Trong quá trình học tập, bài tập về nhà không chỉ là một phần quan trọng của việc đánh giá kiến thức mà còn là cơ hội để học sinh tự rèn luyện kỹ năng tự học, sự chủ động và trách nhiệm. Tuy nhiên, học sinh cần chú ý về việc làm bài tập để tránh không phải đối mặt với việc viết bản kiểm điểm.
Mục lục bài viết
1. Một số mẫu bản kiểm điểm học sinh không làm bài tập về nhà:
Mẫu số 01:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN
Kính gửi: Thầy (cô) chủ nhiệm lớp … Tên em là: … Là học sinh lớp … Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau: Do tối qua mải chơi (hoặc buồn ngủ, xem phim, …. Nên ghi lý do chính đáng để thầy cô xem xét) nên em đã quên làm bài tập về nhà. Em tự nhận thấy lỗi của mình là: không làm bài tập về nhà đã gây ảnh hưởng tới lớp và làm thầy (cô) phiển lòng. Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình thức kỷ luật mà thầy (cô) đề ra. Kính mong thầy cô xem xét, tha thứ, giúp đỡ để em có thể sửa sai và tiến bộ hơn trong quá trình học tập. Em xin trân trọng cảm ơn ! …, ngày … tháng … năm … Người viết
(Ký, ghi rõ họ tên) |
Mẫu số 02:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN KIỂM ĐIỂM
Kính gửi: (1) … Họ và tên học sinh: … Lớp: …Năm học: … Sinh ngày: …tháng … năm … Hiện đang trú tại: … Họ và tên bố (mẹ hoặc người đỡ đầu): … Nay em tự viết bản kiểm điểm trình bày về hành vi vi phạm của em như sau: (2) … Với mức độ vi phạm như em đã trình bày trên đây, căn cứ Nội quy, Quy chế nhà trường thì em xin nhận hình thức: (3) … …, ngày … tháng … năm …
|
Trong mẫu số 02, tại các mục thì ghi nhận nội dung thông tin sau:
– (1): Một trong các đối tượng: Trường, Khoa, Giáo viên chủ nhiệm, Giáo viên bộ môn.
– (2): Nêu thời gian, nguyên nhân, diễn biến vụ việc, tác hại, phân tích đúng sai, ảnh hưởng của vụ việc do mình gây ra. Nêu thái độ suy nghĩ hối lỗi, hứa sửa chữa khuyết điểm, nguyện vọng và cam kết của bản thân sau vụ việc).
– (3) Nếu đến mức xử lý kỷ luật thì ghi một trong các hình thức như: khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ học tập hoặc buộc thôi học.
2. Hướng dẫn viết bản kiểm điểm không làm bài tập về nhà:
Một bản kiểm điểm khi không hoàn thành bài tập về nhà của một học sinh sẽ cần có những yếu tố sau:
-
Quốc hiệu, tiêu ngữ: Ghi rõ bằng chữ in hoa, đặt ở giữa trang giấy với dòng: “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.
-
Tên văn bản: Cần chỉ định rõ bản kiểm điểm liên quan đến vấn đề gì và đặt ở giữa trang giấy.
-
Kính gửi: Đề cập đến người nhận như: Ban Giám hiệu tường, Cô giáo chủ nhiệm lớp, Cô giáo bộ môn.
-
Thông tin cá nhân: Bao gồm tên và lớp của học sinh.
-
Nội dung kiểm điểm: Mô tả chi tiết việc học sinh đã làm và những điểm cần cải thiện, kèm theo lý do và thời điểm xảy ra vi phạm.
-
Thừa nhận và cam kết: Ghi rõ sự nhận lỗi và hứa sẽ không tái phạm.
-
Thông tin bổ sung: Thời gian, địa điểm và chữ ký của người viết, cũng có thể kèm theo chữ ký của người làm chứng.
Trong trường hợp bản tự kiểm cá nhân của học sinh:
-
Quốc hiệu, tiêu ngữ.
-
Tên văn bản: “
Bản tự kiểm điểm học kỳ …, năm học …”. -
Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm.
-
Đánh giá cá nhân: Nhấn mạnh vào ưu và khuyết điểm trong học tập và hoạt động.
-
Tự đánh giá hạnh kiểm.
-
Thông tin về việc viết bản kiểm điểm: Địa điểm và thời gian.
Khi cần phải viết bản kiểm điểm, hãy tránh viết dài dòng và không cần thiết. Việc trình bày rõ ràng và chân thành sẽ giúp người đọc hiểu và đồng tình hơn.
3. Một số lưu ý khi viết bản kiểm điểm không làm bài tập về nhà:
Đảm bảo mọi thông tin và mô tả trong bản kiểm điểm đều chính xác và trung thực, tránh việc thêm vào hoặc bớt đi chi tiết. Viết một cách ngắn gọn và rõ ràng, tránh việc lặp lại thông tin hoặc sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, không cần thiết.
Thay vì chỉ nhấn mạnh vào việc học sinh đã không làm bài tập, hãy tập trung vào việc hỗ trợ học sinh cải thiện và đề xuất giải pháp hợp lý. Bày tỏ sự hối lỗi và thiện chí của học sinh. Thể hiện sự quyết tâm từ phía học sinh để không tái diễn sự vi phạm trong tương lai.
Sử dụng ngôn ngữ lịch sự và tôn trọng khi giao tiếp với các bên liên quan, bao gồm cả giáo viên, ban giám hiệu, và phụ huynh. Đề xuất những biện pháp xây dựng và giúp đỡ học sinh trong quá trình học tập thay vì chỉ trích. Trong trường hợp học sinh còn nhỏ, xem xét việc liên hệ và thông báo với phụ huynh về tình hình cụ thể và những biện pháp hỗ trợ.
Việc viết bản kiểm điểm là một biện pháp giáo dục mang tính kỷ luật, nhằm nhắc nhở và sửa đổi hành vi của học sinh. Tuy nhiên, việc này cũng đang gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng giáo dục, đặc biệt là khi liên quan đến việc học sinh không hoàn thành bài tập về nhà. Cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đề xuất các giải pháp khác để đảm bảo mục tiêu giáo dục thực sự hiệu quả và đồng thời không gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
4. Vai trò của phụ huynh trong việc hạn chế con cái phải viết bản kiểm điểm:
Việc học tập của học sinh luôn là mối quan tâm hàng đầu của gia đình và nhà trường. Bài tập về nhà được xem là một phần quan trọng trong quá trình học tập, giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng và phát triển tư duy sau khi được nhà trường giảng dạy. Tuy nhiên, việc học sinh phải viết bản kiểm điểm do không làm bài tập đang là vấn đề nhức nhối trong giáo dục hiện nay. Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế tình trạng này.
Thứ nhất, phụ huynh cần quan tâm, chú tâm đến việc học tập của con cái. Phụ huynh nên dành thời gian để hỏi han, kiểm tra việc học tập của con, động viên con hoàn thành bài tập đầy đủ và đúng hạn. Khi con gặp khó khăn trong việc học tập, phụ huynh cần tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ con kịp thời, qua đó giúp con không cảm thấy chán nản với việc làm bài tập.
Thứ hai, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con cái. Phụ huynh nên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập, khả năng học tập và học lực của con, cùng giáo viên tìm ra giải pháp phù hợp để giúp con tiến bộ. Phụ huynh cũng cần phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh.
Thứ ba, phụ huynh cần tạo môi trường học tập lành mạnh cho con cái. Phụ huynh cần tạo cho con một môi trường học tập yên tĩnh, đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập và tài liệu học có liên quan. Phụ huynh cũng cần hạn chế cho con sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, các ứng dụng giải trí trò chơi để con tập trung vào việc học tập.
Thứ tư, phụ huynh cần rèn luyện cho con tính tự giác và trách nhiệm. Phụ huynh cần rèn luyện cho con tính tự giác trong việc học tập, biết sắp xếp thời gian học tập hợp lý, phương pháp học và thu nạp kiến thức hiệu quả. Phụ huynh cũng cần giúp con nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và trách nhiệm của bản thân đối với việc học tập.
Thứ năm, phụ huynh cần kiên nhẫn và động viên con cái. Phụ huynh cần kiên nhẫn trong việc giáo dục con cái, không nên nóng vội, tức giận, cáu gắt hay trách móc khi con mắc lỗi. Phụ huynh cần động viên, khích lệ con để con có thêm động lực học tập.
Việc hạn chế con cái phải viết bản kiểm điểm do không làm bài tập là trách nhiệm chung của gia đình và nhà trường. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giáo dục con cái, giúp con hoàn thiện bản thân, đạo đức tốt và trở thành một công dân có ích cho xã hội.