tượng không nên bắt nạt:
+ Con người: người lớn, trẻ con, ai, đất nước
+ Sự vật: mèo chó, cái cây
+ Lí do: Vì bắt nạt dễ lây.
=> Bài học: Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.
– Hành động bảo vệ người bị bắt nạt:
+ Cách bảo vệ: câu thơ “Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: muốn đánh vào nhận thức qua việc đọc bài thơ; câu thơ “Bảo nếu cần bắt nạt/Cứ đến bắt nạt tớ”: sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt
+ Khẳng định ý kiến của bản thân “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”: cho thấy hành động bắt nạt vô cùng xấu xa.
=> Bài học: Cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
3. Kết bài:
Đánh giá giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ Bắt nạt.
Rút ra bài học cuộc sống cho bản thân.
3. Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt:
3.1. Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – Mẫu 1:
Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh đã nói lên một thực trạng vẫn luôn tồn tại trong cuộc sống, đó là vấn nạn bạo lực học đường đang diễn ra từ trước đến nay và ngày càng nhiều. Nhân vật trong bài khẳng định thái độ phê phán hành vi bắt nạt, “không thích bắt nạt” và cho rằng “bắt nạt là xấu”. Từ đó, tác giả muốn hướng người đọc về cuộc sống lành mạnh hơn. Đồng thời, tác giả chỉ ra mỗi người đều có những sở thích, đam mê riêng và chúng ta luôn mong muốn cuộc sống của mình được hạnh phúc. Những câu hỏi tu từ được lặp đi lặp lại cuối đoạn thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” vừa bày tỏ thái độ, vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên đến bạn đọc. Cuối bài thơ, tác giả một lần nữa khẳng định bản thân “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Chỉ một từ “hôi” thể hiện mức độ nhẹ nhưng lại đánh thẳng không hề nhẹ vào tâm lí mỗi người. Qua sự truyền đạt quan điểm của tác giả, người đọc nhận ra mình cần đối xử tốt với bạn bè và những người xung quanh, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ những bạn yếu hơn mình đồng thời bênh vực những bạn bị bắt nạt. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt đặc biệt là vấn nạn bạo lực học đường, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
3.2. Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 2:
Tình bạn là một trong những loại tình cảm đẹp và đáng trân trọng đối với mỗi con người. Thế nhưng, có nhiều người vì những lí do nào đó mà lại không biết trân trọng và giữ gìn những tình cảm quý giá đó mà làm những hành vi xấu, khiến bàn bè xung quanh mình bị tổn thương cả về thể xác lẫn tâm hồn. Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh với giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh nhưng vẫn khảng định chắc nịch quan điểm của bản thân và phê phán gay gắt hành vi bắt nạt xấu xí, nói lên thực trạng của vấn nạn học đường và đề ra những bài học quý giá trong cách nhìn nhận bản thân của các bạn. Nhà thơ đã hóa thân vào một cậu bé trong câu truyện và khẳng định rằng mình không thích bắt nạt, bắt nạt là xấu và hướng bạn bè đến cuộc sống lành mạnh hơn. Trên đời này, ai chẳng muốn mình có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, vậy tại sao lại làm cho cuộc sống của người khác không được vui vẻ. Và để được vui vẻ chúng ta cũng rất cần có bạn bè, vì vậy hành động bắt nạt bạn bè là vô cùng xấu xí. Những câu hỏi tu từ được lặp đi lặp lại cuối đoạn thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” được tác giả nhấn mạnh, vừa tạo nhịp điệu cho văn bản vừa là lời nhắc nhở của cậu bé đối với các bạn. Có thể thấy, bắt nạt bạn bè là tình trạng đáng buồn đang báo động trong môi trường học đường ngày nay, bài thơ của tác giả tuy có giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh nhưng để lại những bài học quý giá trong cách cư xử với bạn bè. Để có một cuộc sống tốt đẹp, chúng ta cần có lối sống lành mạnh, văn minh, tu dưỡng đạo đức và trí tuệ để sau này có thể trở thành người có ích.
3.3. Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Bắt nạt – mẫu 3:
Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đem đến cho người đọc nhiều ấn tượng về nội dung cũng như ý nghĩa mà bài thơ mang lại. Dù sử dụng ngôn ngữ hồn nhiên, trong sáng nhưng qua đó bài thơ lại nói lên một thực trạng xấu đang tồn tại trong cuộc sống đó là hành vi bắt nạt hay bạo lực học đường. Tác giả đã hóa thân thành nhân vật xuyên suốt trong bài trong bài để thể hiện quan điểm của bản thân, thẳng thắn phê bình hành vi “bắt nạt”. Đối với những người bị bắt nạt, nhân vật trong truyện thể hiện sự gần gũi, tôn trọng đối với họ và sẵn sàng bênh vực, giúp đỡ nếu họ tiếp tục bị bắt nạt. Thậm chí còn đặt ra thử thách những ai thích bắt nạt hãy đến gặp mình. Trong cuộc sống có rất nhiều việc tốt đẹp để làm khác như học hát, nhảy híp-hóp… vậy tại sao lại đi bắt nạt người khác. Tác giả khẳng định mình không thích bắt nạt và cũng không thích bị bắt nạt… Việc lặp lại cụm từ “bắt nạt” trong bài là dụng ý của tác giả nhằm nhấn mạnh thái độ thẳng thắn phê bình, không đồng tình với hành vi bắt nạt người khác. Như vậy, khi đọc xong bài thơ này, mỗi người đọc sẽ hiểu được rằng để có một cuộc sống tốt đẹp, chúng ta cần có lối sống lành mạnh,cần phải tránh xa việc bắt nạt người khác, đồng thời khi thấy có người bị bắt nạt cần phải giúp đỡ họ.
4. Tìm hiểu chung về bài thơ:
– Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ Bắt nạt được trích trong tập Ra vườn nhặt nắng của Nhà xuất bản Thế giới năm 2017. Qua bài thơ này, tác giả muốn gửi lời nhắn nhủ đến những người bị bắt nạt rằng: Cuộc sống không được sợ sệt phải biết dũng cảm đối mặt với những điều bất công, phải nâng cao lòng tự trọng, bảo vệ cái phẩm giá của bản thân.
– Bố cục:
+ Phần 1: Khổ 1 (Nêu vấn đề bắt nạt là xấu).
+ Phần 2: Khổ 2, 3, 4 (Gợi ý những việc làm tốt thay vì bắt nạt).
+ Phần 3: Khổ 5, 6 (Phân loại đối tượng bắt nạt)
+ Phần 4: Khổ 7, 8 (Lời khuyên răn và bài học cho chúng ta)
– Ý nghĩa: Bài thơ này của Nguyễn Thế Hoàng Linh ngoài lời nhắn nhủ đến những người bị bắt nạt còn là lời nhắc nhở mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, đồng thời biết sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, mỗi chúng ta cần chung tay xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
– Giá trị nội dung:
+ Bài thơ Bắt nạt nêu lên vấn đề ức hiếp kẻ yếu luôn tồn tại trong đời sống.
+ Tác giả nêu lên quan điểm của bản thân phê bình những hành vi xấu, đứng về phía những người bị bắt nạt và khuyên nhủ mọi người nên có thái độ hòa đồng, không nên bắt nạt người khác.
– Giá trị nghệ thuật:
+ Thể thơ 5 chữ
+ Kết hợp các biện pháp tu từ điệp ngữ, so sánh,… cùng lối thơ trong trẻo, tươi vui, hóm hỉnh khi nói về vấn đề nghiêm trọng.