Trong đoạn trích Bạch Tuộc, có nhiều ấn tượng khác nhau tuy nhiên để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả có lẽ là nhân vật giáo sư A-rôn-nác. Tác giả đã mô tả nhân vật này một cách chi tiết và sống động. Bài viết dưới đây xin đi sâu phân tích biểu cảm về nhân vật giáo sư A-rôn-nác trong đoạn trích Bạch tuộc, quý độc giả có thể tham khảo.
Mục lục bài viết
1. Biểu cảm về nhân vật giáo sư A-rôn-nác trong Bạch tuộc hay nhất:
Sau khi đọc đoạn trích Bạch tuộc, nhân vật để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất có lẽ là nhân vật giáo sư A-rôn-nác. Trong trí tưởng tượng của em, nhân vật giáo sư A-rôn-nác hiện lên giống như một người uyên bác, tài giỏi. Ông có một bộ râu quai nón cùng với mái tóc xoăn rất đẹp, dáng người hơi mập, ông đeo kính, rất hay đọc sách và thường xuyên ghi chép lại những điều mình suy nghĩ và khám phá được trên thực tế. Ông là một người rất thân thiện, cởi mở với tất cả mọi người xung quanh. Dựa vào hiểu biết của chính bản thân mình, ông đã giảng nhiều kiến thức bổ ích cho người khác.
Sự uyên bác của giáo sư A-rôn-nác thể hiện ở những hiểu biết vô cùng sâu rộng: Con tàu No-li-lớt lặn xuống sâu 2000m đến 3000m rồi lại nổi lên mặt biển 1500m, khi nghe Nét-len nói về một sinh vật rất đáng sợ, giáo sư A-rôn-nác đã tỏ ra vô cùng bình tĩnh và không hề ngạc nhiên hay sợ hãi. Ông đã kể lại cho những người bạn của mình nghe câu chuyện trong quá khứ về một loài bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”.
Thêm vào đó, sự uyên bác của giáo sư A-rôn-nác còn thể hiện ở việc giáo sư A-rôn-nác đã rất am hiểu về loài động vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Và điều này cũng cho thấy, giáo sư A-rôn-nác được xem là một trong những nhà khoa học chân chính, ông rất say mê sự khám phá và tìm hiểu. Có lẽ việc gặp gỡ bạch tuộc được xem là một điều may mắn nhất, ông không muốn bỏ lỡ cơ hội được nghiên cứu chúng một cách cặn kẽ và cố nén nỗi sợ hãi của bản thân để cầm bút chì vẽ nó. Không chỉ dừng lại ở đó, giáo sư A-rôn-nác cũng là một người hết lòng vì đồng đội của mình. Giáo sư A-rôn-nác cùng với những người bạn đồng hành đã tham gia giúp đỡ khi thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu khi cần thiết. Ông đã trực tiếp trao đổi và góp ý với thuyền trưởng về trận chiến đấu với bạch tuộc, giáo sư đã rất nhiệt huyết để cứu người bạn của mình khi nhìn thấy bạn bị thương. Vì vậy, giáo sư A-rôn-nác là một con người vừa uyên bác, vừa quả cảm và cũng giàu tình yêu thương.
2. Biểu cảm về nhân vật giáo sư A-rôn-nác trong Bạch tuộc xuất sắc:
Trong đoạn trích Bạch tuộc, có lẽ nhân vật để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất là nhân vật giáo sư A-rôn-nác. Giáo sư A-rôn-nác là người kể chuyện xưng ngôi “tôi” trong đoạn trích, ông được xem là một vị giáo sư yêu thích khám phá các loài sinh vật biển, ông đã chứng kiến và kể lại nhiều trận chiến đấu với lũ bạch tuộc một cách sinh động và hấp dẫn. Trước hết, chúng ta có thể thấy nhân vật giáo sư A-rôn-nác là một người có kiến thức vô cùng sâu rộng. Khi nghe người bạn của mình kể về một loài sinh vật rất đáng sợ, ông đã tỏ ra rất bình tĩnh và không hề ngạc nhiên. Ông đã kể cho người bạn của mình nghe một câu chuyện trong quá khứ về loại bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”
Những câu văn miêu tả chi tiết về con vật đã cho thấy giáo sư A-rôn-nác rất am hiểu về loài vật này: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”. Đối với ông, việc nhìn thấy con bạch tuộc được xem là một điều vô cùng may mắn, ông không muốn bỏ lỡ cơ hội được nghiên cứu và tìm hiểu của mình, vì vậy ông đã cố gắng kìm nén nỗi sợ hãi để cầm cây bút chì vẽ nó. Điều này cho thấy giáo sư A-rôn-nác là một nhà khoa học chân chính, ông rất say mê khám phá. Không chỉ vậy, giáo sư A-rôn-nác cũng là một người hết lòng vì đồng đội. Khi nghe thuyền trưởng ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu với bạch tuộc, giáo sư A-rôn-nác cũng cùng với những người bạn đồng hành của mình đó là Công-xây và Nét-len tham gia giúp đỡ, ông đã trực tiếp trao đổi ý kiến với thuyền trưởng về trận chiến đấu với bạch tuộc. Khi Nét-len bị một con bạch tuộc quật ngã thì giáo sư A-rôn-nác đã xông tới để cứu người bạn của mình.
