Hiện nay, cá nhân để được tham gia vào hành nghề môi giới chứng khoán, phân tích tài chính, quản lý quỹ thì cần phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Trong quá trình hoạt động thì cá nhân cũng có thể bị thu hồi hoặc bị hỏng, mất. Vậy có những trường hợp nào được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán?
Mục lục bài viết
1. Các trường hợp cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán:
Chứng chỉ hành nghề chứng khoán là văn bản được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi đáp ứng đủ điều kiện đã được đề ra, các cá nhân này phải đảm bảo về năng lực hành vi dân sự, không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang bị cấm hành nghề chứng khoán, đồng thời cá nhân này phải có trình độ chuyên môn theo luật định. Cá nhân khi được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán hợp pháp thì trong một số trường hợp có thể được cấp lại. Tại Điều 214 Nghị định 155/2020/NĐ-CP có ghi nhận các trường hợp được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán, bao gồm:
– Trường hợp 1: Nếu cá nhân đang sở hữu chứng chỉ hành nghề chứng khoán nhưng bị thu hồi theo quy định tại điểm a, c khoản 3 Điều 97 Luật Chứng khoán hoặc bị hỏng, bị mất, cụ thể:
- Cá nhân đã không còn đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán quy định tại khoản 2 Điều này nên đã bị thu hồi. Hiện tại, nếu đáp ứng các điều kiện thì có yêu cầu cấp lại;
- Không đảm bảo về mặt thời gian hành nghề chứng khoán trong 03 năm liên tục.
– Trường hợp 2: Trên thực tế có sự thay đổi thông tin xác nhận nhân thân của người hành nghề ghi trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán (có thể là thông tin số giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc số hộ chiếu, quốc tịch, họ tên, ngày tháng năm sinh).
2. Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán bao gồm những giấy tờ gì?
2.1. Hồ sơ đề nghị:
Cá nhân có nhu cầu đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán thì cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đã được quy định tại khoản 2 Điều 214 Nghị định 155/2020/NĐ-CP. tùy thuộc vào những trường hợp yêu cầu cấp lại mà sẽ chuẩn bị giấy tờ khác nhau. Trong bài viết này thì Luật Dương Gia hướng dẫn thủ tục thực hiện cho các trường hợp cấp lại, cụ thể:
– Trường hợp 1: Đối với trường hợp chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã bị thu hồi theo quy định tại điểm a, c khoản 3 Điều 97 Luật Chứng khoán, hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán bao gồm các tài liệu quy định tại khoản 4 Điều 213 Nghị định này, như sau:
- Cần chuẩn bị 01 giấy đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán để thể hiện được đầy đủ nội dung đề nghị;
-
Cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền bản thông tin cá nhân của người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Mẫu cung cấp thông tin này được thực hiện theo Mẫu số 67 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 155/2020/NĐ-CP trong vòng 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;
-
Gửi kèm phiếu lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;
-
Bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng thạc sỹ, tiến sỹ cũng là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có;
-
Các giấy tờ chứng minh được trình độ chuyên môn đáp ứng điều kiện được cấp chứng chỉ, có thể kể đến: Chứng chỉ hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài hoặc tài liệu tương đương chứng minh cá nhân đó đang được phép hành nghề chứng khoán hợp pháp ở nước ngoài; các chứng chỉ chuyên môn về chứng khoán hoặc các chứng chỉ tương đương;
-
Chuẩn bị Hai (02) ảnh 4cm x 6cm chụp trong vòng 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;
Có thể thấy, cá nhân bị thu hồi chứng nhận do không còn đáp ứng điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán và Không hành nghề chứng khoán trong 03 năm liên tục thì hồ sơ đề nghị cấp lại cũng không có sự thay đổi so với hồ sơ đề nghị cấp mới chứng chỉ hành nghề chứng khoán.
– Trường hợp 2: Trường hợp chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin xác nhận nhân thân trong chứng chỉ hành nghề chứng khoán thì cá nhân sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán bao gồm các tài liệu sau:
- Cần có giấy đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán được thực hiện theo Mẫu số 85 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
- Gửi kèm theo 02 ảnh 4cm x 6cm mà cá nhân đề nghị cấp lại chứng chỉ đã chụp trong vòng 06 tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ;
- Chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp, trừ trường hợp đề nghị cấp lại do bị mất chứng chỉ;
Lưu ý:
Những tài liệu đã được hướng dẫn trên nếu gửi qua đường bưu điện thì các tài liệu bản sao phải là bản sao có chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc. Hồ sơ đề nghị khi đã nộp cho cơ quan có thẩm quyền để cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán sẽ không được hoàn lại, kể cả trường hợp không được cấp chứng chỉ.
Nội dung trong các giấy tờ viết nếu sử dụng tiếng nước ngoài thì các tài liệu này phải dịch chứng thực sang tiếng Việt bởi các tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật Việt Nam thì mới được chấp thuận xem xét và cấp lại chứng chỉ.
Đối với cá nhân đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề là người nước ngoài, những tài liệu thuộc loại văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nước ngoài cấp hoặc xác nhận cần hoàn tất việc hợp pháp hóa lãnh sự trong vòng sáu (06) tháng tính đến ngày Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ.
2.2. Trình tự, thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán:
Để có thể được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán thì cá nhân cần tuân thủ nội dung hướng dẫn quy định tại khoản 6 Điều 213 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Cá nhân có đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, sau đó gửi đến cơ quan có thẩm quyền;
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
– Khi nhận hồ sơ đề nghị thì cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề Phiếu tiếp nhận hồ sơ, xác nhận đã nhận hồ sơ đề nghị.
Thời gian để tổ thư ký phải tiến hành thẩm định hồ sơ đó là: Trong thời hạn 60 ngày (nếu cần xác minh thì thời hạn này không quá 180 ngày) kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với cấp mới chứng chỉ hành nghề và trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ đối với cấp lại chứng chỉ hành nghề,
Nếu hồ sơ hợp lệ không phải bổ sung sửa đổi thì tiến hành trình thủ trưởng cơ quan tiếp nhận hồ sơ để cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề; nếu thấy không đủ điều kiện để cấp, cấp lại thì cơ quan này cần phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do từ chối cho cá nhân đề nghị.
– Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề chưa hợp lệ thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề để hoàn chỉnh hồ sơ.
Văn bản thông báo cần thể hiện được rõ nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi nội dung nào. Khi nhận đươc thông báo này thì người đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề phải thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan gửi về cơ quan tiếp nhận hồ sơ về việc đã hoàn tất sửa đổi, bổ sung.
Bước 3: Cấp chứng chỉ hành nghề
Sau khi trả qua quá trình thẩm định hồ sơ mà đã đảm bảo hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân. Chứng chỉ sẽ được cấp theo mẫu quy định tại Phụ lục 04 và theo mã số quy định tại Phụ lục 05 ban hành kèm theo Thông tư
Văn bản pháp luật được sử dụng:
– Luật Chứng khoán năm 2019;
– Nghị định số 155/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.
THAM KHẢO THÊM: