Dưới đây là các mẫu bài viết cảm nghĩ về bài thơ Tiếng ru của Tố Hữu chọn lọc siêu hay. Xin mời các em học sinh theo dõi bài viết sau đây để biết cách phân tích và cảm nhận một tác phẩm văn học, từ đó hoàn thiện bài văn của mình để đạt kết quả cao trong học tập.
Mục lục bài viết
1. Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng ru của Tố Hữu chọn lọc siêu hay:
Bài thơ “Tiếng ru” được viết bằng thể thơ lục bát, chứa đựng giá trị nhân văn, triết lý sâu sắc của tác giả được thể hiện thông qua những ngôn từ nhẹ nhàng, như lời mẹ gửi cho con. Tác phẩm “Tiếng ru” nằm trong tập thơ “Gió lộng” là một trong những bài thơ đặc sắc của Tố Hữu.
“Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.
Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người – đâu phải nhân gian
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đắt thấp núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
Tre già yêu lấy măng non
Chắt chiu như mẹ yêu con tháng ngày
Mai sau con lớn hơn thày
Các con ôm cả hai tay đất tròn.”
Nếu đọc bài thơ, chúng ta sẽ thấy không khó để ghi nhớ vì tác phẩm được viết bằng thể thơ lục bát có các câu cặp đôi 6 và 8 tiếng, có vần điệu dễ nhớ, ngôn ngữ đơn giản. Đây là nét rất đặc biệt và đặc trưng của thơ Tố Hữu. Hơn nữa, cách tác giả so sánh, đối chiếu, như “núi” và “đất”, “cao” và “thấp”, “già” và “non”, “biển” và “sông”…đã tạo nên chất riêng cho những vần thơ và làm cho những vần thơ ấy trở nên đắt giá. Sự so sánh này làm cho những điều nhỏ bé trông trở nên lớn lao, đồng thời, ngay cả những điều tưởng chừng như lớn lao và vĩ đại cũng mất đi ý nghĩa nếu không có những điều nhỏ bé đó.
Một lần nữa chúng ta có thể thấy được những khẳng định triết lý một người vì mọi người mà tác giả đã đề xuất ở khổ thơ đầu lại được thể hiện ngay ở khổ thơ tiếp theo. Ý nghĩa mà tác giả viết ở bốn câu thơ của khổ thơ thứ hai được thể hiện qua các câu khẳng định, phủ định và những câu hỏi tu từ ở khổ thơ thứ ba đều tập trung làm rõ cho ý tứ mà tác giả đã nói đến ở khổ thơ đầu tiên: Nghĩa là, tất cả các thực thể sống phải được gắn với đồng loại, với môi trường mà nó đang sống. Nhưng nếu tách rời ra thì sẽ không có thực thể nào tồn tại.
Bước vào thế kỷ 21, nước Việt Nam ta đang trong quá trình hội nhập với sự phát triển toàn cầu, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức. Muốn xây dựng đất nước giàu đẹp thì mỗi người phải biết phát huy giá trị của bản thân và đóng góp cho đất nước. Trong xã hội, thanh niên là tầng lớp có vai trò, địa vị rất quan trọng trong công cuộc xây dựng quê hương. Bài thơ “Tiếng ru” của nhà thơ Tố Hữu được viết trong thời chiến nhưng nó vẫn có giá trị đồng nhất đối với mỗi chúng ta ngày nay, như một lời nhắc nhở về ý nghĩa của cuộc sống. Bài thơ là một lời giáo dục mà nhà thơ Tố Hữu muốn truyền tải đến chúng ta, một triết lý nhẹ nhàng, sâu sắc và thấm thía về cuộc sống tươi đẹp của mọi người. Sống có lý trí, có quyết tâm và cống hiến sẽ mang lại cho cuộc sống một ý nghĩa tươi đẹp hơn. Giới trẻ ngày nay cần quyết định mục đích sống của mình. Đó là sống một cuộc sống có ích, có trách nhiệm và luôn hướng tới cộng đồng. Vì điều này, đất nước Việt Nam sẽ trở nên hùng mạnh, giàu có và tươi đẹp hơn.
