Việc dạy thêm ngoài nhà trường là một vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm, vì nó liên quan trực tiếp đến chất lượng giáo dục và quyền lợi của học sinh. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng được phép tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu về vấn đề trên.
Mục lục bài viết
1. Không được phép dạy thêm ngoài nhà trường trong các trường hợp nào?
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, hoạt động dạy thêm, tổ chức dạy thêm sẽ bị hạn chế trong một số trường hợp cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh, tránh tình trạng lạm dụng việc dạy thêm để trục lợi, đồng thời duy trì kỷ cương trong hệ thống giáo dục. Các trường hợp bị cấm tổ chức dạy thêm, học thêm bao gồm:
-
Thứ nhất, việc tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học là không được phép, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt có liên quan đến việc bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao hoặc rèn luyện kỹ năng sống. Quy định này được đặt ra nhằm đảm bảo rằng trẻ em ở cấp tiểu học có thể phát triển một cách toàn diện, không bị áp lực học tập quá sớm và có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, phát triển thể chất và tinh thần một cách lành mạnh. Trong thực tế, việc dạy thêm ở bậc tiểu học có thể tạo ra gánh nặng không cần thiết đối với trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của các em, do đó chỉ những hoạt động có tính chất bồi dưỡng năng khiếu hoặc kỹ năng sống mới được phép tổ chức.
-
Thứ hai, đối với giáo viên đang giảng dạy tại các nhà trường, pháp luật nghiêm cấm việc giáo viên tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường và thu tiền học thêm đối với chính những học sinh mà giáo viên đó đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Quy định này được đặt ra nhằm tránh tình trạng giáo viên lợi dụng vị trí công tác của mình để ép buộc học sinh học thêm hoặc giảm chất lượng giảng dạy trên lớp để thu hút học sinh đến học thêm bên ngoài. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến công bằng trong giáo dục mà còn tạo ra áp lực tài chính đối với phụ huynh và học sinh. Với quy định này, giáo viên sẽ không được phép tổ chức các lớp học thêm ngoài nhà trường nếu trong lớp có học sinh thuộc diện mình đang giảng dạy chính khóa tại trường.
-
Thứ ba, giáo viên thuộc các trường công lập không được phép tham gia vào hoạt động quản lý, điều hành các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường. Điều này có nghĩa là giáo viên không thể đứng tên chủ cơ sở dạy thêm, không thể tham gia điều hành hay quản lý việc dạy thêm ngoài phạm vi nhà trường. Tuy nhiên, quy định này không cấm giáo viên công lập tham gia giảng dạy thêm ngoài nhà trường với tư cách cá nhân, miễn là không vi phạm các quy định khác của pháp luật, đặc biệt là không dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy tại trường. Điều này nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong hoạt động giáo dục, tránh xung đột lợi ích giữa công tác giảng dạy chính khóa và hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường.
Như vậy, từ ngày 14/2/2025, pháp luật sẽ siết chặt hơn các quy định liên quan đến dạy thêm, học thêm, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học và giáo viên đang công tác tại các trường học. Những hạn chế này không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh mà còn góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không bị chi phối bởi các hoạt động dạy thêm tràn lan.
2. Nguyên tắc dạy thêm, học thêm được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các nguyên tắc nhất định nhằm đảm bảo tính tự nguyện, nội dung giáo dục đúng chuẩn, không ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của học sinh và không vi phạm các quy định pháp luật hiện hành.
-
Trước hết, hoạt động dạy thêm, học thêm chỉ được phép tổ chức khi có nhu cầu thực tế từ phía học sinh, đồng thời phải có sự đồng ý từ cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh. Điều này có nghĩa là giáo viên, nhà trường, tổ chức hoặc cá nhân không được sử dụng bất kỳ biện pháp nào để ép buộc học sinh tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Mọi hành vi gây áp lực hoặc tạo điều kiện mang tính bắt buộc đối với học sinh phải được nghiêm cấm, nhằm đảm bảo rằng việc học thêm hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện và phù hợp với nhu cầu học tập thực tế của từng học sinh.
