Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Chi ngân sách Nhà nước là gì? Quy định về điều kiện chi ngân sách Nhà nước?

  • 23/07/202423/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    23/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khi thực hiện các hoạt động liên quan đến đầu tư, phát triển quốc gia phải thực hiện việc chi ngân sách nhà nước. Vậy chi ngân sách Nhà nước là gì? Điều kiện chi ngân sách Nhà nước như thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Chi ngân sách Nhà nước là gì?
      • 2 2. Các điều kiện chi ngân sách Nhà nước theo Luật ngân sách Nhà nước:
      • 3 3. Trách nhiệm kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước:
        • 3.1 3.1. Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước:
        • 3.2 3.2. Kho bạc nhà nước:
        • 3.3 3.3. Cơ quan tài chính:

      1. Chi ngân sách Nhà nước là gì?

      Chi ngân sách Nhà nước là việc phân phối và sử dụng quỹ ngân sách Nhà nước nhằm đảm bảo thực hiện chức năng của Nhà nước theo những nguyên tắc nhất định. Cơ cấu chi ngân sách Nhà nước là nội dung các khoản chi và tỉ trọng của các khoản chi trong tổng chi ngân sách Nhà nước.

      2. Các điều kiện chi ngân sách Nhà nước theo Luật ngân sách Nhà nước:

      a. Khoản chi dự định thực hiện phải có trong dự toán ngân sách được giao.

      Lập dự toán ngân sách nhà nước là quá trình xây dựng và quyết định dự toán thu, chi ngân sách của nhà nước trong thời hạn 1 năm. Thực chất bản dự toán ngân sách nhà nước là những chương trình, kế hoạch hay chính sách của nhà nước trong một tài khóa xác định. Dự toán ngân sách rất quan trọng và khá phức tạp, trong đó bảo đảm tính thống nhất, toàn diện và tính cân đối: các khoản chi là mục tiêu phải thực hiện, các khoản thu là phương tiện để thực hiện các mục tiêu đó. Mỗi một khoản chi của ngân sách nhà nước đều hết sức quan trọng và nó tác động, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội…

      Việc pháp luật quy định các khoản chi ngân sách nhà nước muốn được thanh toán, chi trả phải có trong dự toán ngân sách được giao là do mọi nhu cầu chi dự kiến cho năm kế hoạch phải được xác định trong dự toán kinh phí từ cơ sở thông qua các bước xét duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ thấp đến cao. Quyết định cuối cùng cho dự toán chi ngân sách nhà nước thuộc về Quốc hội. Chỉ sau khi bản dự toán được Quốc hội thông qua mới trở thành căn cứ chính thức để phân bổ số chi cho mỗi ngành, mỗi cấp.

      Hàng năm, các cơ quan đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải lập dự toán trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự toán ngân sách nhà nước của cả nước được Chính phủ tổng hợp trình Quốc hội quyết định. Quốc hội tiến hành phân bổ dự toán ngân sách trung ương; Hội đồng nhân dân các cấp phân bổ dự toán ngân sách của cấp mình. Dự toán chi ngân sách nhà nước được lập dựa vào các căn cứ:

      Căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể của các Bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan khác ở trung ương và các cơ quan nhà nước ở địa phương. Cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách các cấp và tỷ lệ % phân chia các khoản thu và mức bổ sung cho ngân sách cấp dưới (trong năm tiếp theo của thời kỳ ổn định). Lập ngân sách nhà nước dựa trên các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức hiện hành về thu chi ngân sách nhà nước như chi tiền lương, sinh hoạt phí cho cán bộ, .… Đối với các cơ quan thụ hưởng ngân sách, việc lập dự toán ngân sách cho ngân sách của cơ quan phải dựa vào số kiểm tra về dự toán ngân sách được thông báo.  

      Quốc hội quyết định chi tiết một số nội dung quan trọng trong dự toán ngân sách nhà nước như tổng số chi ngân sách nhà nước trong đó có chi ngân sách trung ương và chi ngân sách địa phương, quyết định chi tiết theo các lĩnh vực chi đầu tư phát triển, chi trả nợ…. Có thể thấy rằng, đây là điều kiện ở cấp trung ương đối với các khoản chi. Bởi nó quy định khoản chi đó phải nằm trong dự toán ngân sách – đạo luật ngân sách thường niên mà chỉ cơ quan lập pháp cao nhất là Quốc hội có quyền thông qua.

      Đối với Hội đồng nhân dân căn cứ vào nhiệm vụ thu, chi ngân sách được cấp trên giao và tình hình thực tế tại địa phương quyết định; dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết. Quy định này đảm bảo các khoản dự định chi sẽ phù hợp với tổng thể các khoản chi khác, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội mà Nhà nước đề ra trong năm ngân sách.

      Quy định này tạo ra sự công khai cho việc thực hiện chi ngân sách, tránh xảy ra những việc khoản chi bất minh, chi không rõ mục đích, chi quá gây ra những thất thoát lớn. Tuy nhiên nếu chỉ theo như đúng các khoản được chi trong dự toán được giao thì có khi lại gây ra những thiếu xót bởi không thể dự liệu được hết trước mọi vấn đề có thể xảy ra. Vì vậy mà nhà làm luật đã dự liệu thêm một số ngoại lệ (theo điều 52, 59 của Luật Ngân sách nhà nước)

      +) Trường hợp đầu năm ngân sách, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa quyết định dự toán ngân sách, phương án phân bổ ngân sách thì cơ quan tài chính các cấp được phép tạm cấp kinh phí cho các nhu cầu không thể trì hoãn được( Mức tạm cấp hàng tháng tối đa không quá mức chi bình quân 01 tháng của năm trước, Chi nghiệp vụ phí và công vụ phí…) cho tới khi dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách được quyết định. Đây có thể coi là phương án bổ sung mà luật đưa ra cho các chủ thể sử dụng ngân sách áp dụng, tạo sự linh hoạt trong hoạt động của các chủ thể đó khi chưa có dự toán ngân sách, đảm bảo ứng phó kịp thời với các trường hợp xảy ra ngoài dự kiến, đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

      Tuy nhiên các chủ thể được tạm cấp kinh phí phải đảm bảo hoàn trả ngay khi dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách được quyết định, nguồn vốn đã được chuyển về. Đây là quy định thể hiện sự linh hoạt của các nhà làm luật, tạo điều kiện để việc thực hiện nhiệm vụ của các đối tượng thụ hưởng ngân sách không bị gián đoạn.

      +) Trong quá trình chấp hành ngân sách nhà nước, có sự thay đổi về thu chi, khoản chi từ nguồn tăng thu so với dự toán được giao và từ nguồn dự phòng ngân sách theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Nguồn tăng thu là nguồn thu phát sinh tăng thêm, nằm ngoài dự toán ngân sách vì vậy chi từ khoản này cũng không thể nằm trong dự toán ngân sách. Chi từ nguồn tăng thu ở cấp ngân sách nào sẽ do cơ quan có thẩm quyền của cấp ngân sách đó quyết định. Số tăng thu này sẽ được sử dụng để giảm bội chi, tăng chi trả nợ, tăng chi đầu tư phát triển, bổ sung quỹ dự trữ tài chính, tăng dự phòng ngân sách. Còn các khoản chi từ nguồn dự phòng ngân sách được sử dụng trong trường hợp có nhu cầu chi đột xuất ngoài dự toán ngân sách.

      Xem thêm:  Chi sai mục đích sử dụng ngân sách nhà nước

      Khoản chi ngoài dự toán này sẽ giúp giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh đột xuất ngoài dự kiến. Trường hợp có nhu cầu chi đột xuất ngoài dự toán nhưng không thể trì hoãn được mà dự phòng ngân sách không đủ đáp ứng, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phải sắp xếp lại các khoản chi trong dự toán được giao hoặc sử dụng các nguồn dự trữ để đáp ứng nhu cầu chi đột xuất đó.

      Đây là điều kiện đầu tiên, quan trọng và cơ bản nhất để thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước.

      b. Khoản chi dự định thực hiện phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cấp có thẩm quyền quyết định

      Ngoài điều kiện thứ nhất là nằm trong dự toán ngân sách, trong một số trường hợp khác chi ngân sách nhà nước còn phải đáp thêm 1 số điều kiện về chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Nhà nước ban hành các chế độ, định mức về chi ngân sách, tạo cơ sở để quản lý chi ngân sách, tạo cơ sở để quản lý chi ngân sách một cách khoa học và thống nhất. có hai loại định mức chi ngân sách nhà nước:

      + Định mức phân bổ ngân sách. Đây là căn cứ để xây dựng và phân bổ ngân sách cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các địa phương. Thẩm quyền quyết định mức phân bổ ngân sách theo chế độ hiện hành như sau:

      Thủ tướng chính phủ quyết định định mức phân bổ ngân sách nhà nước làm căn cứ để xây dựng và phân bổ ngân sách cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các địa phương. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào định mức phân bổ ngân sách nhà nước do thủ tướng chính phủ ban hành, khả năng tài chính – ngân sách và đặc điểm tình hình ở địa phương, quyết định định mức phân bổ ngân sách làm căn cứ xây dựng dự toán và phân bổ ngân sách ở địa phương.

      + Định mức chi tiêu: Định mức chi tiêu là những chế độ, tiêu chuẩn làm căn cứ để thực hiện chi tiêu và kiểm soát chi tiêu ngân sách. Theo pháp luật hiện hành, thẩm quyền ban hành định mức chi tiêu như:

      Chính phủ quyết định những chế độ ngân sách quan trọng, phạm vi ảnh hưởng rộng, liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội của cả nước.

      Thủ tướng chính phủ quyết định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu thực hiện thống nhất trong cả nước.

      Bộ trưởng Bộ tài chính quyết định chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách đối với các ngành lĩnh vực sau khi thống nhất với các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

      Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chế độ chi ngân sách phù hợp với các đặc điểm thực tế, với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương mình trên cơ sở nguồn ngân sách địa phương được đảm bảo.

      Các cơ quan có thẩm quyền ban hành các chế độ, định mức chi ngân sách phải được định kỳ rà soát lại các định mức tiêu chuẩn chi tiêu cho phù hợp với yêu cầu thực tế và nguồn lực ngân sách. Đồng thời, tiếp tục ban hành các chế độ, định mức chi theo nhu cầu thực tế.

      Các quy định này đặt ra một giới hạn cho các khoản chi dự định thực hiện, phải nằm trong định mức đã được quy định trong dự toán. Bởi các chủ thể lập dự toán ngân sách nhà nước khi đưa ra bản dự toán với những khoản phân bổ ngân sách đã tính toán rất kỹ đến đặc thù từng lĩnh vực chi, và hơn thế là chiến lược kinh tế – xã hội đã được hoạch định. Vì vậy, các khoản chi phải phù hợp với chiến lược kinh tế – xã hội đã được xây dựng.

      Việc xây dựng các định mức tiêu chuẩn, chế độ cũng rất quan trọng phải căn cứ trên các văn bản pháp luật do cơ qua co thẩm quyền ban hành và phải dựa trên con số liên quan trên thực thế ví dụ như tiêu chí xây dựng định mức: số biên chế đối với quản lý hành chính. Sự nghiệp giáo dục, đào tạo: số học sinh. Sự nghiệp y tế: số giường bệnh, đối với chữa bệnh. Ngoài ra còn phân vùng và một số tiêu chí phụ như tỷ lệ chi cho con người và chi cho hoạt động.

      Việc chi theo định mức, chế độ, tiêu chuẩn này tạo ra sự công bằng, chống thất thoát lãng phí tạp ra tính cụ thể trong khoản chi có định lưỡng rõ ràng. Đảm bảo chỉ đủ, chi đúng, hạn chế việc chi quá mức rồi lại xin cấp kinh phí, tăng cường tính tự chủ và năng động trong việc thực hiện khoản chi. Việc quy định định mức cho các khoản chi ngân sách có thể làm giảm tính chủ động của các đơn vị sử dụng ngân sách, hơn nữa có thể làm xuất hiện tình trạng các đơn vị sử dụng ngân sách chi cho hết số ngân sách đã được phân bổ, không quan tâm đến hiệu quả của khoản chi đó. Thêm vào đó việc xác định các định mức tiêu chuẩn, chế độ sao cho phù hợp là một vấn đề cần phải được quan tâm theo dõi và có những thay đổi sao cho phù hợp với từng giai đoạn, thời kì nhất định.

      c. Khoản chi dự định thực hiện phải được Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được ủy quyền quyết định chi.

      Thủ trưởng đơn vị là người đứng đầu một cơ quan là người điều hành, nắm rõ mọi vấn đề cần thiết cái gì cần phải chi và chi như thế nào cho hợp lí phù hợp với định mức, tiêu chuẩn, chế độ, hoặc người được ủy quyền quyết định chi. Không những thế, với quy định này sẽ góp phần tăng cường hơn tính sáng tạo, tự chủ trong thực hiện ra những quyết định chi sao cho đạt được hiệu quả cao. Bởi nếu như quyết định chi sai, chi không đúng mục đích làm thất thoát thì người phải chịu trách nhiệm ở đây chính và trước tiên là thủ trưởng cơ quan hoặc có thể là người được ủy quyền quyết định chi.

      Xem thêm:  Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Theo khoản 2 điều 38 Nghị định 163/2016/NĐ-CP. Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách: Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng ngân sách theo dự toán được giao bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách; định kỳ, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách được giao cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.

      Đối với những khoản chi do cơ quan tài chính cấp phát trực tiếp thì quyết định chi là “lệnh chi tiền” của cơ quan tài chính. Đối với các khoản chi cơ quan tài chính không cấp phát trực tiếp thì khi có nhu cầu chi, đơn vị sử dụng ngân sách lập và gửi Kho bạc nhà nước giấy rút dự toán ngân sách nhà nước cùng với quyết định chi do thủ trưởng đơn vị ký.

      Trong trường hợp thủ thưởng cơ quan hay người được ủy quyền thực hiện chi mà kém năng lực hay chi một cách sai phạm thì sẽ có những hậu quả lớn có xử lí cũng chưa chắc phục hồi lại được hay thu về được số tiền thất thoát, việc này đòi hỏi phải có những cơ chế giám sát việc chi phải hiệu quả và hữu  ích nhất và thủ trưởng hay người được ủy quyền đòi hỏi phải có năng lực làm việc tốt. Vai trò của thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình chi ngân sách là hết sức quan trọng.   

      Khoản chi được thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách hoặc người được ủy quyền quyết định chi. Điều này có nghĩa, chỉ người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền mới được phép quyết định chi. Pháp luật cũng quy định cụ thể về chế độ ủy quyền khi quyết định chi ngân sách nhà nước.

      + Cơ quan có thẩm quyền chung: Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp điều chỉnh các chỉ tiêu ngân sách nhà nước, giám sát hoạt động chi ngân sách của Chính Phủ, Ủy ban nhân dân các cấp.

      Chính Phủ, thủ tướng chính phủ kiểm tra quá trình tuân thủ các chỉ tiêu ngân sách thông qua nguyên tắc chi ngân sách.

      Ủy ban nhân dân chấp hành ngân sách nhà nước cấp mình và giám sát  hoạt động chi cấp dưới.

      + Cơ quan có thẩm quyền riêng:

      Cơ quan tài chính có chức năng quản lí chung đối với hoạt động chi ngân sách và chịu trách nhiệm về tính hiệu quả của việc sử dụng ngân sách nói chung. Qua đó giám sát tình hình sử dụng kinh phí ở các đơn vị sử dụng ngân sách và quyền đề nghi

      tạm ngừng cấp phát khi đơn vị sử dụng ngân sách không tuân thủ pháp luật.

      Cơ quan kho bạc nhà nước phải tuân thủ các điều kiện chi ngân sách và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

      Ngân hàng nhà nước cân đối ngân sách bằng việc “tạm ứng cho NSNN để xử lí thiếu hụt tạm thời của quỹ ngân sách nhà nước theo Quyết định của thủ tướng chính phủ”.

      Có thể thấy khi đáp ứng đủ với 3 điều kiện trên thì việc chi ngân sách nhà nước sẽ dễ dàng được thực hiện và 3 điều kiện trên cũng có sự phân tầng về cả thẩm quyền từ cao đến thấp. Việc quy định những điều kiện này cho thấy đảm bảo được sự liên kết từ cấp cao nhất đến thấp nhất mà lại có sự phân công rõ ràng không có sự chồng chéo với nhau.

      d. Các điều kiện cụ thể khác.

      Theo Khoản 4, khoản 5 Điều 34 Nghị định 163/2016/NĐ-CP.

      “4. Các nhiệm vụ chi có tính chất thường xuyên phải chia đều trong năm để chi; các nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa chữa lớn và các khoản chi không thường xuyên khác được đảm bảo nguồn thanh toán theo tiến độ thực hiện và trong phạm vi dự toán được giao.

      5. Chi ngân sách nhà nước thực hiện theo nguyên tắc thanh toán trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước cho người hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và người cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp một số khoản chi chưa có đủ điều kiện thực hiện việc thanh toán trực tiếp từ Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách được tạm ứng kinh phí để chủ động chi theo dự toán được giao, sau đó đơn vị thanh toán với Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

      Riêng đối với các khoản chi từ nguồn vốn vay ngoài nước của Chính phủ, viện trợ không hoàn lại theo hiệp định hoặc thỏa thuận tài trợ có quy định giải ngân qua ngân hàng phục vụ để chuyển tiền trực tiếp cho chương trình, dự án, thì phải thực hiện kiểm soát chi theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và định kỳ phải hạch toán vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 32 và khoản 1 Điều 33 của Nghị định này.”

      Đây chính là khoản chi hành chính đảm bảo cho hoạt động thường xuyên của bộ máy nhà nước, từ đó thực hiện khoản chi hợp pháp, đúng đắn và minh bạch để tránh trường hợp giá cả báo cáo không rõ rang tạo ra sự thất thoát.

      Quy định này đưa ra nhằm đảm bảo thêm tính rõ ràng và phù hợp với dự toán năm của những khoản chi không mang tính chất thường xuyên đối với các đơn vị dự toán cấp dưới. Đối với những khoản chi có tính chất thường xuyên ( là khoản thu mang tính định kì) thì quy định này đảm bảo cho thực hiên chi một cách đầy đủ và đúng đắn nhất.

      Tuy đây không phải là điều kiện chính nhưng cũng là điều kiện rất cần thiết. Nó tạo cơ sở chắc chắn, cụ thể, chính xác cho các khoản chi khi thực hiện vì đã có chứng từ, hóa đơn kèm theo. Hơn nữa, việc này sẽ tạo ra các đối tượng sử dụng ngân sách một thói quen sử dụng chứng từ khi có các nhu cầu chi phát sinh, đảm bảo tính minh bạch cho những khoản chi, và còn dễ dàng hơn cho việc thống kê hay điều tra.

      Xem thêm:  Nghị định 60/2003/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Ngân Sách Nhà nước

      Hiện nay chi NSNN đã từng bước được cơ cấu lại theo hướng thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tăng cho đầu tư cho phát triển xã hội và cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn, bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực quản lý, đảm bảo chi ngân sách ngày càng tiết kiệm và đạt hiệu quả cao.

      3. Trách nhiệm kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước:

      Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.

      Hoạt động kiểm soát chi ngân sách nhà nước là một công vụ đặc biệt quan trọng của nhà nước trong quá trình quản lý ngân sách nhà nước nhằm thực hiện tốt hoạt động chi ngân sách nhà nước, giữ gìn kỷ luật tài chính, tránh tình trạng tham nhũng, lãng phí ngân sách nhà nước

      Vai trò, trách nhiệm kiểm soát chi ngân sách nhà nước là trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cá nhân và tổ chức, song theo quy định pháp luật ngân sách được giao trực tiếp cho các cơ quan, cá nhân, tổ chức sau:

      3.1. Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước:

      Khoản 2, 4  Điều 38 Nghị định 163/2016/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước quy định thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách có trách nhiệm:

      “Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng ngân sách theo dự toán được giao bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đúng chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách; định kỳ, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách được giao cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp.:

      … thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong lĩnh vực tài chính – ngân sách và chịu trách nhiệm về những sai phạm thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.”

      Như vậy, thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách căn cứ vào thông báo dự toán ngân sách nhà nước, chủ động bố trí, sử dụng kinh phí chi thường xuyên để thực hiện chế độ tự chủ theo các nội dung, yêu cầu công việc được giao cho phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo tiết kiệm và có hiệu quả.

      3.2. Kho bạc nhà nước:

      Kho bạc nhà nước là cơ quan có hoạt động chủ yếu là quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước và huy động vốn cho ngân sách nhà nước. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 khoản 4 Điều 546 quy định “Căn cứ vào dự toán ngân sách được giao và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ:

      a) Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách quyết định chi gửi Kho bạc Nhà nước để thực hiện;

      b) Cơ quan tài chính cấp dưới thực hiện rút số bổ sung từ ngân sách cấp trên tại Kho bạc Nhà nước. “

      Trước khi thanh toán, chi trả Kho bạc nhà nước kiểm tra hồ sơ chi của đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.

      Trong quá trình kiểm soát, quản lý hồ sơ chi của các đơn vị sử dụng ngân sách, nếu phát hiện có sai sót, khoản chi không đúng mục đích, đối tượng theo dự toán được phê duyệt, không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu hoặc các điều kiện khác theo quy định của pháp luật, Kho bạc nhà nước sẽ từ chối cấp phát thanh toán

      Sau khi chi, Kho bạc nhà nước kiểm tra tình hình sử dụng kinh phí của đơn vị sử dụng Ngân sách nhà nước sau khi đã xuất quỹ ngân sách nhà nước, Kho bạc nhà nước kiểm tra tồn quỹ ngân sách nhà nước của cấp ngân sách tương ứng với khoản chi.

      3.3. Cơ quan tài chính:

      Đối với hoạt động kiểm soát các khoản chi ngân sách nhà nước, cơ quan tài chính có vai trò và trách nhiệm sau:

      Trước hết, cơ quan tài chính lập và tổng hợp dự toán chi ngân sách nhà nước của các bộ, ngành, địa phương.

      Cơ quan tài chính thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trước khi thông báo hạn mức chi hàng quý cho đơn vị thụ hưởng, khi có những khoản chi trong dự toán chưa đúng chế độ, tiêu chuẩn, hợp lý chưa phù hợp với ngân sách và định hướng phát triển kinh tế- xã hội, các cơ quan tài chính có quyền yêu cầu bố trí lại từng khoản chi.

      Cơ quan tài chính có nghĩa vụ bảo đảm bố trí nguồn để đáp ứng các nhu cầu chi; trong đó có việc huy động các nguồn vay tạm thời để bảo đảm thực hiện việc kiểm soát chi theo đúng quy định của pháp luật

      Cơ quan tài chính còn có quyền kiểm tra quá trình cấp phát, phân phối và sử dụng ngân sách nhà nước của cơ quan quản lý cấp phát; kiểm tra việc sử dụng kinh phí ở các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. trường hợp phát hiện các khoản chi tiêu vượt nguồn cho phép, sai chính sách chế độ hoặc cơ quan tài chính phát hiện ra có những hành vi không chấp hành đúng chế độ báo cáo thì cơ quan tài chính có quyền yêu cầu Kho bạc nhà nước tạm ngừng thanh toán. Trường hợp phát hiện việc chấp hành dự toán của các đơn vị sử dụng ngân sách chậm hoặc không phù hợp làm ảnh hưởng kết quả nhiệm vụ, thì có quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước và đơn vị dự toán cấp trên có giải pháp kịp thời hoặc điều chỉnh nhiệm vụ, dự toán chi của các cơ quan, đơn vị trực thuộc để bảo đảm thực hiện ngân sách theo mục tiêu và tiến độ quy định.