Mặc dù không dài và ấn tượng như
2. Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng ru của Tố Hữu chọn lọc ấn tượng:
Dân tộc Việt Nam ta có truyền thống đoàn kết, yêu cầu nhau thật đẹp đẽ như câu ca dao sau:
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Bài thơ “Tiếng ru” của nhà thơ Tố Hữu bằng giọng thơ du dương, nhẹ nhàng ngọt ngào và đằm thắm đã làm sáng lên truyền thống đạo lí ấy của dân tộc Việt Nam.
Mở đầu là hình ảnh thiên nhiên gần gũi:
“Con ong làm mật, yêu hoa
Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời.
Con người muốn sống, con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.”
Tại đây, tác giả đã dùng nghệ thuật liệt kê các từ “con ong”, “con cá” và “con chim” theo cách ngắt nhịp 4/2 và 4/4, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa sinh vật tự nhiên và môi trường sống của chúng. Hoa cung cấp mật ngọt để ong thu thập hàng ngày, cá bơi trong những làn nước bao la và bầu trời xanh cao rộng dành cho tiếng chim hót. Tố Hữu đã vận dụng con mắt quan sát tuyệt vời và trí tưởng tượng phong phú của mình để tạo nên những bài thơ với hình ảnh phong phú tượng trưng cho triết lý nhân sinh. Giống như mọi thứ trong tự nhiên, các cá nhân là một phần của tập thể. Vì vậy, chúng ta “phải yêu đồng chí, yêu người anh em”. Ý thức cộng đồng và sự kết nối giữa con người với nhau là một yếu tố mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Điệp từ “yêu” được lặp lại bốn lần trong bài thơ như một điệp khúc trữ tình.
Tiếp nối dòng cảm xúc ấy, ở khổ thơ thứ hai tác giả sử dụng những hình ảnh giản dị nhưng nổi bật về thiên nhiên để diễn tả tâm tư, tình cảm.
“Một ngôi sao chẳng sáng đêm
Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng
Một người – đâu phải nhân gian?
Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!”
Một ngôi sao không thể tạo ra ánh sáng trên bầu trời đêm. Một cây lúa chín không thể trở thành mùa vàng bội thu, con người tồn tại đơn độc, chỉ như những “đốm lửa tàn” giữa thế giới bao la. Điệp từ “Một” được lặp lại bốn lần trong bài thơ, nhấn mạnh nỗi cô đơn của cá nhân trước sự vĩnh hằng của trời đất. “Một người đâu phải nhân gian?”. Câu hỏi tu từ giống như lời tự vấn mà tác giả đặt ra cho mỗi người đọc suy nghĩ về sứ mệnh của mình trên cõi đời này. Việc đặt một bài thơ vào bối cảnh sáng tác mới thực sự bộc lộ ý nghĩa trọn vẹn của nó. Dù đang là thời chiến hay hòa bình thì đoàn kết dân tộc vẫn luôn là vấn đề lớn. Nhà thơ đã thể hiện tinh thần nhập thế tích cực và gắn liền vận mệnh dân tộc với bản thân nhưng không sử dụng những ngôn ngữ bác học hay ước lệ như các học giả Nho giáo xưa.
“Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?”
Khổ thơ thứ ba đã nêu lên bài học “Uống nước nhớ nguồn”. Các cặp từ tương phản “cao” – ”thấp”, “sâu” – ”nhỏ” thể hiện sự nhận biết rõ ràng về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể. Những thành công trong cuộc sống, những đỉnh cao mà chúng ta đạt tới và sức mạnh của tập thể đều được tạo nên từ những điều rất nhỏ. Mỗi con người không bao giờ được phép quên đi quê hương, cội nguồn của mình.
Ở khổ thơ cuối, hình ảnh người mẹ và đứa con xuất hiện, gợi lên tình mẫu tử thiêng liêng. Nhà thơ dùng phép so sánh “tre già yêu lấy măng non” để thể hiện tấm lòng thương xót, lo lắng của người mẹ dành cho con. Thông qua đó gửi gắm ý nghĩa phổ quát rằng tình yêu gia đình, quê hương là đôi cánh nâng đỡ sự trưởng thành của mỗi con người. Hai tiếng “mai sau” thể hiện niềm tin của tác giả vào một tương lai tươi sáng và mong ước của ông đối với sự phát triển của nhân loại.
Tác phẩm “Tiếng ru” của Tố Hữu chứa đựng lời ca ngợi và khuyên nhủ mọi người hãy sống một cuộc đời đầy yêu thương. Bởi tình yêu chính là cốt lõi của những tình cảm cao đẹp, vì tình yêu luôn khiến cho cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa hơn. Bài thơ thực sự là lời ru của mẹ và sẽ mãi khắc sâu trong tâm hồn mỗi chúng ta.
3. Cảm nghĩ về bài thơ Tiếng ru của Tố Hữu chọn lọc ngắn gọn:
Thơ của Tố Hữu luôn tỏa sáng trong mỗi tâm hồn người đọc, bởi những vần thơ ấy luôn chứa đầy tấm lòng nhân ái, yêu thương giữa con người với nhau. Một trong số đó tiêu biểu là bài thơ “Tiếng ru”.
Ngày từ hai câu thơ đầu, tác giả đã đưa ra triết lý nhân sinh sâu sắc thông qua việc cho thấy quy luật tự nhiên của cuộc sống rằng: Các loài sinh vật muốn tồn tại và phát triển phải gắn bó với môi trường của mình.
“Con ong làm mật yêu hoa
Con cá bơi yêu nước, con chim ca yêu trời.”
Rõ ràng, hai câu thơ mở đầu đã nhấn mạnh về mối quan hệ tự nhiên giữa sinh vật và môi trường của chúng. Động vật bị tách khỏi môi trường sống thì sẽ chết, đây là quy luật tất yếu của tự nhiên. Đúng như vậy, cá không thể tồn tại trên cạn mà phải sống ở trong nước, ong không thể tồn tại nếu không có hoa và chim không thể bay trong những chiếc lồng nhỏ mà nơi dành cho chúng là bầu trời rộng lớn kia. Chỉ trong hai câu thơ, Tố Hữu đã để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ về tình cảm gắn bó với môi trường sống của mỗi loài.
Nếu hai câu thơ đầu viết về quy luật tự nhiên thì ở hai câu thơ sau, nhà thơ đã khéo léo chuyển sang nói về cuộc sống con người.
“Con người muốn sống con ơi
Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.”
Bằng những lời thơ ngọt ngào, giàu cảm xúc của mình, tác giả đã khẳng định con người không thể sống một mình mà phải có tình yêu thương giữa những người đồng chí và anh em của mình. Nói đến tình đồng chí là nói đến tình cảm của những người bạn bè – những người có cùng quan điểm, lý tưởng với mình. Đó là mối quan hệ xã hội thiêng liêng mà gần gũi. Nói đến tình đồng chí là nói đến những con người luôn giúp đỡ, yêu thương, bảo vệ nhau như anh em ruột thịt. Tình đồng chí, tình anh em quan trọng đối với mỗi con người như ong đối với hoa, cá đối với nước và chim đối với bầu trời. Chúng ta phải hiểu rằng con người muốn sống thì phải yêu thương đồng đội, anh em của mình. Thật bất hạnh nếu con người sống không có tình yêu thương. Tình yêu thương quyết định sự tồn tại của con người. Người không có tình yêu thương sẽ rất cô đơn. Người ấy sẽ phải một mình đương đầu với mọi khó khăn và cuối cùng trở nên suy sụp, vì không có tình yêu, hay nói đúng hơn là không được yêu.
Trên thực tế, tình yêu thương đã khiến con người trở nên tốt đẹp hơn. Tất nhiên, để có được cuộc sống tươi đẹp ấy, chúng ta phải biết yêu thương nhau, hỗ trợ, che chở và đoàn kết với nhau. Hãy bảo vệ tình yêu giữa con người với nhau. Vì tình yêu là nguồn gốc của mọi hạnh phúc, cũng như ong cần hoa, cá cần nước và chim cần bầu trời. Mỗi chúng ta ai cũng xứng đáng được hưởng tình yêu thương từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Theo đó, chúng ta phải giúp đỡ, tử tế với bạn bè, kính trọng cha mẹ, thầy cô và người thân. Mỗi chúng ta hãy trân trọng tình yêu tươi đẹp này và sống cuộc đời luôn vui vẻ.