Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong khi thực hiện công việc không có ủy quyền. Nghĩa vụ của người thực hiện công việc không có ủy quyền.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong khi thực hiện công việc không có ủy quyền. Nghĩa vụ của người thực hiện công việc không có ủy quyền.
Tóm tắt câu hỏi:
Em làm việc part-time cho cửa hàng A. Sự việc xảy ra như sau: chủ của cửa hàng có đặt một món hàng trị giá khoảng 3 triệu đồng. Hôm đó vào ca làm của em, người giao hàng tới đeo khẩu trang, ăn mặc kín như bưng kéo túi đồ để vào cửa hàng và nói rất bé. Em chỉ nghe được "cho chị gửi đồ" xong đó người ta đi luôn. Em nghĩ là khách gửi đồ. Nên em nói "vâng" và kéo túi đồ đó vào khu vực nhân viên. Khi hết ca em đi về, em quên không báo cho cửa hàng về món hàng. Và nhân viên ca sau đó nghĩ nó là túi rác nên đã vứt món hàng đó đi. Chủ cửa hàng đang bắt em phải đền tiền 4/7 tiền món hàng đó, hai bên đã đồng ý. Sau khi em trả 1/2 số tiền nợ đó, em xin nghỉ làm và hứa sẽ hoàn số tiền còn lại trong ngày mai. Chủ nói sẽ trả lại số tiền 1/2 em vừa trả và đòi kiện em. Em muốn hỏi là em có phải đền toàn bộ món hàng không? Và nếu bị kiện thì em bị kiện vì tội gì và sẽ bị chịu phạt như thế nào? Món hàng được giao đến không có giấy tờ kí xác nhận. Chủ không bàn giao và dặn dò trước cho nhân viên. Và em với cửa hàng không có hợp đồng nhân viên.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Thực hiện công việc không có ủy quyền theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 là việc một người không có nghĩa vụ phải thực hiện nhưng người đó tự nguyện thực hiện công việc đó vì lợi ích của người khác có công việc được thực hiện khi người này không biết hoặc biết mà không phản đối.
Theo thông tin bạn cung cấp, chủ cửa hàng bạn có đặt mua một món hàng giá trị khoảng 3 triệu đồng, khi người giao đồ đến vào ca làm của bạn, tuy nhiên, vào thời điểm đó, không có mặt chủ cửa hàng hoặc người giao không thông báo cho chủ cửa hàng, và chủ cũng không có dặn dò bạn trước, bạn đứng ra nhận thay món hàng đó và cất giữ. Trong trường hợp này bạn được xác định là thực hiện công việc không có ủy quyền.
Điều 575 Bộ luật dân sự 2015 quy định người thực hiện công việc không có ủy quyền có nghĩa vụ phải báo cáo cho người có công việc được thực hiện về quá trình thực hiện công việc và kết quả thực hiện công việc khi có yêu cầu; trong trường hợp có lý do chính đáng mà người thực hiện công việc không có ủy quyền không thể tiếp tục thực hiện được thì phải báo cho người có công việc được thực hiện, người đại diện hoặc ngươi thân của người có công việc biết hoặc nhờ người khác đảm nhận thay công việc.
Mặt khác, Điều 577 Bộ luật Dân sự 2015 quy định người thực hiện công việc không có ủy quyền nếu cố ý gây thiệt hại trong quá trình thực hiện thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại, nếu do vô ý gây thiệt hại thì căn cứ vào hoàn cảnh đảm nhận công việc mà được xem xét giảm mức bồi thường.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật về thực hiện công việc không có ủy quyền: 1900.6568
Căn cứ theo những quy định trên vào trường hợp của bạn, sau khi bạn nhận hàng và cất giữ, khi hết ca làm việc, được xác định là có lý do chính đáng để không tiếp tục thực hiện thì bạn có thể thông báo cho chủ cửa hàng hoặc nhân viên hoặc người thân khác về việc bạn đã nhận hàng hoặc gửi giữ người khác, tuy nhiên, do vô ý nên bạn đã quên và dẫn đến việc túi hàng đó bị vứt đi. Trong trường hợp này, do lỗi vô ý của bạn, nên bạn sẽ phải bồi thường và được giảm mức bồi thường căn cứ vào hoàn cảnh của bạn. Tuy nhiên, người nhân viên vứt túi đồ đi, người này cũng có lỗi vô ý thì trong trường hợp này, 2 người có trách nhiệm liên đới cùng bồi thường thiệt hại cho chủ. Trong trường hợp này không đủ cơ sở thông tin để kết luận bạn có phạm tội không?
Về mức bồi thường cụ thể, do không thỏa thuận được, chủ cửa hàng có quyền khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự.