Mỗi doanh nghiệp đều có một thương hiệu riêng thể hiện vị trí của doanh nghiệp đó trên thị trường. Không có hai doanh nghiệp nào giống nhau hoàn toàn. Cùng bài viết tìm hiểu về bản sắc thương hiệu là gì? Bản sắc thương hiệu gồm những gì?
Mục lục bài viết
1. Bản sắc thương hiệu là gì?
Bản sắc thương hiệu là cảm giác mà khách hàng mong đợi khi họ tương tác với thương hiệu. Chính thuộc tính vô hình được khách hàng cảm nhận đó là yếu tố tách biệt thương hiệu với những người chơi còn lại trên thị trường.
Bản sắc thương hiệu định nghĩa “raison d’etre” của một công ty – coi đó là linh hồn hoặc DNA của thương hiệu mà người ta có thể cảm nhận được ở mọi nơi mà thương hiệu hiện diện. Nó tập hợp các khái niệm về mục tiêu của công ty, đề xuất giá trị cũng như các giá trị và nguyên tắc của thương hiệu.
Bản sắc thương hiệu là vô hình. Đó không phải là hàng hóa hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp, mà đó là cảm giác được khơi gợi trong khách hàng khi họ nghe về tên thương hiệu, tương tác với nó và sử dụng sản phẩm của nó.
Đó là quan điểm của khách hàng về thương hiệu, giúp phân biệt thương hiệu với những người khác. Lấy ví dụ về Pepsi và Coca-Cola. Mặc dù các công ty này cung cấp các sản phẩm tương tự và có cùng đối tượng mục tiêu, nhưng bản chất của chúng lại khác nhau. Mọi người nghĩ đến hạnh phúc và những trải nghiệm tốt đẹp bất cứ khi nào họ nghĩ đến Coca-Cola. Nhưng Pepsi mang tinh thần của sự trẻ trung đúng với tên gọi của nó.
Bản sắc thương hiệu là toàn diện: Bản sắc của thương hiệu là linh hồn của nó. Nó đi kèm với thương hiệu bất cứ khi nào nó tương tác với nhóm mục tiêu – có thể là quảng cáo, khuyến mại, bán hàng, đóng gói hoặc tiếp thị.
Bản sắc thương hiệu tiếng Anh là Brand Essence.
2. Tầm quan trọng của bản sắc thương hiệu:
Bản sắc thương hiệu là lợi ích cảm xúc mà khách hàng nhận được khi họ tương tác với thương hiệu hoặc mua sản phẩm của nó. Nó không liên quan đến sự đổi mới hoặc sản phẩm được cung cấp. Do đó, nó vẫn tồn tại ngay cả khi thương hiệu hoạt động kém.
Bản sắc thương hiệu hình thành nên tính cách của thương hiệu. Nó giúp khách hàng gán một đặc điểm giống con người cho thương hiệu, giúp họ xác định nó chỉ bằng một cảm xúc. Ngoài điều này, nó cũng quan trọng đối với –
Tiếp thị tốt hơn: Bản sắc thương hiệu thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm của thương hiệu hơn và cao hơn tiện ích thực tế của chúng. Nó giúp một thương hiệu xây dựng một câu chuyện xung quanh các sản phẩm của mình. Việc bán sản phẩm cho khách hàng sẽ dễ dàng hơn nếu họ đã biết thương hiệu được biết đến là gì.
Thu hút những kỳ vọng cao hơn: Bản sắc thương hiệu giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên cảm xúc. Cuộc chiến thương hiệu, ngày nay, không chỉ là cuộc chiến về giá cả. Nó liên quan nhiều hơn đến kỳ vọng cảm xúc của khách hàng và cảm nhận của họ khi sử dụng thương hiệu. Bản sắc thương hiệu giúp các nhà tiếp thị hoàn thành mong đợi cảm xúc của khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ.
Duy trì tính nhất quán: Bản sắc thương hiệu, kết hợp với tuyên bố tầm nhìn, tuyên bố sứ mệnh, mục tiêu kinh doanh và lời hứa thương hiệu, giúp thương hiệu duy trì sự nhất quán về những gì nó cung cấp, cách thức nó cung cấp và những gì khách hàng cảm thấy khi sử dụng sản phẩm của nó.
Nó giúp doanh nghiệp của bạn tạo ra một thông điệp rõ ràng. Nền tảng thương hiệu làm cho tất cả các thành phần của bản sắc thương hiệu và các hành động tiếp thị trở nên gắn kết với nhau. Nó tạo ra những liên tưởng mạnh mẽ với một thương hiệu và tạo ra một vị trí rõ ràng trên thị trường.
Nó giúp bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Các công ty có nền tảng thương hiệu hiệu quả thu hút nhiều khách hàng hơn bởi vì họ có một cái gì đó độc đáo và cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Một nền tảng được xác định rõ ràng sẽ giúp bạn gửi những thông điệp mạnh mẽ và gợi lên những cảm xúc nhất định cộng hưởng với khán giả để thúc đẩy thương hiệu của bạn trong môi trường cạnh tranh.