-
Bên cạnh đó, nội dung giảng dạy trong các lớp học thêm phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không được đi ngược lại các nguyên tắc giáo dục và không được lồng ghép những nội dung mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới tính hoặc địa vị xã hội. Đặc biệt, giáo viên không được phép tự ý cắt giảm chương trình giáo dục chính khóa để đưa vào nội dung giảng dạy trong các lớp học thêm. Việc này nhằm đảm bảo rằng các lớp dạy thêm không trở thành công cụ để giáo viên trục lợi từ học sinh, đồng thời giúp duy trì chất lượng giáo dục chung trong nhà trường.
-
Ngoài ra, dạy thêm, học thêm phải có mục tiêu hỗ trợ học sinh phát triển năng lực và phẩm chất, giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức một cách hiệu quả mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình giáo dục chung của nhà trường. Giáo viên tổ chức dạy thêm cần lưu ý không làm gián đoạn kế hoạch giảng dạy chính khóa cũng như không gây ảnh hưởng đến tiến trình học tập bình thường của học sinh.
-
Hơn nữa, thời gian, thời lượng, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải được thiết kế sao cho phù hợp với độ tuổi, tâm lý và sức khỏe của học sinh. Các lớp học thêm không được kéo dài quá mức, không tổ chức vào những thời điểm gây ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi và sinh hoạt cá nhân của các em. Đồng thời, các hoạt động dạy thêm phải tuân thủ các quy định pháp luật về lao động, làm thêm giờ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ và các quy định liên quan khác nhằm đảm bảo môi trường học tập an toàn, lành mạnh.
Như vậy, việc dạy thêm, học thêm không chỉ đơn thuần là hoạt động hỗ trợ học sinh nâng cao kiến thức mà còn cần được thực hiện một cách minh bạch, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho cả giáo viên và học sinh, đồng thời không gây tác động tiêu cực đến hệ thống giáo dục chung.
3. Quy định về dạy thêm học thêm 2025 mới nhất:
(1) Quy định về dạy thêm học thêm ngoài nhà trường
Theo Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, kể từ ngày 14/2/2025, các tổ chức hoặc cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải tuân thủ những yêu cầu sau:
-
Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
-
Công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại cơ sở dạy thêm, bao gồm: các môn học dạy thêm, thời lượng dạy của từng môn học theo từng khối lớp, địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức, danh sách giáo viên dạy thêm, và mức thu học phí trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm (theo mẫu quy định tại Phụ lục của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT).
-
Người dạy thêm ngoài nhà trường cần đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt và năng lực chuyên môn phù hợp với môn học giảng dạy.
-
Giáo viên đang công tác tại các trường học, nếu tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, cần báo cáo với hiệu trưởng hoặc người đứng đầu cơ sở giáo dục về môn học, địa điểm, hình thức, và thời gian dạy thêm.
(2) Quy định về dạy thêm học thêm trong nhà trường
Theo Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, từ ngày 14/2/2025, việc dạy thêm, học thêm trong trường chỉ được tổ chức cho các đối tượng học sinh có nhu cầu học thêm và không được thu tiền từ học sinh. Các trường hợp cụ thể gồm:
-
Học sinh có kết quả học tập chưa đạt ở môn học cuối kỳ liền kề.
-
Học sinh được lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi.
-
Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh hoặc ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của trường.
-
Nhà trường cần tổ chức cho học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học và xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm dựa trên số lượng học sinh đăng ký.
-
Các lớp dạy thêm phải được tổ chức theo môn học, mỗi lớp không quá 45 học sinh. Thời gian dạy thêm không được vượt quá 2 tiết/tuần cho mỗi môn học và không được dạy nội dung vượt quá chương trình giáo dục chính khóa của nhà trường.
-
Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm phải được công khai trên trang thông tin điện tử của trường hoặc niêm yết tại trường.
(3) Quy định về thu và quản lý tiền học thêm
-
Kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
-
Mức thu học phí cho dạy thêm ngoài nhà trường do cơ sở dạy thêm và cha mẹ học sinh thỏa thuận.
-
Việc thu, quản lý và sử dụng tiền học thêm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.
THAM KHẢO THÊM: