Bài viết dưới đây là Bộ đề đọc hiểu Nói với con của Y Phương (Có đáp án) đầy đủ. Hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức để ôn tập. Cùng tham khảo nhé.
Mục lục bài viết
1. Đề đọc hiểu Nói với con hay nhất:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, tập 1. NXB GDVN)
1.1. Câu hỏi đề đọc hiểu Nói với con hay nhất:
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích trên
Câu 2: Qua đoạn trích, em thấy cuộc sống người đồng mình hiện lên như thế nào?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau:
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Câu 4: Xác định thành ngữ trong khổ thơ trên. Em hiểu ý nghĩa của thành ngữ đó như thế nào?
1.2. Đáp án đề đọc hiểu Nói với con hay nhất:
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do.
Câu 2: Qua đoạn trích, em thấy cuộc sống người đồng mình hiện lên:
– Lối sống hồn nhiên, trong sáng, mạnh mẽ, phóng khoáng, vượt lên mọi gập ghềnh của cuộc đời.
– Cuộc sống không dễ dàng, bằng phẳng, nhưng họ dũng cảm đối mặt.
Câu 3:
– Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
– So sánh: sống như sông như suối
– Ẩn dụ: lên thác xuống ghềnh
– Tác dụng của biện pháp tu từ đó là:
+ Cho thấy cuộc sống cực nhọc, vất vả của người đồng mình.
+ Nhấn mạnh lối sống tự nhiên, phóng khoáng, đầy nghị lực và ý chí, mạnh mẽ của “người đồng mình”
+ Bộc lộ niềm tự hào về “người đồng mình”
Câu 4:
Thành ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên là: “Lên thác xuống ghềnh”.
Ý nghĩa của thành ngữ: Đó là nỗi vất vả, lam lũ, những khó khăn mà con người nơi đây phải trải qua.
2. Đề đọc hiểu Nói với con chuẩn nhất:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
(Trích Nói với con, Y Phương, Ngữ văn 9, tập 1. NXB GDVN)
Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích trên
Câu 2: Qua đoạn trích, em thấy cuộc sống người đồng mình hiện lên như thế nào?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau:
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Câu 4: Xác định thành ngữ trong khổ thơ trên. Em hiểu ý nghĩa của thành ngữ đó như thế nào?
Đáp án đề đọc hiểu Nói với con số 2
Câu 1: Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do.
Câu 2: Qua đoạn trích, em thấy hiện lên cuộc đời của những người bạn đồng hành:
Lối sống hồn nhiên, trong sáng, mạnh mẽ, phóng khoáng, vượt qua mọi đối cực của cuộc đời.
Cuộc sống không hề dễ dàng, bằng phẳng nhưng họ đã dũng cảm đối mặt với nó.
Câu 3:
– Phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
So sánh: sống như sông như suối
Ẩn dụ: lên khởi động
Tác dụng của cách tu từ đó là:
Cho thấy cuộc sống vô cùng khó khăn của đồng chí.
Kích thích lối sống tự nhiên, phóng khoáng, mạnh mẽ và đầy ý chí của các “đồng minh”
Thể hiện niềm tự hào về “đồng chí”
Câu 4:
– Thành ngữ được sử dụng trong khổ thơ trên là: “Lên xuôi xôn xao”.
– Nghĩa của thành ngữ: Đó là sự khát khao, lam lũ, khó khăn mà người dân nơi đây phải trải qua.
3. Đề đọc hiểu Nói với con đầy đủ nhất:
Đọc đoạn thơ sau:
Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
Câu 1: Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào? Của ai? Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
Câu 2: Nhân vật trữ tình của đoạn thơ trên là ai? Nêu nội dung chính của đoạn thơ này.
Câu 3: Phân tích giá trị của hai câu thơ:
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Câu 4: Em hiểu “Người đồng mình” là gì? Cách gọi “Người đồng mình” của tác giả có gì sâu sắc?
Đáp án đề đọc hiểu Nói với con
Câu 1: Đoạn thơ trên trích trong bài thơ Nói với con của Y Phương
Bài thơ được viết theo thể thơ tự do
Câu 2: Nhân vật trữ tình được nói đến trong đoạn thơ trên là người cha.
Nội dung chính của bài thơ này là: Tôi lớn lên trong tình thương của mẹ, trong sự đùm bọc của quê hương.
Câu 3: Giá trị của hai câu thơ:
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Tác giả là người am hiểu về phong tục tập quán và cuộc sống của “đồng bào”.