Thông qua lời kể của giáo sư A-rôn-nác về trận chiến với bạch tuộc, câu chuyện trở nên rất thú vị và hấp dẫn. Cùng với đó nhân vật giáo sư A-rôn-nác đã khơi gợi lòng say mê khám phá, tìm hiểu khoa học ở mỗi người.
3. Biểu cảm về nhân vật giáo sư A-rôn-nác trong Bạch tuộc điểm cao:
Đoạn trích Bạch tuộc được xem là một đoạn trích về khoa học viễn tưởng, kể về một cuộc đụng độ không cân sức giữa một bên là con bạch tuộc khổng lồ hung hãn và một bên là con người nhỏ bé, yếu đuối. Nổi bật lên trên cuộc chiến cam go đó chính là nhân vật giáo sư A-rôn-nác. Khi đọc sơ qua đoạn trích, em thấy rất ấn tượng và ngưỡng mộ về con người của A-rôn-nác. Trong hình dung và trí tưởng tượng của em, giáo sư A-rôn-nác là một nhân vật đeo kính, khuôn mặt toát lên vẻ trí thức, am hiểu về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Khi có thời gian rảnh rỗi, giáo sư A-rôn-nác đều đọc sách, ông thường cầm trong tay một cuốn sổ và ghi ghi chép chép điều gì đó, có thể đó là những kiến thức mới mà ông phát hiện ra qua cuộc sống hàng ngày của mình. Tính cách của ông hiện lên khá chân thực, thân thiện, hay trò chuyện và cởi mở với mọi người. Trong nhiều tình huống đặc biệt, ông đã đưa ra cho mọi người nhiều lời khuyên đúng đắn nhất.
Qua tác phẩm, em nhận thấy giáo sư A-rôn-nác là một người có tầm hiểu biết sâu rộng. Khi nghe người bạn kể về một sinh vật đáng sợ, ông đã tỏ ra rất bình tĩnh mà chẳng hề ngạc nhiên. Ông còn kể lại cho người bạn đó nghe những câu chuyện trong quá khứ về một loại bạch tuộc: “Năm 1861, về phía Bắc Tê-nê-ríp, cũng ở khoảng vĩ độ này, thủy thủ tàu A-lếch-tơn (Alecton) phát hiện ra một con bạch tuộc khổng lồ đang bơi cùng tuyến đường. Thuyền trưởng Bu-ghê (Bouguer) cho tàu chạy sát thân con vật và dùng các loại súng bắn nhưng vô hiệu vì lao nhọn và đạn đều xuyên qua thân bạch tuộc như qua một khối thịt đông…”. Giáo sư A-rôn-nác đã miêu tả về con bạch tuộc khổng lồ: “Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. Nó bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Mắt nó màu xanh xám, nhìn thẳng không động đậy…”.
Giáo sư A-rôn-nác là nhân vật em thấy thán phục và vô cùng ngưỡng mộ trong câu chuyện. Sự hiểu biết sâu rộng, tinh thần dũng cảm của giáo sư A-rôn-nác đã được thể hiện rõ nét thông qua hành động và cử chỉ của ông. Thông qua nhân vật giáo sư A-rôn-nác, bản thân em đã đúc rút cho mình được nhiều bài học quý giá, đó là khi gặp những tình huống khó khăn thử thách nguy hiểm trong cuộc sống thì em cần phải bình tĩnh đối mặt, phải đồng lòng đoàn kết với tất cả mọi người để có thể giải quyết những khó khăn đó một cách tốt nhất.
THAM KHẢO THÊM: