Trưởng phòng kinh doạnh, giám đốc kinh doanh là vị trí chiến lược quan trọng của một công ty. Mô tả công việc một trưởng phòng kinh doanh cần gồm những gì? Những lưu ý khi tuyển dụng Trưởng phòng kinh doanh là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về vấn đề này hãy cùng chúng tôi đọc bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết
- 1 1. Trưởng phòng giám kinh doanh, giám đốc kinh doanh là ai?
- 2 2. Bảng mô tả công việc Trưởng phòng, giám đốc kinh doanh:
- 3 3. Một số lưu ý về yêu cầu công việc của giám đốc kinh doanh, trường phòng kinh doanh:
- 4 4. Một số quyền lợi được hưởng trong bảng mô tả công việc:
- 5 5. Một số lưu ý đối với trưởng phòng kinh doanh và giám đốc kinh doanh:
1. Trưởng phòng giám kinh doanh, giám đốc kinh doanh là ai?
Trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm điều phối đội ngũ bán hàng, phân tích hành vi của người tiêu dùng, thị trường dựa trên những dữ liệu này để xây dựng
Giám đốc khách hàng (CCO) là một vị trí quan trọng trong công ty sau giám đốc điều hành (CEO).
CCO thường là người điều hành, quản lý mọi hoạt động kinh doanh trong công ty từ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, marketing, chăm sóc khách hàng đến hoạch định chiến lược kinh doanh. Vai trò và vị trí mà giám đốc đảm nhận ngày càng được đánh giá cao trong các công ty.
Ngày nay, vị trí giám đốc kinh doanh được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm mục tiêu nghề nghiệp bởi mức lương quý giá của vị trí này vô cùng hấp dẫn cùng với cơ hội việc làm rộng mở.
Nhiệm vụ của giám đốc kinh doanh:
– Quản lý, giám sát công việc của nhân viên marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng.
– Duy trì môi trường làm việc hấp dẫn, cởi mở để phát triển nguồn nhân lực phục vụ các mục tiêu chiến lược kinh doanh.
– Lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo định kỳ, huấn luyện đội nhóm, kỹ năng bán hàng và cung cấp cho nhân viên những kiến thức thú vị ở vị trí tuyển dụng.
– Đưa ra giải pháp và chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược nhằm đạt được mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp, duy trì và thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.
– Tìm kiếm và phát triển thị trường mới, nắm bắt và đón đầu xu hướng mới để xây dựng thị trường tiềm năng.
– Đàm phán, ký kết và chốt các hợp đồng chiến lược lớn. Chịu trách nhiệm báo cáo với TGĐ về hoạt động kinh doanh.
CCO đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu quản lý bán hàng, vì vậy sự thành bại của một giám đốc bán hàng sẽ liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
Vai trò quan trọng nhất của vị trí CCO là phải có phương pháp gia tăng hiệu quả và năng lực của nhân viên kinh doanh, cần có một huấn luyện viên giỏi để trao quyền cho đội ngũ phát triển cùng nhau đạt được thành tựu.
Không dừng lại ở đó, giám đốc kinh doanh còn đóng vai trò quan trọng như:
– Giám đốc kinh doanh là người có khả năng cập nhật xu hướng công nghêh
Để thực hiện tốt vai trò quản lý doanh nghiệp cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau
– Lãnh đạo doanh nghiệp
Nhiệm vụ chính của trưởng phòng kinh doanh là đề ra phương hướng phát triển kinh doanh để đạt được lợi nhuận tốt nhất cho công ty cũng như xây dựng quy trình và cơ sở hạ tầng để tăng trưởng hiệu quả.
– Xây dựng chiến lược marketing
Marketing là một trong những lĩnh vực CCO cần quan tâm. Họ sẽ đi đầu trong việc xây dựng và phát triển các chiến lược tiếp thị tập trung vào thâm nhập thị trường và tăng trưởng doanh số, đặc biệt tập trung vào việc thu hút khách hàng và định hướng nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
– Nhiệm vụ kinh doanh
CCO sẽ làm việc với các nhóm thiết kế và phát triển để xác định các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm quảng cáo tới người tiêu dùng và duy trì thương hiệu của công ty thông qua phát triển và tiếp thị sản phẩm. hoặc dịch vụ mới.
Không chỉ vậy, CCO còn là người chỉ đạo tìm kiếm các kênh truyền thông tiềm năng để đạt được mục tiêu của công ty, ngoài ra CCO sẽ là người trực tiếp theo dõi, giám sát quá trình cũng như đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. Các tiêu chí đánh giá có thể do trưởng phòng kinh doanh đặt ra hoặc có sẵn rồi điều chỉnh cho phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty.
2. Bảng mô tả công việc Trưởng phòng, giám đốc kinh doanh:
Nhiệm vụ của Trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh | Quản lý chặt chẽ nhân viên kinh doanh để luôn đạt doanh số và mục tiêu tăng trưởng; Xây dựng kế hoạch, chiến lược phục vụ mục tiêu phát triển và đạt kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đề ra; Hỗ trợ và giám sát việc thực hiện Xây dựng và phát triển hệ thống khách hàng: Tìm kiếm và phát triển quan hệ với khách hàng, đối tác trong [hoạt động kinh doanh] Chăm sóc và xây dựng cơ chế cho khách hàng để gia tăng khách hàng tiềm năng và duy trì doanh thu Trưởng bộ phận chịu trách nhiệm tối ưu và xây dựng quy trình bán hàng: Bắt đầu từ bước lập kế hoạch cho đến khi chốt sale. Chịu trách nhiệm tuyển dụng nhân viên, đào tạo và giám sát hiệu suất của nhân viên bán hàng Xác định thị trường tiềm năng và sự biến động của thị trường. Đồng thời luôn cập nhật tình hình đối thủ cạnh tranh, sản phẩm mới |
3. Một số lưu ý về yêu cầu công việc của giám đốc kinh doanh, trường phòng kinh doanh:
Yêu cầu công việc của trưởng phòng kinh doanh bao gồm:
- Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, hoặc các ngành kinh tế liên quan
- Từng có kinh nghiệm ở vị trí Trưởng nhóm kinh doanh, Giám đốc kinh doanh hoặc các vị trí tương tự. Có thành tích cao và thường xuyên đạt/vượt doanh số
- Thành thạo các kỹ năng mềm như thuyết trình, giao tiếp
- Có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ của công ty
- Luôn cảnh giác với các cơ hội kinh doanh trong tầm tay
4. Một số quyền lợi được hưởng trong bảng mô tả công việc:
- Đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật (BHYT, BHXH, BHTN)
- Được hưởng các chế độ phúc lợi theo nội quy và quy định của
- Công ty (thăm quan, nghỉ mát, thưởng lương, lễ tết..)
- Được hưởng đầy đủ chế độ thăm hỏi sức khỏe cho bản thân và gia đình theo chính sách đãi ngộ của Công ty
- Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp
- Mức lương: mức lương doanh nghiệp đề nghị.
5. Một số lưu ý đối với trưởng phòng kinh doanh và giám đốc kinh doanh:
5.1. Mức lương tham khảo:
Theo số liệu từ JobsGO, mức lương trung bình của một Giám đốc kinh doanh trên thị trường hiện nay vào khoảng 20 triệu đồng. Mức lương phổ biến nhất từ 15-20 triệu đồng.
5.2. KPIs công việc:
- Doanh thu bình quân đầu người: Doanh thu bình quân mỗi nhân viên bán hàng đạt được;
- Tốc độ tăng trưởng doanh số hàng tháng (của bộ phận);
- Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng (theo bộ phận);
- Thời gian chuyển đổi khách hàng tiềm năng (theo bộ phận);
- Tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm khác/tiếp tục sử dụng sản phẩm (của bộ phận);
- Quy mô hợp đồng trung bình (theo thời gian/giá trị) (theo bộ phận);
- Tỷ lệ phần trăm đạt mục tiêu kinh doanh (của bộ phận).
5.3. Bộ câu hỏi phỏng vấn:
– Bộ câu hỏi đánh giá kiến thức thị trường bao gồm:
+ Mô tả các dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn chịu trách nhiệm bán tại công ty trước đây của mình. Lợi ích của sản phẩm đó là gì? đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
+ Bạn có thể giải thích tại sao khách hàng mua sản phẩm của bạn không? Những lựa chọn thay thế nào họ có thể sử dụng?
+ Theo bạn, hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ này đã thay đổi như thế nào trong 5-10 năm qua?
+ Những thay đổi này có ý nghĩa gì đối với bạn với tư cách là Giám đốc bán hàng?
+ Xin ông chia sẻ những hiểu biết của mình về thị trường A ở thời điểm hiện tại và định hướng phát triển trong tương lai?
– Bộ câu hỏi đánh giá kỹ năng lãnh đạo bao gồm:
+ Bạn giải quyết xung đột giữa hai thành viên trong nhóm như thế nào?
+ Khi nào bạn nên khuyên Nhân viên bán hàng của mình “ngừng đuổi theo khách hàng”?
+ Trong trường hợp Nhân viên bán hàng có biểu hiện không tốt, bạn sẽ xử lý như thế nào?
+ Bạn sử dụng tiêu chí nào để đánh giá kỹ năng của một người?
+ Nhân viên bán hàng, bên cạnh hồ sơ bán hàng của họ?
+ Chia sẻ cách bạn nâng đỡ một thành viên có hiệu suất thấp trong nhóm của mình?
– Bảng câu hỏi hành vi bao gồm:
+ Làm thế nào bạn sẽ mô tả phong cách lãnh đạo của bạn? Những ưu và nhược điểm của phong cách lãnh đạo này là gì?
+ Định hướng nghề nghiệp của bạn là gì? Bạn muốn đạt được điều gì với công ty chúng tôi?
+ Ai là hình mẫu lý tưởng của bạn? Tại sao?
– Bộ câu hỏi đánh giá năng lực bao gồm:
+ Mô tả quá trình quyết định mua của mỗi khách hàng. Ai ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ? Bạn cần làm gì để đóng lệnh?
+ Bạn đã bao giờ phải thay đổi các quy trình cũ để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí hoặc tăng doanh thu chưa?
+ Quy trình bán hàng tại công ty cũ của bạn như thế nào? Theo bạn, quá trình này hiệu quả và không hiệu quả ở mức độ nào?
+ Bạn đã bao giờ tham gia các khóa đào tạo cho nhân viên bán hàng của mình chưa?
+ Bạn nghĩ khách hàng mục tiêu hiện tại của công ty sẽ là ai? Làm thế nào để tiếp cận những khách hàng mà bạn vừa đề cập?