Nhà thơ đã vẽ nên khung cảnh sinh hoạt văn hóa cộng đồng của dân tộc mình. Hai câu thơ gợi cảnh lao động của người dân miền núi
Đan nan: miêu tả bằng hình ảnh, từ những tác phẩm mềm mại của bàn tay những chàng trai, cô gái miền Tây, những nan tre trở thành những bông hoa xinh xắn.
Cuối nhà là câu thơ đầy mộng mơ, đây là những yếu tố văn hóa phi vật thể.
Hai câu thơ trở nên thi vị vì trong lao động, con người vẫn lạc quan, vui sống, sống hạnh phúc trong đôi tay lao động.
Câu 4: Em hiểu “Đồng minh” là những người thân thiết với em, những người cùng vùng với em, những người cùng quê hương em.
Cách gọi “Đồng minh” của tác giả càng làm cho lời thơ thêm tha thiết, tình cảm. Gọi anh thật lãng mạn, đầy tình cảm tha thiết. “Đồng minh” là những đứa trẻ đáng yêu và đáng quý.
4. Vài nét về tác giả và tác phẩm:
4.1. Tác giả Y Phương:
– Y Phương sinh năm 1948.
– Tên khai sinh là Hứa Vinh Sước, dân tộc Tày.
– Sinh ra tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
– Năm 1968, ông nhập ngũ và phục vụ tại ngũ. Năm 1981, ông chuyển công tác về Sở Văn hóa – Thông tin tỉnh Cao Bằng.
– Năm 1993, ông là Chủ tịch Hội Văn nghệ Cao Bằng. , Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.
– Năm 2007, Y Phương được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.
– Thơ ông khỏe khoắn, chân thực, trong sáng với cách nghĩ và hình ảnh đẹp đẽ của con người miền sơn cước.
– Một số tác phẩm: Nói với em (1980), Người của hoa núi (1982), Tiếng hát tháng giêng (1986), Lửa hồng một góc trời (1987), Ước nguyện (1991), Đàn đá (1996), Thơ Y Phương (2002) )…
4.2. Tác phẩm Nói với con:
a.Nội dung:
Nói với con
Tác giả: Y Phương
Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.
b. Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Nói Với Con:
Bài thơ ra đời vào năm 1980 – khi đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân cả nước nói chung, nhân dân các dân tộc thiểu số ở miền núi nói riêng vô cùng khó khăn, thiếu thốn.
Nhà thơ tâm sự: “Đó là thời điểm đất nước ta gặp vô vàn khó khăn… Bài thơ là lời tâm sự của tôi với đứa con gái đầu lòng. Tâm sự với con, còn là tâm sự với chính mình…..Chính vì thế, qua bài thơ ấy, tôi muốn nói rằng chúng ta phải vượt qua sự ngặt nghèo,đói khổ bằng văn hóa”.
Từ hiện thực khó khăn ấy, nhà thơ viết bài thơ này để tâm sự với chính mình, động viên mình, đồng thời để nhắc nhở con cái sau này
c.Ý nghĩa nhan đề:
Nhan đề “Hãy nói với em” ngắn gọn, giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Động từ “nói” kết hợp với tân ngữ của hành động “con” được đặt giữa quan hệ từ “với”. Từ đó, bài thơ là cuộc trò chuyện, tâm sự của người cha với đứa con của mình. Một tiêu đề có tính khái quát cao.
Tác giả đã gửi gắm vào đó một lời nhắn nhủ, mong rằng thế hệ mai sau (là con) hãy tiếp tục noi theo, phát huy và giữ lấy những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. Không những thế, đó còn là lời nhắc nhở con cháu phải biết tìm về cội nguồn, từ đó sống sao cho xứng đáng, phù hợp và tốt đẹp.
d.Giá trị nội dung:
Bài thơ thể hiện tình cảm gia đình ấm áp, tôn thờ truyền thống, lòng tự hào về quê hương, dân tộc.
Đoạn thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của người dân miền núi, khơi gợi tình cảm quê hương đẹp đẽ, dịu dàng và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
e.Giá trị nghệ thuật:
Thể thơ tự do, hình ảnh thơ đẹp, sử dụng biện pháp tu từ quen thuộc, v.v.
Nhịp điệu có lúc nhẹ nhàng bay bổng, lúc tách bạch mở rộng, có lúc vang dội mạnh mẽ – > lời cha dặn ăn sâu vào lòng con.
Ngôn ngữ thơ cụ thể, hàm súc, nhiều nghĩa, hình ảnh thơ độc đáo, sinh động, mang đậm bản sắc thơ miền sơn cước là những nét nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm.