Quy định về việc dạy thêm, học thêm? Các trường hợp cấm dạy thêm, học thêm? Hình thức tổ chức dạy thêm?
Trước thực trạng dạy thêm như hiện nay, học thêm đang có xu hướng ngày càng tràn lan trong các trường phổ thông, nhất là ở cấp tiểu học, khiến học sinh và phụ huynh phải chịu nhiều áp lực, khiến dư luận xã hội bức xúc, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã ban hành Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về việc dạy thêm, học thêm được tổ chức trong và ngoài nhà trường.
1. Quy định về việc dạy thêm, học thêm
1.1. Dạy thêm, học thêm là gì?
Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 17/2012/NĐ-CP:
“Dạy thêm, học thêm trong quy định này là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành”.
“Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là dạy thêm, học thêm do cơ sở giáo dục công lập (gồm: cơ sở giáo dục phổ thông; trung tâm dạy nghề; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin học, sau đây gọi chung là nhà trường) tổ chức.”
“Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là dạy thêm, học thêm không do các cơ sở giáo dục quy định tại khoản 2 điều này tổ chức.”
1.2. Nguyên tắc dạy thêm, học thêm
Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 17/2012/NĐ-CP:
“Điều 3. Nguyên tắc dạy thêm, học thêm
1. Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.
2. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.
3. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.
4. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.
5. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.”
Theo đó, hoạt động dạy thêm, học thêm của giáo viên và học sinh phải được đảm bảo về nội dung kiến thức trong bài học không vượt quá khả năng tiếp thu, phải giáo dục nhân cách đạo đức của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý không được lệch lạc với môi trường giáo dục
Tất cả những người giảng dạy và học tập đều phải dựa trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc được nhà trường và gia đình đồng ý
Không mở lớp dạy thêm với mưu cầu thu lợi nhuận mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm, tất cả học sinh phải được dạy đúng theo nội dung học chính khóa, năng lực học sinh tham gia phải có sự chọn lọc để đảm bảo tiếp thu nội dung theo năng lực, trách trường hợp học sinh yếu học chung với học sinh giỏi
Về yêu càu của người dạy thêm:
– Trình độ đạt chuẩn được đào tạo đối với từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục. Có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật; hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại cơ quan công tác.
– Đảm bảo yêu cầu về sức khỏe trong công tác giảng dạy.
– Không nằm trong khoảng thời gian bị kỉ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc.
2. Các trường hợp cấm dạy thêm, học thêm
Bên cạnh đó, Thông tư 17/2012/NĐ-CP, cũng quy định các trường hợp không được dạy thêm theo quy định tại Điều 4, cụ thể:
– Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đối với học sinh đã tham gia học chính khóa trên trường học mà nhà trường xếp thời gian biểu học 2 buổi/ngày thì giáo viên không được dạy thêm bởi lẽ, thời gian học đã kín ngày và nội dung truyền tải, tiếp thu của học sinh có giới hạn, cần có thời gian nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe
– Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
– Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
– Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
+ Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;
+ Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định về dạy thêm sẽ bị áp dụng chế tài xử lý theo Điều 7
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi dạy và học của mình thì khi tổ chức mở lớp dạy thêm, học thêm thì giáo viên cần chú ý tránh các trường hợp cấm đã nêu trên bởi lẽ, thời gian dạy và hình thức tổ chức giảng dạy không phù hợp với luật định. Đối với trường hợp học sinh đã học 2 buổi/ngày thì không còn thời gian và sức khỏe để đáp ứng học thêm nữa và giáo viên dạy thêm đã hưởng lương từ quỹ lương thì không được phép mở lớp dạy thêm đối với học sinh chính khóa nếu không được sự đồng ý của cơ quan quản lý giáo viên
3. Hình thức tổ chức dạy thêm
3.1. Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường
Căn cứ vào
“Điều 5. Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.
3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khóa biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.”
Theo đó, việc tổ chức học thêm trong nhà trường sẽ được phụ huynh học sinh ký và cam kết trong đơn xin học thêm mà phụ huynh viết gửi lên nhà trường. Đối với lớp học thêm thì học sinh sẽ được phân chia lớp theo năng lực để đảm bảo lượng kiến thức phù hợp hơn so với việc học chính khóa.
Còn đối với giáo viên nhận dạy thêm cũng phải làm đơn đăng ký dạy thêm, đảm bảo sức khỏe, phẩm chất và năng lực giảng dạy. Cam kết hoàn thành các nhiệm vụ theo quy định nhà trường phân công.
3.2. Tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
Căn cứ vào Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm có quy định về hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:
“Điều 6. Tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
Tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm:
1. Cam kết với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm.
2. Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm:
a) Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm;
b) Danh sách người dạy thêm;
c) Thời khóa biểu dạy thêm, học thêm;
d) Mức thu tiền học thêm.”
Theo đó, việc tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường được tổ chức tại nhà và giáo viên dạy thêm phải cam kết đảm bảo việc dạy thêm phải trật tự, an ninh tốt, vệ sinh an toàn sạch sẽ
Đảm bảo công khai nơi tổ chức dạy thêm, học thêm cả về thời gian dạy học và thời gian nghỉ ngơi. Không được dạy quá số buổi, số giờ và lượng kiến thức đảm bảo cho người học thêm không vượt quá sức tiếp thu. Không tổ chức dạy thêm vì lợi nhuận
3.3. Thu và quản lý tiền học thêm
1. Đối với dạy thêm, học thêm trong nhà trường:
a) Thu tiền học thêm để chi trả thù lao cho giáo viên trực tiếp dạy thêm, công tác quản lý dạy thêm, học thêm của nhà trường; chi tiền điện, nước và sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm;
b) Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với nhà trường;
c) Nhà trường tổ chức thu, chi và công khai thanh, quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu, chi tiền học thêm.
2. Đối với dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường:
a) Mức thu tiền học thêm do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm.
b) Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định hiện hành về quản lý tài chính đối với tiền học thêm.
Theo đó, việc thu tiền học thêm phải được sự đồng ý và thống nhất thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh và nhà trường. Tiền thu từ học sinh được dùng trong chi trả công giáo viên, tiền điện, nước sinh hoạt trong mỗi buổi học và tất cả các khoản tiền đó phải được công khai minh bạch.