Nhật Bản là một quốc gia có đường bờ biển rất dài. Gần 42% dân số của Nhật Bản sống tập trung tại các vùng hải cảng. Ngành công nghiệp cảng biển đóng góp 99% thu nhập từ trao đổi mậu dịch với nước ngoài và 42% thu nhập buôn bán trong nước. Để hiểu rõ hơn về phát triển cảng biển ở Nhật Bản, mời các bạn theo dõi bài viết Các hải cảng lớn của Nhật Bản là?
Mục lục bài viết
1. Các hải cảng lớn của Nhật Bản là?
Các hải cảng lớn của Nhật Bản là?
A. Cô-bê, I-ô-cô-ha-ma, Tô-ki-ô, Ha-chi-nô-hê.
B. Cô-bê, I-ô-cô-ha-ma, Tô-ki-ô, Na-ga-xa-ki.
C. Cô-bê, I-ô-cô-ha-ma, Tô-ki-ô, Ô-xa-ca.
D. Cô-bê, I-ô-cô-ha-ma, Tô-ki-ô, Cô-chi.
Trả lời:
Hướng dẫn: Mục I, SGK/81 địa lí 11 cơ bản.
Đáp án: C
2. Thông tin về một số Cảng lớn ở Nhật Bản:
* CẢNG TOKYO
Từ năm 1998, cảng Tokyo đã được công nhận là cảng biển quốc tế, có khả năng xử lý đa dạng các loại hàng container của Nhật Bản. Với lưu lượng hàng hóa hàng năm khoảng 100 triệu tấn và 4.500.000 TEU, cảng Tokyo là một trong những cảng biển quan trọng nhất của Nhật Bản và lưu vực Thái Bình Dương.
Cơ sở tại cảng đã được xây dựng và trang bị để phục vụ việc xuất nhập khẩu và quá cảnh các loại hàng hóa khác nhau:
– Bến Oi có 7 cầu cảng trải rộng trên diện tích 945,700 m2, là nơi nhập khẩu thực phẩm như trái cây và rau quả. Cầu tàu thủy sản Dajing chuyên nhập khẩu sản phẩm thủy sản.
– Bến Aomi với 5 cầu cảng và diện tích 479,079 m2.
– Bến Shinagawa, cổng vào lâu đời nhất cho các tuyến hàng hải ở Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đông Nam Á.
– Bến tàu Đảo Mặt Trăng: Chuyên nhập khẩu sản phẩm thủy sản, gốm sứ, thép và hàng hóa khác.
– Bến tàu Harumi – Chaochao Wharf nhập khẩu các loại hàng như đường, gỗ và gạo.
– Bến tàu Odaiba Liner: Chuyên nhập khẩu hàng tạp hóa ngoại thương như giấy, sắt vụn, gỗ xẻ, lốp xe, bột giấy, rau củ và trái cây, thép.
* CẢNG CHIBA
Nằm bên trong vịnh Tokyo, cảng Chiba là cảng lớn nhất tại Nhật Bản, với diện tích 24,800 ha, mở rộng hoạt động đến các thành phố như Ichikawa, Funabashi, Narashino, Chiba, Ichihara, Sodegaura.
Cảng Chiba xử lý khoảng 166.964.000 tấn hàng hóa mỗi năm, đứng thứ hai về lượng hàng hóa tại Nhật Bản. Cảng cũng xếp thứ tám với 41,780 TEU được xếp dỡ hàng năm và xử lý khoảng 65.200 tàu hàng. Đến 94% của hàng hóa tại cảng có tính chất công nghiệp. Cảng nhập khẩu dầu thô, khí tự nhiên lỏng, và các sản phẩm dầu khác, đồng thời xuất khẩu các sản phẩm hóa chất, thép, và xe cộ.
* CẢNG YOKOHAMA
Cảng Yokohama đã được thành lập vào năm 1859 và trong hơn 160 năm qua, nó đã phát triển thành một cơ sở hạ tầng hiện đại để xử lý hàng hóa một cách hiệu quả và chất lượng cao. Đặc biệt, cảng đã đáp ứng nhịp độ hoạt động cho các khu công nghiệp ở Tokyo và các khu vực lân cận.
Nằm trong khu vực công nghiệp chiếm 30% giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu của Nhật Bản, cảng Yokohama ngày nay cung cấp các dịch vụ để xử lý một loạt các loại hàng hóa từ hàng container, ô tô, dầu, ngũ cốc và nhiều loại khác. Mỗi năm, hơn 90 hãng tàu đến cảng, tạo ra một mạng lưới kết nối với nhiều cảng biển khác trên thế giới, đặc biệt là trở thành một cầu nối quan trọng trong việc giao thương và chuyển tải hàng hóa trên các tuyến đường biển Liên Á và Bắc Mỹ.
* CẢNG SHIMIZU
Từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18, từ thời kỳ chiến tranh nội quốc đến thời kỳ Edo, các nhà chiến lược đã coi cảng Shimizu là một vị trí chiến lược quan trọng và trung tâm thương mại. Vào ngày 4 tháng 8 năm 1899, cảng Shimizu đã được nâng cấp thành một bến cảng hiện đại. Ban đầu chỉ hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu trà xanh, nhưng sau này cảng đã mở rộng và xử lý các loại hàng hóa khác như trái cây, thực phẩm đóng hộp, nhạc cụ, và thích nghi với sự phát triển công nghiệp của khu vực ven biển. Ngày nay, cảng Shimizu không chỉ giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực xuất khẩu mà còn thu hút các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu thô như gỗ, đậu nành và khoáng sản.
– Cầu tàu Okitsu số 1 được trang bị hai bến neo chịu được động đất, có tổng chiều dài 700m, bao gồm 5 giàn cầu cố định, 14 cẩu vận chuyển hàng, và 5 xe nâng container, chuyên xử lý các hàng hải sản.
– Cầu tàu Okitsu số 2 chủ yếu nhận các mặt hàng gỗ dán, bột giấy và hải sản.
– Cầu tàu Sodeshi số 1, một trong những cầu cảng đầu tiên được xây dựng trong khu vực cảng Shimizu, có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại trên diện tích 184,096 m2, bao gồm 5 cần cẩu hàng. Nơi đây xử lý hàng gỗ thô xuất nhập khẩu và cung cấp các dịch vụ như kho chuyên dùng cho sản phẩm hun trùng, trạm sạc điện hàng lạnh và khu vực hàng container.
– Cầu tàu Sodeshi số 2 chuyên xử lý hàng hoá hóa chất và dầu thô.
– Cầu tàu Ejiri cung cấp hai kho hàng chứa cá biển được săn bắt xung quanh khu vực cảng, với cá ngừ chiếm 90% số lượng cá.
– Cầu tàu Hinode chuyên xử lý hàng bột giấy, hải sản như cá ngừ đông lạnh và sản phẩm gỗ. Ngoài ra, cầu cảng còn phục vụ các chuyến phà du lịch tới cảng Toi – cửa ngõ của bán đảo Izu và các hòn đảo du lịch lân cận.
– Cầu tàu Fujimi chủ yếu xử lý các mặt hàng như mùn cưa, hạt, ngũ cốc và đường thô.
* CẢNG NAGOYA
Cảng Nagoya là bến cảng có diện tích rộng nhất (82.279 triệu m2) và là một trong những cảng thương mại quốc tế lớn nhất của Nhật Bản (trong số năm cảng thương mại quốc tế lớn của Nhật Bản). Với việc Toyota Motor đặt trụ sở tại tỉnh Aichi cho nên hơn một nửa sản phẩm đầu ra chính của cảng liên quan đến ô tô.
Cảng Nagoya có tổng cộng 280 bến neo với chiều dài tổng cộng là 33,990m. Nó cũng có sự hỗ trợ từ 5 bến tàu container: Bến Tobishima Bờ Nam, Bến Nam Tobishima, Bến Bắc Tobishima, Bến NCB, và Bến Nabeta. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng xử lý hàng hóa lớn, cảng đã được trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đa chức năng. Ngoài ra, cảng còn có một bãi chuyên xử lý hàng than đá (225,223m2) và bãi hàng gỗ/các sản phẩm từ gỗ (1,805,205m2).
* CẢNG OSAKA
Cảng Osaka nằm tại thành phố Osaka, tỉnh Osaka, là một trong những cảng thương mại quốc tế lớn của Nhật Bản (trong số năm cảng chính) và được coi là một siêu cảng trung tâm cùng với Cảng Kobe. Là một trong những cảng biển chính của Nhật Bản và Châu Á, hiện nay, cảng tiếp nhận và xử lý khoảng 85 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, với một hệ thống cơ sở vật chất trên diện tích 1979.1 ha, bao gồm:
Bến tàu container Yumeshima do Công ty Dream Island Container Terminal điều hành, bao gồm 3 bến neo tích hợp C-10, C-11 và C-12. Tổng diện tích của bến cảng là 562,500 m2, với 10 cần cẩu cố định và 960 ổ cắm để sạc điện cho container lạnh. Hiện nay, bến cảng đang tiếp nhận hàng hóa từ các tuyến đường biển từ Đông Nam Á, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc đến Úc, Bắc Mỹ.
Bến tàu container Sakishima bao gồm 6 bến neo, chủ yếu được sử dụng cho các chuyến tàu container từ Đông Nam Á, Trung Quốc và Úc.
Cầu tàu Maishima chuyên nhập khẩu trái cây tươi và rau củ, kèm theo các bến neo đa chức năng để các tàu RoRo chở xe ô tô có thể cập cảng. Cầu tàu Liner được thiết kế để tiếp nhận và xử lý các chuyến tàu hàng hóa quốc tế với 7 bến neo từ L-1 đến L-7, trong đó bến neo L-7 có diện tích nhà kho lớn nhất là 13,100 m2
* CẢNG KOBE
Mở cửa từ năm 1868, cảng Kobe cùng với Cảng Yokohama, Osaka, Nagoya, Fukuoka và cảng Tokyo, đều là những cảng biển chính của Nhật Bản, nó đóng vai trò cầu nối với hơn 500 cảng biển và hơn 130 quốc gia trên toàn thế giới.
Cảng Kobe nằm ở thành phố Kobe thuộc tỉnh Hyogo, đảo Honshu. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa của khu Công Nghiệp Hanshin, đây là nơi tập trung các công ty sản xuất thép và đóng tàu. Trước đây, cảng Kobe là một trong những cảng biển bận rộn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau trận động đất Hanshin 7.2 độ richter vào năm 1995, thảm họa thiên nhiên kinh khủng nhất trong lịch sử của thành phố Kobe, cảng Kobe và các vùng lân cận đã bị phá hủy nghiêm trọng. Sau quá trình phục hồi và xây dựng thì ngày nay, cảng Kobe là cảng lớn thứ 4 của Nhật Bản và là cảng có cơ sở vật chất lớn nhất phía Tây Nhật Bản. Cảng được trang bị 34 bến neo trên diện tích 3.89 km2. Cầu tàu Naka và Shinko số 4 đã được thiết lập với 1 máy X-ray và máy dò kim loại cho hàng hóa.
3. Phát triển cảng biển trong chiến lược kinh tế ở Nhật Bản:
Nhật Bản có bờ biển dài và 42% dân số sống gần các cảng. Cảng biển đóng vai trò quan trọng trong thương mại, đóng góp lớn vào thu nhập quốc gia. Quan hệ thương mại ban đầu của Nhật Bản tập trung vào Trung Quốc. Cảng Yokohama và Kobe là các trung tâm quan trọng cho ngành công nghiệp và thương mại. Chính phủ chịu trách nhiệm quản lý cảng, xây dựng và phát triển hạ tầng. Qua các kế hoạch phát triển, Chính phủ tập trung vào việc mở rộng hệ thống cảng biển và hạ tầng đô thị. Hợp tác giữa Chính phủ và các địa phương quản lý việc phát triển các khu vực công nghiệp và hệ thống vận tải. Để tăng cường cạnh tranh, Chính phủ đang chuyển giao quản lý cảng từ công cộng sang tư nhân nhằm tăng cường tính cạnh tranh trong ngành công nghiệp cảng biển, khai thác hết năng lực của cảng để phục vụ chiến lược kinh tế quốc gia, san sẻ bớt gánh nặng tài chính với Chính phủ trong lĩnh vực đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biến tại quốc gia này.
THAM KHẢO THÊM: