Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Ngữ văn
  • Lịch sử
  • Địa lý
  • Toán học
  • Vật lý
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
  • Tin học
  • GDCD
  • Giáo án
  • Quản lý giáo dục
    • Thi THPT Quốc gia
    • Tuyển sinh Đại học
    • Tuyển sinh vào 10
    • Mầm non
    • Đại học
  • Pháp luật
  • Bạn cần biết

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Giáo dục

Các tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non

  • 08/09/202408/09/2024
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    08/09/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng giải quyết vấn đề, tình huống và có kiến thức chuyên môn về trẻ mầm non. Dưới đây là bài viết về: Các tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Tình huống sư phạm trong trường mầm non khi học sinh không chịu làm bài:
      • 2 2. Tình huống sư phạm trong trường mầm non trong giờ ngủ trưa:
      • 3 3. Tình huống sư phạm trong trường mầm non khi học sinh không chịu nghe lời:
      • 4 4. Tình huống sư phạm trong trường mầm non trong giờ ăn trưa:
      • 5 5. Tình huống sư phạm trong trường mầm non khi tổ chức hoạt động ngoài trời:

      1. Tình huống sư phạm trong trường mầm non khi học sinh không chịu làm bài:

      Trong giờ vẽ theo mẫu (vẽ bông hoa) chủ đề “Thực Vật”, mọi trẻ đều say sưa vẽ, bé Tuấn ngồi im không vẽ, Cô giáo đến gần và hỏi: “Sao Tuấn không vẽ đi, các bạn vẽ rất đẹp và gần xong rồi”. Bé trả lời: “Con không thích vẽ bài này”. Nếu là giáo viên đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?

      Cách xử lý:

      Như một giáo viên, việc giải quyết tình huống này đòi hỏi sự nhạy cảm, tôn trọng và đồng cảm với cảm xúc và sở thích của học sinh. Dưới đây là một số cách giải quyết tình huống này:

      – Tôn trọng lựa chọn của học sinh: Thể hiện sự tôn trọng và đồng cảm với sở thích và ý kiến của học sinh. Bạn có thể nói với bé Tuấn rằng mỗi người có sở thích riêng, và nếu anh ấy không muốn vẽ bài này, thì cũng không sao cả. Không ép buộc hoặc trách móc bé Tuấn vì không muốn vẽ bài này.

      – Khuyến khích sáng tạo: Nếu bé Tuấn không muốn vẽ bông hoa theo mẫu, bạn có thể đề nghị anh ấy tạo ra một bức tranh khác với chủ đề “Thực Vật” theo cách của riêng mình. Khuyến khích sự sáng tạo và khả năng tự do sáng tạo của học sinh, đồng thời giúp anh ấy cảm thấy thoải mái và tự tin trong việc thể hiện ý tưởng của mình.

      – Hỏi thăm và lắng nghe: Hỏi bé Tuấn về lý do anh ấy không thích vẽ bài này. Lắng nghe chân thành và đáp ứng cho các lý do của anh ấy. Có thể là anh ấy không thích chủ đề, hoặc không muốn vẽ theo mẫu, hoặc có những lí do khác. Việc hỏi thăm và lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm trạng và mong muốn của học sinh.

      – Đưa ra các hoạt động khác: Nếu bé Tuấn không thích vẽ bài này, bạn có thể đưa ra các hoạt động khác liên quan đến chủ đề “Thực Vật” để anh ấy tham gia, chẳng hạn tìm hiểu về các loại cây, hoa, hay làm thí nghiệm về mọc mầm, v.v… Tìm các hoạt động phù hợp với sở thích của học sinh để giúp anh ấy tham gia tích cực và hứng thú với chủ đề “Thực Vật”.

      – Khích lệ và động viên: Cuối cùng, hãy khích lệ và động viên bé Tuấn về năng lực và nỗ lực của bạn ấy. Để bé Tuấn cảm thấy được đánh giá cao và có động lực để tham gia hoạt động vẽ theo mẫu hoặc các hoạt động khác trong tương lai.