Nó giúp mở rộng thị phần và tìm ra những hướng phát triển mới. Nền tảng thương hiệu giúp bạn hiểu rõ các giá trị của thương hiệu và bạn có thể sử dụng nó để lập kế hoạch tiếp thị giúp sản phẩm ít bị thay đổi tạm thời. Hơn nữa, nền tảng thương hiệu được xác định rõ ràng có thể chỉ cho bạn những cách bất ngờ để mở rộng dòng sản phẩm và tìm hướng phát triển trên thị trường.
Nó cung cấp thông tin liên lạc hiệu quả giữa các nhân viên của công ty. Chủ doanh nghiệp có nền tảng thương hiệu mạnh luôn có thể đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho nhân viên. Tài liệu này cung cấp một tầm nhìn rõ ràng của công ty và giải thích mục đích công việc của công ty. Nó giúp thúc đẩy nhân viên và đoàn kết họ xung quanh các giá trị chung. Sử dụng nền tảng thương hiệu, bạn cũng có thể thu hút các cộng tác viên có cùng giá trị với bạn.
Bây giờ bạn đã hiểu tại sao nền tảng thương hiệu lại quan trọng như vậy. Tiếp tục đọc để khám phá các thành phần chính của nó.
3. Bản sắc thương hiệu gồm những gì?
– Mục đích. Lý do cho sự tồn tại của thương hiệu của bạn là gì? Bạn muốn có tác động gì đến thế giới? Làm nổi bật mục tiêu chính của thương hiệu và các mục tiêu nhỏ hơn.
– Tầm nhìn thương hiệu
– Khách hàng mục tiêu. Có thể có một vài nhóm khách hàng. Bạn nên xác định nhu cầu, nỗi đau, sở thích và giá trị của họ.
– Các giá trị của thương hiệu. Chúng phải giống với giá trị của đối tượng mục tiêu. Điều gì là quan trọng đối với thương hiệu của bạn, những chủ đề nào liên quan đến nó?
– Đề xuất độc đáo. Làm nổi bật các ưu điểm dựa trên các đặc tính chức năng của sản phẩm và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời giúp phân biệt thương hiệu của bạn trên thị trường.
– Câu chuyện thương hiệu
– Tiếng nói thương hiệu
4. Làm thế nào để xây dựng bản sắc thương hiệu?
Việc tạo ra một bản sắc, nền tảng thương hiệu có thể mất hàng tuần và thậm chí hàng tháng. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện quá trình này nhanh hơn và dễ dàng hơn bằng cách làm theo tất cả các bước bên dưới. Khám phá cách phát triển bản sắc, nền tảng thương hiệu được xác định rõ trong phần này.
– Nghiên cứu thị trường. Tiến hành nghiên cứu thị trường để khám phá đối tượng mục tiêu của bạn, các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Đầu tiên, hãy nghĩ về những người mua sản phẩm của bạn. Tạo hình ảnh về những khách hàng lý tưởng của bạn và suy nghĩ về cách bạn có thể thuyết phục họ chọn thương hiệu của bạn. Thứ hai, xác định thị trường ngách của bạn và xem xét các công ty đã bán thứ gì đó trong đó. Thu thập tất cả thông tin về các đối thủ cạnh tranh, kiểm tra các trang web và phương tiện truyền thông xã hội của họ, sau đó nêu rõ những ưu điểm và nhược điểm của từng đối thủ. Thực hiện phân tích SWOT để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa nhằm phát triển chiến lược cạnh tranh của công ty.
– Tạo triết lý của thương hiệu. Hãy nghĩ về mục đích, giá trị, đề xuất độc đáo và cá tính của thương hiệu của bạn. Tất cả những thành phần này phải phù hợp với các giá trị và nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn, đồng thời phản ánh cách sống của họ. Viết ra danh sách các tính từ để mô tả thương hiệu như một con người thực. Hãy nghĩ về những lợi ích mà bạn có thể cung cấp cho khán giả của mình.
– Xác định ngôn ngữ hình ảnh và giọng nói. Ngôn ngữ hình ảnh và giọng nói phải phù hợp với triết lý để tạo ra hình ảnh tổng thể về thương hiệu của bạn. Chọn các loại nội dung chính mà bạn sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị, xác định màu sắc chính và phát triển phong cách của thương hiệu. Sau đó, hãy nghĩ về cách bạn sẽ giao tiếp với khán giả. Bước này sẽ giúp bạn tạo liên tưởng mạnh mẽ với sản phẩm của mình trong tâm trí khách hàng.
– Chọn tên doanh nghiệp phù hợp, tạo khẩu hiệu hấp dẫn và logo hấp dẫn. Đây là ba yếu tố đầu tiên mà khách hàng mới chú ý đến khi gặp thương hiệu của bạn. Tên và khẩu hiệu của bạn phải dễ nhớ và dễ phát âm. Cố gắng nắm bắt các giá trị thương hiệu của bạn trong vài từ sau. Logo được thiết kế chuyên nghiệp của bạn phải phản ánh tính cách thương hiệu.
– Làm cho nền tảng thương hiệu hoạt động. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để áp dụng một nền tảng cho công ty của mình. Điều quan trọng là phải xem xét nó thường xuyên, thực hiện các thay đổi và đảm bảo rằng mọi người đều ở trên cùng một trang. Làm cho nhân viên của bạn đọc nền tảng thương hiệu để truyền cảm hứng cho họ làm việc hơn nữa.