Làm tốt công tác chủ nhiệm có ý nghĩa rất lớn trong quá trình giáo dục học sinh - nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi học sinh có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đang trở thành nhu cầu cấp thiết.
Mục lục bài viết
1. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp:
– Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học
Giáo viên đứng lớp với tư cách là hiệu trưởng phân công và thay hiệu trưởng quản lý, tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp học.
Vai trò quản lý của giáo viên thể hiện ở việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và tiến bộ của học sinh trong lớp.
Giáo viên chủ nhiệm phải trả lời các câu hỏi về chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh trong lớp trước hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và phụ huynh học sinh cuối năm.
– Người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết
Cô giáo chủ nhiệm là linh hồn của lớp, bằng phương pháp tổ chức, giáo dục, nêu gương và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng tập thể khối, dìu dắt các em như con ruột của mình. Tôi lớn lên theo năm tháng.
Học sinh thương cô chủ nhiệm như cha mẹ, đoàn kết với bạn bè như anh em ruột thịt thì lớp sẽ trở thành một tập thể đoàn kết. Tình cảm tập thể lớp càng bền chặt, tinh thần trách nhiệm, uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục càng tốt.
Nhiều thầy cô dạy cùng một lớp nhưng cô giáo chủ nhiệm luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi học sinh trong suốt cuộc đời.
– Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trên lớp
Vai trò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm có thể thực hiện ở việc thiết lập cơ chế quản lý tự động của lớp, phân công trách nhiệm cho các cá nhân, tổ, nhóm đồng thời tổ chức thực hiện các hoạt động khác nhau. theo kế hoạch giáo dục indonesia được xây dựng trong hàng.
Các hoạt động trên lớp đa dạng, toàn diện, giáo viên chủ nhiệm quản lý mọi hoạt động chặt chẽ, cụ thể hơn.
Các phong trào thi đua học tập đi vào thực chất, các phong trào thi đua hoạt động đoàn thể có nội dung hấp dẫn thanh, thiếu niên, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tiến hành thường xuyên… Chất lượng học tập, tu dưỡng đạo đức của học sinh phụ thuộc nhiều vào nề nếp, nề nếp, về tinh thần đoàn kết, truyền thống của tập thể lớp cũng như về các hoạt động đa dạng của lớp.
– Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của học sinh trong lớp
Giáo viên đứng lớp dù là đoàn viên, đảng viên hay chưa là đảng viên cũng cần giữ đúng điều lệ, tôn chỉ, mục đích, nghi thức, nội dung sinh hoạt chi đoàn.
Với tinh thần trách nhiệm, bằng kinh nghiệm công tác của mình, tôi làm cố vấn cho chi đoàn của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ban lãnh đạo chi đoàn, tổ chức nội dung sinh hoạt và phối hợp với ban cán sự các lớp xây dựng nề nếp, mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất.
– Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục
Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, muốn vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người chủ trì phối hợp các hoạt động giáo dục với lực lượng giáo dục một cách hiệu quả nhất.
Năng lực, uy tín nghề nghiệp, kinh nghiệm công tác của giáo viên đứng lớp là điều kiện quan trọng để tập hợp lực lượng và phân phối thành công các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp.
3. Kinh nghiệm làm giáo viên chủ nhiệm lớp:
3.1. Tìm hiểu lí lịch học sinh, sắp xếp chỗ ngồi, bầu hội đồng tự quản:
– Ngay từ đầu năm học, khi nhận lớp đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình, trình độ học tập, tính cách, ưu, khuyết điểm của từng học sinh.
– Sắp xếp bố trí chỗ ngồi cho học sinh. Công việc này cô giáo cần chú ý đến thị lực, chiều cao, học lực, điểm mạnh, điểm yếu của từng em cũng như số lượng nam, nữ để phân bổ chỗ ngồi phù hợp theo bàn, theo nhóm, theo nhóm. Có thể phân bàn nam nữ hoặc nam nữ tự do trong bàn để các em thoải mái, thân thiện khi kết đôi thành đôi bạn. Không nên xếp hai học sinh ngồi chung bàn và có hiềm khích với nhau. Cho các nhóm tự tìm tên
– Giáo viên quan tâm nhiều hơn đến học sinh cá biệt (thường rơi vào học sinh trung bình, yếu kém). Trong giờ ra chơi, giáo viên thường xuyên kể những câu chuyện về tài liệu kỹ năng sống hoặc thực tế cuộc sống có giá trị giáo dục cao để gây xúc động cho trẻ, giúp trẻ có ý thức học tập tốt hơn; hoặc trong giờ học, tổ chức thay đổi nhiều hình thức vui chơi, lôi cuốn học sinh tham gia học tập như trò chơi đố vui, trò chơi học tập.
– Bầu hội đồng tự quản. Đây là những thành viên chủ chốt của lớp, giúp đỡ rất nhiều cho cô chủ nhiệm trong mọi hoạt động của lớp. Cho cả lớp biểu quyết dân chủ nhưng có định hướng. Không phải bầu bằng cảm biến tùy chọn.
– Phân công nhóm trưởng thường xuyên kiểm tra bài cũ, chuẩn bị bài mới trước giờ lên lớp. Cô giáo chủ nhiệm có mặt để nhắc nhở giám đốc. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, qua đó phát hiện, nhắc nhở kịp thời.
3.2. Xây dựng nền nếp kỉ luật trong giờ học:
– Ngay từ đầu năm học, khi nhận lớp đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình, trình độ học tập, tính cách, ưu, khuyết điểm của từng học sinh.
– Sắp xếp bố trí chỗ ngồi cho học sinh. Công việc này cô giáo cần chú ý đến thị lực, chiều cao, học lực, điểm mạnh, điểm yếu của từng em cũng như số lượng nam, nữ để phân bổ chỗ ngồi phù hợp theo bàn, theo nhóm, theo nhóm. . Có thể phân bàn nam nữ hoặc nam nữ tự do trong bàn để các em thoải mái, thân thiện khi kết đôi thành đôi bạn. Không nên xếp hai học sinh ngồi chung bàn và có hiềm khích với nhau. Cho các nhóm tự tìm tên
– Giáo viên quan tâm nhiều hơn đến học sinh cá biệt (thường rơi vào học sinh trung bình, yếu kém). Trong giờ ra chơi, giáo viên thường xuyên kể những câu chuyện về tài liệu kỹ năng sống hoặc thực tế cuộc sống có giá trị giáo dục cao để gây xúc động cho trẻ, giúp trẻ có ý thức học tập tốt hơn; hoặc trong giờ học, tổ chức thay đổi nhiều hình thức vui chơi, lôi cuốn học sinh tham gia học tập như trò chơi đố vui, trò chơi học tập
– Bầu hội đồng tự quản. Đây là những thành viên chủ chốt của lớp, giúp đỡ rất nhiều cho cô chủ nhiệm trong mọi hoạt động của lớp. Cho cả lớp biểu quyết dân chủ nhưng có định hướng. Không phải bầu bằng cảm biến tùy chọn.
– Phân công nhóm trưởng thường xuyên kiểm tra bài cũ, chuẩn bị bài mới trước giờ lên lớp. Cô giáo chủ nhiệm có mặt để nhắc nhở giám đốc. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, qua đó phát hiện, nhắc nhở kịp thời.
3.3. Xây dựng nền nếp giờ sinh hoạt lớp:
– Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu các tổ chức báo cáo việc thực hiện nội quy của học sinh trong tổ.
– Nhận xét và đưa ra kế hoạch hoạt động tuần sau.
– Giáo viên nhắc nhở các em, bổ sung, ghi chương trình hoạt động của Chủ tịch MTTQ cho phù hợp.
– Xử lý tạm đình chỉ học sinh vi phạm trong tuần
– Có kế hoạch khen thưởng, nêu gương những học sinh chăm chỉ, tích cực học tập.
– Liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn để giáo dục học sinh vi phạm
– Giáo dục học sinh còn gây ồn ào khi tự quản.
3.4. Hình tượng của giáo viên:
Giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục học sinh nên người giáo viên phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, dạy dỗ các em bằng tình yêu thương đúng với câu “Thầy như từ mẫu”; gần gũi, sàng giúp đỡ các em khó khăn trong học tập. Giáo viên cần bồi dưỡng cho các em tính gương mẫu, gương người tốt việc tốt, các chuẩn mực đạo đức tốt, kỹ năng sống và quan trọsẵn ng hơn là tạo niềm tin cho mỗi học sinh. Có như vậy mới tạo ra phẩm chất thúc đẩy các em có ý thức tốt về đạo đức cũng như trong học tập. Đặc biệt, phải công bằng với học sinh, không nên hứa với các em mà các em không giữ lời.
Giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên theo dõi, ghi chép để nắm rõ tình hình học tập, đạo đức, những chuyển biến (tốt, xấu) của học sinh để có biện pháp xử lý kịp thời hoặc biểu dương đúng lúc; giữ học sinh luôn gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ, tạo niềm tin cho các em, không tỏ thái độ bực dọc khi lên lớp.