      Xem thêm:  Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết

      2. Tình huống sư phạm trong trường mầm non trong giờ ngủ trưa:

      Trong giờ ngủ trưa, có một số bé chưa ngủ được. Bé thì nằm mở mắt thao láo, trằn trọc suốt buổi trưa, bé thì nằm mãi cảm thấy thừa chân, thừa tay cấu véo bạn nằm bên cạnh để bạn khóc ré lên, có bé thì lại khóc ti tỷ đòi về với mẹ… Bạn sẽ xử lí như thế nào để không ảnh hưởng tới các cháu khác?

      Cách giải quyết

      Đây là một tình huống phổ biến xảy ra trong giờ ngủ trưa của trẻ nhỏ. Để giải quyết tình huống này mà không ảnh hưởng tới các cháu khác, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

      – Đối xử công bằng: Đối xử công bằng với tất cả các trẻ trong lớp, không thiên vị hay phân biệt đối xử giữa các trẻ khi xử lý tình huống này. Bạn nên đưa ra quy định rõ ràng về giờ ngủ trưa, như thời gian nằm, không nói chuyện, không khóc, không làm phiền bạn bên cạnh.

      – Lắng nghe và tận tình: Đến gần và lắng nghe các trẻ có khóc ré lên, thừa chân, thừa tay cấu véo, hoặc khóc đòi về với mẹ. Tận tình lắng nghe và đưa ra sự quan tâm, động viên. Bạn có thể thuyết phục trẻ nằm yên và thư giãn để có giấc ngủ trưa tốt.

      – Cung cấp sự hỗ trợ: Nếu có trẻ không thể ngủ, bạn có thể cung cấp sự hỗ trợ nhẹ nhàng, chẳng hạn như vuốt ve lưng, đọc truyện nhẹ nhàng, hoặc đưa cho trẻ một đồ chơi nhỏ để tránh làm phiền các bạn cùng giường.

      – Đưa ra giải pháp thay thế: Nếu trẻ không thể ngủ, bạn có thể đưa ra giải pháp thay thế để trẻ có thể tham gia vào các hoạt động khác như xem sách, đọc truyện tranh, hoặc vẽ tranh để giúp trẻ giải tỏa năng lượng và không làm phiền các bạn cùng giường.

      – Tạo không gian yên tĩnh: Để giúp các trẻ khác có thể tiếp tục ngủ, bạn có thể tạo ra không gian yên tĩnh bằng cách giảm bớt tiếng động, đóng cửa, hay dùng màn che để che giấu những hoạt động của trẻ không ngủ.

      3. Tình huống sư phạm trong trường mầm non khi học sinh không chịu nghe lời:

      Trong giờ chơi tập có chủ đích (đối tượng trẻ 18 – 24 tháng) với nội dung “ Chọn đồ chơi màu đỏ”. Khi cô giáo yêu cầu: “Các con chọn cho cô nơ màu đỏ” thì có một số trẻ chọn nơ màu xanh. Hãy giải thích tình huống trên và nêu cách xử lí của mình.

      Cách xử lý:

      Tình huống trên là một ví dụ về sự khác biệt trong lựa chọn của trẻ nhỏ trong hoạt động chơi tập. Đây là điều bình thường vì trẻ nhỏ trong độ tuổi 18-24 tháng vẫn đang phát triển khả năng lựa chọn, phân loại, và hiểu biết về các khái niệm màu sắc cơ bản như màu đỏ, màu xanh.

      Xem thêm:  Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết

      Cách xử lí của mình có thể là:

      – Không đánh giá hoặc chỉ trích: Tránh đánh giá hoặc chỉ trích trẻ vì sự lựa chọn không đúng yêu cầu. Chúng ta cần hiểu rằng trẻ nhỏ đang học hỏi và phát triển từng ngày, và việc lựa chọn sai không phải là sự thiếu hiểu biết hay sai lầm.

      – Cung cấp hướng dẫn thêm: Thay vì chỉ trích, bạn có thể cung cấp hướng dẫn thêm cho trẻ. Ví dụ: “Chọn nơ màu đỏ cho cô nhé, con xem kỹ màu nào là màu đỏ nhé.” Bạn có thể giúp trẻ nhận biết và lựa chọn đúng theo yêu cầu ban đầu.

      – Khuyến khích tham gia và tôn trọng sự khác biệt: Khuyến khích trẻ tham gia vào hoạt động chơi tập và tôn trọng sự khác biệt trong lựa chọn của từng trẻ. Bạn có thể nêu lên sự khác biệt của màu xanh so với màu đỏ, nhưng vẫn tôn trọng và chấp nhận sự lựa chọn của trẻ.

      – Hỗ trợ trẻ nhận biết màu sắc: Bạn có thể sử dụng các hoạt động khác liên quan đến màu sắc trong thời gian tiếp theo để hỗ trợ trẻ nhận biết và phân biệt màu sắc. Ví dụ: sắp xếp các đồ chơi theo màu sắc, sử dụng tranh minh hoạ hoặc đồ chơi màu sắc để giúp trẻ nâng cao nhận thức về màu sắc.

      Quan trọng là không đánh giá hoặc chỉ trích trẻ, mà thay vào đó là hỗ trợ, khuyến khích tham gia, và tôn trọng sự phát triển cá nhân của từng trẻ.

      4. Tình huống sư phạm trong trường mầm non trong giờ ăn trưa:

      Đến giờ ăn trưa, có một số trẻ quấy khóc, không chịu ăn và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh. Là một giáo viên mầm non, bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?

      Cách xử lý:

      Để giải quyết tình huống này, bạn có thể áp dụng các cách sau:

      – Đưa ra sự lựa chọn: Bạn có thể đưa ra sự lựa chọn cho trẻ, ví dụ như “Bạn muốn ăn cơm hay ăn bánh mì?”, hoặc “Bạn muốn dùng muỗng hay dùng đũa?” Điều này giúp trẻ cảm thấy có quyền lựa chọn và tham gia vào quá trình quyết định về thực phẩm.

      – Tạo không gian yên tĩnh: Nhiều trẻ nhỏ có thể bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hoặc kích động xung quanh. Bạn có thể tạo ra một không gian yên tĩnh, ít kích động để trẻ dễ dàng tập trung vào việc ăn uống. Tắt điện thoại, đồ chơi hoặc các nguồn gây xao nhãng khác, đóng cửa hoặc giảm bớt tiếng nói ồn ào.

      – Tận tình chăm sóc: Bạn cần tỏ ra tận tình chăm sóc trẻ, thể hiện sự quan tâm và đồng cảm với tình trạng của trẻ. Bạn có thể ngồi cạnh trẻ, thủ vai, vuốt ve hay cử động dịu dàng để trấn an trẻ.

      Xem thêm:  Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết

      – Kích thích hứng thú: Bạn có thể sử dụng các món ăn hoặc thực phẩm yêu thích của trẻ để kích thích hứng thú ăn uống. Ví dụ: cắt hoa quả thành hình dạng đáng yêu, sắp xếp thực phẩm thành mẫu ngộ nghĩnh, hoặc kể chuyện liên quan đến thực phẩm để tăng thêm hứng thú cho trẻ.

      – Tham gia vào hoạt động chung: Bạn có thể tham gia vào hoạt động chung với trẻ trong thời gian ăn trưa, chẳng hạn như kể chuyện, hát bài hát hoặc thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng để tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn.

      5. Tình huống sư phạm trong trường mầm non khi tổ chức hoạt động ngoài trời:

      Ở lớp mẫu giáo, trong giờ đi dạo sân trường, cô tổ chức cho các trẻ chơi với cát và nước. Đến khi hết thời gian chơi, cô yêu cầu trẻ đi rửa tay, chân để có thể chuyển sang hoạt động khác. Nhưng có một bé nhất định không nghe, cứ ngồi chơi mãi, vẫn tiếp tục nghịch cát, mặc cho cô gọi tới 3 – 4 lần. Nếu là giáo viên tổ chức hoạt động đó, bạn sẽ xử lí như thế nào khi gặp tình huống này?

      Cách xử lý:

      Để giải quyết tình huống này, bạn có thể áp dụng các cách sau:

      – Sử dụng giao tiếp tích cực: Bạn có thể tiếp cận trẻ với lời nói dịu dàng, tích cực, khuyến khích trẻ nghe lời và tuân theo. Ví dụ: “Bạn nhớ rửa tay và chân sạch sẽ để chúng ta có thể chuyển sang hoạt động khác nhé!”, hoặc “Chúng ta cùng nhau đi rửa tay và chân để tiếp tục chơi nhé, bạn nhỏ!”.

      – Đưa ra lựa chọn: Bạn có thể đưa ra lựa chọn cho trẻ, ví dụ: “Bạn muốn rửa tay trước hay rửa chân trước?”, hoặc “Bạn muốn rửa tay và chân riêng lẻ hay cùng lúc?”. Điều này giúp trẻ cảm thấy có quyền lựa chọn và tham gia vào quá trình quyết định.

      – Sử dụng hình ảnh hoặc biểu đồ: Bạn có thể sử dụng hình ảnh hoặc biểu đồ để minh họa quy trình rửa tay và chân, giúp trẻ dễ dàng hiểu và theo dõi. Có thể sử dụng các biểu tượng hoặc hình ảnh liên quan đến cát, nước và rửa tay, chân để gây hứng thú cho trẻ.

      – Thực hiện mô hình: Bạn có thể tự mình thực hiện mô hình rửa tay và chân để trẻ có thể học theo. Dẫn dắt trẻ bằng cách thực hiện các bước rửa tay, chân một cách chi tiết và lặp lại nhiều lần để trẻ có thể nắm bắt được quy trình. 

       
       
       
       
       
       
       
       
       
       
       

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Các tình huống sư phạm thường gặp trong trường mầm non thuộc chủ đề Tình huống sư phạm, thư mục Giáo dục. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết

      Các tình huống sư phạm là những vấn đề khá phổ biến mà người giáo thường xuyên gặp phải trong quá trình giảng dạy, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý chúng khéo léo. Dưới đây bài viết sẽ đề cập Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết, mời các bạn tham khảo.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân tích văn bản Viên tướng trẻ và con ngựa trắng
      • Bàn tay mở rộng trao ban tâm hồn mới tràn ngập vui sướng
      • Viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách
      • Các dạng bài tập cân bằng phương trình oxi hóa khử hay gặp
      • Thuyết minh Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) hay nhất
      • Phân tích và cảm nhận về chân dung Đô-xtôi-ép-ki hay nhất
      • Cây công nghiệp lâu năm được phát triển ở Đồng bằng sông Cửu Long là?
      • Xuất hay suất? Sơ xuất hay sơ suất? Xuất quà hay suất quà?
      • Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân
      • Thiên Địa Hội là gì? Nghĩa Hoà Đoàn là gì? Có vai trò gì?
      • Trình bày ý kiến về: Những lưu ý khi sử dụng ChatGPT
      • Phân tích văn bản Trở gió của Nguyễn Ngọc Tư hay nhất
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết

      Các tình huống sư phạm là những vấn đề khá phổ biến mà người giáo thường xuyên gặp phải trong quá trình giảng dạy, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý chúng khéo léo. Dưới đây bài viết sẽ đề cập Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết, mời các bạn tham khảo.

      Xem thêm

      Tags:

      Tình huống sư phạm


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết

      Các tình huống sư phạm là những vấn đề khá phổ biến mà người giáo thường xuyên gặp phải trong quá trình giảng dạy, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý chúng khéo léo. Dưới đây bài viết sẽ đề cập Các tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết, mời các bạn tham khảo.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