Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS

Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là gì? Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS để làm gì? Mẫu báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS? Hướng dẫn soạn thảo mẫu báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS? Tìm hiểu về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS?

Kỹ năng sống được biết đến chính là những trải nghiệm mang tính hiệu quả nhất, kỹ năng sống sẽ giúp giải quyết hoặc giúp đáp ứng các nhu cầu cụ thể ở trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của con người. Trong giai đoạn hiện nay, ta thấy được rằng, việc đưa kỹ năng sống vào dạy trong nhà trường là một trong số những điều rất cần thiết. Cũng chính vì thế mà mẫu báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS đã ra đời. Vậy, báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là gì và có nội dung cụ thể như thế nào? Bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mẫu biên bản này và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất.

Tư vấn luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

1. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là gì?

Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là mẫu biên bản mà các chủ thể dùng để báo cáo về kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS. Mỗi chúng ta đều hiểu rằng, trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là một trong những nhiệm vụ có vai trò vô cùng quan trọng, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển nhân cách của trẻ sau này.

Cũng chính bởi vì vậy mà mỗi chúng ta đều cần phải được giáo dục ngay từ nhỏ. Việc này góp phần quan trọng giúp định hướng được sự phát triển cá nhân của trẻ sau này. Khi đưa kỹ năng sống vào dạy trong nhà trường THCS thì việc báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là điều cần thiết. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS được sử dụng khá nhiều trong thực tiễn và có những ý nghĩa cũng như vai trò quan trọng.

2. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS để làm gì?

Giáo dục kỹ năng sống được hiểu cơ bản chính là một quá trình tác động sư phạm có mục đích, có kế hoạch nhằm để có thể thông qua đó hình thành năng lực hành động tích cực, có liên quan tới kiến thức và thái độ, giúp cho các chủ thể là những cá nhân có ý thức về bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, thực hiện công việc cũng như giúp các chủ thể có thể ứng phó đối với những yêu cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS là một bản báo cáo được lập ra để thực hiện việc báo cáo về kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS.

3. Báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS:

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do – Hạnh phúc

…., ngày….tháng ….năm…….

BÁO CÁO

THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CỦA HỌC SINH NĂM HỌC ……

– Căn cứ Kế hoạch năm học ….. của trường THCS ….

– Trên cơ sở kết quả thực hiện kế hoạch năm học…

Tổ Lý – Hóa – CN báo cáo sơ kết việc thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh năm học…… cụ thể như sau:

I. Nội dung và biện pháp đã thực hiện:

1. Nội dung:

– Thực hiện ở các môn học đã được tập huấn ở huyện và triển khai cụ thể ở các môn học cụ thể như:

– Môn vật lý:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

+ Giáo dục về an toàn cho học sinh

+ Giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

– Môn Hóa học:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

– Môn Sinh học:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

+ Giáo dục về an toàn cho học sinh

+ Giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

– Môn Công nghệ:

+ Giáo dục bảo vệ môi trường.

+ Giáo dục về an toàn cho học sinh

+ Giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

2. Biện pháp:

– Tổ chuyên môn đã thực hiện và yêu cầu các nhóm bộ môn xây dựng tốt kế hoạch và chương trình lồng ghép vào các bộ môn.

– Tổ chuyên môn duyệt kế hoạch nội dung chương trình lồng ghép ở các bộ môn

– Đánh giá việc thực hiện ở các cuộc họp tổ chuyên môn.

– Trong các tiết có chương trình lồng ghép giáo dục kĩ năng sống giáo viên cần soạn vào giáo án và góp ý sau các tiết dự giờ.

– Phối hợp giáo dục các kĩ năng khác cho học sinh như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử văn hóa …

– Thông qua các tiết dạy giáo viên tự tìm tòi, lien hệ thực tế linh hoạt để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

– Giáo viên sưu tầm nội dung tài liệu , hình ảnh minh họa cho các hoạt động đạt hiệu quả cao hơn.

3. Kết quả đạt được:

Qua thời gian thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đã đạt được kết quả sau:

– Giáo viên đã nắm vững được các nội dung lồng ghép cho học sinh trong các tiết dạy.

– Xây dựng tốt các kế hoạch, nội dung bài giảng phù hợp với các môn học

– Học sinh đã từng bước hiểu rõ và thực hiện tương đối tốt các kỹ năng đã được học như: Không phá cây xanh trong sân trường và nơi công cộng; sử dụng điện năng an toàn, tuyên truyền sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, học sinh không hút thuốc lá …

II. Hạn chế:

– Việc thực hiện ở các bộ môn chưa đồng đều.

– Một số học sinh chưa nắm bắt kỹ các kỹ năng mà giáo viên đã truyền đạt.

III. Đề xuất:

– Cần có tài liệu tham khảo để giáo viên thực hiện.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của tổ Lý – Hóa – Sinh – CN năm học………….

TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN

4. Hướng dẫn soạn thảo báo cáo kết quả giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS:

– Mở đầu:

+ Ghi đầy đủ thông tin về Quốc hiệu và Tiêu ngữ.

+ Thông tin trường THCS.

+ Thời gian và địa điểm lập bản báo cáo.

– Phần nội dung:

+ Nội dung và biện pháp đã thực hiện.

+ Hạn chế.

+ Nêu những đề xuất.

– Phần kết:

+ Ký và ghi rõ họ tên tổ trưởng tổ chuyên môn.

5. Tìm hiểu về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS:

Ta hiểu về giáo dục kĩ năng sống như sau:

Giáo dục kỹ năng sống được hiểu cơ bản chính là quá trình các chủ thể thực hiện việc tác động có chủ đích, việc tác động đó có kế hoạch vào sự hình thành năng lực và hành động, việc tác động của các chủ thể cũng có liên quan tới thái độ và từ đó sẽ giúp cá nhân đó có được ý thức của bản thân, các mối quan hệ xã hội và giúp cho các cá nhân có thể thông qua đó ứng phó được với các thách thức của cuộc sống hàng ngày.

Kỹ năng sống của một người sẽ được hình thành theo nhiều phương pháp khác nhau và kỹ năng sống của một người còn phải phụ thuộc vào môi trường giáp dục và mối trường sống của từng người.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS:

Đối với học sinh cấp THCS bên cạnh việc học tập, trau dồi kiến thức thì ta thấy rằng, cùng với đó thì học sinh cấp THCS cũng cần phải được rèn luyện và được nâng cao các kỹ năng sống để nhằm giúp bản thân mình có thể trưởng thành hơn trong tương lai. Như chúng ta đã biết, trong giai đoạn hiện nay, ở nước ta việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS thực chất thường sẽ chỉ được áp dụng ở một số trường quốc tế. Một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS cụ thể đó là:

– Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc cho bản thân:

Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc cho bản thân được đánh giá là kỹ năng sống cực kỳ quan trọng đối với học sinh ở độ tuổi học THCS vì kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc cho bản thân sẽ giúp trẻ có được khả năng tự lập tốt hơn. Đối với kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc cho bản thân này thì sẽ giúp cho trẻ phải có một nhận thức về việc bản thân có thể thực hiện được những công việc như thế nào hàng ngày. Với các mức độ cao hơn thì trẻ cũng sẽ cần phải được dạy các phương pháp để có thể xử lý đối với các tình huống cụ thể của đời sống.

– Giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc cá nhân:

Khi trẻ ở độ tuổi học THCS thì chúng sẽ thường rất ngang bướng và những trẻ ở độ tuổi học THCS sẽ hay đề cao cái tôi cái nhân rất lớn. Chính vì thế ở độ tuổi học THCS này thì chúng ta sẽ cần phải giải dạy cho trẻ một cách kỹ hơn về các cảm xúc của mình và làm chủ nó một cách tốt nhất. Giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc cá nhân cũng là phương pháp có thể giúp trẻ em có thể kiểm soát được tốt bản thân của mình và giúp cho trẻ có thể tránh xa được những hành động mang tính tiêu cực.

– Giáo dục kỹ năng làm việc nhóm:

Kỹ năng làm việc nhóm trong giai đoạn hiện nay được xem là yếu tố quyết định đến sự thành công của công việc. Ở độ tuổi học THCS này việc cũng nhau hợp tác đối với các bạn trẻ thực chất là không dễ dàng một chút nào. Chính vì thế, kỹ năng làm việc nhóm ở học sinh THCS cũng sẽ giúp cho trẻ có thể kiềm chế được những cái tôi cá nhân của mình đồng thời việc học được ký năng này cũng giúp trẻ có thêm khả năng lắng nghe và chia sẻ cũng như giúp trẻ có thể tôn trọng các ý kiến của người khác.

– Giáo dục kỹ năng giao tiếp và ứng xử:

Giáo dục kỹ năng giao tiếp và ứng xử cũng là kỹ năng sống cơ giúp cho học sinh luôn ý thức và biết được cách ứng xử và giao tiếp sao cho phù hợp với hoàn cảnh nhất. Giáo dục kỹ năng giao tiếp và ứng xử cũng giúp cho trẻ hình thành được những mối quan hệ tốt đẹp nhất.

– Giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề:

Giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề được coi là kỹ năng quan trọng nhất của trẻ, kỹ năng giải quyết vấn đề này bao gồm: phân tích, lên phương án giải quyết, thực hiện và kiểm tra kết quả.

Kỹ năng sống chính là những kỹ năng mang tính cá nhân và xã hội cần thiết đối với các đối tượng là những thanh thiếu niên giúp họ có khả năng học tập tốt hơn, ứng xử một cách tự tin hien và đây cũng chính là một phương sách để giúp cho các chủ thể có thể hoàn thiện bản thân mình trước mọi người.

    5 / 5 ( 1 bình chọn )