      Đối với những khoản chi ngân sách nhà nước mà cơ quan tài chính quyết định chi bằng hình thức “lệnh chi tiền”, thì chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát nội dung, tính chất của từng khoản, bảo đảm các khoản chi này phải bảo đảm tính chất, điều kiện và đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Chi ngân sách Nhà nước là gì? Quy định về điều kiện chi ngân sách Nhà nước? thuộc chủ đề Ngân sách nhà nước, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mới nhất 2023

      Hiện nay thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì có rất nhiều các hình thức. Theo quy định hiện hành thì có hai hình thức cơ bản đó là nộp trực tiếp và nộp online. Để nộp tiền vào ngân sách nhà nước cần phải lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS.

      ảnh chủ đề

      Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      Khái quát chung về nội dung của ngân sách nhà nước? Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      ảnh chủ đề

      Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

      Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      ảnh chủ đề

      Mã QHNS là gì? Cách tra cứu mã quan hệ ngân sách?

      Trong ngành tài chính chắc hẳn không ai còn xa lạ đối với thuật ngữ mã quan hệ ngân sách, đây được hiểu là mã số của đơn vị có quan hệ với ngân sách sử dụng để giao dịch với Kho bạc nhà nước và loại mã quan hệ ngân sách này phải thực hiện đúng theo quy định mà pháp luật đề ra.

      ảnh chủ đề

      Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Hiện nay như chúng ta đã biết thì pháp luật thông qua việc kết dư ngân sách để biết chính xác chênh lệch của ngân sách giữa dòng tiền thu và chi và từ đó để có hướng phát triển hợp lý và cân đối thu chi ngân sách nhà nước khi kết thúc một năm. Vậy cùng tìm hiểu thêm về kết dư ngân sách là gì?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

      Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

      Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      Hiện nay với mỗi quốc gia thì chính sách tài khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu những rủi ro co thể gặp phải đối với nền kinh tế. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      ảnh chủ đề

      Ngân quỹ nhà nước là gì? Rủi ro trong quản lý ngân quỹ nhà nước

      Hiện nay ta có thể thấy bên cạnh việc đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống, ngân quỹ nhà nước được quản lý tập trung tại kho bạc Nhà Nước trung ương đã giúp hình thành nguồn ngân quỹ. Nguồn ngân quỹ đóng vai trò lớn đối với những công việc và hoạt động của đất nước.

      ảnh chủ đề

      Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bù đắp bội chi ngân sách nhà nước

      Trong một quốc gia vấn đề giải quyết và thực hiện thu chi ngân sách nhà nước sao cho hợp lí là vấn đề rất được quan tâm bởi nếu bội chi sẽ dẫn tới các vấn đề ảnh hưởng tới tài chính kinh tế của quốc gia điển hình như việc lạm phát.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mới nhất 2023

      Hiện nay thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì có rất nhiều các hình thức. Theo quy định hiện hành thì có hai hình thức cơ bản đó là nộp trực tiếp và nộp online. Để nộp tiền vào ngân sách nhà nước cần phải lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS.

      ảnh chủ đề

      Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      Khái quát chung về nội dung của ngân sách nhà nước? Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      ảnh chủ đề

      Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

      Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      ảnh chủ đề

      Mã QHNS là gì? Cách tra cứu mã quan hệ ngân sách?

      Trong ngành tài chính chắc hẳn không ai còn xa lạ đối với thuật ngữ mã quan hệ ngân sách, đây được hiểu là mã số của đơn vị có quan hệ với ngân sách sử dụng để giao dịch với Kho bạc nhà nước và loại mã quan hệ ngân sách này phải thực hiện đúng theo quy định mà pháp luật đề ra.

      ảnh chủ đề

      Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Hiện nay như chúng ta đã biết thì pháp luật thông qua việc kết dư ngân sách để biết chính xác chênh lệch của ngân sách giữa dòng tiền thu và chi và từ đó để có hướng phát triển hợp lý và cân đối thu chi ngân sách nhà nước khi kết thúc một năm. Vậy cùng tìm hiểu thêm về kết dư ngân sách là gì?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

      Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

      Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      Hiện nay với mỗi quốc gia thì chính sách tài khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu những rủi ro co thể gặp phải đối với nền kinh tế. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      ảnh chủ đề

      Ngân quỹ nhà nước là gì? Rủi ro trong quản lý ngân quỹ nhà nước

      Hiện nay ta có thể thấy bên cạnh việc đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống, ngân quỹ nhà nước được quản lý tập trung tại kho bạc Nhà Nước trung ương đã giúp hình thành nguồn ngân quỹ. Nguồn ngân quỹ đóng vai trò lớn đối với những công việc và hoạt động của đất nước.

      ảnh chủ đề

      Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bù đắp bội chi ngân sách nhà nước

      Trong một quốc gia vấn đề giải quyết và thực hiện thu chi ngân sách nhà nước sao cho hợp lí là vấn đề rất được quan tâm bởi nếu bội chi sẽ dẫn tới các vấn đề ảnh hưởng tới tài chính kinh tế của quốc gia điển hình như việc lạm phát.

      Xem thêm

      Tags:

      Chi ngân sách nhà nước

      Ngân sách nhà nước


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Mẫu giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mới nhất 2023

      Hiện nay thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì có rất nhiều các hình thức. Theo quy định hiện hành thì có hai hình thức cơ bản đó là nộp trực tiếp và nộp online. Để nộp tiền vào ngân sách nhà nước cần phải lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS.

      ảnh chủ đề

      Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      Khái quát chung về nội dung của ngân sách nhà nước? Vai trò ngân sách nhà nước? Đặc điểm ngân sách nhà nước?

      ảnh chủ đề

      Năm ngân sách là gì? Thời điểm bắt đầu năm ngân sách nhà nước?

      Ngân sách nhà nước là thuật ngữ thuộc chuyên ngành tài chính, cũng là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong hoạt động thu-chi của nhà nước. Ngân sách nhà nước được đánh giá, xem xét qua các năm ngân sách để từ đó cân đối chi tiêu trong trong quá trình hoạt động của nhà nước.

      ảnh chủ đề

      Mã QHNS là gì? Cách tra cứu mã quan hệ ngân sách?

      Trong ngành tài chính chắc hẳn không ai còn xa lạ đối với thuật ngữ mã quan hệ ngân sách, đây được hiểu là mã số của đơn vị có quan hệ với ngân sách sử dụng để giao dịch với Kho bạc nhà nước và loại mã quan hệ ngân sách này phải thực hiện đúng theo quy định mà pháp luật đề ra.

      ảnh chủ đề

      Kết dư ngân sách là gì? Quy định về kết dư ngân sách?

      Hiện nay như chúng ta đã biết thì pháp luật thông qua việc kết dư ngân sách để biết chính xác chênh lệch của ngân sách giữa dòng tiền thu và chi và từ đó để có hướng phát triển hợp lý và cân đối thu chi ngân sách nhà nước khi kết thúc một năm. Vậy cùng tìm hiểu thêm về kết dư ngân sách là gì?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

      Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách

      Nợ quốc gia (National debt) là gì? Thâm hụt ngân sách (Budget deficit) là gì? Sự khác biệt giữa nợ quốc gia và thâm hụt ngân sách?

      ảnh chủ đề

      Kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      Hiện nay với mỗi quốc gia thì chính sách tài khóa là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và giảm thiểu những rủi ro co thể gặp phải đối với nền kinh tế. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỷ luật tài khóa là gì? Các biện pháp siết chặt kỷ luật tài khóa?

      ảnh chủ đề

      Ngân quỹ nhà nước là gì? Rủi ro trong quản lý ngân quỹ nhà nước

      Hiện nay ta có thể thấy bên cạnh việc đảm bảo khả năng thanh toán của toàn hệ thống, ngân quỹ nhà nước được quản lý tập trung tại kho bạc Nhà Nước trung ương đã giúp hình thành nguồn ngân quỹ. Nguồn ngân quỹ đóng vai trò lớn đối với những công việc và hoạt động của đất nước.

      ảnh chủ đề

      Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bù đắp bội chi ngân sách nhà nước

      Trong một quốc gia vấn đề giải quyết và thực hiện thu chi ngân sách nhà nước sao cho hợp lí là vấn đề rất được quan tâm bởi nếu bội chi sẽ dẫn tới các vấn đề ảnh hưởng tới tài chính kinh tế của quốc gia điển hình như việc lạm phát.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 17528