Hiện nay, biển bảng quảng cáo được treo trên khắp các con đường tuy nhiên có những biển quảng cáo này làm mất mỹ quan đô thị cũng gây ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của người đi đường. Chính vì lẽ đó, pháp luật cần có những chế tài để răn đe những hành vi gắn biển quảng cáo ở nơi không được phép.
Mục lục bài viết
- 1 1. Các khu vực bị cấm quảng cáo biển bảng ở Hà Nội:
- 2 2. Các khu vực bị cấm quảng cáo biển bảng ở TPHCM:
- 3 3. Nội dung bị cấm khi làm quảng cáo biển bảng:
- 4 4. Hành vi đặt biển quảng cáo sai quy định bị xử phạt như thế nào?
- 5 5. Cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành vi đặt biển quảng cáo ở khu vực bị cấm:
1. Các khu vực bị cấm quảng cáo biển bảng ở Hà Nội:
Dựa trên Quyết định 01/2016/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội về Quy Chế Quản Lý Hoạt Động Quảng Cáo Ngoài Trời Trên Địa Bàn Thành Phố Hà Nội, có quy định về các Khu vực không được phép quảng cáo như sau:
– Khu vực Quảng trường Ba Đình, bao gồm các tuyến đường, phố tiếp giáp nhau xung quanh quảng trường.
– Khu vực Hồ Hoàn Kiếm và khu vực bao quanh hồ, cùng với các tuyến phố tiếp giáp và các khu vực lân cận.
– Khu vực phố cổ, được xác định bởi một số phố cổ nổi tiếng và di tích lịch sử – văn hóa.
– Các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích cách mạng, địa điểm có tượng đài, bia tưởng niệm và cơ sở tôn giáo.
– Trụ sở của các cơ quan đảng, nhà nước, tổ chức chính trị, cơ quan quân đội và công an, đại sứ quán nước ngoài, và tổ chức quốc tế.
– Khu vực đường bộ an toàn tại các giao lộ, vòng xoay, cầu, hầm, đường sắt trong thành phố, và trên đường cao tốc.
– Đất đường bộ ngoại thành.
– Tầng làm nhà ở trong các tòa nhà cao tầng.
– Các khu vực khác được quy định trong quyết định nêu trên, mà có thể được sử dụng để quảng cáo trong trường hợp được cấp phép cho các sự kiện chính trị – xã hội, và quảng cáo cho các nhà tài trợ trong phạm vi được phép.
Tất cả các khu vực này đều bị hạn chế hoặc không được phép quảng cáo theo quy định, trừ khi có sự cho phép cụ thể từ các cơ quan có thẩm quyền cho các hoạt động sự kiện cụ thể.
2. Các khu vực bị cấm quảng cáo biển bảng ở TPHCM:
Theo Dự thảo về quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên toàn địa bàn TP.HCM, có quy định như sau:
Đối với quảng cáo thương mại bao gồm khu vực không quảng cáo và khu vực hạn chế quảng cáo. Đối với khu vực không quảng cáo, dự thảo quy định: Nghiêm cấm quảng cáo trên hàng rào, trong khuôn viên và trên công trình kiến trúc hành chính, chính trị, quân sự, ngoại giao, trụ sở các đoàn thể; công trình tôn giáo, tín ngưỡng; công trình kiến trúc bảo tồn; tượng đài; trên hàng rào và bề mặt ngoài của các công trình giáo dục, y tế; các công trình và trong phạm vi hành lang bảo vệ các tuyến đường dây, đường ống hạ tầng kỹ thuật; các công trình băng ngang đường giao thông như: cổng chào, trạm thu phí, thanh chắn đường ngang đường sắt, giá long môn, cầu bộ hành…
3. Nội dung bị cấm khi làm quảng cáo biển bảng:
Theo Điều 7 của Luật Quảng Cáo, luật pháp quy định rõ những nội dung bị cấm trong việc làm quảng cáo trên biển bảng bao gồm:
– Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
– Thuốc lá.
– Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
– Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
– Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
– Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Do đó, các biển quảng cáo chứa những nội dung này sẽ bị cấm theo quy định của luật.
4. Hành vi đặt biển quảng cáo sai quy định bị xử phạt như thế nào?
Quảng cáo hiện nay đã trở thành một phương thức truyền tải thông điệp nhanh chóng và phổ biến nhất tại Việt Nam, với nhiều định dạng và kích thước khác nhau. Tuy nhiên, tình trạng đặt biển quảng cáo sai quy định đang diễn ra ngày càng phổ biến hơn.
Sự vi phạm trong việc đặt biển quảng cáo không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây lộn xộn trong bố cục đô thị, tạo ra sự mất thẩm mỹ cho các tuyến đường và con phố. Hơn nữa, những biển quảng cáo không được lắp đặt đúng kỹ thuật có thể gây ra nguy cơ rơi, đổ, và tạo ra các hiểm họa liên quan đến cháy nổ hoặc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Pháp luật Việt Nam đã áp đặt các biện pháp cứng rắn và triệt hạng để xử lý việc đặt biển quảng cáo sai quy định trên khắp cả nước. Theo Điều 42 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP về quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo, vi phạm hành chính về quảng cáo sẽ bị xử lý như sau:
– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với các hành vi như treo, dựng, đặt, gắn bảng quảng cáo, băng-rôn, màn hình quảng cáo ngoài trời không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, hoặc không ghi rõ tên và địa chỉ của người thực hiện quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn.
– Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các hành vi quảng cáo vượt diện tích quy định, không tự tháo dỡ băng-rôn đã hết hạn, hoặc không tự tháo dỡ bảng quảng cáo, băng-rôn rách, nát, gây mất mỹ quan.
– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các hành vi như đặt biểu trưng, logo, nhãn hiệu hàng hóa không đúng vị trí quy định trên bảng quảng cáo, băng-rôn có nội dung tuyên truyền chính trị, xã hội, vượt quá diện tích quy định, hoặc không tuân theo quy định về khu vực bảo vệ di tích lịch sử – văn hóa, hành lang an toàn giao thông, và nhiều hành vi quảng cáo khác.
Ngoài hình phạt, người vi phạm còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm việc tháo dỡ biển quảng cáo và khôi phục lại tình trạng ban đầu. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì thẩm mỹ đô thị và an toàn giao thông trong quá trình quảng cáo.
5. Cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành vi đặt biển quảng cáo ở khu vực bị cấm:
Theo quy định tại Điều 63 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được chỉ định dựa trên chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà họ đã được giao.
Ngoài ra, công chức, viên chức, và những người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân đang thi hành công vụ hoặc nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có quyền lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.
Đặc biệt, chỉ huy tàu bay, trưởng tàu, và thuyền trưởng đang thi hành nhiệm vụ trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có quyền lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm xảy ra trên tàu bay, tàu biển và phương tiện thủy nội địa.
Kết luận, theo quy định này, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo do các cơ quan có thẩm quyền, công chức, viên chức, và người trong lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền lập biên bản và thực hiện quy trình xử phạt theo quy định.
Danh mục văn bản pháp luật được sử dụng:
– Luật Quảng cáo 2012;
– Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo;
– Quyết định 01/2016/QĐ-UBND của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội về Quy Chế Quản Lý Hoạt Động Quảng Cáo Ngoài Trời Trên Địa Bàn Thành Phố Hà Nội.