Quy định pháp luật về quảng cáo? Tại sao phải xin giấy phép quảng cáo? Các trường hợp quảng cáo phải xin giấy phép, Trình tự xin giấy phép quảng cáo? Thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo?
Với nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ như ngày nay, việc quảng bá sản phẩm đế đông đảo người tiêu dùng biết đến là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng tiêu thụ sản phẩm. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Cùng một loại sản phẩm đưa ra thị trường nhưng doanh nghiệp nào làm tốt trong việc giới thiệu được nhiều người tiêu dùng biết đến và trải nghiệm sản phẩm của mình nhiều hơn, doanh nghiệp đó chắc chắn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng như vậy. Tuy nhiên, quảng cáo không thể tùy tiện mà phải tuân thủ quy định của pháp luật. Pháp luật Việt Nam quy định trong những trường hợp cụ thể, việc tiến hành quảng cáo phải xin giấy phép. Vậy những trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo là gì?
Căn cứ pháp lý:
– Luật Quảng cáo số: 47/VBHN-VPQH năm 2018;
– Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Tại sao phải xin giấy phép quảng cáo?
Khoản 1 điều 2 Luật Quảng cáo năm 2018 đưa ra định nghĩa về quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện với mục đích giới thiệu đến công chúng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nhằm ý định sinh lợi hoặc những sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ các tin về thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Như vậy quảng cáo có thể hiểu là một hình thức quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, quảng cáo không được thực hiện một cách tùy tiện, pháp luật cũng quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo là những hành vi nằm trong điều 8 của Luật Quảng cáo năm 2018,bao gồm:
– Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia hoặc các lĩnh vực an ninh, quốc phòng.
– Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
– Quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông và an toàn xã hội.
– Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
– Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
– Quảng cáo nhằm mục xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
– Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Việc xin giấy phép quảng cáo của doanh nghiệp là cơ sở để người tiêu dùng xác nhận nội dung quảng cáo đã được phê duyệt, không trái pháp luật không xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng, nhờ đó mà họ yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.
Việc xin giấy phép quảng cáo là trách nhiệm của doanh nghiệp. Có giấy phép sẽ đảm bảo nội dung quảng cáo đúng quy định, được người tiêu dùng tin tưởng, tránh phải chịu các chế tài xử phạt do quảng cáo không phép.
2. Các trường hợp quảng cáo phải xin giấy phép:
– Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ. Tức là để quảng cáo cho những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ thì phải có các tài liệu chứng minh cho các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của mình là hợp chuẩn, hợp quy.
– Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của tài sản đó.
– Đối với những sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện như:
+ Quảng cáo thuốc thì phải có các nội dung như sau: Tên thuốc theo quyết định cấp sổ đăng ký lưu hành tại Việt Nam; tên hoạt chất của thuốc, thuốc tân dược dùng tên theo danh pháp quốc tế; Thuốc có nguồn gốc dược liệu dùng tên theo tiếng việt, trường hợp tên dược liệu ở Việt Nam chưa có thì dùng theo tên nguyên bản nước xuất xứ kèm tên la tinh; Chỉ định của thuốc; chống chỉ định hoặc khuyến cáo cho các đối tượng đặc; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Khuyến cáo “đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng”.
+ Quảng cáo thuốc trên báo hình, báo nói phải đọc rõ nội dung. Nếu thành phần thuốc có từ 03 hoạt chất trở lên thì tuỳ từng thời lượng phát
– Quảng cáo mỹ phẩm phải có những nội dung như: Tên mỹ phẩm, tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Không được quảng cáo mỹ phẩm dễ gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
– Quảng cáo hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hàng do Bộ y tế cấp;
– Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước;
– Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
– Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định;
– Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
– Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm định dịch thực vật do Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp.
– Quảng cáo thuốc thú ý, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của thuốc.
– Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận xác nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.
Theo điều 3 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, các cá nhân, tổ chức vi phạm về hành vi quảng cáo không xin phép sẽ bị xử lý như sau:
Điều 3. Hình thức xử phạt
– Hình thức xử phạt chính:
+ Cảnh cáo;
+ Phạt tiền;
+ Đình chỉ hoạt động có thời hạn.
– Hình thức xử phạt bổ sung:
+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
+ Đình chỉ hoạt động có thời hạn;
+ Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn.
3. Trình tự xin giấy phép quảng cáo? Thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo?
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo được tiến hành theo các bước sau đây.
Bước 1: Tổ chức, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo
Với mỗi sản phẩm quảng cáo sẽ có hồ sơ riêng.
– Đơn đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo mẫu ban hành;
– Bản sao có công chứng hoặc chứng thực hợp pháp đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập hoặc chứng nhận đầu tư
– Bản nội dung quảng cáo
– Đối với những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt buộc phải có phiếu công bố chất lượng hàng hóa, sản phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp
– Bản cam kết sử dụng hình ảnh (trong trường hợp sử dụng hình ảnh)
Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo
Sau khi đã đăng ký xong tài khoản và chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký xin giấy phép quảng cáo, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo để được cơ quan cấp phép thẩm định hồ sơ.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ xin giấy phép quảng cáo tại cơ quan cấp phép
Sau khi nộp hồ sơ online đơn vị xin xác nhận quảng cáo chờ kết quả duyệt hồ sơ. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì nộp hồ sơ bản cứng đến cơ quan tiếp nhận để lấy kết quả;
Bước 4: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin giấy phép
– Trường hợp hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền cấp xác nhận nội dung quảng cáo;
– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ cơ quan tiếp nhận ra văn bản
Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép quảng cáo bao gồm:
– Cục quản lý Dược: Thẩm định hồ sơ cấp giấy phép quảng cáo cho dược phẩm
– Cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Thẩm định hồ sơ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho thực phẩm chức năng…
– Sở y tế: Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm, cơ sở khám chữa bệnh
– Sở văn hóa thể thao du lịch: Cấp giấy phép cho bảng hiệu quảng cáo thông thường
– Sở công thương: Cấp giấy phép cho sản phẩm như bánh kẹo…